Hạng C
14/9/08
723
14
48
62
SG
sunwear.vn
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

TYOT nói:
Sao mà đẹp vậy nhỉ.
Nhìn hình tuyến Sai Gon - Gia định mà không thể tin được. HỒi đó cụ nào mà biết trước sốt đất như bi giờ mà múc nguyên cái rẻo nhà lá đó thì bây giờ con cháu được nhờ rồi.
Giử sao nổi đến giờ, sau năm 75 sẻ bị đánh tư sản cái bụp.
Biết bao nhiêu dại gia thời đó giờ con cháu kiếm ăn từng bửa.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
cầu Charner 1886 lúc còn kinh Charner
Cau_Charner1886_00.jpg


Charner.jpg


hình dưới : cầu ngang giờ là cái cột đồng hồ Nguyễn Huệ
đằng xa là "khách sạn thành phố" (Hôtel de Ville)
24.gif

Charner_1866.jpg


1920
hình ghi là "Quai de Belgique" (bến Chương Dương)
nhưng thấy giống bến Bạch Đằng hơn
tòa nhà góc trái giờ là ô ten ma rết tít (lúc đó hổng ma nào đọc là ma rết tít ô teo cả)
24.gif

1920_Quai_De_Belgique_Monorail.jpg


1930 phà chở xe lửa - hổng biết ở đâu đó ở Đông dương
1930_pha_cho_xe_lua.jpg


Ga_SG.jpg


1946 đường Đồng Khánh Chợ Lớn (lúc đó là tên Pháp gì đó)
bánh xe đạp + bánh "xe hộp diêm" trong hình rất dễ lọt mắc kẹt giữa 2 thanh rail
1946_duong_Dong_Khanh_Cho_Lon.jpg


cầu Khánh Hội 1948
hổng biết lúc này đã có Mr Vien Bay (7 Viễn Bình Xuyên) chưa
24.gif

cau_Khanh_Hoi1948_00.jpg


1949 Ga Saigon
1949_Sa_gon_Station_des_tramways_boulevard_de.jpg


Mỹ chưa dời nhà vẫn còn chận đường tùm lum
S_xua_Ham_Nghi99.jpg
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

conon nói:
bachly nói:
BANH_TET nói:
hey chủ thớt sửa lại cái tựa đi chớ
21.gif

chứ 3 trăm năm trước còn là Gia Định - Bến Nghé thì Pháp chưa xuất hiện mà
Ba thế kỷ là thế kỷ 19, thế kỷ 20, thế kỷ 21 bạn à. Xe chạy trên đường ray có ở SG từ thời Pháp vào cuối thế kỷ 19

Xe điện loại nhỏ dùng cho nội đô (tramway) chỉ nên ghi nhận sự hiện diện của nó trong lịch sử từ năm 1911, tức đầu TK 20 và kết thúc vào những năm 50 - 60 của TK này thì phải, lý do đào thải xin phép miễn bàn vì không phù hợp với đề tài của thớt này.
Thật sự nếu tính luôn cả TK 19 của cả ngành hoả xa ĐD e không chính xác, vì thời kỳ đầu hoả xa dùng nhiên liệu từ máy hơi nước, rồi mới đến than đá, dầu.
TK 19 thì lấy đâu ra điện mà xài xe điện !!??
hổng biết cái hồi rầm rộ í vần "Sài-gòn 3 trăm năm" bày ra những cái cóc khô gì
chứ sau đó mấy năm tui lơn tơn vô Dinh Gia Long (mua vé 5 ngàn) coi gian "triển lãm" thì thấy :
- thuở khai sinh Bến Nghé - Gia Định
- loạt hình cuối cùng là loạt không ảnh Pháp : Saigon 1955
- tiếp theo : từ 1982 tới giờ : quân-dân-chính quyền Đảng bộ Thành phố HCM ra sức xây dựng Tp mới ...
- hết !
thôi cũng đành
24.gif
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

cột Thủ Ngữ
Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ


cái Tổng Cục Nha Phiến Pháp bên phải (lúc đó thuốc phiện bán thoải mái) giờ là Hải quan góc Hàm Nghi - bến Bạch Đằng
Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ


Chợ Quán 1930
Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ


Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ


CFTI = Compagnie Française des Tramways de l'Indochine (Cty các xe Tramway Pháp ở Đông dương)
cho tới 1911 thì xe than đã dẹp tiệm nhường chỗ cho xe điện

1948
Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ


suv75 nói:

hình trên thì ký tên Thang Nguyen Xuan bên Panoramio
còn hình dưới là logo rồng <span style=""color: #ff0000;"">đỏ </span>

.... toàn là hình mượn trên mạng mà tự ký tên mình vô là sao ta
Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện qua 3 thế kỷ

cái tòa nhà quảng cáo thuốc nhức đầu Aspirine trong hình nghe nói giờ là ô ten ca ra ven ?...
 
Tập Lái
4/7/08
17
0
0
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

cubin84 nói:
bachly nói:
Cũng hơn 20 năm trước thấy có cầu đường sắt ở Gò Vấp, mình không nhớ chính xác chỗ nào nữa, hình như chạy song song với cầu An Lộc thì phải. Trước cứ tưởng là dấu vết của tuyến xe lửa Saigon Lộc Ninh, giờ không biết đoạn đường đó dẫn đến đâu nữa.
theo em là nó đấy bác, tuyến đó đi Nguyễn Xí - Ngã tư Ga - cầu Phú long (cũ) - Lái thiêu - Thủ dầu một - ra Tp Mới BD bây giờ rồi đi Lộc Ninh.
còn tuyến tramway SG - Gò té đi phía Hai bà trưng -Võ duy nghi - Nguyễm Kiệm .
Trước mình cũng tưởng vậy. Sau nghe nói biết tuyến SG - Lộc Ninh khởi đầu từ ga Dĩ An. Xe lửa chạy từ SG đến đó bẻ ghi chạy thẳng lên biên giới Cam. Sau này bị đặt mìn dữ quá nên phải ngưng chạy
Với lại theo mình nhớ thì cầu Phú Long ngày trước chỉ là cầu gỗ ọp ẹp, không có dấu vết đã từng là cầu đường sắt. Có lẽ chỉ có cầu Bình Lợi là cầu đường sắt duy nhất bắc qua sông SG.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/7/08
17
0
0
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

BANH_TET nói:
Mỹ chưa dời nhà vẫn còn chận đường tùm lum
S_xua_Ham_Nghi99.jpg
Bác Bánh Tét sưu tầm được nhiều hình độc quá. Thank bác đã chia sẻ
Còn tấm hình này chắc là đường Hàm Nghi . Chặn đường để bảo vệ tòa Đại sứ Mỹ
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
20/2/11
77
2
8
HCM city
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

bachly nói:
cubin84 nói:
bachly nói:
Cũng hơn 20 năm trước thấy có cầu đường sắt ở Gò Vấp, mình không nhớ chính xác chỗ nào nữa, hình như chạy song song với cầu An Lộc thì phải. Trước cứ tưởng là dấu vết của tuyến xe lửa Saigon Lộc Ninh, giờ không biết đoạn đường đó dẫn đến đâu nữa.
theo em là nó đấy bác, tuyến đó đi Nguyễn Xí - Ngã tư Ga - cầu Phú long (cũ) - Lái thiêu - Thủ dầu một - ra Tp Mới BD bây giờ rồi đi Lộc Ninh.
còn tuyến tramway SG - Gò té đi phía Hai bà trưng -Võ duy nghi - Nguyễm Kiệm .
Trước mình cũng tưởng vậy. Sau nghe nói biết tuyến SG - Lộc Ninh khởi đầu từ ga Dĩ An. Xe lửa chạy từ SG đến đó bẻ ghi chạy thẳng lên biên giới Cam. Sau này bị đặt mìn dữ quá nên phải ngưng chạy
Với lại theo mình nhớ thì cầu Phú Long ngày trước chỉ là cầu gỗ ọp ẹp, không có dấu vết đã từng là cầu đường sắt. Có lẽ chỉ có cầu Bình Lợi là cầu đường sắt duy nhất bắc qua sông SG.
vâng đúng vậy, nhưng em nghĩ chắc có 2 giai đoạn vì ở Lái Thiêu trước đây có dấu vết của đường sắt đi qua và giờ vẫn còn một đoạn sau sân Golf Sông bé...
 
Tập Lái
4/7/08
17
0
0
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

Có đường sắt ở Lái Thiêu sao? Mình không biết chuyện đó.
Tiếc là mấy cụ uyên bác như cụ Sển, cụ Sơn Nam đã đi cả rồi. Dân SG gốc mà lớn tuổi chẳng còn bao nhiêu. Muốn tìm hiểu chuyện xưa sao khó quá.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

đường Tramway chạy dọc mép sông
đằng xa : nhà Rồng
cái Trụ sở Nha Phiến á phiện đã ngon lành bệ vệ chắc cạnh tranh với HongKong của Anh
24.gif

Tramway_Sg_xua21.jpg


ga Xuân Lộc (thiết lộ SG - Nha Trang)
Xuanloc_la_gare.jpg


nhân đây xin nói chút về đường xe hơi thời Thuộc địa từ SG ra Truing :
từ SG xe cộ đều theo Nguyễn Văn Học Gia Định đi chung cầu Bình Lợi với xe lửa => Gò Dưa => Thủ Đức => QL 1 cũ Linh Xuân ngang núi Châu Thới
khỏi Châu Thới thì xe hơi chui dưới cầu (xe lửa bên trên) giờ vẫn còn xài
hình chụp 14-05-2009
14_05_2009_06_QL_1_K.jpg


bên trái hình : lên Biên Hòa
14_05_2009_07.jpg


lúc đó chưa có cầu Hóa An (khi khánh thành cầu này do Củ Sâm mần pre75 bằng tiền Mỹ thì gọi là "cầu mới" còn "cầu cũ" là 2 cái cầu Ghềnh)

... vừa chui khỏi cầu xe lửa kể trên thì xe hơi quẹo phải tiếp tục đi cặp đường sắt (giờ là đường nhựa nhỏ tên Nguyễn Tri Phương) rồi lại đi chung cầu Ghềnh đường sắt qua Cù lao Phố để vô Biên Hòa (vùng này rất sầm uất cực thịnh thời Nhà Nguyễn Đàng Trong)

hiện nay ngay chưn cầu Ghềnh vừa nói (phía đất liền) là cái ngã tư nhỏ : đường ngang dẫn ra Tân Vạn cầu Đồng Nai "xa lộ Hà Nội" - hiện xe cộ đã chui vòng gầm cầu Đồng Nai

sở dĩ đường đi cặp xe lửa có tên cụ NTP vì chỗ đường ngang vừa nói có Đền thờ cụ (hướng từ ngã tư cầu Ghềnh đi Tân Vạn) còn gần về Tân Vạn (cũng đường ngang này) là Đền thờ cụ Trương Công Định

từ bờ sông Đền thờ cụ NTP nhìn ra cầu Ghềnh (hay Gành) qua Cù lao Phố 25-03-2012 :
25_03_2012_Tan_van_Buu_hoa_014.jpg


... khi đã vào Biên Hòa thì đường xe hơi chia 2 nhánh :
- nhánh thứ nhứt đi ngang nhà thương điên Biên Hòa ra Trung : đây vốn là nền "con đường cái quan" xuyên Việt thời Nguyễn - lúc Pháp chiếm Nam kỳ thì làm đường theo nền cũ luôn
- nhánh thứ nhì trổ ra Tam Hiệp đi Cấp (giờ là bên trái Long Bình)
tới lúc Mỹ mần Xa lộ SG - Biên Hòa + xây 2 cầu SG & cầu Đồng Nai + xây Căn cứ Long Bình thì xe hơi từ SG đi Cấp tắm biển mới đi ngõ này : QL 15 này lúc đó lại đi bên phải căn cứ Long Bình cho tới nay
lúc này thì cầu Bình Lợi + 2 cầu Ghềnh vẫn cho xe hơi đi cùng nhưng mật độ xe hơi SG đi Cấp đường này đã giảm nhiều
sau đó các chú Củ Sâm mới mần "cầu mới" Hóa An Biên Hòa + xây cầu Bình Triệu + xa lộ Đại Hàn (còn gọi là Xa lộ vành đai) : tất cả đều là tiền Mỹ
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Xe điện Sài Gòn tiếp nối câu chuyện trên 1 thế kỷ

pre75 nhiều gia đình viên chức + nhân viên Hỏa Xa ở đây (hình chụp 15 Dec 2009)
Orchid_e15_12_2009_003.jpg


Orchid_e15_12_2009_004.jpg


đây là Lý Thái Tổ đoạn từ Nguyễn Đình Chiểu tới ngã 7 Lê Hồng Phong giờ toàn Photococpy + vỏ ruột mâm xe hơi
bên đối diện :
Orchid_e15_12_2009_002.jpg