Hạng B2
19/11/07
257
75
28
54
Chủ đề trên không mới ,nhưng em vẫn còn thắc mắc như sau : em đã đọc qua nhiều bài của các bác trên OS thường khuyên là : số MT thì lên đèo dốc số nào thì xuống số đó,tuyệt đối không dùng thắng ,còn xe số AT thì xuống đèo dốc chuyển qua chế độ số 1,2 hoặc 3,4 gì đó .Nói chung các chế độ trên có mục đích là ghì máy lại,hãm bớt lực gia tốc hay quán tính gì đó (em dốt vật lý).Tuy nhiên em cũng thường xuyên đổ đèo dốc nếu không nhấp thắng thì xe nó cứ tăng tốc hoài ,qua các chỗ cua mà không nhấp thắng có khi là đi luôn.các bác thường khuyên là không sử dụng phanh nhiều sợ cháy bố ,hoặc mau mòn.Nếu như vậy thì xử lý ra sao hả các bác
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Đi đường đèo, xuống dốc nguy hiểm hơn lên dốc rất nhiều. Dù là đi xe MT hay AT thì cũng phải chuyển về số nhỏ phù hợp, sao cho tốc độ ko tăng quá nhanh. Tuy vậy, ko có nghĩa là ko phải dùng phanh. Khi dùng phanh bác nhớ 1 nguyên tắc: Ko đc rà phanh lâu, thậm chí liên tục để giữ tốc độ ổn định vì sẽ làm nóng má phanh, dầu phanh -> đến một mức nào đó sẽ gây mất phanh (cái này đáng sợ hơn mòn má phanh nhiều). Cần nhấp phanh mạnh, dứt khoát để xe giảm tốc nhanh rồi buông ngay chân phanh ra, cứ thế nhấp mạnh và nhả nhanh để tốc độ xe dao động ở mức an toàn.
 
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

gentledog nói:
Đi đường đèo, xuống dốc nguy hiểm hơn lên dốc rất nhiều. Dù là đi xe MT hay AT thì cũng phải chuyển về số nhỏ phù hợp, sao cho tốc độ ko tăng quá nhanh. Tuy vậy, ko có nghĩa là ko phải dùng phanh. Khi dùng phanh bác nhớ 1 nguyên tắc: Ko đc rà phanh lâu, thậm chí liên tục để giữ tốc độ ổn định vì sẽ làm nóng má phanh, dầu phanh -> đến một mức nào đó sẽ gây mất phanh (cái này đáng sợ hơn mòn má phanh nhiều). Cần nhấp phanh mạnh, dứt khoát để xe giảm tốc nhanh rồi buông ngay chân phanh ra, cứ thế nhấp mạnh và nhả nhanh để tốc độ xe dao động ở mức an toàn.

Bác nói chí phải, chủ yếu bác kềm tốc độ từ lúc ban đầu thì hay hơn là cho xe đạt tới tốc độ sợ hãi rồi mới hãm phanh thì quá nguy hiểm.
 
Hạng C
12/5/08
647
7
18
TPHCM
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Linh động kiểm soát là chính! bác nào cho lời khuyên sao mà ớn quá! Xuống dốc mà không được dùng thắng chẳng khác nào là tự xác!
 
Hạng B1
1/10/09
88
0
6
15
Sài Gòn
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Chà, bây giờ em mới hiểu từ "điếc không sợ súng" đó ...
Lúc trước em xuống dốc cầu em còn đạp côn cho lao "tự do" nữa kìa ... có lúc em thắng lếch cho mòn bánh rồi mới nhả phanh ... hix hix ghê thật.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Lại chuyện cũ nhưng luôn không thừa. 
- Lên số nào xuống số ấy, chỉ là lý thuyết và luôn đúng với xe tải có tải. Với sedan thì thêm 1 cấp số, và tốt nhất là tốc độ luôn trong tầm kiểm soát, mục đích là tay còn xoay kịp volant.
- Không có gì là tuyệt đối, không sử dụng phanh, thì phải dùng phanh động cơ, vậy thì sẽ nóng máy> Sôi nướcr. HTe65 hơn là bể ống..Cũng khốn nạn luôn. Cách sử dụng phanh khi đi đèo, xuống dốc là hổ trợ tay lái khi xe xuống hơi nhanh, quá tầm ghì của động cơ, làm tay lái khó xoay kịp hay vì chướng ngại vật thì phanh từ từ và gịt cứng nếu cần, nhưng không phanh gấp, cũng không rê phanh...Rê phanh thì cháy bố, phanh gấp thì coupen die> Mất phanh.
- Em được ngồi xe do tài tốc hành vần khi trời mưa, xuống đèo> Tốc độ tầm 80-90km/h và đó là lần duy nhất (đến lúc này) biết sợ khi đi xe. Còn em chạy thì loanh quanh 40-50Km/h> chạy kém thế đấy.
 
Hạng D
24/8/09
1.769
959
113
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

nếu đã về số mà còn cảm giác xe còn hơi nhanh khó kiểm soát thì phài về số nhỏ hơn khi nào mà đoạn thẳng chạy vô tư, chỉ đạp phanh khi vào cua là ok .
 
Hạng B1
25/5/07
92
0
6
HCM
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không



Tốt nhất là tốc độ trong tầm kiểm soát, mục đích còn xoay kịp tay lai.

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/5/07
3.860
15
0
TP.HCM
www.sachngoaingu.net
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Xuống dốc thì mình áp dụng kiểu ABS chân bác ạ....thấy xe tăng tốc thì nhấp phanh để giảm tốc là ok nhất. Còn số má thế nào các bác trên cũng nói hết rồi.