Hạng D
24/8/06
1.283
8
38
54
Sai Gon
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Mỗi người một kinh nghiệm , góp nhặt càng nhiều càng tốt ạ.
 
Hạng C
13/2/08
557
11
18
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

cứ chạy thế nào thì chạy miễn an toàn là được!!!
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

nếu chỉ xuống cái cầu hay xuống dốc ngắn thì hầu như không cần phanh. Nhu cầu phanh khi xuống dốc ngắn chủ yếu là do khi lên dốc đã chạy quá nhanh (làm vậy làm gì cho tốn xăng ?) và khi xuống dốc không xuống đúng số.

Dốc dài thì đương nhiên phải đêm thêm phanh, cứ thấy xe lao xuống khoảng 40km/h là phải đạp mạnh phanh cho nó giảm xuống độ 20-30km/h rồi lao tiếp tí. Không nên xuống dốc nhanh hơn 40km/h nếu không bảo đảm phía trước đường thẳng & trống. Xuống dốc nhanh mà bất ngờ gặp cái cua là thôi rồi.
 
Hạng B2
30/1/08
497
23
28
54
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

Xe mình 1.6, số tự động. Trên bảng số ngoài vị trí đậu và de còn có ba số: D3, 1, 2. Đi loanh quanh thì dĩ nhiên D3 rồi nhưng chưa bao giờ dùng tới số 1 và 2. 

Cho mình hỏi vậy khi xuống đèo (giả sử đèo Bảo Lộc) thì mình nến 1. để D3 + nhắp thắng, hay 2. sang số 2 ?


Xe đang chạy chuyển từ D3 qua số 2 như thế nào (Mình không dám thử vì không hiểu nếu không có côn chuyển như vậy có sao không? Tốc độ ra sao thì thích hợp?

Trước đây chỉ chạy số tay, rất gà mong các bác kiên nhẫn giải thích giùm nha. Thanks các bác
 
Hạng B2
28/1/05
111
10
18
www.google.com
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

phantan nói:
Lại chuyện cũ nhưng luôn không thừa.
- Lên số nào xuống số ấy, chỉ là lý thuyết và luôn đúng với xe tải có tải. Với sedan thì thêm 1 cấp số, và tốt nhất là tốc độ luôn trong tầm kiểm soát, mục đích là tay còn xoay kịp volant.
- Không có gì là tuyệt đối, không sử dụng phanh, thì phải dùng phanh động cơ, vậy thì sẽ nóng máy> Sôi nướcr. HTe65 hơn là bể ống..Cũng khốn nạn luôn. Cách sử dụng phanh khi đi đèo, xuống dốc là hổ trợ tay lái khi xe xuống hơi nhanh, quá tầm ghì của động cơ, làm tay lái khó xoay kịp hay vì chướng ngại vật thì phanh từ từ và gịt cứng nếu cần, nhưng không phanh gấp, cũng không rê phanh...Rê phanh thì cháy bố, phanh gấp thì coupen die> Mất phanh.
- Em được ngồi xe do tài tốc hành vần khi trời mưa, xuống đèo> Tốc độ tầm 80-90km/h và đó là lần duy nhất (đến lúc này) biết sợ khi đi xe. Còn em chạy thì loanh quanh 40-50Km/h> chạy kém thế đấy.

Em không nghĩ nó bị vậy đâu bác. Lúc bác dùng số thấp, thực tế là máy xe không nổ bình thường, mà vận hành như cái máy nén khí. Xăng được cấp rất ít, vì chân ga bị buông. Trong lúc đó hệ thống giải nhiệt hoạt động ở điều kiện nhẹ nhàng, gió làm mát vẫn vào ào ào. Khi xe lên dốc mà không bị sôi nước, thì xuống dốc chắc chắn không sôi
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

-Không phải rà thắng, mà lúc nào xe chạy phanh quá thì giảm bớt lại tốc độ bằng thắng. Cũng ko phải quá lo là thắng nhiều thì bố thắng nóng=>thằng mất tác dụng. Nhà sản xuất đã tính hết rồi. Bác cứ phanh, thắng thoải mái
-Chuyển về số nhỏ hơn, có tác dụng phanh xe bằng máy. Đỡ phải rà phanh. Xe được kiểm soát tốt hơn. Tuyệt đối ko cho xe chạy bằng trớn( về mo. cắt côn). Còn máy nóng , sôi nước cũng chẳng phai lo. Xe có hệ thống làm mát khá là hoàn hảo . Chạy trong TP, kẹt xe mà nước còn ko sôi thì đổ đèo sẽ không bao giờ sôi. Vì khi xe chạy, luồng gió làm mát máy sẽ tốt hơn rất nhiều so với khi xe đứng yên
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

"What If I Use My Brakes INSTEAD of Engine Braking?"
There could be any one of four hazardous outcomes should you choose to give your brakes a workout, as opposed to taking advantage of "engine braking": [*]Hazardous Outcome #1:
You could significantly wear our your brakes. We're talking... you could actually reduce the life of your brakes by months or even years, depending on the degree to which you "ride the brake" on such steep grades.
[*]Hazardous Outcome #2:
You could lose your brakes altogether! No joke. ...If you overheat your brakes and don't take enough time in between to let them cool off a bit, then you can actually fry your brakes -- leaving you with virtually NO stopping power at the bottom of the hill.
You may even begin to see SMOKE coming from your overheated brakes. Everyone knows, where there's smoke there's fire, so you're really taking your chances at this point.
.......................................
Vì vậy các bác tránh rà phanh liên tục, nhất là tại các con dốc dài... Chuyện mất phanh do phanh nóng quá cá nhân tui đã trải qua, rất khủng khiếp !
 
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

khoaichoi nói:
cứ chạy thế nào thì chạy miễn an toàn là được!!!

Bác nói thế thì huề tiền rồi
43.gif
. Bác chủ thớt đang cần lời khuyên cụ thể hơn . Cảm ơn bác.
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Re:Xe đổ dốc có cần nhấp hoặc rà thắng (phanh) hay không

gentledog nói:
[*] Vì vậy các bác tránh rà phanh liên tục, nhất là tại các con dốc dài... Chuyện mất phanh do phanh nóng quá cá nhân tui đã trải qua, rất khủng khiếp !
Em đọc tiếng Anh chẳng hiểu gì:D:D:D
Tránh rà phanh thì đúng rồi. Vào số thấp thì xe chạy cũng chậm rồi, nên cũng ko phải rà phanh làm gì cho mỏi chân. :D:D:D.
Chuyện bác trải qua là do bác đi xe buýt hả bác?