Honda Civic Type R chính hãng vừa ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS 2022. Mẫu xe đua đường phố của Honda sẽ mang đến một lựa chọn mới về một chiếc xe thể thao thực thụ với giá bán dễ tiếp cận. Tuy nhiên, giá bán chính thức sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Honda Civic là dòng xe nổi bật trong phân khúc sedan hạng C vì phẩm chất thể thao, vốn là DNA của dòng xe này. Tuy nhiên, khách hàng Việt Nam giờ đây đã có thể sở hữu một chiếc Civic Type R thực thụ, một chiếc xe luôn là tâm điểm mỗi khi xuất hiện trên đường phố.
Ra mắt lần đầu vào năm 1997, Honda Civic Type R là mẫu xe hiệu năng cao được giới chơi xe thể thao ưa chuộng với doanh số bán hàng ấn tượng. Tính đến tháng 9/2021, mẫu xe này đã bán ra hơn 140 nghìn chiếc trên toàn cầu. Và đến tháng 7/2022, Honda Civic Type R thế hệ thứ 6 chính thức ra mắt trên toàn cầu với những cải tiến về thiết kế, công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với lần ra mắt vào ngày 26/10 tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, Việt Nam cũng trở thành thị trường đầu tiên ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương ra mắt Honda Civic Type R thế hệ 6. Đặc trưng của các dòng Civic Type R chính là logo Honda màu đỏ và màu sơn trắng tùy chọn Championship White.
Và mặc dù được phát triển trên mẫu Civic nguyên bản, nhưng Civic Type R có những tinh chỉnh để phù hợp hơn với khối động cơ mới, vốn mạnh hơn khá nhiều so với phiên bản thông thường.
Mẫu xe này (mã FL5) được phát triển dựa trên Honda Civic Hatchback thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới, và được trang bị động cơ K20C1, dung tích 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng tích hợp tăng áp, cho công suất tối đa 316 mã lực tại 6.500 v/ph, và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm từ 2.600 – 4.00 v/ph. Đi kèm với động cơ trên là hộp số sàn 6 cấp, dẫn động cầu trước và 4 chế độ lái (Normal, Eco, Sport và +R)
Hộp số sàn 6 cấp trên Honda Civic Type R khá đặc biệt khi trang bị hệ thống vù ga tự động Rev Matching System. Hệ thống này sẽ thực hiện thao tác 'đạp nhanh ga khi xe cắt côn' thay cho người lái, giúp mang lại trải nghiệm lái mượt mà, phấn khích và quên đi cảm giác giật, khựng khi về số thấp.
Tương tự mẫu xe nguyên bản, Honda Civic Type R thế hệ 11 cũng không còn sự táo bạo như thế hệ 10. Tuy nhiên các đường nết thiết kế vẫn nhấn mạnh đến yếu tố trẻ trung và năng động. Phần cản trước được điều chỉnh lại thiết kế nhằm tối ưu luồng khí nạp, trong khi cụm đèn pha không có nhiều khác biệt.
Phía trên nắp capo có thêm hốc tản nhiệt, nhằm hỗ trợ giải nhiệt tốt hơn cho động cơ khi vận hành ở hiệu suất cao nhất. Trong khi bên dưới nắp capo, động cơ Honda Civic Type R được trang bị nắp chụp màu đỏ, kết hợp với chất liệu carbon và đính kèm logo Type R nổi bật.
Ở hai bên thân xe, Honda Civic Type R được trang bị cụm la-zăng trước kích thước 19 inch, đi kèm là bộ lốp Michelin Pilot Sport 4S hiệu suất cao kích thước 265/30. Cụm phanh trước là loại đĩa tản nhiệt Brembo, kết hợp phanh sau đĩa đặc. Ngoài ra, hệ thống treo trước cũng được nâng cấp hệ thống Macpherson trục kép.
So với phiên bản Civic tiêu chuẩn đang bán tại Việt Nam, Honda Civic Type R có phần đuôi xe khác hẳn nhờ kiểu dáng hatchback. Phần mui xe vuốt hẳn về phía sau và có thêm cần gạt mưa.
Ngoài ra, cánh lướt gió to bản kết hợp cùng cụm ba ống xả đặt tại trung tâm cản sau, nhấn mạnh đến khả năng vận hành thể thao thực thụ của Honda Civic Type R.
Khoang lái của chiếc xe nổi bật với tông màu đỏ đen kết hợp. Ghế ngồi bọc da lộn màu đỏ, tương phản với các chi tiết trên xe màu đen. Đặc biệt tựa đầu cũng được thêu logo Type R đính kèm.
Khu vực bệ trung tâm sơn màu bạc giả kim cũng làm khoang nội thất nổi bật hơn hẳn. Và dù được trang bị hộp số sàn, nhưng Honda Civic Type R vẫn trang bị phanh tay điện tử, tích hợp với giữ phanh tự động Autohold.
Vô lăng Honda Civic Type R không có nhiều khác biệt so với phiên bản thường ngoài chất liệu da lộn tăng độ nhám. Trên vô lăng vẫn tích hợp đầy đủ điều khiển đa chức năng, nhưng sử dụng họa tiết thêu chỉ nổi màu đỏ, kết hợp cùng logo Honda đỏ đặc trưng của những chiếc Honda Type R.
Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ lái được thiết kế dành riêng cho Civic Type R. Vẫn là kiểu đồng hồ kỹ thuật số nhưng có giao diện đặc biệt, đồng bộ với ứng dụng Honda LogR trên màn hình trung tâm.
Đây là ứng dụng chỉ xuất hiện duy nhất trên mẫu xe Civic Type R với hệ thống máy tính cùng các cảm biến đặc biệt. Qua đó, Honda LogR ghi lại những thông số thực tế khi xe vận hành trên đường đua, hoặc trên những cung đường khép kín, bao gồm số liệu về tốc độ, thời gian hoàn thành một vòng đua và chức năng chấm điểm thông minh sau mỗi chặng đua. Từ đó, người lái có thể theo dõi và cải thiện được kĩ năng lái xe của mình.
Các dữ liệu sẽ được hiển thị đầy đủ trên điện thoại thông minh khi khách hàng cài đặt ứng dụng Honda LogR và đăng nhập. Khách hàng cũng có thể chia sẻ dữ liệu lái xe trên ứng dụng Honda LogR của mình với người dùng khác.
Các tiện ích trên xe vẫn tương tự phiên bản Civic RS cao cấp nhất. Ví dụ màn hình trung tâm 10,2 inch đi kèm kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống âm thanh Bose tiêu chuẩn, sạc không dây, kết nối USB, Bluetooth, điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió phía sau...
Ngoài Hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động Honda SENSING, Honda Civic Type R còn được nâng cấp các hệ thống cảnh báo điểm mù (BSI), cảnh báo phương tiện cắt ngang (CTA), cùng hệ thống
8 túi khí (có thêm 2 túi khí đầu gối cho hàng ghế trước). Bên cạnh đó, Honda Civic Type R cũng hỗ trợ quản lý xe từ xa thông qua ứng dụng Honda CONNECT.
Honda Civic Type R sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thay vì Thái Lan với 5 màu tiêu chuẩn trắng, xanh dương, đỏ, đen và xám xi-măng. Đặc biệt, số lượng Honda Civic Type R tại Việt Nam sẽ được giới hạn số lượng, không bán hàng loạt như những dòng xe còn lại.
Khách hàng có thể tiến hành đặt cọc ngay thời điểm này và thời gian giao xe dự kiến là quý 2/2023. Tuy nhiên giá bán của Honda Civic Type R tại Việt Nam chỉ được công bố vào cuối năm nay.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Honda Civic Type R?