Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Xe Đức có hay hỏng vặt không?

Bàn về độ tin cậy của các loại xe thì có lẽ tốt nhất là cùng xem xét các số liệu thống kê hỏng hóc hàng năm do các cơ quan chuyên môn công bố. Các đánh giá khác thì ít nhiều đều có tính chủ quan, thí dụ "xe hãng A đi thì oai nhưng hay hỏng vặt, xe hãng B tuy bình dân nhưng rất bền v.v..."

xe đức có hay lỗi vặt.jpg

Một trong những cơ quan lâu đời nhất thế giới thống kê về vấn đề này có lẽ là ADAC của Đức. Cơ quan cứu hộ xe này hàng năm đều có đăng các số liệu thống kê hỏng hóc và danh sách các xe đáng tin cậy nhất trong số các dòng xe đang lưu hành ở Đức. Trong danh sách này này thì từ trước đến nay các xe của Nhật luôn đứng các vị trí cao. Tuy nhiên trong vài năm gần đây thì các vị trí này đã bị mất dần vào các mark xe của Đức.

Trên thị trường xe của nuớc Đức có ~55 triệu xe đang lưu hành. Cụ thể thống kê về các xe ít hỏng hóc nhất - dựa theo số pan trong 1000 xe đưa vào sử dụng - trong năm 2005 ở Đức như sau

Dòng xe nhỏ:

  1. Audi A2
  2. BMW Mini
  3. Honda Jazz
  4. Toyota Yaris
  5. VW Lupo
  6. Opel Corsa
  7. VW Polo
  8. Renault Twingo
  9. Ford Fiesta
  10. Citroen Saxo

Dòng xe vừa:

  1. Mazda 323
  2. VW New Beetle
  3. Honda Civic
  4. Audi A3
  5. VW Golf
  6. Toyota Corolla
  7. Mer. A Class
  8. Seat Leon
  9. Citroen Xsara
  10. Ford Focus

Dòng xe trung:

  1. Mer. C class
  2. BMW 3
  3. Audi A4/S4
  4. Mazda 6
  5. VW Passat
  6. Toyota Avenis
  7. Skoda Octavia
  8. Ford Mondeo
  9. Nissan Primera
  10. Opel Vectra

Dòng xe sang:

  1. Audi A6/S6
  2. Mer. S Class
  3. Mer. E Class
  4. BMW 5
  5. Volvo S60/S70/S80/V70
  6. Opel Signum
  7. Opel Omega

Dòng Thể thao/Cabrio:

  1. BMW 3 Cabrio
  2. Mer. SLK
  3. Mer. CLK
  4. Peugeot 206 CC

Dòng SUV:

  1. Toyota RAV4
  2. Mer. M Class
  3. BMW X5
  4. Nissan X-Trail

Dòng Vans:

  1. Mazda Premacy
  2. Mit. Space Star
  3. VW T4/T5
  4. Opel Meriva
  5. VW Touran
  6. VW Sharan
  7. Opel Zatira
  8. Renault Scenic
  9. Ford Galaxy
  10. Mer. Vito/viano

adac_pannenstatistik_2005_g.jpg
*Nguồn ADAC


Có thể thấy gì từ các con số này:
  • Xe Đức(tính cả Opel, Skoda, Seat) chiếm 33 trong tổng số 55 các xe đáng tin cậy nhất. Số còn lại là xe Nhật chiếm phần lớn. Xe Pháp, Mỹ chỉ chiếm được vài vị trí
  • Trong dòng xe hạng trung, hạng sang, thể thao, SUV thì Mer. luôn đứng đầu hoặc nhì (và cả ba) bảng.
  • Không có một ông bạn Kim chi nào lọt vào 7 bảng top ten này cả.
Số liệu của ADAC nổi tiếng là lạnh lùng và không "chạy theo thành tích". Xe Đức từ xưa cũng đã bị chỉ trích rất nhiều vì bị thua xe Nhật ở tiêu chí này. Nhưng theo thống kê năm 2005 này thì các hãng xe Đức đã hoàn toàn có thể nở mày nở mặt. Và họ đã nở mày nở mặt thật. ADAC reo hò: "Die Zeiten, in denen Autos aus Fernost in der ADAC-Pannenstatistik den deutschen Herstellern das Fürchten gelehrt haben, sind offensichtlich vorbei." Tạm dịch là: "Cái thời mà xe hơi từ Viễn đông tới trong bảng thống kê hỏng hóc của ADAC luôn rằn mặt các hãng xe Đức có vẻ đã qua rồi".

Vậy các bác đang xài Mer, BMW, Audi, VW thì cứ yên tâm chạy tiếp, chưa cần thiết phải đổi qua Hyundai ngay :)
 

Attachments

Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

Cái chính của vấn đề có vẻ nằm ở phía khác :
Thực ra thì lâu nay , Audi vẫn là Audi , VW hay Ford cũng vẫn là chính nó , cải tiến thì cả thế giới cùng cải tiến , cho nên xe Đức lúc này theo thống kê của các nhà sửa chữa chính thống có vẻ ít hư vặt là do bản thân người Đức đã bớt ù lỳ , ỷ lại vào chất lượng xe và các hợp đồng bảo hành ( Vốn vẫn cứ phải xì ra chút đỉnh khi gặp chuyện ) , họ đã tích cực hơn nhiều trong việc tự giải quyết một sô hỏng hóc thông thường , lặt vặt hoặc là họ đã liên hệ với các Gara tư nhân , nơi giá thành sửa chữa thay thế có thể thương lượng và công thợ rẻ hơn để giảm gánh nặng ngân sách gia đình vốn ngày càng teo tóp vì giá cả và thuế má !
Chính sự năng động tự giải quyết hư hỏng nhỏ của người sử dụng xe làm cho hình ảnh thống kê về chất lượng xe có vẻ được tô thêm son phấn . Nói như vậy không phải để phủ định sự thật là : Bọn Đức làm xe , nếu gặp chiếc nào đó có hay hư vặt , thì vẫn rất bền . Máy Sasch hay là VW con Bọ là một ví dụ
033102comp_1_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
  • Like
Reactions: kdldt and Perenco
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

Có 1 vấn đề bác nên trả lời (vì tui chả biết tiếng Đức, tui chỉ đọc theo Google dịch ra)

Cách chấm điểm của ADAC này tính ra sao? Theo tui hiểu thì cách chấm điểm của ADAC là tính con số xe hư cần kéo ngòai đường. Có nghĩa là theo tui hiểu thì cái này gọi là hư lớn, chử không phải hư lặt vặt.

Còn cái cách cho điểm của Consumer Report là họ hỏi người dùng về cái xe mà họ dùng, cho nên tính cả hư lớn cũng như hư lặt vặt.

Tức nhiên khác nhau ở chổ là mấy cái đồ như hư điện tử (mà xe như Mercedes/VW/Audi nổi tiếng) không tính trong con số của ADAC vì nó chỉ tính khi cái xe đó nằm ngòai đường cần kéo thôi.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

@ bác Tài (Der Fahrer): cám ơn bác với phân tích hay của bác, từ nay tui cũng phải năng kiểm tra xe hơn :)

@ akrapovic : phản biện của bác là hợp lý. Biết tới đâu tui xin trả lời tới đó như sau :)

- Đây chỉ là thống kê hỏng hóc hàng năm, không phải là chấm điểm.

- Bác nói "tính con số xe hư cần kéo ngòai đường" cũng không hoàn toàn đúng. Cứ ai là member của ADAC mà có bất cứ các hỏng hóc gì và không có khả năng "năng động tự giải quyết" như bác Der đều có thể gọi ADAC. Thông thuờng cũng là hỏng vặt: thí dụ điện đóm, xe không nổ v.v... Bản thân tôi có thời cũng tháng phải gọi 2 lần vì battery hết điện. Lý do là anh chủ trước "năng động" tự lắp (sai) cái đài CD. Nó tiêu điện cả lúc tắt máy xe! Thực ra thì cái này đâu có thể gọi là hỏng xe(ý nói là ảnh hưởng đến cái mark xe đó). Thế nhưng mỗi lần họ đến đều sẽ tính vào là hỏng điện xe.

- Tới nghi ngờ của bác "Tức nhiên khác nhau ở chổ là mấy cái đồ như hư điện tử (mà xe như Mercedes/VW/Audi nổi tiếng) không tính trong con số của ADAC". Bác nói đúng là hỏng điện tử chiếm phần lớn trong các xe đời mới, khi kỹ nghệ của máy tính được (mis)used quá nhiều trong xe hơi. Nhưng tui đã không lầm khi viết là thằng ADAC nó lạnh lùng lắm. Nó cũng ghi nhận đúng trong thống kê là hỏng điện nói chung chiếm phần lớn các hỏng hóc.

Thống kê xem cái gì hay hóc nhất (của xe nói chung, không phân theo mark) như sau:
- Điện đóm - 35% : accu, máy phát điện, cầu chì ...
- Hệ thống đánh lửa & Co. ~15% (chỉ xe xăng?)
- Các hỏng hóc dính tới Motor ~8%
Xem link

Cụ thể từng chuyên mục trong đó chắc phải hỏi chuyên gia Der Fahrer. Tôi không dám lấn sân vì không đủ từ chuyên môn :)

- Còn bác nói "Mercedes/VW/Audi nổi tiếng" về "hư điện tử" thì chắc cũng đúng thôi. 3 tụi này nó luôn đưa công nghệ mới vào nhiều quá để làm "hư" khách hàng mà. Điểm mạnh sẽ nhanh thành điểm yếu nếu các thiết bị này không có độ tin cậy cao. Nhưng công nghiệp xe hơi Đức chỉ có thể đi theo hướng này để cạnh tranh thôi nên xu hướng trong tương lai chắc cũng không mấy thay đổi: xe Đức vẫn bền, ngày càng ít hỏng vặt hơn, người dùng vẫn sẽ mua ngày càng nhiều, còn điều tiếng "xe Đức hay hỏng vặt" cũng sẽ không mất đi :)
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
1/3/06
127
0
0
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

@bác canadabuon : cái này đúng, công ty em hồi nọ lăn tăn, 1 là mua con ML 550 đi rồi, 2 là mua con Prado 2.7 đập hộp để đón khách, ML thì được cái thương hiệu Mẹc nhưng đến lúc hỏi mua thì ông chủ xe ( cũng thân thiết với sếp của cty ) nói : Ôi bên anh mua con này làm gì, mỗi lần vào hãng toán 4-5 nghìn đô vào đầu=> ChÁN không buồn nói. Mua con Prado đi 2 năm chỉ có bảo dưỡng, chẳng hỏng 1 cái nhỏ nào=> sướng!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

Thực ra thì cũng tùy kinh nghiệm từng người. Thống kê cũng chỉ là thống kê mà thôi.

Thí dụ xe ABC đứng đầu bảng vì chỉ có 8 hỏng hóc trong 1000 cái xe đời 2001 đã đăng ký.
Còn xe XYZ đứng thứ 10 trong danh sách vì có 25 hỏng hóc. Tóm lại là trừ vài đời (hãng) xe "đặc biệt", có số lượng hỏng hóc cao hơn hẳn, còn thì cũng chẳng chênh nhau bao nhiêu.

Và 8 người chủ của ABC bị dính hỏng tất nhiên sẽ nói xe ABC rất hay hỏng.

Các quan sát riêng của tui và bạn bè cũng cho kết quả là xe Đức quả hay hỏng vặt hơn xe Nhật. Nhưng đây cũng chỉ là so sánh táo với cam, vì thực ra các xe này không thể so sánh với nhau và số lượng các trường hợp biết được này cũng quá ít để mà làm thống kê.

Nếu hỏi các bạn tui đi xe Nhật, Honda, To. , Mazda xem họ có hay bị hỏng xe không, họ sẽ hỏi lại rằng "hỏng xe là gì?". Còn hỏi những người đi xe Đức thì chắc họ nói: "từ khi sửa chữa đến giờ chưa thấy hỏng" :)

Hay chúng ta cùng làm một khảo sát nhỏ ở đây. Các bác đi xe Đức tiếp tục theo gương bác canadabuon và Phamhuy "thú tội trước bình minh" xem các bác đã tốn bao nhiêu tiền sửa con xe "Made in Germany" của các bác :)
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

đừng vơ đũa cả nắm đổ tội cho xe Đức vì Không phải tất cả xe Đức đều hay hỏng vặt. Đơn cử là chiếc Minicooper đứng hạng cao trong khảo sát độ tin cậy của consumerreports.org, tương tự cho BMW series 5
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
6/9/06
128
6
0
RE: Xe Đức có hay hỏng vặt thật không?

Em cũng đồng tình với bác qha_vn ....
Em không biết bác Golf06 di xe gì .. riêng chiếc Golf em đang đi, chả bao giờ thấy thỏng hóc gì từ ngày mua cách đây 5 năm ....
Cá nhân em thì rất hài lòng chất lượng xe hơi Đức về độ bền .. tốc độ cũng như về mặt an toàn khi chạy xe ở tốc độ cao .... :)
 
  • Like
Reactions: Perenco