Tập Lái
9/9/12
40
0
0
kanguru nói:
Gửi bác mấy loại nhớt mình đã từ dùng để bác tham khảo nhé:
- Shell Hellix HX7: nhớt bán tổng hợp, 5W40 API SM, thay sau mỗi 5000km hoặc 6 tháng, giá ~500K 1 bình 4L (mình không nhớ rõ giá lắm);
- Shell Hellix Ultra: nhớt tổng hợp 100%, 5W40 API SN, thay sau mỗi 10000-15000km hoặc 1 năm, giá ~1300K 1 bình 4L (mình cũng không nhớ rõ giá lắm);
-<span style=""color: #ff0000;""> Mobil 1 Gold: nhớt tổng hợp 100%, 5W30 API SN, thay sau mỗi 10000-15000km hoặc 1 năm, giá ~250K 1 bình 1Lx4bình, mình chuẩn bị thay loại này; </span>
Nói chung cả 3 loại đều dùng tốt, nghe đồn Mobil 1 dùng nhẹ máy và bốc hơn??? Cái này chờ ít hôm mình thay vào chạy thử xem sao đã. Phần còn lại là cân đong đo đếm và quyết định.
bác cho em hỏi Mobil 1 5w30 API SM hoặc SL có dùng được không (không thấy gold, cũng không có bình 1l mà chỉ có can 4L thôi).
 
Hạng C
1/1/12
530
375
63
Xe em mới mua, chạy được gần 700km rồi. Em định 1000km bảo dưỡng ở KIA NVT thì thay nhớt HX-7 được ko bác, chứ nhớt phi thì em hơi ngán?
 
Hạng B2
15/8/11
184
23
18
M.Quang nói:
kanguru nói:
Gửi bác mấy loại nhớt mình đã từ dùng để bác tham khảo nhé:
- Shell Hellix HX7: nhớt bán tổng hợp, 5W40 API SM, thay sau mỗi 5000km hoặc 6 tháng, giá ~500K 1 bình 4L (mình không nhớ rõ giá lắm);
- Shell Hellix Ultra: nhớt tổng hợp 100%, 5W40 API SN, thay sau mỗi 10000-15000km hoặc 1 năm, giá ~1300K 1 bình 4L (mình cũng không nhớ rõ giá lắm);
-<span style=""color: #ff0000;""> Mobil 1 Gold: nhớt tổng hợp 100%, 5W30 API SN, thay sau mỗi 10000-15000km hoặc 1 năm, giá ~250K 1 bình 1Lx4bình, mình chuẩn bị thay loại này; </span>
Nói chung cả 3 loại đều dùng tốt, nghe đồn Mobil 1 dùng nhẹ máy và bốc hơn??? Cái này chờ ít hôm mình thay vào chạy thử xem sao đã. Phần còn lại là cân đong đo đếm và quyết định.
bác cho em hỏi Mobil 1 5w30 API SM hoặc SL có dùng được không (không thấy gold, cũng không có bình 1l mà chỉ có can 4L thôi).
Mobil1 Gold 5w30 API SN bác ơi, bác thay nhớt này đi, chạy bốc lắm.
 
Tập Lái
9/9/12
40
0
0
[/quote]
bác cho em hỏi Mobil 1 5w30 API SM hoặc SL có dùng được không (không thấy gold, cũng không có bình 1l mà chỉ có can 4L thôi).
[/quote]
Mobil1 Gold 5w30 API SN bác ơi, bác thay nhớt này đi, chạy bốc lắm.
[/quote]
em đã thay mobil 1 gold nhưng trên chai đề động cơ được bảo vệ tới 15000 miles = 15000*1.6= 24000 km luôn à. có bác nào kiểm tra giúp em cái.
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Cerato5921 nói:
Nhớt của hãng nào cũng tốt cả, k có nhớt xịn, nhớt lởm (vì nếu lởm cty đó sẽ bị tẩy chay, phá sản từ lâu rồi).

Vấn đề ở đây là chọn phẩm nhớt và độ nhớt phù hợp với xe.

Phẩm nhớt mới nhất hiện nay là SN, trước đây là SL. Cá nhân em xài mobil1 hơn 2 năm nay, toàn xài SL, lần gần nhất cách đây 2 tháng thay SN vì mới ra, thấy khác hẳn.
080402cool_prv.gif


Với độ nhớt: xe mới, các chi tiết bên trong còn khít, nên xài độ nhớt "loãng" 20,30, vẫn đảm bảo bôi trơn tốt cho máy, đồng thời lại nhẹ chân ga (nhưng không nhẹ tiền :D)

Xe cũ, chạy trên 5 năm, khe hở giữa các chi tiết máy rộng hơn nên cần dùng nhớt 40,50 "đặc" hơn, như vậy mới đủ bôi trơn.

Xe mới mà xài nhớt đặc dễ gây lì máy, cảm giác không sướng, cụ thể là KIA dùng nhớt Shell Helix độ nhớt "đặc" 50 cho xe của mình
bash.gif


Mời các bác ném đá ạ :D

<span style=""color: #0000ff;"">NGUYÊN LÝ BÔI TRƠN</span>
Các máy móc trong khi vận hành sẽ xảy ra ma sát giữa các bề mặt kim loại của các chi tiết.
Các bề mặt này không hoàn toàn nhẵn bóng như chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường mà lồi lõm. Những chỗ lồi khi va chạm vào nhau sẽ bị nóng lên và có thể bị hàn dính vào nhau và gảy vỡ. Như vậy ma sát làm máy nóng lên, làm cản trở chuyển động và gây ra mài mòn dẫn đến hư hỏng máy móc.
Bôi trơn là ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt bằng một chất có tính trơn trượt gọi là chất bôi trơn. Các chất bôi trơn thông thường là dầu nhớt và mỡ (thường được gọi là “mỡ bò”, mặc dù không được chế biến từ bò !)

Tùy theo tải trọng, vận tốc giữa hai bề mặt và tính chất của chất bôi trơn mà các chế độ bôi trơn sau sẽ được hình thành :

1.jpg

- Bôi trơn thủy động : xảy ra khi tải trọng nhỏ và vận tốc lớn.
Dầu được rút vào giữa hai bề mặt và chảy thành lớp, bề dầy lớp dầu lớn hơn độ lồi lõm của các bề mặt. Chế độ bôi trơn này là hiệu quả nhất vì giảm tối đa ma sát giữa hai bề mặt kim loại, chỉ còn ma sát nhớt của các lớp dầu. Máy móc trong các điều kiện làm việc bình thường được tính toán để bôi trơn ở chế độ này.


2.jpg

- Bôi trơn màng mỏng : là trường hợp ngược lại của bôi trơn thủy động. Lúc này các bề mặt bị ép sát vào nhau do tải trọng lớn mà vận tốc lại rất nhỏ, chính là những lúc máy móc khởi động hoặc xuất hiện những tải trọng va chạm.
Lớp dầu sẽ không đủ dầy để ngăn cách các bề mặt, do đó ma sát và mài mòn rất lớn. Đây là chế độ bôi trơn khắc nghiệt và đòi hỏi dầu nhớt phải có các phụ gia chống mài mòn hiệu quả.


3.jpg

- Bôi trơn hỗn hợp : là trung gian giữa hai chế độ trên. Bề dầy lớp dầu tương đương với độ lồi lõm cùa hai bề mặt nên không ngăn cách chúng hoàn toàn.

4.jpg

- Bôi trơn thủy động đàn hồi : là trường hợp đặc biệt khi áp suất giữa hai bề mặt rất lớn, ví dụ các chỗ tiếp xúc giữa các bánh răng, mấu cam.
Áp suất cực cao (cực áp) làm cho lớp dầu “rắn lại”, khiến cho các bề mặt bị biến dạng. Các biến dạng này nếu quá lớn sẽ làm mòn rỗ các bề mặt. Dầu nhớt cần có phụ gia cực áp để bảo vệ cho các bề mặt trong điều kiện này.

5.jpg


Trong khi máy móc làm việc thì vận tốc, tải trọng và nhiệt độ có thể thay đổi nên các chế độ bôi trơn nói trên sẽ thay đổi tương ứng như mô tả trong giản đồ Stribeck bên dưới.

6.jpg


[blockquote]
<span style=""color: #008000;"">Giải thích biểu đồ cuối cùng: Tốc độ máy ~ tua máy </span>
<span style=""color: #008000;"">Tua máy phải đủ cao để tới ngưỡng masat thủy động => ma sát ít, máy móc ít hao mòn. </span>
<span style=""color: #008000;"">Vậy tua máy như thế nào là đủ? Hên xui. Tua máy có cao quá 1 tí cũng không sao, vẫn nằm trong khoảng masat thủy động là ok. Chớ để tua máy thấp hoặc tải trọng nặng quá làm các chi tiết máy ép lên nhau, tạo thành masat màng rất hại máy. </span>
<span style=""color: #008000;"">Nói thêm về ma sát màng. Trong một số chi tiết máy chịu tải trọng lớn như các nhông truyền động thì ma sát màng là không tránh khỏi. Vì vậy phải dùng các loại nhớt tiêu chuẩn cao để màng kéo chất lượng hơn, tránh làm hư hỏng. => nhớt chuẩn SG trở lên cho xe đời mới là ok. </span>
<span style=""color: #008000;"">Trong biểu đồ trên thì còn nói tới độ nhớt. Độ nhớt càng cao thì đa số các chi tiết máy đều thích => tạo màng dầu dày hơn => tăng độ ma sát thủy động. (Đổ nhớt 50 vô sẽ thấy máy êm hơn) </span>
<span style=""color: #008000;"">Tuy nhiên với một số chi tiết máy chịu tải cao như nhông hoặc cam cò thì nhớt đặc làm cho nó dễ bị rỗ bề mặt (masat thủy động đàn hồi). </span>
<span style=""color: #008000;"">Vì thế phương án tối ưu nhất cho xe đời mới vẫn là nhớt 40 và cấp tối thiểu là SG. (ví dụ 20w-40, 15w-40 hoặc 10w-40) </span>


<span style=""color: #3366ff;"">Em đang chạy Mobil 1 5w-30, sẽ chuyển sang loại SN xem sao. Nói chung em bỏ qua vụ nhông cam cò để máy bốc hơn nên tiếp tục dùng loại có độ đặc 30 thay vì 40 vì loại nhớt tổng hợp sẽ hỗ trợ hạn chế rỗ bề mặt nên ko sao. Nếu xe it đi, chơi luôn loại tổng hợp vì loại gốc khoáng phải thay sau 6 tháng bất chấp xe đi it hay nhiều để đảm bảo chất lượng nhớt </span>
[/blockquote]
 
Hạng B2
28/11/11
285
129
43
Các bác này kĩ gớm, ra hãng mua đúng loại TH chọn cho forte đc rùi.