Hạng B2
15/8/11
184
23
18
Đây là khuyến nghị về việc sử dụng nhớt máy cho xe Forte/Cerato theo tài liệu hướng dẫn của hãng phần 8.4, trang 350, như sau:
- Nhớt dùng cho Forte/Cerato động cơ 1.6L có phẩm cấp API SM, nếu không có thì có thể dùng nhớt có API SL;
- Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên dùng nhớt 5W-20, tuy nhiên nếu không có loại nhớt này thì có thể chọn loại nhớt có độ nhớt phù hợp tương đương theo biểu đồ độ nhớt động cơ. Đối với vùng Trung Đông không sử dụng loại nhớt 5W-20. Ở nước mình điều kiện khí hậu cũng gần như Trung Đông nên loại nhớt 5W-20 không nên dùng.
 
Last edited by a moderator:
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Em xin up hình chụp trang 8/4 và 8/5
Xe Forte nên thay nhớt gì ?


Xe Forte nên thay nhớt gì ?


Theo đó nhớt 20W-50 dùng cho môi trường có nhiệt độ từ 0 - 50 độ C. Vậy xứ mình nóng xài 20W-50 là thích hợp. Nhớt này mua ở đâu? Có bác nào xài chưa?
 
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
daubu nói:
Shell Helix HX7 5-<span style=""color: #ff0000;"">40W</span>, giá 500~550K/ can 4 lít nhập Phillipin.

Đọc Hướng dẫn sử dụng Forte trang 8/5 về Chỉ số độ nhớt nên dùng. Em có up ở trên.
Em thấy chỉ có 5W, 10W, 15W, 20W là đụng nóc.
Sao không thấy 40W hả bác?

Còn nữa cách ghi trong sách là xxW-xx ví dụ 20W-50
Còn bác ghi 5-40W khó hiểu quá?
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
k3 nói:
Xe Forte nên thay nhớt gì ?



Theo đó nhớt 20W-50 dùng cho môi trường có nhiệt độ từ 0 - 50 độ C. Vậy xứ mình nóng xài 20W-50 là thích hợp. Nhớt này mua ở đâu? Có bác nào xài chưa?
Em xài rồi...Havoline 20W-50/SM luôn đó...hồi làm BD 1K km TH thay vào cho em....chạy được đúng 35km thì phải xả bỏ, vì nó ì máy kinh khủng....phải chạy khoảng 20 km nó mới đáp ứng chân ga như nhớt 10W-40 cũ...bực cả mình!!!:mad::mad::mad:
 
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Trời !
Vậy xe em lúc bảo dưỡng 1K km không biết KIA Bình Tân nó thay nhớt gì nữa, có khi nào nó thay giống bác X chuồng gà không ta Havoline 20W-50/SM đó. Em mới đi có 4K km, tức là từ lúc thay nhớt 1K km đến giờ mới chạy được 3K km, vậy giờ e có nên xả bỏ thay loại nào tốt hơn để dịp Tết đi nhiều vậy bác Xe chuong ga tư vấn cho e với ?
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
k3 nói:
Trời !
Vậy xe em lúc bảo dưỡng 1K km không biết KIA Bình Tân nó thay nhớt gì nữa, có khi nào nó thay giống bác X chuồng gà không ta Havoline 20W-50/SM đó. Em mới đi có 4K km, tức là từ lúc thay nhớt 1K km đến giờ mới chạy được 3K km, vậy giờ e có nên xả bỏ thay loại nào tốt hơn để dịp Tết đi nhiều vậy bác Xe chuong ga tư vấn cho e với ?
Bác thử điều tra xem họ dùng cái gì?
Thời gian gần đây thấy họ dùng Shel Helix HX-5 10W-40/<span style=""color: #ff0000;"">SL</span> cũng tạm, nhưng chưa tốt lắm...(cái đỏ đỏ đó ạ...)
Mà nếu không chắc thì bác thay luôn đi cho nó yên tâm và vi vu đi chơi Tết đường dài cho nó khoái, dù sao cũng chạy được 3K rồi....Thay loại Helix HX-7 5W-40/SM là ok rồi bác, sang hơn thì bác quất Helix Ultra.....:D
 
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Cảm ơn bác Xe chuong ga nhé. Em hỏi thêm độ đặc của nhớt coi chỗ con số nào?
Ví dụ HX-5 10W-40/SL thì độ nhớt là 5, 10 hay 40?
Còn 2 chữ cái SL, SM đi sau nữa là gì?
Cứ theo cái đà tăng thì có SO, SP ... ra chưa ?
Đã tìm hiểu thì hỏi cho tới bến luôn, bác giúp em nhé.
Xin cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Em chém luôn, tý nữa thế nào bác Suphu cũng chém tiếp ạ:
21.gif

* SAE 10W-40: Số 40 cho biết độ nhớt ở 100 độ C (Là độ nhớt động học để bôi trơn động cơ khi máy đã đạt nhiệt độ ổn định - hiểu là độ đặc cũng được ạ); 10W (W = winter gì đó...) thể hiện khả năng khởi động máy nguội ở (30-10)= -20 độ C. Như vậy ở VN cái số 0W (cho khả năng khởi động máy ở -30 độ C) hay 5W, 10W, 15W không mấy quan trọng; loại nào cũng đảm bảo khởi động máy tốt hết, vì nhiệt độ ở VN (đặc biệt miền Nam VN) rất cao...... Chọn cái W càng nhỏ thì càng tốn tiền (do phụ gia pha vào nhớt để đạt được các đặc tính đó rất đắt) ---> trả tiền cho cái mình cóc cần!
SMOKIN.GIF

* API: SL/SM/SN là cái phẩm cấp của nhớt, hiện tại SN là cao nhất, sau này lại có Sx gì đó chỉ có bác 7667 mới biết thôi....
21.gif
(Nhớt như thế nào là đạt SM, SN thì nó có cả 1 bảng chỉ tiêu dài dằng dặc, đọc nhức cả đầu...em mời bác Suphu ạ!!!!:D)
 
Last edited by a moderator:
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Trong sách ghi rõ như sau:

Độ nhớt của nhớt máy sẽ ảnh hưởng đến tính kinh tế nhiên liệu và việc sử dụng động cơ vào mùa đông. Nhớt máy có độ nhớt thấp sẽ tiết kiệm nhiên liệu và tốt hơn vào mùa đông.
Tuy nhiên vào mùa hè cần sử dụng nhớt máy có độ nhớt cao hơn để bôi trơn động cơ.
Sử dụng sai nhớt máy có thể làm hư hỏng nghiêm trọng động cơ xe của bạn.

Vậy mình ở miền Nam xứ nóng, xài nhớt có độ nhớt cao hơn nghĩa là "lỏng" hơn hay "đặc" hơn. Con số này là bao nhiêu thì OK?
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Độ nhớt cao hơn có nghĩa là về cảm quan nó sẽ đặc hơn ạ....VD: ở nhiệt độ thường thì dễ dàng nhận thấy 5W-30 lỏng hơn 20W-50 rất nhiều....
Cá nhân em thấy ở VN 10W-40 là ổn, cả về giá thành lẫn khả năng bảo vệ động cơ, tính kinh tế nhiên liệu, độ bốc vọt của xe vv ......
 
Last edited by a moderator: