RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Buồn quá! Em tự tư vấn dùm em qua nhận xét đậm chất chủ quan sau đây:
Đối với các xe máy dầu đời cũ như mekong thì quá rõ ràng rồi. Hoặc đời mơi mới hơn chút như isuzu highlander thì cũng hơi ro rõ hơn 1 chút.
Còn các xe đời mới sau này như FE, SF, ... thì em hổng biết sao nữa.
Em chỉ nêu hiện tượng mà em thấy. Còn bản chất tại sao thì em chịu.
Buồn quá! Em tự tư vấn dùm em qua nhận xét đậm chất chủ quan sau đây:
Đối với các xe máy dầu đời cũ như mekong thì quá rõ ràng rồi. Hoặc đời mơi mới hơn chút như isuzu highlander thì cũng hơi ro rõ hơn 1 chút.
Còn các xe đời mới sau này như FE, SF, ... thì em hổng biết sao nữa.
Em chỉ nêu hiện tượng mà em thấy. Còn bản chất tại sao thì em chịu.
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Hệ thống nhiên liệu của xe dầu rất phức tạp, gồm bơm cao áp, van 1 chiều, vòi phun cao áp. Xe càng cao cấp thì áp suất phun càng cao nên khe hở các bộ đôi càng nhỏ và bôi trơn chỉ dùng độ nhớt của dầu diesel. Nói là xe dầu không bền bằng xe xăng thì chưa hẳn đúng nhưng thực tế là như vậy, lý do là vì chất lượng dầu của ta kém, có lẫn nhiều nước nên làm giảm tính bôi trơn của dầu diesel, thêm nữa là người sử dụng không biết rõ về quy trình bảo dưỡng (phải thay phin lọc dầu diesel thường xuyên và dùng dầu bôi trơn đúng yêu cầu), kết quả là hệ thống nhiên liệu xuống cấp khá nhanh, đặc biệt là các xe đời cao.
Còn về việc đại tu máy dầu chỉ đạt 60 - 70% công suất ban đầu là đúng, chủ yếu là do hệ thống nhiên liệu rất chính xác, nếu thay mới thì có thể dùng tốt (nhưng rất đắt), còn nếu phục hồi kiểu mạ lại kim phun, piston - plunger rồi gia công thì các máy của Việt Nam không đạt tiêu chuẩn nên không thể đạt được yêu cầu như mới.
Hệ thống nhiên liệu của xe dầu rất phức tạp, gồm bơm cao áp, van 1 chiều, vòi phun cao áp. Xe càng cao cấp thì áp suất phun càng cao nên khe hở các bộ đôi càng nhỏ và bôi trơn chỉ dùng độ nhớt của dầu diesel. Nói là xe dầu không bền bằng xe xăng thì chưa hẳn đúng nhưng thực tế là như vậy, lý do là vì chất lượng dầu của ta kém, có lẫn nhiều nước nên làm giảm tính bôi trơn của dầu diesel, thêm nữa là người sử dụng không biết rõ về quy trình bảo dưỡng (phải thay phin lọc dầu diesel thường xuyên và dùng dầu bôi trơn đúng yêu cầu), kết quả là hệ thống nhiên liệu xuống cấp khá nhanh, đặc biệt là các xe đời cao.
Còn về việc đại tu máy dầu chỉ đạt 60 - 70% công suất ban đầu là đúng, chủ yếu là do hệ thống nhiên liệu rất chính xác, nếu thay mới thì có thể dùng tốt (nhưng rất đắt), còn nếu phục hồi kiểu mạ lại kim phun, piston - plunger rồi gia công thì các máy của Việt Nam không đạt tiêu chuẩn nên không thể đạt được yêu cầu như mới.
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
@nthung: Bác phân tích về chuyên môn kỹ thuật hay quá. Máy dầu thì em rất thích nhưng nhìn vào máy dầu thì thấy rậm rịt phức tạp, và rối rắm hơn máy xăng nhiều nên em chưa dám tìm hiểu và nghiên cứu.
Em không rõ các bác đang chạy máy dầu có bao giờ tự nghiên cứu và tự sữa chữa nhỏ hoặc tự điều chỉnh 1 cái gì đó thuộc phần máy bao giờ chưa? Máy xăng thì có rất nhiều bác tự nghiên cứu, hỏi han rồi tự vọc được. Còn máy dầu thì em chưa thấy. Chác là nó khó lắm phải không các bác.
Rất cám ơn bác nthung.
@nthung: Bác phân tích về chuyên môn kỹ thuật hay quá. Máy dầu thì em rất thích nhưng nhìn vào máy dầu thì thấy rậm rịt phức tạp, và rối rắm hơn máy xăng nhiều nên em chưa dám tìm hiểu và nghiên cứu.
Em không rõ các bác đang chạy máy dầu có bao giờ tự nghiên cứu và tự sữa chữa nhỏ hoặc tự điều chỉnh 1 cái gì đó thuộc phần máy bao giờ chưa? Máy xăng thì có rất nhiều bác tự nghiên cứu, hỏi han rồi tự vọc được. Còn máy dầu thì em chưa thấy. Chác là nó khó lắm phải không các bác.
Rất cám ơn bác nthung.
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Động cơ Diesel thường có tuổi thọ cao và bền bỉ , ít hư hỏng vặt như đc xăng cùng thời . Do không kích nổ bằng tia lửa điện , ĐC Diesel loại trừ được một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng cháy nổ là HT đánh lửa , vốn gây nhiều trục trặc đáng kể , việc phục hồi lại đc Diesel , ngoài bộ hơi như xe xăng , còn lại tập trung vào việc phụcc hồi bơm cao áp và đầu phun cao áp, ( Hoặc Turbo nếu có ), mà việc này đòi hỏi chuyên môn cao và nhất là máy móc hỗ trợ hiện đại , có thể ở VN ta , việc phục hồi hai cơ phận sinh tử này chưa đạt chất lượng , nên gây tâm lý là máy Diesel phục hồi lại không đảm bảo chất lượng và công suất .
Thực tế này đươc thừa nhận theo các tiêu chí đánh giá của người tiêu thụ khi xác định tình trạng của một chiếc xe cũ trên thị trường , tại châu Âu , như một thỏa thuận bất thành văn , động cơ của những chiếc xe dầu chạy tới 100.000km luôn được coi là mới hơn chiếc xe xăng chạy 50.000 km nếu không có những yếu tố đánh giá đặc biệt nào khác .
Động cơ Diesel thường có tuổi thọ cao và bền bỉ , ít hư hỏng vặt như đc xăng cùng thời . Do không kích nổ bằng tia lửa điện , ĐC Diesel loại trừ được một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng cháy nổ là HT đánh lửa , vốn gây nhiều trục trặc đáng kể , việc phục hồi lại đc Diesel , ngoài bộ hơi như xe xăng , còn lại tập trung vào việc phụcc hồi bơm cao áp và đầu phun cao áp, ( Hoặc Turbo nếu có ), mà việc này đòi hỏi chuyên môn cao và nhất là máy móc hỗ trợ hiện đại , có thể ở VN ta , việc phục hồi hai cơ phận sinh tử này chưa đạt chất lượng , nên gây tâm lý là máy Diesel phục hồi lại không đảm bảo chất lượng và công suất .
Thực tế này đươc thừa nhận theo các tiêu chí đánh giá của người tiêu thụ khi xác định tình trạng của một chiếc xe cũ trên thị trường , tại châu Âu , như một thỏa thuận bất thành văn , động cơ của những chiếc xe dầu chạy tới 100.000km luôn được coi là mới hơn chiếc xe xăng chạy 50.000 km nếu không có những yếu tố đánh giá đặc biệt nào khác .
Last edited by a moderator:
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Bác không đọc kỹ đã chê em rồi, em không nói là xe dầu không bền bằng xe xăng (về lý thuyết thì có thể còn bền hơn), nhưng thực tế thì sẽ không bền bằng, lý do chủ yếu là người sử dụng. Nôm na là xe dầu yêu cầu người sử dụng có hiểu biết kỹ thuật cao hơn hẳn xe xăng. Với xe xăng thì chủ yếu chỉ là thay dầu, thay lọc dầu, thay lọc khí. Còn với xe dầu thì nào là sấy bugi khi khởi động, thay lọc nhiên liệu... Ngay cả việc đổ dầu khi nào cũng có ảnh hưởng, khí hậu Việt Nam nhiệt đới, vào mùa nồm độ ẩm không khí rất cao lên đến 80 - 90%, nếu bác nào có thói quen đi xe về là đổ đầy dầu thì không sao, còn nếu đi về bỏ xe đó với nửa bình dầu hoặc ít hơn thì nước đọng rất nhiều trên thành bình dầu, nước này sẽ lẫn vào dầu dưới dạng huyền phù - nhũ tương khi đi qua lọc nhiên liệu làm lọc tắc rất nhanh, làm hư hại và hệ thống nhiên liệu kim phun, bơm cao áp.Trích đoạn: Der Fahrer
Điều đó không đúng ! Động cơ Diesel thường có tuổi thọ cao và bền bỉ , ít hư hỏng vặt như đc xăng cùng thời . Do không kích nổ bằng tia lửa điện , ĐC Diesel loại trừ được một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng cháy nổ là HT đánh lửa , vốn gây nhiều trục trặc đáng kể , việc phục hồi lại đc Diesel , ngoài bộ hơi như xe xăng , còn lại tập trung vào việc phụcc hồi bơm cao áp và đầu phun cao áp, ( Hoặc Turbo nếu có ), mà việc này đòi hỏi chuyên môn cao và nhất là máy móc hỗ trợ hiện đại , có thể ở VN ta , việc phục hồi hai cơ phận sinh tử này chưa đạt chất lượng , nên gây tâm lý là máy Diesel phục hồi lại không đảm bảo chất lượng và công suất .
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Bác Der nêu ý kiến làm em thấy nó đúng ờ "hiện tượng" (trình độ của em chỉ ở mức "thấy" mà thôi) sau:
- Các xe REO Mỹ nó hoạt động rất bền bỉ và liên tục trong nhiều năm liền trong những điều kiện rất khắc nghiệt (kéo gỗ tải gỗ ở đèo núi). Hoặc các đầu kéo Mỹ, Nhật, HQ. ...
- Nhưng em thấy nó chỉ đúng ở những động cơ dành cho các hoạt động hạng nặng hoặc siêu nặng mà thôi.
- Còn các động cơ dầu hạng "ruồi" như xe dưới chín chỗ ngồi thì lại không được như vậy.
Em cũng thấy ở 1 số hãng xe danh tiếng toàn cầu ví dụ như MITSUBISHI: xe hạng ruồi (nhẹ - chứ hổng phải dổm à nhe))như các loại du lịch thì chất lượng ẹ hơn nhiều lần so với hạng nặng (đầu kéo, tải, ...). Hoặc KIA của HQ cũng vậy.
Bác Der nêu ý kiến làm em thấy nó đúng ờ "hiện tượng" (trình độ của em chỉ ở mức "thấy" mà thôi) sau:
- Các xe REO Mỹ nó hoạt động rất bền bỉ và liên tục trong nhiều năm liền trong những điều kiện rất khắc nghiệt (kéo gỗ tải gỗ ở đèo núi). Hoặc các đầu kéo Mỹ, Nhật, HQ. ...
- Nhưng em thấy nó chỉ đúng ở những động cơ dành cho các hoạt động hạng nặng hoặc siêu nặng mà thôi.
- Còn các động cơ dầu hạng "ruồi" như xe dưới chín chỗ ngồi thì lại không được như vậy.
Em cũng thấy ở 1 số hãng xe danh tiếng toàn cầu ví dụ như MITSUBISHI: xe hạng ruồi (nhẹ - chứ hổng phải dổm à nhe))như các loại du lịch thì chất lượng ẹ hơn nhiều lần so với hạng nặng (đầu kéo, tải, ...). Hoặc KIA của HQ cũng vậy.
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Em thấy bác vankhanhktpn cùng đọc topic này nên em cũng xin bác vankhanhktpn cho ý kiến. (Em nhớ không biết có nhầm không là ở 1 chủ đề nào đó bác cũng cho rằng động cơ dầu chỉ hoạt động tốt trong khoảng thời gian 3-4 năm. Phải không bác vankhanhktpn?
Em thấy bác vankhanhktpn cùng đọc topic này nên em cũng xin bác vankhanhktpn cho ý kiến. (Em nhớ không biết có nhầm không là ở 1 chủ đề nào đó bác cũng cho rằng động cơ dầu chỉ hoạt động tốt trong khoảng thời gian 3-4 năm. Phải không bác vankhanhktpn?
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?
Em ko múa riều qua mắt thợ bác à? Trên này nhiều thợ (cao thủ) lắm .Mình cảm nhận thì ko xi nhê gì cả.
Em ko múa riều qua mắt thợ bác à? Trên này nhiều thợ (cao thủ) lắm .Mình cảm nhận thì ko xi nhê gì cả.