Hạng D
2/11/07
2.551
5
38
53
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

@nthung:
Bác không đọc kỹ đã chê em rồi, em không nói là xe dầu không bền bằng xe xăng (về lý thuyết thì có thể còn bền hơn), nhưng thực tế thì sẽ không bền bằng, lý do chủ yếu là người sử dụng. Nôm na là xe dầu yêu cầu người sử dụng có hiểu biết kỹ thuật cao hơn hẳn xe xăng. Với xe xăng thì chủ yếu chỉ là thay dầu, thay lọc dầu, thay lọc khí. Còn với xe dầu thì nào là sấy bugi khi khởi động, thay lọc nhiên liệu..

Bác cho em hỏi ngu tí : người sử dụng xe máy dầu kô có hiểu biêt kỹ thuật cao mà tuân thủ đúng hướng dẫn bảo hành/ bảo trì thì có ổn kô? Với xe máy dầu đời mới bây giờ như Ford Everest/STF/Kia Caren/Rexton... có cần phải sấy bugi khi khởi động kô? Bác ghi là chất lượng dầu của ta có lẫn nước - em tưởng mình nhập dầu về rồi đem bán nguyên xi cho ngươi tiêu dùng mà kô pha thêm (nước lã ) gì chứ ? Còn về vđề thời tiết nồm thì chắc Miền Bắc bị ảnh hưởng nhiều bác nhỉ? Có gì kô phải bác bỏ qua nhé !
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: longan
Bác cho em hỏi ngu tí : người sử dụng xe máy dầu kô có hiểu biêt kỹ thuật cao mà tuân thủ đúng hướng dẫn bảo hành/ bảo trì thì có ổn kô? Với xe máy dầu đời mới bây giờ như Ford Everest/STF/Kia Caren/Rexton... có cần phải sấy bugi khi khởi động kô? Bác ghi là chất lượng dầu của ta có lẫn nước - em tưởng mình nhập dầu về rồi đem bán nguyên xi cho ngươi tiêu dùng mà kô pha thêm (nước lã ) gì chứ ? Còn về vđề thời tiết nồm thì chắc Miền Bắc bị ảnh hưởng nhiều bác nhỉ? Có gì kô phải bác bỏ qua nhé !
Bác nói đúng đấy, xe dầu phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng của nhà sản xuất, vấn đề là hưỡng dẫn này áp dụng chung cho toàn thế giới nên cũng phải tham khảo sự khác biệt của từng thị trường cụ thể.
Về vấn đề thời tiết nồm thì ngoài Bắc bị ảnh hưởng nhiều, còn chất lượng dầu thì là dầu diesel cũng bị các nhà phân phối đạo đức kém pha thêm các loại dầu rẻ tiền khác, cũng như xăng A92 bán giả A95...Nói chung là vấn đề kiểm soát chất lượng nhiên liệu (cũng như thực phẩm) hiện nay rất bức xúc.
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Theo e các bác đi xe dầu đời mới thì cứ yên tâm đi! Công nghệ ngày này phát triển hơn ngày xưa rất nhiều, như chiếc Santa Fe của e đang chạy ko xài con heo dầu nữa! mà xài dạng phun = điện tử VGT ( công nghệ của Đức), Cái lọc nhiên liệu với độ lọc cao lọc được cả nước nếu sợ khi đi qua lọc nhiên liệu làm lọc tắc rất nhanh thì thay vì theo tiểu chuẩn hãng 40.000 thì e 20.000km đã thay rồi với giá khá rẻ e order thì HN khoàng 230k cho cái lọc nhiên liệu! khoảng 10.000 km thì thay lọc dầu cũng cỡ giá đó, cứ 5000 km thì thay nhớt

@longan: Các xe đời mới như Santa Fe của e thì chỉ cần khoảng 3 - 5s là bugi sấy (công nghệ BOCSH) đã đạt độ nóng rồi bác có thể khởi động ở bất kì thời tiết nào ở VN, ko phải đợi lâu nhừ hồi xưa nửa, nhưng bác cũng nên để chạy ko tải khoảng 30s để dầu lên Turbo đầy đủ.

Chỉ trừ khi ở các vùng khắc nghiệt có tuyết dưới 0 độ C thì phải xài Diesel và nhớt cho mùa đông, nhưng VN thì các ko phải lo về các vấn đề này! Với công nghệ phát triển hiện này thì linh kiện sx đã rẻ đi rất nhiều chuyện thay mới hoàn toàn ko ngoài tâm tay các bác ạ

vài dòng thiển cận, các bác ném đá nhẹ tay :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Già Lắm
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Nhiên liệu diezen nhập khẩu thưong mại có 2 lọai chỉ số lưu hùynh là S 0,5 và S 0,25 . Động cơ chạy nhiện liệu có chỉ số lưu hùynh nhỏ sẽ "ngon" hơn như "đắt" hơn, nên khi đổ dầu các Bác nên "kén chọn" cây xăng "uy tín" mà đổ . Hệ số lưu hùynh cao cũng là một trong những nguyên nhân máy dầu mau "xuống" đấy các Bác.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nthung

Trích đoạn: Der Fahrer
Điều đó không đúng !
Bác không đọc kỹ đã chê em rồi, em không nói là xe dầu không bền bằng xe xăng (về lý thuyết thì có thể còn bền hơn), nhưng thực tế thì sẽ không bền bằng, lý do chủ yếu là người sử dụng.
Bác đọc không kỹ đã trách mình :D. Mình phản đối mệnh đề mở đầu của Topic đó chứ ...Điều không đúng là không đúng khi kết luận gọn gàng rằng động cơ dầu không bền bằng đc xăng , còn cụ thể thì phải đào sâu để phân tích một cách thận trọng hơn .
Các bác cùng luận xem sao nhé !
-Một điểm son nữa cho Đc dầu : Nó bôi trơn được cả vùng cháy của buồng đốt , do chất bôi trơn ngay trong Diesel , điều mà đc cơ xăng không làm được !;)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Trích đoạn: nthung

Trích đoạn: Der Fahrer
Điều đó không đúng !
Bác không đọc kỹ đã chê em rồi, em không nói là xe dầu không bền bằng xe xăng (về lý thuyết thì có thể còn bền hơn), nhưng thực tế thì sẽ không bền bằng, lý do chủ yếu là người sử dụng.
Bác đọc không kỹ đã trách mình :D. Mình phản đối mệnh đề mở đầu của Topic đó chứ ...Điều không đúng là không đúng khi kết luận gọn gàng rằng động cơ dầu không bền bằng đc xăng , còn cụ thể thì phải đào sâu để phân tích một cách thận trọng hơn .
Các bác cùng luận xem sao nhé !
-Một điểm son nữa cho Đc dầu : Nó bôi trơn được cả vùng cháy của buồng đốt , do chất bôi trơn ngay trong Diesel , điều mà đc cơ xăng không làm được !;)
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Nói 1 cách nôm na đừng kỹ thuật quá thì cơ bản có ít nhất 2 ưu điểm nổi bật của máy dầu so với máy xăng :
1- Phẩm chất vật liệu và độ chính xác cơ khí khi chế tạo 1 động cơ Diesel cao hơn hẳn 1 động cơ xăng do áp suất và nhiệt độ của đ/c Diesel cao hơn nhiều.Do vậy riêng cái động cơ thì máy dầu phải bền hơn máy xăng là điều mà kg thợ máy nào nói ngược lại (ở đây tôi chỉ đề cập đến 1 động cơ căn bản thời cổ lỗ sĩ còn hiện nay thì kg dám nói:D)
2- Với 1 chiếc xe trang bị đ/c Diesel (thời cổ lỗ sĩ) chắc chắn đơn giản cho người sử dụng khi gặp sự cố hơn.Ac-qui chết là chiện nhỏ, đẩy xe bánh lăn tròn vòng là nổ.Một đ/c xăng (cùng thời cổ lỗ sĩ) thì hệ thống đánh lửa nó vật cũng lòi cơm:D
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Động cơ dầu mà không có con heo dầu thì các bác lấy đâu ra dầu cao áp cấp cho vòi phun?
Còn về nước lẫn trong nhiên liệu thì các lọc thông thường dùng để lọc các cặn bẩn không lọc được đâu, vì nước khi này ở kích thước rất nhỏ (gọi là huyền phù, nhũ tương), nổi lơ lửng trong nhiên liệu, không 1 lưới lọc nhỏ cỡ nào có thể lọc nổi. Khi đó phải dùng 1 loại lọc đặc biệt gọi là lọc tách nước / nhiên liệu. Đặc tính của lọc này là sợi lọc hút nước (như sắt hút nam châm) mới có thể loại được hết 100% nước trong nhiên liệu, nhưng giá thành lọc này khá đắt so với lọc thông thường (lọc các tạp chất bẩn) nên các nhà sản xuất thường không lắp theo xe. Nếu bác nào lắp thêm (dưới dạng option) thì xe sẽ rất bền.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Theo cách hiểu nông cạn của em, nếu so sánh giữa 2 động cơ (ĐC) dầu (D) & xăng (X) thì có thể lập ra 1 chuỗi mệnh đề sau:
ĐCD cao cấp hơn ĐCX => ĐCD phức tạp hơn ĐCX => ĐCD mắc tiền hơn ĐCX => ĐCD khó tự sử chữa, bảo trì hơn ĐCX => ĐCD chi phí sử dụng thời gian đầu 5 - 7 năm (mỗi năm chạy BQ 30.000km) đầu tiên rẻ hơn ĐCX => sau thời gian 5-7 năm ĐCD sửa chữa, bảo trì mắc hơn ĐCX => ĐCD chi phí sử dụng mắc hơn ĐCX => ....???
Và cuối cùng, đối với động cơ hạng "ruồi" (nhẹ) thì : ....
Em hổng biết kết luận theo hướng nào:
Sử dụng ĐCX kinh tế hơn ĐCD hay ngược lại sử dụng ĐCD kinh tế hơn ĐCX?
Hoặc sử dụng ĐC nào thì có mang chất "PRỒ" hơn?
Mong các bác tư vấn giúp.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Xe hơi chạy động cơ dầu mau xuống cấp hơn động cơ xăng?

Đối với VN, việc sử dụng ô tô và tuổi thọ của ô tô hoàn toàn khác với các nước tiên tiến bởi quy trình bảo trì, bảo dưỡng của VN không chuyên nghiệp và đầy đủ phụ tùng, linh kiện thay thế như ở các nước tiên tiến.
Vì vậy, khi xét các yếu tố để so sánh các chỉ tiêu trên của 2 loại ĐCD & ĐCX ta cũng không thể không tính đến hoàn cảnh, môi trường, điều kiện sử dụng, bảo dưởng. bảo trì, thay thế phụ tùng linh kiện của 2 loại ĐC này. Em ví dụ: khi ĐCD cần thay 1 chi tiết nào đó nếu không đúng các thông số kỹ thuật (origin) thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của động cơ (do ĐCD cao cấp hơn) nhưng với ĐCX các chi tiết cần thay thế chỉ cần tương thích ở 1 mức độ nào đó chứ không cần phải origin thì ĐCX vẫn hoạt động tốt - Em xin nhấn mạnh : Ở hoàn cảnh VN !

(Em muốn sửa chữa hoặc thêm bớt nội dung đã "up" nhưng không biết sử dụng chức năng "SỦA ĐỔI BỞI ..." Mong các bác chỉ dẫn giúp.)