RE: Xe máy ơi, chào mi!
Các Bác cho em pót lại bài chút, góp ý cho zui.
Chào các Bác
Em thấy vấn đề tranh cải 2 bánh và 4 bánh cũng đã diễn ra khá nhiều. Hay chăng nên đưa ra biện pháp giải quyết sẽ thiết thực hơn,không thể nào cấm 2b,4b nếu nó là phương tiện thiết yếu đi lại hằng ngày. Sáng nay ra đường nhìn thấy chiếc xe giống như xe lam chở khách,em chợt có ý kiến này muốn chia sẻ cùng các Bác.
Thứ nhất về giao thông :
Mọi người có từng nghĩ tại sao mình ko đi xe buýt mà đi xe 2,4b thấy nó cơ động hơn,phẻ hơn. Vậy tại sao ko đi xe buýt?---> tôi muốn đi chợ hay đi đâu đó,xe buýt đâu có chở tui đến tận nơi. Vậy tôi đề xuất giải pháp như sau:
*Chia ra các hệ trục giao thông chính dành cho xe buýt. Xe buýt sẽ là cái xương sườn giao thông nối các quận, các trục chính của thành phố.Điểm dửng sẽ là các điểm giao tiếp của các xe nội quận.
*Xe nội quận (tạm gọi là vậy) sẽ chở mọi người quanh trong địa bàn ,quanh các điểm chủ yếu như chợ,trường học,siêu thị,cơ quan của địa bàn đó. Sẽ có ít nhất 2 tuyến nội quận chạy ngược nhau. Dạng giống như các tuyến xe ở Pataya bên Thái vậy đó. Xe sẽ ngừng bất cứ đâu nếu khách cần lên hoặc xuống(theo tuyến). Mổi xe phái có lơ xe khi xe ngưng thì nhảy xuống đỡ khách xuống hoặc chuyển khách lên.
Nếu giao thông như vậy sẽ rất thuận tiện, cần đi đâu gần nhà cứ nhảy lên xe nội quận. Xa chút thì nhảy ra tuyến đường chính đi xe buýt. Và cứ như vậy bạn sẽ đi được khắp thành phố mà ko cần xe gắn máy. Khỏi cần phải dắt xe ra vô,gởi xe chi cho mệt,lại đi bộ được chút nếu nhà bạn ko sát tuyến. Cơ động,thoải mái,lại rẻ,khoẻ. Nhớ bố trí bản đồ các tuyến xe nội quận cho mọi người dễ thấy.
Thứ hai về ô nhiểm :
Nếu mọi người thấy phương pháp giao thông mới tiện lợi,hiệu quả,lại rẻ,ko cần đổ xăng thì mọi người sẽ dần bỏ xe cá nhân mình mà chuyển qua đi xe công cộng vậy. Giải quyết được 1 số nhu cầu di chuyển hằng ngày của mọi người bằng xe công cộng---> Ít ô nhiểm hơn,tiết kiệm xăng hơn(ko phải 1 mình 1 xe 2b,4b). Lâu dần nếu xe nội quận giải quyết được nhu cầu đi lại sẽ chuyển sang hạn chế xe 2b, khuyến khích xe đạp điện.
Thứ ba về kinh tế :
Sẽ tiết kiệm được 1 số lớn ngoại tệ nếu tiết kiệm xăng cho phương tiện cá nhân. Riêng xe nội quận (khoản 10-15 chổ ngồi xe) theo tối lấy giá khoản 2000 đ/ng cũng đủ chi phí vận hành ko cần phải trợ giá. Chưa kể lấy thêm tiền từ quảng cáo trên các xe. Có thể mỗi quận sẽ có thiết kế màu sắc, hình thức đặc trưng cho từng quận, người ta sẽ dễ nhận ra xe của quận nào và đặc trưng văn hoá của quận đó.
Nói chung nếu mọi người cảm thấy mô hình có thể làm được thì nhào vô bàn tiếp,còn vô số chi tiết để anh em bàn thêm. Vài dòng cùng các Bác.