Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe mới mà bị "róc" máy!!!!!

vsp74 nói:
Newbie_SG nói:
Đúng là thợ VN chỉ phá xe là giỏi. Xe mới mà đổ dầu 10w40 làm gì ko biết? Dầu đặc như thế chỉ dùng cho động cơ đã cũ, mòn hở nhiều, còn xe mới đổ dầu đặc thì nặng máy, róc róc và tốn xăng pà cố. ESC Mẽo khuyến cáo đổ 5W20 để đạt tiết kiệm nhiên liệu tối đa.
Hôm nay em đi cùng người bạn lên bảo dưỡng con Kia Morning, sao em thấy họ thay nhớt thông số là 20w50 là sao hả các bác? Em cũng có hỏi chú phụ trách bảo dưỡng thì thấy nói là bên đó toàn dùng loại như vậy á
40.gif
Đơn giản vì nhớt này giá rẻ...
 
Hạng B2
9/8/13
142
21
18
Theo em thì khi thay nhớt xe catalog of xe đó cũng khuyến cáo ta nên dùng loại nào mà, còn ko thì khi mở nắp khoang máy thì cũng cỏ con tem hướng dẫn cụ thể. Em thì vào hãng họ thay đúng loại nên chạy 30k rồi chưa thấy tình trạng này.
 
F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Chạy xe mới các bác cứ lưu ý đổ cho xe phải là: Xăng A95, ; Nhớt 5w30 là ngon lành, chả tốn hơn bao nhiu.
Trong sách hướng dẫn của I20 có phần lưu ý nhớt 5w30 là ok nhứt và tiết kiệm xăng.
 
Hạng C
1/3/07
741
8.091
93
Nôm na nó như thế này, xin góp chút ý kiến:
Các cơ phận có chuyển động tương đối với nhau (như trục quay trong bạc đỡ, láp trượt trong ống đỡ,...) thì xuất hiện ma sát. Để làm giảm ma sát thì ta phải châm dầu bôi trơn chen vào giữa hai cơ phận liên quan.
Dầu bôi trơn có độ nhớt của nó (con số càng bé thì độ nhớt càng thấp), độ nhớt càng thấp thì khả năng chịu tải càng thấp (chỉ thích hợp ở những nơi có lực tác động bé) nhưng tính linh hoạt (tức khả năng len lỏi đi mọi nơi) càng cao.
Lưu ý thêm là nhiệt độ càng cao thì tính nhớt cũng sẽ giảm xuống.
Vậy nên xe mới thì đổ nhớt có độ nhớt thấp, xe cũ thì độ nhớt cao; nơi nào tải lớn (như cầu xe tải) thì đổ nhớt độ nhớt cao và ngược lại.
Nhớ hồi những năm 80, xe Nhật đi theo tàu thuỷ về nhiều, để xe êm ru nghe "quá đã" nhiều ông thợ luộc xe đổ cả nhớt 90 (thay vì nhớt 30 hoặc nhớt 40, tuỳ xe cũ mới) vào! Thậm chí còn chơi nguyên cục mỡ trộn vô cho nó hết nghe ồn luôn. Khách mua xe chạy thêm ít lâu khóc tiếng Mán luôn vì nhớt hổng lên giàn đầu được!
 
Tập Lái
1/7/13
33
0
6
trthphuc nói:
Nôm na nó như thế này, xin góp chút ý kiến:
Các cơ phận có chuyển động tương đối với nhau (như trục quay trong bạc đỡ, láp trượt trong ống đỡ,...) thì xuất hiện ma sát. Để làm giảm ma sát thì ta phải châm dầu bôi trơn chen vào giữa hai cơ phận liên quan.
Dầu bôi trơn có độ nhớt của nó (con số càng bé thì độ nhớt càng thấp), độ nhớt càng thấp thì khả năng chịu tải càng thấp (chỉ thích hợp ở những nơi có lực tác động bé) nhưng tính linh hoạt (tức khả năng len lỏi đi mọi nơi) càng cao.
Lưu ý thêm là nhiệt độ càng cao thì tính nhớt cũng sẽ giảm xuống.
Vậy nên xe mới thì đổ nhớt có độ nhớt thấp, xe cũ thì độ nhớt cao; nơi nào tải lớn (như cầu xe tải) thì đổ nhớt độ nhớt cao và ngược lại.
Nhớ hồi những năm 80, xe Nhật đi theo tàu thuỷ về nhiều, để xe êm ru nghe "quá đã" nhiều ông thợ luộc xe đổ cả nhớt 90 (thay vì nhớt 30 hoặc nhớt 40, tuỳ xe cũ mới) vào! Thậm chí còn chơi nguyên cục mỡ trộn vô cho nó hết nghe ồn luôn. Khách mua xe chạy thêm ít lâu khóc tiếng Mán luôn vì nhớt hổng lên giàn đầu được!
thank bác đã chỉ bảo