Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Em nhất trí cao với nhận định của các bác, nhưng em cũng muốn "làm rõ" thêm:
1. Với siêu xe có 2 loại, loại theo gu cổ điển (i) không cần chạy nhanh quá nhưng cực kỳ ổn định và tiện nghi-điển hình là các dòng Roll Royce, May Bach...chỉ số trọng lượng/dung tích động cơ rất cao (ii) Loại cần chạy thiệt là nhanh, tăng tốc thật là nhanh như mấy chiếc couple thể thao...chỉ số trọng lượng thấp, sử dụng vật liệu nhẹ; nhưng chẳng ai nói là mấy chiếc đó chạy êm, đằm cả!
2. Với các dòng khác thì mặc dù người ta đã rất cố cải tiến bằng nhiều hệ thống điều khiển tự động nhưng rõ ràng là để tăng độ ổn định cho xe khi chạy trên đường thì chẳng có gì hơn là sử dụng các biện pháp kinh điển (i) hạ trọng tâm càng sát mặt đường càng tốt (ii) tăng trọng lượng xe (iii) cải tiến hệ thống giảm xóc. Một nguyên tắc cũng rất cơ học là khối lượng của xe càng lớn thì nó càng khó bị dao động cộng hưởng (gây ồn, rung) với các tần số dao động của máy xe và các bộ phận chuyển động khác. Bác cứ để ý mấy cái BMW đó, tuy hệ thống điều khiển rất hiện đại nhưng họ vẫn giữ chỉ số trọng lượng lớn; có lẽ vì yếu tố đó có ảnh hưởng tốt nhất.
Có thể các bác đã nghe về các hệ thống cân bằng lực phanh được quảng cáo là tăng độ ổn định chống lật, đúng là rất tốt nhưng mà nó chỉ có tác động khi phanh thôi, còn khi chạy, qua đoạn cong thì chẳng có tác dụng gì.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Các bác tranh luận nặng với nhẹ thế này thì vô cùng lắm. vì có thiết kế cho nặng mà cũng có thiết kế cho nhẹ. Vấn đề là: xe thông dụng, thiết kế vậy, nhưng xe nhập nặng hơn xe LD, thì xe nhập chạy đầm hơn. Các bác chỉ cần nói về cái này thôi. Rõ ràng là LD bớt sắt bớt Option là đáng NÊN ÁN

Trời ơi, các bác bàn tán từng bừng quá. Em đã đề nghị rồi, các bác đừng so sánh 2 thằng khác nhau, thằng nặng thằng nhẹ, vì nó đều có thiết kế hàng triệu $ cả, nặng cỡ 7 tấn nhưng mẹc của Thủ tướng Đức vẫn quất được 300km/h và 100km/h khi nổ lốp, nhẹ như Lotus cũng được vài trăm, mà nó đã chạy tầm đấy mà không đầm thì chỉ có ra cám thôi, tất cả là nhờ vào khí động học và công nghệ.
Cái theo em có bàn thì bàn là cùng xe cùng thiết kế, thằng nhẹ thằng nặng thằng nào hơn....

Nói mãi đau hết cả tay, thôi, dù sau em cũng thêm 1 post = 474 bài :D :D
 
Hạng B2
15/3/07
215
0
16
112
BACHA
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

tóm lai em thấy chạy con này là đầm nhất:
ed90156f58.jpg
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

bác đừng đùa con này, tốc độ của nó cũng không kém 100 đâu[8D]
Trích đoạn: phongts

tóm lai em thấy chạy con này là đầm nhất:
ed90156f58.jpg
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Thôi em xin túm lại ngắn gọn giúm các bác . Nếu bác nào không đồng ý thì ... em dzot lẹ !! :D

Cùng một loại xe thì cái nào nặng hơn thì đầm hơn nhưng ... (lại "nhưng"!!!:D) tùy thuộc vào tỷ lệ công suất máy / trọng lượng (tức khả năng cơ động) và hệ thống giảm chấn (giảm sóc) phù hợp với tốc độ => sẽ có độ ổn định cao hơn =>ngon hơn.

Ví dụ cùng một loại xe, nếu chở nhẹ tải và chở đầy tải sẽ ổn định hơn ở các tốc độ khác nhau. (có điều tốc độ đó có phù hợp lưu thông trên đường thì là chuyện khác rồi - ví dụ mấy cái siêu xe "bò" ở tốc độ 20-30km/h thì tưng tưng, nhưng chạy tới 80km/h trở lên thì nó lại "đầm" vì gia tăng thêm "trọng lực" do lực ép khí động học )
 
Hạng D
2/4/04
1.514
5.615
113
saigon, Vietnam
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

các bác vui tính ghê, em thì em thấy xe nào của...em thì đầm hơn xe... không phải của em hehe :D