RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?
Em nhất trí cao với nhận định của các bác, nhưng em cũng muốn "làm rõ" thêm:
1. Với siêu xe có 2 loại, loại theo gu cổ điển (i) không cần chạy nhanh quá nhưng cực kỳ ổn định và tiện nghi-điển hình là các dòng Roll Royce, May Bach...chỉ số trọng lượng/dung tích động cơ rất cao (ii) Loại cần chạy thiệt là nhanh, tăng tốc thật là nhanh như mấy chiếc couple thể thao...chỉ số trọng lượng thấp, sử dụng vật liệu nhẹ; nhưng chẳng ai nói là mấy chiếc đó chạy êm, đằm cả!
2. Với các dòng khác thì mặc dù người ta đã rất cố cải tiến bằng nhiều hệ thống điều khiển tự động nhưng rõ ràng là để tăng độ ổn định cho xe khi chạy trên đường thì chẳng có gì hơn là sử dụng các biện pháp kinh điển (i) hạ trọng tâm càng sát mặt đường càng tốt (ii) tăng trọng lượng xe (iii) cải tiến hệ thống giảm xóc. Một nguyên tắc cũng rất cơ học là khối lượng của xe càng lớn thì nó càng khó bị dao động cộng hưởng (gây ồn, rung) với các tần số dao động của máy xe và các bộ phận chuyển động khác. Bác cứ để ý mấy cái BMW đó, tuy hệ thống điều khiển rất hiện đại nhưng họ vẫn giữ chỉ số trọng lượng lớn; có lẽ vì yếu tố đó có ảnh hưởng tốt nhất.
Có thể các bác đã nghe về các hệ thống cân bằng lực phanh được quảng cáo là tăng độ ổn định chống lật, đúng là rất tốt nhưng mà nó chỉ có tác động khi phanh thôi, còn khi chạy, qua đoạn cong thì chẳng có tác dụng gì.
Em nhất trí cao với nhận định của các bác, nhưng em cũng muốn "làm rõ" thêm:
1. Với siêu xe có 2 loại, loại theo gu cổ điển (i) không cần chạy nhanh quá nhưng cực kỳ ổn định và tiện nghi-điển hình là các dòng Roll Royce, May Bach...chỉ số trọng lượng/dung tích động cơ rất cao (ii) Loại cần chạy thiệt là nhanh, tăng tốc thật là nhanh như mấy chiếc couple thể thao...chỉ số trọng lượng thấp, sử dụng vật liệu nhẹ; nhưng chẳng ai nói là mấy chiếc đó chạy êm, đằm cả!
2. Với các dòng khác thì mặc dù người ta đã rất cố cải tiến bằng nhiều hệ thống điều khiển tự động nhưng rõ ràng là để tăng độ ổn định cho xe khi chạy trên đường thì chẳng có gì hơn là sử dụng các biện pháp kinh điển (i) hạ trọng tâm càng sát mặt đường càng tốt (ii) tăng trọng lượng xe (iii) cải tiến hệ thống giảm xóc. Một nguyên tắc cũng rất cơ học là khối lượng của xe càng lớn thì nó càng khó bị dao động cộng hưởng (gây ồn, rung) với các tần số dao động của máy xe và các bộ phận chuyển động khác. Bác cứ để ý mấy cái BMW đó, tuy hệ thống điều khiển rất hiện đại nhưng họ vẫn giữ chỉ số trọng lượng lớn; có lẽ vì yếu tố đó có ảnh hưởng tốt nhất.
Có thể các bác đã nghe về các hệ thống cân bằng lực phanh được quảng cáo là tăng độ ổn định chống lật, đúng là rất tốt nhưng mà nó chỉ có tác động khi phanh thôi, còn khi chạy, qua đoạn cong thì chẳng có tác dụng gì.
Last edited by a moderator: