Hạng C
19/9/10
953
48
48
54
Ở Việt Nam, xe chạy tốc độ rùa bò (bình quân 50-60 km/h trong khi bên châu âu chạy 120-160km/h), đường xấu (lên mố xuống ổ gà liên tục), chướng ngại nhiều (thắng & đề pa liên tục) nên không thể tính theo tiêu chuẩn đường xá ở Mỹ được. Ở Việt Nam đi 150 km mất 3 tiếng, trong khi ở Mỹ đi mất 1 tiếng. Do đó ở VN, Cùng số km nhưng tổng thời gian động cơ hoạt động dài gấp 3 lần. Mà chất lượng nhớt thì đi theo thời gian động cơ hoạt động chứ không phải số km lăn bánh.
Suy ra chay 5,000 km ở Việt Nam thì động cơ hoạt động tương đương 15,000 km ở Mỹ ==> Vậy theo em 5,000 km thay nhớt một lần là quy ước tốt nhất ở Việt Nam để bảo vệ máy.
 
  • Like
Reactions: np.tan and NgocLuu
Hạng D
5/1/10
2.794
16.541
113
Happy Car nói:
Ở Việt Nam, xe chạy tốc độ rùa bò (bình quân 50-60 km/h trong khi bên châu âu chạy 120-160km/h), đường xấu (lên mố xuống ổ gà liên tục), chướng ngại nhiều (thắng & đề pa liên tục) nên không thể tính theo tiêu chuẩn đường xá ở Mỹ được. Ở Việt Nam đi 150 km mất 3 tiếng, trong khi ở Mỹ đi mất 1 tiếng. Do đó ở VN, Cùng số km nhưng tổng thời gian động cơ hoạt động dài gấp 3 lần. Mà chất lượng nhớt thì đi theo thời gian động cơ hoạt động chứ không phải số km lăn bánh.
Suy ra chay 5,000 km ở Việt Nam thì động cơ hoạt động tương đương 15,000 km ở Mỹ ==> Vậy theo em 5,000 km thay nhớt một lần là quy ước tốt nhất ở Việt Nam để bảo vệ máy.
Có lý!
55.gif
 
Hạng B2
18/3/07
363
6
18
66
Hà Nội
Xe em theo sách hướng dẫn: 7.500km thay cả dầu và lọc dầu, dùng dầu API SH or higher. Em vẫn thay dầu sau ~ 5.000km và lọc dầu 10.000km, đảo bánh (chéo) sau 5.000km. Em thấy bác Happy Car phân tích cũng có lý.
 
Hạng B2
8/2/08
473
7
16
Caí vụ thay nhớt này tui làm chột bạch từ lâu rồi.Hồi mới mua xe 2005,cứ nghe mấy tay cố vấn kỹ thuật của toyota thay dầu máy sau 5k km,thay lọc dầu máy sau 10k km.
Tình cờ 1 lần quên nên chạy đến 7k km mới thay dầu,nhưng tính toán lại thấy tiêu hao xăng/100 km ko thay đổi.Thế là tui quyết định chạy đến 10k km mới thay dầu,và kết quả tiêu hao xăng vẫn như cũ.
Vậy là tui q/định luôn (từ 2006),cứ 10k km thay dầu máy;20k km thay lọc dầu.
Muốn úp kèm theo mấy tấm ảnh ghi chép lịch bảo trì xe trong sổ tay để các bác xem mà sao hôm nay mạng nhà tui chậm quá.
Thay dầu máy và lọc dầu ở 98.400 km:
Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay dầu/nhớt?


Tiêu hao xăng/100km(quốc lộ):
Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay dầu/nhớt?

Tiêu hao xăng/100km (đường tru
Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay dầu/nhớt?

Đến 127.328 km,thay dầu lần 3;lọc dầu lần 2 và lọc gió đ/cơ:



Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay dầu/nhớt?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/12/09
1.169
7.861
113
Chạy 5000km mà thấy máy không bốc nữa thì cứ phải thay thôi
 
Hạng D
3/1/10
1.811
95
48
TP. HCM
xe chạy bao nhiêu km thì thay nhớt ...tùy thuộc vào chất lượng nhớt các bác ơi :D

Các chỉ số Nhớt bao gồm:
1/ Độ nhớt: 10w40 (số càng lớn càng nhớt, càng hao xăng, các xe hiện đại dùng ở 30 hoặc 40)

2/ Nguồn gốc: gốc khoáng, bán tổng hợp, hay tổng hợp hoàn toàn(Fully Synthetic) (tốt nhất)

3/ Cấp chất lượng: SJ, SL, hay SM (chữ cái càng về sau càng tốt)

Điều 1 chủ yếu ảnh hưởng đến sự hao xăng và độ bốc của máy. Nhớt càng đặc càng khó tăng tốc, hao xăng nóng máy và ngược lại.

Điều 2 và 3 quyết định sự thay nhớt sau bao nhiêu ngàn km.

Toy VN nói riêng và bảo trì xe trong hãng nói chung thay nhớt cho chúng ta là nhớt căn bản, không phải loại tốt nhất, cho nên khuyến cáo 5.000km là đối với cấp chất lượng nhớt hãng.

Nếu ta thay nhớt tốt nhất , ví dụ cụ thể như Shell Helix Ultra Fully Synthetic 10w40 SM hoặc nhớt các hãng khác có chỉ số kỹ thuật tương đương thì độ bền nhớt có thể lên đến 10-15.000 miles mới phải thay tức gần 30.000km. Nếu ở VN, do điều kiện chạy xe khắc nghiệt nên rút xuống 1/3 là 10.000km thay là quá OK rồi các bác.

Còn xe máy thì thay nhớt nhanh hơn xe hơi vì động cơ xe máy làm việc "dữ dội" hơn xe hơi nhiều. Nếu xe hơi chạy 80km/h, vòng tua máy chỉ 1.900v/phút, còn xe máy chạy 80km/h thì vòng tua máy khoảng 6.000v/phút hoặc hơn. Vì thế nếu sử dụng cùng một loại nhớt, thì quãng đường chiếc xe máy chạy chỉ bằng 1/3 của xe hơi thì phải thay nhớt rồi. Tính đại khái là vậy.

Như vậy, bác nào thay nhớt trong hãng mà chạy 5.000km thay thì gọi là không lãng phí.

Còn bác nào thay nhớt cấp chất lượng đỉnh mà 5.000km thay nhớt thì gọi là lãng phí.:D

Khác nhau căn cứ như vậy đấy ạ.:D

Vài dòng chia sẻ cùng các bác.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: np.tan
A1
14/12/03
2.555
4.253
113
van_nguyen113 nói:
Chạy được 5k km em mất gần 2 năm, 2năm mới thay nhớt có sao không các bác.
Sao ít vậy bác?? Em thì trung bình tháng 1500 loanh quanh TP. Còn siêng đi chơi thì mỗi chuyến 800-1000km nữa.
 
OSOM
23/4/07
9.162
10.189
113
Kakalot nói:
Còn xe máy thì thay nhớt nhanh hơn xe hơi vì động cơ xe máy làm việc "dữ dội" hơn xe hơi nhiều. Nếu xe hơi chạy 80km/h, vòng tua máy chỉ 1.900v/phút, còn xe máy chạy 80km/h thì vòng tua máy khoảng 6.000v/phút hoặc hơn. Vì thế nếu sử dụng cùng một loại nhớt, thì quãng đường chiếc xe máy chạy chỉ bằng 1/3 của xe hơi thì phải thay nhớt rồi. Tính đại khái là vậy.
Khác nhau căn cứ như vậy đấy ạ.:D
Bổ sung : một số điểm khác biệt quan trọng nữa giữa 2B và 4B là
- <span style=""color: #ff0000;"">Động cơ 4B thì có lọc nhớt, còn 2B thì không</span>. Chính điều này tác động nhiều đến chu kỳ thay nhớt của hai loại động cơ này. Với 2B ngắn hơn vì nhớt không được lọc qua bộ lọc (vì không có) nên chất lượng mau xuống hơn, khả năng có tạp chất lẫn trong nhớt (do sinh cặn, hoặc do sự mài mòn các chi tiết sinh ra mạt kim loại khi động cơ hoạt động) tích tụ trong động cơ. Còn 4B thì kéo dài hơn vì có lọc ngăn lại.
- <span style=""color: #ff0000;"">Chất lượng làm mát động cơ 2B không thể so sánh với 4B.</span>
4B thì vừa làm mát/bôi trơn bằng nhớt, nước giải nhiệt, vừa bằng không khí (quạt gió)
Cơ chế làm mát cũng khác với 2B, chủ động hơn so với 2B
- <span style=""color: #ff0000;"">Tiêu chuẩn chất lượng nhớt dùng cho 2B cũng khác với 4B. </span><span style=""color: #ff0000;"">[style="color: #000000;"](không nên sử dụng nhớt 4B cho 2B). </span>[/style]

Riêng mình thì áp dụng thế này : (sau khi kiểm tra màu sắc nhớt và độ "loãng" của nhớt).
- 2B : thay nhớt định kỳ 2000km.
- 4B : trung bình từ 8000-8500km/3-4tháng.
 
Last edited by a moderator: