Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe rung/ồn khi tăng ga

Hạng B2
27/9/07
184
4
18
52
Vietnam
Chào các bác.
Xe của em mới cho thay chân cao su trước sau. Khi chạy có hiện tương rung gây ồn khó chịu, chạy qua mặt đường không nhẵn nó cộng hưởng nghe ồn .. phat ghét.
Tình huống thế này: Các bác biết là khi chúng ta đi chưa đạt tốc độ (chưa có đà) mà tăng số, xe sẽ bị rung và giật..
Tuy nhiên trong trường hợp của xe em, dù đã chạy có đà mà vẫn rung.. ví dụ chạy số 2 lên đến 2000 vòng phút rồi tăng lên số 3 chạy mà vẫn bị rung. Dấn ga là rung.. buông ga thì hết rung... dấn ga lại rung!
Mở capo lên nghe máy nổ thì có vẻ êm.
Các bác chỉ giáo giúp hiện tượng này là do đâu. Cảm ơn các bác trước!
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.937
113
TP.HCM
xem mấy cái cao su chân máy thay có đúng hàng chính hãng không bác , thay hàng lỡm vô nó rung còn hơn chưa thay
 
Tập Lái
30/9/11
24
0
0
36
Chào Bác mouseking. e xin có một ý kiến thế này. nếu không đúng xin các bác đừng cười vì e mới đang đi học thui ạ.
Bác có thay hết các chân k đấy
thay ma k hết gây lệch sẽ rung đó.
 
Đôi khi tiếng ồn là âm thanh tự nhiên của cơ khí, như cửa bị long, hay 2 tấm kim loại cọ vào nhau. Tiếng ồn có thể là tiếng lốp chạy trên đường hoặc tiếng gió va vào xe. Không phải tất cả mọi người đều thấy khó chịu với tiếng ồn. Một số người thích tiếng bô "khàn khàn" khi chiếc xe phóng hết tốc lực hay tiếng động cơ cam đôi tăng gia tốc. Một số lại thích được cách âm hoàn toàn.
Có 3 cách để giảm tiếng ồn: giảm triệt để ngay từ “nguồn phát”, ngăn không cho tiếng ồn chui vào ca-bin hoặc thay đổi cấp độ tần suất tiếng ồn.
Chặn tiếng ồn tận gốc là cách triệt để nhất nhưng không thể ứng dụng trong mọi trường hợp. Một số loại lốp luôn gây ra tiếng ồn, và càng tệ hơn trên những đoạn đường gập ghềnh. Các loại hoa lốp khác nhau sẽ độ ồn khác nhau. Để tìm loại lốp phù hợp, bạn có thể hỏi các nhà cung cấp.

Cũng có vài cách để giải quyết tiếng ồn từ hệ truyền động. Các loại cao su chân máy có dầu bên trong có thể giảm độ rung của động cơ. Bọc cao su giữa phần tiếp xúc của hệ thống treo và thân xe cũng có thể giảm được tiếng ồn. Các vách ngăn có lớp nhựa kẹp giữa hai lớpkim loại cũng ngăn tiếng ồn từ động cơ vào trong khoang lái. Những cột chịu lực có bọt biển bên trong không những giảm độ rung mà còn gia tăng độ bền vững cấu trúc.
Phần thân xe có thể được cách âm với các chất liệu cách âm bằng nhựa dẻo ở mặt trong thân xe. Hãng Ford đã từng sử dụng phương pháp đo tần số âm thanh để tìm ra phần thân xe có độ rung & tiếng ồn lớn nhất. Sau đó, đặt vật liệu chống ồn sẽ được đặt ở khu vực này. Thêm vật liệu chống ồn là một giải pháp tốt, nhưng sẽ làm tăng thêm trọng lượng của xe, gây tốn xăng hơn. Vì vậy, nhà sản xuất chỉ dùng vật liệu cách âm ở một vài điểm chủ chốt thay vì đặt cả xe.
Giải pháp thứ ba là thay đổi tần số tiếng ồn. Thông thường, con người không thể nghe ở một tần số quá cao hoặc quá thấp. Thay đổi âm độ hoặc chất liệu chi tiết cũng có thể làm thay đổi tần số của âm thanh.
Khi tiếng ồn cơ khí giảm thì tiếng gió đập vào kính và gương tăng lên. Thay đổi góc độ, vị trí hoặc làm các gờ mép mềm hơn có thể giảm tiếng gió nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn.
Tiếng gió rít xuất hiện do không khí từ trong ca-bin lách qua khe cửa do cửa trời không khít, cửa và thân xe bị vênh. Kẽ hở ở cửa xe, hốc gá hệ thống treo hay kết cấu của cửa sổ cũng là những nguyên nhân gây ra tiếng gió rít. Để giảm bớt loại tiếng ồn này, nhà sản xuất thường thiết kế mặt phẳng của thân xe có các chi tiết phía trước luôn bằng hoặc cao hơn chi tiết sau nhằm giảm thiểu khả năng gió lùa vào các hốc kỹ thuật.
 
Hạng B2
27/9/07
184
4
18
52
Vietnam
Cảm ơn các bác đã góp ý, đặc biệt là chia sẻ chi tiết của bác Bộ Đội.
Xe em là Mit Lancer 2003. Lâu nay vẫn trung thành với gara chính hãng!
Cái vụ này cũng qua lại với Ga-ra vài lần.. không có câu trả lời thỏa đáng.
Xe em thay 2 chân cao su trước sau thôi. Gara bảo lốp mòn gây ồn, em thay một phát 4 quả Falken mới tinh liền... vẫn vậy.
Kiểm tra vệ sinh điện và bugi.. vẫn vậy.
Giảm xóc cả hai bên phía trước thay mới chính hãng cách đây mới hơn năm.
Cũng vì thấy ồn, nên gara đề nghị thay giảm xóc.. em ừ liền. Thay giảm xóc xong thì thấy cứ oánh lái hết tầm là bị kêu.. đưa qua vài lần kiểm tra không ra bệnh... chán.. em để vậy chạy. Mấy tháng sau kiểm tra lại.. nhận được tin 2 em láp trong toi.. em từ chối thay nên gr đồng ý phục hồi. Phục hồi được mấy tháng lái kêu dữ.. ktra lại... toi láp ngoài... lại khắc phục. Rồi bắt đầu cái vụ "rung/ồn khi tăng ga này".
Chán nhất là kiểm tra lại .. Các chú nghe tiếng máy, cắm thiết bị đọc đọc, đo đo.. chẳng phát hiện gì... hết thuốc.
Sau kiểm tra 1 ngày, sáng ra bấm còi mất tiếng... mở ra coi hộp cầu chì thấy .. cầu chì trống trơn. Buồn.. !!
Phát chán .. em đưa xe ra cho cai gara cùi bên đường gần nhà.. Các chú thay cho cái cầu chì.. chẳng muốn than trách gì nữa.. mất công chạy mười mí cây số... rỗi hơi !!
 
Hạng B2
27/1/12
209
24
18
TP ĐÀ NẴNG
www.otosaigon.com
Re:Xe rung/ồn khi tăng ga

Sẵn trong danh mục của bác này, Cho Em hỏi các Bác Sĩ Trường hợp của Em với ạh. Xe của Em là Matiz 2005.
Bệnh là : 1. Khi đi thật "đều và nhẹ Ga" thì máy rất Êm, Khi "ép Ga" chút xíu thôi là nó tiếng kêu Tạch Tạch (Em thấy giống như xe máy mà bị kêu "cò" vậy) và Thợ Gara cũng bảo "kêu cò nhẹ". Em xin được hỏi ý kiến các Bác và Nếu sửa, liệu tổn thất hết khoản bao nhiêu ạh?
2. Lần trước Em thay nhớt RACE HP cho xe, Còn Dư khoảng hơn 1lít
Lần Sau Em thay nhớt Castrol GTX cũng còn dư hơn 1 lít. Nếu giờ Em tận dụng trộn 2 nhớt còn Dư này lại và thay vào thì có "ỔN" không các Bác ?
Em Xin chân thành các bác Sĩ !