Em đã bẩu là đừng đem ngành sản xuất điện thoại máy tính ra so sánh với ngành xe hơi ròii mà?
Khác nhau nhiều lắm.
Cái điện thoại, thật sự đồ tàu trong đó không có bao nhiêu, toàn bọn Âu - Nhật bơm cho linh kiện chuẩn là lắp ráp. Con chip snapdragon 845 trên cái SS S9 chả khác gì con chip 845 trên cái Xiaomi. Thành phần khác có thể thấp hơn hơn 1 chút, nhưng có thể nói là 8-10. Chỉ thua phần mềm nữa thôi.
Còn cơ khí, nó không thể sao chép đơn giản như vậy được.
- Không hãng xe nào bán công nghệ hiện đại của mình cho đối thủ cả. Land Rover có thể mua động cơ tốt nhất của Ford, nhưng Ford chấp nhận bán là vì không cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Các hãng tàu chỉ xài chassis và động cơ thế hệ cũ vứt đi của các hãng Nhật như Mit, Isuzu, Nissan,...Nhưng tàu mua thiết kế về tự làm nên chất lượng kém đồ cũ của chính chủ mấy bậc nữa.
- Tay nghề lắp ráp: người Mỹ tìm mua chiếc xe Nhật lắp ráp tại Nhật xuất qua. Họ kiểm chứng là tốt hơn xe Nhật lắp ráp tại Mỹ. Yếu tố quan trọng nhất họ giải thích là do tay nghề ngườ Nhật cao hơn người Mỹ, chứ không phải chất lượng linh kiện.
- Tiêu chuẩn chất lượng: cái này quan trọng hơn cả công nghệ mới. Vì chiếc xe cần an toàn, tin cậy, không hỏng vặt. Xe tàu đương nhiên không thể đạt tiêu chuẩn hiện đại nào. Xe nhập về VN lại càng tệ hơn chính quốc.
- Chiếc xe tốt là chiếc xe được thiết kế và test kỹ càng trong nhiều năm. Bọn tàu làm gì có tuổi? Dù anh có mua thép Nhật, thép Đức loại tốt nhất về làm vẫn không bằng. Hàng chục ngàn chi tiết cấu thành không hề đơn giản. Đội thiết kế của người ta gồm hàng ngàn kỹ sư đầu ngành, mấy chục năm kinh nghiệm được kế thừa nhiều thế hệ. Đừng tưởng mướn 1 thằng Đức, 1 thành Nhật về là đòi ngang hàng.
Nhiều chiếc xe Nhật, Đức, Mỹ,...các anh chê lên chê xuống. Thì không lý gì cho phép các anh được khen chiếc xe tàu không đủ tuổi
.