Trích đoạn: Dawnglow
Trích đoạn: khoaanh
Mời bác đọc lại khí động học của cánh máy bay nhé. Chính hình dạng của xe hơi như hiện nay mới dễ làm xe bốc lên khỏi mặt đường vì tốc độ luồng không khí chạy từ đầu xe đến đuôi xe phía nóc xe sẽ cao hơn luồng không khí chạy dưới gầm xe do cấu tạo của nóc xe vồng lên. Điều này dẫn đến áp suất không khí phía nóc xe giảm và áp suất không khí dưới gầm xe sẽ cao hơn. Khi xe chạy đến một tốc độ nhất định, áp suất không khí đủ mạnh để nâng xe lên, xe sẽ có xu hướng bốc lên trên (nhưng thực ra tốc độ này rất cao). Nên bác thấy nếu muốn chạy xe tốc độ cao nó phải gắn thêm cánh gió phía trước và sau để đè xe xuống và làm triệt tiêu sự tăng áp suất không khí dưới gầm xe.
Bác nói đúng về nguyên lý của cánh máy bay trong trường hợp cánh máy bay nằm ngang và mặt trên của cánh máy bay vồng nên rất ít để vừa đủ tăng vận tốc gió lướt trên bề mặt này nhưng lại chưa đủ tạo lực cản do luồng khí đập vào bề mặt này.
Trường hợp những xe có cái đầu hình cắm xuống đất (giống như civic đây thì em nghĩ là càng chạy nhanh thì càng bám đường. Bời vì một lượng lớn không khí tác động vào phần trên của xe sẽ đẩy cái xe bị ép xuống đường (???)
Lần sau, đi máy bay, bác để ý lúc máy bay cất cánh nhé: Nếu cứ để cái cánh nằm ngang thì máy bay cứ chạy hoài trên đường băng, nhưng khi muốn cất cánh, một phần phía sau của cánh máy bay bị bẻ xuống duới, máy bay sẽ bị nhấc lên tức thì. Khi hãm (lúc hạ cánh đấy) còn hay nữa, máy bay vừa chạm đất thì một phần phía sau của cánh may bay bị bẻ lên trên (gần như dựng đứng, chứ chưa dựng đứng), máy bay lập tức bị hãm lại rất nhanh nhưng vẫn bị đè xuống đường băng chứ không thể cất cánh lên được.