Tập Lái
Hic, không hiểu sao chứ trước khi mình mua xe hạng B cũng có tìm hiểu vài dòng trong đó có accent, vios, attrage và city nhưng mà bước vô xe mình nhìn thấy nội thất của Vios xấu nhỉ, nhất là nhựa taplo nó co vẻ bóng bóng với lại bề mặt nhựa nhìn không thích tí nào, có thêm cái viền chỉ giả da nhìn nó thế nào ấy nên cuối cùng xuống tiền chọn city. Chắc mình còn trẻ trâu (30 tuổi) nên chưa cảm nhận được toy là thần thánh nên chơi city vậy hehehe...vẫn là thánh Toy đứng đầu
Vẫn câu hỏi cũ. Bác làm ở đâu mà quan tâm tới mấy số liệu và nắm rõ thế nhỉ, em thì tháng nào phân tích tháng nấy chứ không để ý tới mấy tháng trước !City là do đơn hàng dồn qua từ tháng 8 sang tháng 9 thôi. Hơn 90% đơn hàng tháng 8 được đẩy qua tháng 9 để đón phiên bản mới. Tháng 8/2015 City bán được có ... 20 xe.
Thực tế thì ở phân khúc B trừ thánh VIOS (thánh của các thánh) thì hiện tại RIO mới là xe bán chạy nhất, mặc dù nhận dạng thương hiệu của KIA vẫn thấp hơn so với Honda.
Doanh số của RIO so với City trong 6 tháng trước đó:
[xtable=skin1|521x191]
{tbody}
{tr}
{td}Tháng{/td}
{td}RIO {/td}
{td}City{/td}
{/tr}
{tr}
{td}9/2015{/td}
{td}401{/td}
{td}435{/td}
{/tr}
{tr}
{td}8/2015{/td}
{td}245 (tháng cô hồn){/td}
{td}20 (sụt nghiêm trọng){/td}
{/tr}
{tr}
{td}7/2015{/td}
{td}303{/td}
{td}300{/td}
{/tr}
{tr}
{td}6/2015{/td}
{td}300{/td}
{td}251{/td}
{/tr}
{tr}
{td}5/2015{/td}
{td}216{/td}
{td}269{/td}
{/tr}
{tr}
{td}4/2015{/td}
{td}250{/td}
{td}197{/td}
{/tr}
{tr}
{td}3/2015{/td}
{td}198{/td}
{td}157{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ko phải em đang lái RIO mà em nhận định như thế, mà là mặc dù nhắc tới phân khúc B người ta thường nghĩ tới Vios, City hay Nissan, nhưng thực tế những người lái thử các dòng phân khúc B thì đều đánh giá khá cao RIO (phản ánh nhẹ qua doanh số của nó, mặc dù rất ít được nhắc đến qua các kênh thông tin như những gì City và Attrage đang làm khá tốt).
Người anh em của Rio là Accent cũng có doanh số khá tốt, nhưng theo những gì em biết thì Accent doanh số thấp hơn Rio và City.
Trong phân khúc này thì Ford Fiesta theo em đánh giá là xe ngon nhất. Nhưng khâu bán hàng của Ford có vấn đề hay sao mà doanh số Fiesta khá tệ, tương tự như Focus ở phân khúc C.
Mazda 2 là 1 lựa chọn tốt, nhưng sau khi bùng nổ ở tháng 8 khi vừa mới gia nhập thị trường thì hiện tại Mazda 2 đã tụt lại sau Rio và City, theo em thấy là do những người thích Mazda 2 thì đã mua xe vào tháng 8, do đó tháng 9 bắt đầu phản anh doanh số "thực" của Mazda 2. Tương tự vậy phải đợi tháng 10 mới biết City new có thực sự hấp dẫn hay ko, vì doanh số tháng 9 City có được cũng là do đợt sụt giảm nghiêm trọng đơn hàng của tháng 8 do khách hàng chờ phiên bản mới.
Mọi phân tích chỉ là quan điểm cá nhân, có giá trị tham khảo với hầu hết các hiệu xe, trừ VIOS.
Thuc ra VIOS moi da cai tien ngoai that nen cung kha dep, em danh gia cao cai dau xe cua Vios, nhin kha la dep va sang trong.
Tuy nhien noi that cua VIOS em thay la ... xau nhat so voi cac xe cung phan khuc, chac chi hon duoc ... AVEO.
Con gia cua VIOS thi thoi em thua, voi chung ay tien em mua duoc K3 va Cruze roai.
Tuy nhien noi that cua VIOS em thay la ... xau nhat so voi cac xe cung phan khuc, chac chi hon duoc ... AVEO.
Con gia cua VIOS thi thoi em thua, voi chung ay tien em mua duoc K3 va Cruze roai.
Dzậy mới là VN như Altis bản 2.0 đắt tiền hơn cả Mazda 6 bản 2.0 nhưng dân VN vẫn chọn mua Altis đấy.
Bọn Mẽo cũng vậy thôi bác, bản cao nhất của xe thấp hơn 1 phân hạng luôn tương đương hoặc cao giá hơn bản thấp nhất của phân hạng kế tiếp. Có gì mà ầm ĩ.
Corolla giá từ 17,5K - 23K còn Camry từ 23K - 31,5K;
M3 từ 18K - 26,5K, M6 từ 21,5K - 29,5K;
Focus 17,5K - 24K, Fusion 22,5K - 32,5K;
Civic 18K - 29K, Accord 22,5K - 34,5K;
...
Vẫn câu hỏi cũ. Bác làm ở đâu mà quan tâm tới mấy số liệu và nắm rõ thế nhỉ, em thì tháng nào phân tích tháng nấy chứ không để ý tới mấy tháng trước !
Vẫn câu trả lời cũ: em là coder bác ơi, làm về mảng Data Entry nên em rất thích quan tâm số liệu thoai ...
Đọc comment này nọ nhưng em thấy trừ VIOS ra thì doanh số xe của phản ánh được tương đối thị hiếu cũng như chất lượng xe trong cùng 1 phân khúc. Nhiều bác cứ chê xe TOY nhưng khi mua xe thì hầu hết vẫn chọn TOY, vì dù đó ko phải là 1 lựa chọn tốt nhất nhưng là lựa chọn ... an toàn nhất
Sự gia tăng thị phần của RIO/ City/ Mazda2 ở phân khúc B cũng như K3 / Mazda3 đang làm được ở phân khúc C giúp cho thị trường xe nó ... lành mạnh hơn, từ từ làm giảm thị phần của xe Toyota, giúp cho người tiêu dùng có được sự chuyển dịch về định hướng tiêu dùng tốt hơn (theo ý em là vậy).
Em thích theo dõi số liệu các tháng để có overview tốt hơn, tránh bị những confuse do doanh số tăng/ giảm đột biến vì lý do nào đó (ví dụ như ra mẫu mới, hoặc xả hàng, hoặc có đơn đặt hàng số lượng lớn từ đơn vị nào đó).
Điển hình như City tháng roài sụt nghiêm trọng (từ ~300 xe xuống 20 xe), hoặc Sunny tháng roài tăng đột biến, hoặc tháng này thì có Cruze cũng tăng đột biến (tăng từ ~100 xe lên 4xx xe, trong đó có tới 3xx xe LS, trong khi hầu hết đánh giá đều cho rằng bản LTZ của Cruze mới đáng để mua, hehe)
Thế mà em cứ tưởng bác là người của ThacoVẫn câu trả lời cũ: em là coder bác ơi, làm về mảng Data Entry nên em rất thích quan tâm số liệu thoai ...
Đọc comment này nọ nhưng em thấy trừ VIOS ra thì doanh số xe của phản ánh được tương đối thị hiếu cũng như chất lượng xe trong cùng 1 phân khúc. Nhiều bác cứ chê xe TOY nhưng khi mua xe thì hầu hết vẫn chọn TOY, vì dù đó ko phải là 1 lựa chọn tốt nhất nhưng là lựa chọn ... an toàn nhất
Sự gia tăng thị phần của RIO/ City/ Mazda2 ở phân khúc B cũng như K3 / Mazda3 đang làm được ở phân khúc C giúp cho thị trường xe nó ... lành mạnh hơn, từ từ làm giảm thị phần của xe Toyota, giúp cho người tiêu dùng có được sự chuyển dịch về định hướng tiêu dùng tốt hơn (theo ý em là vậy).
Em thích theo dõi số liệu các tháng để có overview tốt hơn, tránh bị những confuse do doanh số tăng/ giảm đột biến vì lý do nào đó (ví dụ như ra mẫu mới, hoặc xả hàng, hoặc có đơn đặt hàng số lượng lớn từ đơn vị nào đó).
Điển hình như City tháng roài sụt nghiêm trọng (từ ~300 xe xuống 20 xe), hoặc Sunny tháng roài tăng đột biến, hoặc tháng này thì có Cruze cũng tăng đột biến (tăng từ ~100 xe lên 4xx xe, trong đó có tới 3xx xe LS, trong khi hầu hết đánh giá đều cho rằng bản LTZ của Cruze mới đáng để mua, hehe)
Thế mà em cứ tưởng bác là người của Thaco
Em vote cho những hãng xe nào lấy đc thị phần của TOYOTA để định hướng lại thị trường ...
Trong đó em thấy THACO đang làm tốt nhất. Sau đó là FORD và Thành Công
phân khúc A: Morning và I10
phân khúc B: Rio, City, Mazda 2 chống lại Vios
phân khúc C: K3, Mazda 3, Cruze chống lại Altis
phân khúc D: Mazda 6, Sonata (vẫn đang hít khói Camry )
bán tải: trùm Ranger, BT 5, Triton đã đè bẹp Hilux
SUV: Santa FE (i am thích con này nhất)
Crossrover mini: Ford EcoSport (i20 Active đuối quá, em nghĩ ko theo nổi)
MPV: chưa thấy ai có thể đe dọa được bác Innova
Sắp tới có mấy xe ngoại vào như BAIC hay Renault Logan / Sandero nhưng em nghĩ vấn chỉ loanh quanh mấy khuôn mặt đó là chủ đạo trong thị trường xe Việt thoai. Còn BMW, Merce hay Audi thì ko phải là xe của số đông. Em nghèo nên chỉ nghiên cứu loanh quanh mấy xe tầm 1 tỷ trở lại
Công tâm mà nói, Toyota từ khi cải tiến mẫu mã thì cả 3 dòng xe Vios, Altis và Camry đều có cái đầu xe nhìn khá hiện đại, hợp mốt và đẹp theo quan điểm của em, nhưng Vios với Camry đèn hậu và cái đuôi nhìn không đẹp, có Altis nhìn cái đuôi cũng khá ok, nhất cá cái đèn hậu nhìn như lưỡi đao vậy, sắc nét và mạnh mẽ, cộng với danh tiếng thì nhiều người mua cũng phản ánh khá chính xác. trừ taxi ra thì doanh số xe tư nhân cũng khá lớn, nhưng trong lượng xe tư nhân này, mua làm dịch vụ cũng khá nhiều, thường chiếm 50-60% (theo quan điểm của em nhé).
Còn các sedan hạng B khác, fiesta lái ngon nhất nhưng do mẫu mã xấu quá, hơn được mỗi aveo (quan điểm cá nhân), nên doanh số lèo tèo là phải. Nếu đổi form đẹp, có thể doanh số sẽ tăng lên nhiều.
Còn các sedan hạng B khác, fiesta lái ngon nhất nhưng do mẫu mã xấu quá, hơn được mỗi aveo (quan điểm cá nhân), nên doanh số lèo tèo là phải. Nếu đổi form đẹp, có thể doanh số sẽ tăng lên nhiều.
Theo em nghĩ cũng vì một phần tâm lý người Việt mình anh ah, khi đi xem xe ai cũng xem thật nhiều nhưng cuối cùng đa số chọn Toy. Vì sao ? Đơn giản vì hai chữ AN TOÀN như anh phân tích trên, có người thích kiểu dáng xe này nọ nhưng khi tới show room lại bị tâm lý ăn chắc mặc bền của người dân mình, người Việt mình vốn xem là tài sản lớn chứ không đơn thuần là phương tiện đi lại. Ở các nước phương Tây, chi phí mua xe và nuôi xe chiếm một phần nhỏ trong thu nhập của họ, còn ở VN mua xe và nuôi xe chiếm tỉ lệ rất lớn trong thu nhập cho cả gia đình (các bác nhìn giá xăng dầu, giá xe so với thu nhập sẽ rõ) nên khi nào tâm lý đó vẫn còn tồn tại thì TOY vẫn còn là thánh, em không chê bai gì TOY vì chưa được đi nhiều, nhưng do TOY vào thị trường VN sớm và nắm bắt tâm lý thị trường tốt nên họ áp dụng chiến thuật kinh doanh hợp lý. Còn mấy hãng khác có đưa vào các dòng xe mới hiện đại có thể tốt hơn nhưng do tâm lý an toàn nên người dùng không dám lựa chọn. Ví dụ như xe Ford mang tiếng uống xăng từ đó giờ, xe toy lại có tieng thơm là lành, ít bệnh vặt thế là vô tình đó là một trong những nguyên nhân khiến các hãng khác không đánh lại Toy. Chính truyền thống đó tạo nên tâm lý chọn AN TOÀN Của người tiêu dùng. Chính vì tâm lý đó nén Toy tha hồ tăng giá vì tâm lý người Việt là cố hết sức khi mua sắm. Thêm vài chục triệu nữa để có con xe tốt, bền có đáng là bao, đó là tâm lý mua sắm của đa số người việt, thế nên dù Toy có tăng giá thì người dùng vẫn dễ dàng chấp nhận. Hiệu ứng tâm lý này khó có thể xóa được trong tâm trí người việt. Mình không chê xe tốt hay xe xấu vì mình chưa đi nhiều, đó chỉ là ý kiến cá nhân của mình.Vẫn câu trả lời cũ: em là coder bác ơi, làm về mảng Data Entry nên em rất thích quan tâm số liệu thoai ...
Đọc comment này nọ nhưng em thấy trừ VIOS ra thì doanh số xe của phản ánh được tương đối thị hiếu cũng như chất lượng xe trong cùng 1 phân khúc. Nhiều bác cứ chê xe TOY nhưng khi mua xe thì hầu hết vẫn chọn TOY, vì dù đó ko phải là 1 lựa chọn tốt nhất nhưng là lựa chọn ... an toàn nhất
Sự gia tăng thị phần của RIO/ City/ Mazda2 ở phân khúc B cũng như K3 / Mazda3 đang làm được ở phân khúc C giúp cho thị trường xe nó ... lành mạnh hơn, từ từ làm giảm thị phần của xe Toyota, giúp cho người tiêu dùng có được sự chuyển dịch về định hướng tiêu dùng tốt hơn (theo ý em là vậy).
Em thích theo dõi số liệu các tháng để có overview tốt hơn, tránh bị những confuse do doanh số tăng/ giảm đột biến vì lý do nào đó (ví dụ như ra mẫu mới, hoặc xả hàng, hoặc có đơn đặt hàng số lượng lớn từ đơn vị nào đó).
Điển hình như City tháng roài sụt nghiêm trọng (từ ~300 xe xuống 20 xe), hoặc Sunny tháng roài tăng đột biến, hoặc tháng này thì có Cruze cũng tăng đột biến (tăng từ ~100 xe lên 4xx xe, trong đó có tới 3xx xe LS, trong khi hầu hết đánh giá đều cho rằng bản LTZ của Cruze mới đáng để mua, hehe)