RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Xe bác động cơ 1700cc mà tiêu hao xăng 6l/100km thì quá ngon. Bác làm máy lúc nào và Chế hòa khí loại gì?Trích đoạn: Flat4Inside
Nó là chiếc Super Beetle 1302 SX 1971 bác ạ. Động cơ 1700cc, 60hp, không gắn vmáy lạnh vì em thích để nguyên bản.
Nói về tốc độ thì mấy em 1100 hay 1300 chạy cũng dữ lắm bác ạ, kéo trên 120km/h vẫn ngọt, mấy em 1500 theo còn khướt
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Đêm hôm qua em mới đọc được bài này của bác đến 2h sáng em mới đi ngủ đó , công nhận em phục bác thật phục bác 10 thì em phục chị nhà 100 , bác có đồng minh rất OK . Chuyến đi của hai bác thật tuyệt vời , chúc bác và gia đình hạnh phúc mạnh khoẻ và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống .
Đêm hôm qua em mới đọc được bài này của bác đến 2h sáng em mới đi ngủ đó , công nhận em phục bác thật phục bác 10 thì em phục chị nhà 100 , bác có đồng minh rất OK . Chuyến đi của hai bác thật tuyệt vời , chúc bác và gia đình hạnh phúc mạnh khoẻ và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống .
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Bác Flat4inside cho em hỏi dòng xe này sản xuất năm nào hả bác , và để chơi nó có dễ chơi không ví dụ như phụ tùng thay thế , em bắt đầu cảm thấy thích dòng xe này rồi , bác tư vấn giúp em nhé.
Bác Flat4inside cho em hỏi dòng xe này sản xuất năm nào hả bác , và để chơi nó có dễ chơi không ví dụ như phụ tùng thay thế , em bắt đầu cảm thấy thích dòng xe này rồi , bác tư vấn giúp em nhé.
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
@Luuhong:
Xe màu ngà phải không bác, xe đó của bà chủ nón Sơn đó bác. Bữa trước em có lân la lại hỏi một chú đang lau xe nên mới biết.
@Luuhong:
Xe màu ngà phải không bác, xe đó của bà chủ nón Sơn đó bác. Bữa trước em có lân la lại hỏi một chú đang lau xe nên mới biết.
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Hình như vậy đó bác. Hồi trước 75, nhà nào mà có VW là giàu lắm..
Bác flat4inside ơi, em thấy trong đoàn beetle giao lưu có chiếc màu đỏ với cụm đèn phía sau nhô ra, to, tròn, trông khá ấn tượng, mạnh mẽ , ( thay vì hình bầu dục.), đời này năm mấy vậy bác. Hình như là model 1500, xe này bao nhiêu cc vậy bác. Xe bác hình như đồng hồ ghi max la 160 phải không?
Em thắc mắc ko hiểu Đức có bí quyết công nghệ gì mà vẫn có thế chế được chiếc xe với dung tích xy lanh to đến thế mà lại air-cooled, máy lại để đàng sau thay vì phía trước để hứng gió mới nhiều hơn..vẫn đi được cả 500km/ngày...
Trích đoạn: trancuong
@Luuhong:
Xe màu ngà phải không bác, xe đó của bà chủ nón Sơn đó bác. Bữa trước em có lân la lại hỏi một chú đang lau xe nên mới biết.
Hình như vậy đó bác. Hồi trước 75, nhà nào mà có VW là giàu lắm..
Bác flat4inside ơi, em thấy trong đoàn beetle giao lưu có chiếc màu đỏ với cụm đèn phía sau nhô ra, to, tròn, trông khá ấn tượng, mạnh mẽ , ( thay vì hình bầu dục.), đời này năm mấy vậy bác. Hình như là model 1500, xe này bao nhiêu cc vậy bác. Xe bác hình như đồng hồ ghi max la 160 phải không?
Em thắc mắc ko hiểu Đức có bí quyết công nghệ gì mà vẫn có thế chế được chiếc xe với dung tích xy lanh to đến thế mà lại air-cooled, máy lại để đàng sau thay vì phía trước để hứng gió mới nhiều hơn..vẫn đi được cả 500km/ngày...
Last edited by a moderator:
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Em làm máy cách đây hai năm, sử dụng chế hoà khí pirstburg chế tạo cho bọ, loại 34-Pict3, đi chung bộ với delco và bobin sườn blue-coil mua từ trang web www2.cip1.com . Các chi tiết gắn thêm cho máy (bolt-on) phải được cân nhắc kỹ từ chế, bobin, delco, xupap, đến các thứ tưởng chừng không liên quan gì như ống pô, pulley... cũng nên tính toán để phù hợp với nhau.
Bác đọc thêm các bài về bọ trong box xe cổ sẽ tìm được các thông tin chi tiết hơn. Xe con bọ được thiết kế từ khoảng trước năm 1938 và bắt đầu SX ra thị trường từ khoảng 1949, cực thịnh vào thời điểm 1960-1969 với thị trường lớn nhất là Mỹ. VW đã bán ra hơn 21 triệu em bọ trên toàn thế giới. Hiện nay phụ tùng thay thế, rất may mắn là vẫn còn được tiếp tục sản xuất, chủ yếu tại Brasil, Mexico, Đức, Taiwan, Mỹ phục vụ cho nhu cầu chơi và sưu tầm của cộng đồng yêu bọ tại nhiều nước.
Chơi xe con bọ là một thú vui một phần vì nó rất đơn giản và dễ biến tấu theo ý thích của chủ nhân. Tuy nhiên đã gọi là chơi thì cũng đồng nghĩa với tốn công phu và thời gian rất nhiều vì muốn chơi cho 'tới' thì bác phải nghiên cứu tài liệu và học hỏi từ các tay chơi khác rất nhiều. Chúc bác toại nguyện.
Chiếc màu đỏ này đúng là đời 1500 bác ạ, nhưng cặp đèn đuôi to tròn này (ở Mỹ gọi là Elephant-feet tail light) thì không phải của đời 1500 mà là của dòng xe 1303 super beetle sx cho thị trường Mỹ vì từ năm 1973 các qui định trong luật GThông của Mỹ qui định bắt buộc kích thước của một số chi tiết trên ô tô, kéo theo một số thay đổi bắt buộc của con bọ như kích thước đèn xinhan, độ cứng và độ cao của cản trước cản sau, cấu trúc vô lăng, khoảng cách từ đầu người lái đến kính trước (khiến cho các xe từ 1973 có kính lái dạng cong, không còn thẳng như truyền thống), chỉ số khói thải ra môi trường...
Xe em đồng hồ max là 100mph (tương đương 160km/h)
Công nghệ của Đức trong em VW không có gì là cao cấp, nhưng tư duy thiết kế của F.Porsche trong chiếc VW Beetle thì quả là không tầm thường. Những nét cơ bản nhất của động cơ VW vẫn được tiếp tục trong dòng xe cao cấp mà tiêu biểu là chiếc Porsche 911 danh tiếng lẫy lừng đủ nói lên những gì mà thiết kế này đã mang lại cho động cơ của VW Beetle. Điểm khác biệt cơ bản giữa 911 và con bọ là nguyên vật liệu và độ chính xác gia công.
Thực ra, động cơ con bọ được giải nhiệt sơ cấp bằng dầu bôi trơn (nhớt) và thứ cấp bằng gió. Do đó việc bảo đảm mức dầu bôi trơn và hoạt động của bơm nhớt và các van nhớt (nằm dưới gầm máy, có thể quan sát được 2 nắp van bằng đồng xu có rãnh để dùng tuốc vít dẹp cỡ lớn vặn ra) là rất quan trọng để máy không bị quá nhiệt. Quạt giải nhiệt cưỡng bức được gắn chung với trục dynamo sẽ đưa gió làm mát tới tháp giải nhiệt nhớt và các đầu xylanh. Các động cơ cần phải giữ đầy đủ các tấm che gió quanh động cơ thì mới bảo đảm được chức năng giải nhiệt tốt. Thợ VN thường tháo bỏ mất các tấm chắn này, dẫn đến giảm hiệu quả làm mát động cơ.
Người chơi con bọ đều hiểu rằng: kẻ thù của máy con bọ là nhiệt độ, sự quá nhiệt có thể tàn phá tức khắc động cơ.
Ngoài ra, tuy nằm ở phía sau, nhưng động cơ cũng vẫn có thể làm mát tốt là do thiết kế khí động học của thân xe và đuôi xe, khiến cho khi xe chuyển động thì dòng không khí sẽ được hút mạnh vào capô sau qua hàng song lấy gió ngay dưới kính sau, và đẩy xuống gầm xe. Các dòng super beetle còn được thiết kế thêm các song lấy gió ngay trên nắp capo sau. Các song này được tính toán cẩn thận, chứ không phải chỉ đơn thuần vì mục đích thẩm mỹ. Nên nhớ là trên chiếc xe con bọ, không có chi tiết hay thiết kế nào là không có lý do của nó. Việc bảo đảm các gioăng cao su của hầm máy, nắp capo đủ và kín cũng chính là bảo đảm độ hút gió cho khoang máy được hiệu quả như thiết kế ban đầu.
Nhiều bác mới chơi bọ không hiểu các lý do trên đã tự 'sáng chế' ra các giải pháp tưởng chừng như giúp cho động cơ mát hơn như: khoét thêm lỗ trên capo, gắn thêm quạt điện nơi bảng số.... đã vô tình phá hỏng ý đồ thiết kế của nhà SX vốn đã được tính toán, thiết kế và thử nghiệm kỹ lưỡng, dẫn tới việc làm cho động cơ nóng hơn thay vì nguội đi, thậm chí còn tháo bỏ các tấm tôn dẫn gió bao quanh các đầu động cơ cho ... thoáng. Trong khi các tài liệu về con bọ đều khuyến cáo giữ nguyên các thiết kế ban đầu, đừng 'tài lanh' nếu người chơi không phải là các chuyên gia giỏi hơn các chuyên gia của hãng.
Với một chiếc con bọ được làm đúng, các bác có thể đổi tài chạy liên tục từ SG ra HN hoặc xa hơn nhiều chỉ dừng lúc đổ xăng, vì một động cơ có hệ giải nhiệt đúng thì chỉ có thể nóng lên đến một nhiệt độ nhất định trong phạm vi cho phép của nhà thiết kế. Ngay trong giai đoạn thử nghiệm, các tài xế của Đức đã thay phiên nhau quần thảo chiếc con bọ - với động cơ chưa phải là hoàn chỉnh như ngày nay - từ sáng sớm đến tối mịt trên mọi địa hình khác nhau mà không hề ngừng nghỉ, cũng không có sự cố nào. Các bác có thể yên tâm nếu có kiến thức tốt về động cơ bọ, và làm máy đúng. Khi đó thì cứ chạy đến lúc nào mệt quá hết chịu nổi thì bác nghỉ cho người khác ... tiếp tục lái.
Em cảm ơn các bác đã có lời động viên dành cho thớt xiên vịt. Rất mong có dịp được gặp gỡ tất cả các bác để trao đổi, học hỏi và chiêm ngưỡng các em bọ của các bác.
Trích đoạn: beetle5230
Xe bác động cơ 1700cc mà tiêu hao xăng 6l/100km thì quá ngon. Bác làm máy lúc nào và Chế hòa khí loại gì?Trích đoạn: Flat4Inside
Nó là chiếc Super Beetle 1302 SX 1971 bác ạ. Động cơ 1700cc, 60hp, không gắn vmáy lạnh vì em thích để nguyên bản.
Nói về tốc độ thì mấy em 1100 hay 1300 chạy cũng dữ lắm bác ạ, kéo trên 120km/h vẫn ngọt, mấy em 1500 theo còn khướt
Em làm máy cách đây hai năm, sử dụng chế hoà khí pirstburg chế tạo cho bọ, loại 34-Pict3, đi chung bộ với delco và bobin sườn blue-coil mua từ trang web www2.cip1.com . Các chi tiết gắn thêm cho máy (bolt-on) phải được cân nhắc kỹ từ chế, bobin, delco, xupap, đến các thứ tưởng chừng không liên quan gì như ống pô, pulley... cũng nên tính toán để phù hợp với nhau.
Trích đoạn: otohanoi
Bác Flat4inside cho em hỏi dòng xe này sản xuất năm nào hả bác , và để chơi nó có dễ chơi không ví dụ như phụ tùng thay thế , em bắt đầu cảm thấy thích dòng xe này rồi , bác tư vấn giúp em nhé.
Bác đọc thêm các bài về bọ trong box xe cổ sẽ tìm được các thông tin chi tiết hơn. Xe con bọ được thiết kế từ khoảng trước năm 1938 và bắt đầu SX ra thị trường từ khoảng 1949, cực thịnh vào thời điểm 1960-1969 với thị trường lớn nhất là Mỹ. VW đã bán ra hơn 21 triệu em bọ trên toàn thế giới. Hiện nay phụ tùng thay thế, rất may mắn là vẫn còn được tiếp tục sản xuất, chủ yếu tại Brasil, Mexico, Đức, Taiwan, Mỹ phục vụ cho nhu cầu chơi và sưu tầm của cộng đồng yêu bọ tại nhiều nước.
Chơi xe con bọ là một thú vui một phần vì nó rất đơn giản và dễ biến tấu theo ý thích của chủ nhân. Tuy nhiên đã gọi là chơi thì cũng đồng nghĩa với tốn công phu và thời gian rất nhiều vì muốn chơi cho 'tới' thì bác phải nghiên cứu tài liệu và học hỏi từ các tay chơi khác rất nhiều. Chúc bác toại nguyện.
Trích đoạn: Luuhong
Bác flat4inside ơi, em thấy trong đoàn beetle giao lưu có chiếc màu đỏ với cụm đèn phía sau nhô ra, to, tròn, trông khá ấn tượng, mạnh mẽ , ( thay vì hình bầu dục.), đời này năm mấy vậy bác. Hình như là model 1500, xe này bao nhiêu cc vậy bác. Xe bác hình như đồng hồ ghi max la 160 phải không?
Em thắc mắc ko hiểu Đức có bí quyết công nghệ gì mà vẫn có thế chế được chiếc xe với dung tích xy lanh to đến thế mà lại air-cooled, máy lại để đàng sau thay vì phía trước để hứng gió mới nhiều hơn..vẫn đi được cả 500km/ngày...
Chiếc màu đỏ này đúng là đời 1500 bác ạ, nhưng cặp đèn đuôi to tròn này (ở Mỹ gọi là Elephant-feet tail light) thì không phải của đời 1500 mà là của dòng xe 1303 super beetle sx cho thị trường Mỹ vì từ năm 1973 các qui định trong luật GThông của Mỹ qui định bắt buộc kích thước của một số chi tiết trên ô tô, kéo theo một số thay đổi bắt buộc của con bọ như kích thước đèn xinhan, độ cứng và độ cao của cản trước cản sau, cấu trúc vô lăng, khoảng cách từ đầu người lái đến kính trước (khiến cho các xe từ 1973 có kính lái dạng cong, không còn thẳng như truyền thống), chỉ số khói thải ra môi trường...
Xe em đồng hồ max là 100mph (tương đương 160km/h)
Công nghệ của Đức trong em VW không có gì là cao cấp, nhưng tư duy thiết kế của F.Porsche trong chiếc VW Beetle thì quả là không tầm thường. Những nét cơ bản nhất của động cơ VW vẫn được tiếp tục trong dòng xe cao cấp mà tiêu biểu là chiếc Porsche 911 danh tiếng lẫy lừng đủ nói lên những gì mà thiết kế này đã mang lại cho động cơ của VW Beetle. Điểm khác biệt cơ bản giữa 911 và con bọ là nguyên vật liệu và độ chính xác gia công.
Thực ra, động cơ con bọ được giải nhiệt sơ cấp bằng dầu bôi trơn (nhớt) và thứ cấp bằng gió. Do đó việc bảo đảm mức dầu bôi trơn và hoạt động của bơm nhớt và các van nhớt (nằm dưới gầm máy, có thể quan sát được 2 nắp van bằng đồng xu có rãnh để dùng tuốc vít dẹp cỡ lớn vặn ra) là rất quan trọng để máy không bị quá nhiệt. Quạt giải nhiệt cưỡng bức được gắn chung với trục dynamo sẽ đưa gió làm mát tới tháp giải nhiệt nhớt và các đầu xylanh. Các động cơ cần phải giữ đầy đủ các tấm che gió quanh động cơ thì mới bảo đảm được chức năng giải nhiệt tốt. Thợ VN thường tháo bỏ mất các tấm chắn này, dẫn đến giảm hiệu quả làm mát động cơ.
Người chơi con bọ đều hiểu rằng: kẻ thù của máy con bọ là nhiệt độ, sự quá nhiệt có thể tàn phá tức khắc động cơ.
Ngoài ra, tuy nằm ở phía sau, nhưng động cơ cũng vẫn có thể làm mát tốt là do thiết kế khí động học của thân xe và đuôi xe, khiến cho khi xe chuyển động thì dòng không khí sẽ được hút mạnh vào capô sau qua hàng song lấy gió ngay dưới kính sau, và đẩy xuống gầm xe. Các dòng super beetle còn được thiết kế thêm các song lấy gió ngay trên nắp capo sau. Các song này được tính toán cẩn thận, chứ không phải chỉ đơn thuần vì mục đích thẩm mỹ. Nên nhớ là trên chiếc xe con bọ, không có chi tiết hay thiết kế nào là không có lý do của nó. Việc bảo đảm các gioăng cao su của hầm máy, nắp capo đủ và kín cũng chính là bảo đảm độ hút gió cho khoang máy được hiệu quả như thiết kế ban đầu.
Nhiều bác mới chơi bọ không hiểu các lý do trên đã tự 'sáng chế' ra các giải pháp tưởng chừng như giúp cho động cơ mát hơn như: khoét thêm lỗ trên capo, gắn thêm quạt điện nơi bảng số.... đã vô tình phá hỏng ý đồ thiết kế của nhà SX vốn đã được tính toán, thiết kế và thử nghiệm kỹ lưỡng, dẫn tới việc làm cho động cơ nóng hơn thay vì nguội đi, thậm chí còn tháo bỏ các tấm tôn dẫn gió bao quanh các đầu động cơ cho ... thoáng. Trong khi các tài liệu về con bọ đều khuyến cáo giữ nguyên các thiết kế ban đầu, đừng 'tài lanh' nếu người chơi không phải là các chuyên gia giỏi hơn các chuyên gia của hãng.
Với một chiếc con bọ được làm đúng, các bác có thể đổi tài chạy liên tục từ SG ra HN hoặc xa hơn nhiều chỉ dừng lúc đổ xăng, vì một động cơ có hệ giải nhiệt đúng thì chỉ có thể nóng lên đến một nhiệt độ nhất định trong phạm vi cho phép của nhà thiết kế. Ngay trong giai đoạn thử nghiệm, các tài xế của Đức đã thay phiên nhau quần thảo chiếc con bọ - với động cơ chưa phải là hoàn chỉnh như ngày nay - từ sáng sớm đến tối mịt trên mọi địa hình khác nhau mà không hề ngừng nghỉ, cũng không có sự cố nào. Các bác có thể yên tâm nếu có kiến thức tốt về động cơ bọ, và làm máy đúng. Khi đó thì cứ chạy đến lúc nào mệt quá hết chịu nổi thì bác nghỉ cho người khác ... tiếp tục lái.
Em cảm ơn các bác đã có lời động viên dành cho thớt xiên vịt. Rất mong có dịp được gặp gỡ tất cả các bác để trao đổi, học hỏi và chiêm ngưỡng các em bọ của các bác.
Last edited by a moderator:
RE: Xiên Vịt cùng Bọ Xuân Mậu Tí
Nghe hay quá bác Flat4insite ơi!Con Bọ tuyệt thật!Và tui lại đang ...ư...ớ...c...g...ì...!
Nghe hay quá bác Flat4insite ơi!Con Bọ tuyệt thật!Và tui lại đang ...ư...ớ...c...g...ì...!