aaw confirmed
Hạng C
3/10/09
597
153
43
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

Hic, xe em cũng vừa hết BH , chạy được 30 k rồi , may mà chưa sao , nhưng rồi cũng có ngày chíp Ho nó Hen ... em đang ngóng xem với giá 1/3 hãng thỉ khả năng phục hồi cho em nó có được hơn 70 % không . Nhưng em thấy bác Jungle phân tích rõ thế thì khả năng bác ấy làm được chắc cũng > 90 % . Còn thay như hãng cũng tốt thôi , cái gì cũng mới nhưng giá chát quá so với 1 con morning , con xe bác chủ cũng mới 13.000 km mà hỏng thì buồn quá .
 
Hạng C
12/11/08
557
191
43
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

bác Jungle có phá qua phần điện cũa xe APV suzuki ko?
tình hình là mình có con APV AT bị mất hiển thị ví trí số trên mặt đồng hồ. vào hãng test bằng mặt đồng hồ khác thì ok. mình nghĩ là hư mấy con IC công suất LED thôi.
NÊu bác nghiên cứu được thì phone cho em 0903954220.
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

jungle nói:
Em xin trình bày nguyên lý hoạt động của hệ thống EPS trên Morning.

Toàn bộ cụm lái của hệ thống volang trên Morning được tháo xuống.
Vào Trường hải thì họ không sửa mà báo giá cả cụm này để thay luôn là 19 triệu.
07012012045.jpg



Bộ cảm biến góc lái Torque sensor và EPS Module.
EPS module là hộp bên trái, là hệ thống điều khiển motor của trợ lực lái hoạt động.
Torque sensor là cái cụm nhựa màu đen nằm chính giữ cốt volang. Có mã vạch trên đó.
07012012049.jpg


Motor của trợ lực lái là motor DC, dùng chổi than, do đó dùng lâu năm sẽ hỏng chổi than, nếu dùng động cơ 3 pha thì bền hơn nhiều. Do đó trên hệ thống EPS này có 2 món sẽ "Mòn" dần theo năm tháng sử dụng là Motor trợ lựcTorque sensor
07012012061.jpg



Bên trong Torque sensor.
Các bác có thấy những cực nam châm được xếp xen kẻ với nhau không? đó chính là các cực Bắc N và cực Nam S được xếp xen kẻ nhau, nhưng các nam châm này có từ tính rất yếu, để cây tuoc no vit vào hầu như nó không hút nỗi!
07012012050.jpg


10012012064.jpg



Khám phá bên trong cái hộp đen Torque sensor.
Phần tử rất quan trọng và dễ hỏng nhất trong hệ thống EPS là đây đó các bác.
07012012055.jpg



2 con chip cảm biến góc lái đây nè các bác, thật ra chỉ cần 1 con cũng có thể biết được vị trí góc lái rồi, nhưng ở đây nhà sản xuất dùng 2 con để tăng tính an toàn, khi hiệu điện thế giữa 2 cực Vout của 2 con chip chênh lệch trên 1Volts là ECU của EPS cúp liền, không cho hệ thống thống làm việc nữa, đồng thời lúc này sẽ gởi thông điệp đến đèn EPS trên taplo sáng lên, ý nói là System Problem!!!

Các bác ở Trường hải chỉ cần thay cụm Torque sensor này vào là OK rồi, giúp cho mọi người đở khổ khi phải thay cả cụm volang, các bác hãy liên hệ với KIA mẹ bên Hàn quốc để lấy số Part number này, rồi nhập hàng về để thay nhé.
07012012059.jpg


Chip hall sensor A92537, chip này trên thị trường ở nước ngoài cũng chưa có luôn, nhưng có thể thay thế bằng chip khác tương đương.
a92537.jpg



Hiện tại em đã thay bằng chip hall lấy từ trong xe đạp điện ra, lắp vào cũng OK, nhưng do độ nhạy của nó kém xa chip zin A92537 nên tác dụng trợ lực điện còn yếu, không nhạy như xe mới được, em đang tìm mua chip ở nước ngoài về, chắc có lẽ sẽ nhờ Brabus mua dùm.

Chip hall lấy từ xe đạp điện ra
hallxedapdien.jpg



Lắp chip hall trên xe đạp điện vào.
chiphallthayvaoeps.jpg




Như vậy hệ thống EPS nó làm việc như thế nào?

Về lý thuyết thì cũng không có gì khó, các bác nhìn hình sẽ rõ.
howepswork.jpg



Hic, đói bụng quá, để đi kiếm cơm ăn rồi về nói tiếp nhe các bác.
Khâm phục bác
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
17/11/11
111
22
18
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

Quá pro.
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
2/8/10
182
3
16
Hà Nội
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

jungle thật pro quá! Em nhìn thì thấy ko biết cái cảm biến lái của Kia có chỉnh đc ko ợ? và chỉnh ở chỗ nào bác nhỉ ?


 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Lỗi EPS mất trợ lực điện tay lái New Morning,xin ACE chỉ giáo giùm

hieunam nói:
jungle thật pro quá! Em nhìn thì thấy ko biết cái cảm biến lái của Kia có chỉnh đc ko ợ? và chỉnh ở chỗ nào bác nhỉ ?


Thật ra muốn volang nặng hơn hoặc nhẹ hơn có thể chỉnh được bằng phần cứng đó bác. Có nghĩa tăng độ khuếch đại của Hall IC lên thì volang càng nhẹ, nhưng tăng đến một mức quá nhạy thì volang không còn ổn định nữa.
Cũng giống như chỉnh ISO trong máy chụp hình vậy đó, lúc tối để ISO 100 thấy đen thui, chỉnh lên ISO 800 thấy mờ mờ, nhưng hình có nhiều chấm, người ta gọi đó là Noisy, việc tăng độ ISO thực chất là tăng hệ số khuếch đại GAIN trong opamp cảm biến sensor(CCD) mà thôi.