Bây giờ đọc bài này của bác, thấy bác công phu quá mà chỉ giảm được vài dB, choáng quá, chắc rãnh rỗi chạy qua bác @Undertacker nhờ bác ấy kiểm tra và làm cách âm.
Xe em là SUV đi cày, zin từ lúc mua, chưa làm gì cầu kỳ như các bác, chỉ có lên dàn ánh sáng và gương gập điện theo công tắt khoá tại bác Khắc Trung, à mà nhắc vụ đèn, sẵn tiện kể luôn, số là cái đèn tín hiệu báo Pha trên tap lô xe em tự nhiên mất, hôm đưa xe vào Ford SG kiểm tra vụ ồn bánh sau, báo sữa chữa luôn cái đèn đó, nhưng các sâu xem xong, phán " xe anh độ lại đèn bi-xenon ở đâu, thì về đố kiểm tra, ở đây tụi em chỉ kiểm tra và sữa chữa khi đèn còn zin" ..bó tay toàn tập !!!
Cuối tháng em lấy cho bà cả em sờ-ti 2015, chắc cũng tranh thủ chạy sang bác
@Undertaker nhờ tư vấn vụ cách âm và lên dàn Kenwood DNX4150BT tích hợp camera lùi và hông.
Cách âm là một quá trình tỉ mỉ và tốn kém, để cách âm 1 chiếc Sedan 4 chỗ sẽ không ít hơn 50 triệu nếu mua vật liệu từ Mỹ và 30 triệu nếu mua vật liệu từ TQ. Để cách âm xe ô tô thì tại VN chưa có cơ sở hoặc thợ nào hiểu cả, họ chỉ hiểu là "che" lại cho khỏi ồn nhưng điều này chỉ đúng có 20% (tức cách âm theo cách này thì giảm được 20%). Nếu phân tích khoa học về âm học (chịu khó nghiên cứu như khi ta nghiên cứu âm...đ...thì sẽ mau cho kết quả) thì tiếng ồn là sự rung động trong không khí, nên cái gì càng cứng nó càng rung nhanh và cho ra tần số cao, nhức óc. Bạn cứ tưởng tượng cái chuông đồng (hay cái chiêng trong bộ cồng chiêng Tây Nguyên) rất dày và cứng nhưng khi ta gõ vào thì nó rung động và cho ra âm rất lớn, sau đó bạn lấy tay giữ lại thì âm bị dập tắt hoàn toàn. Nếu đổi lại bộ chuông hạy chiên đó bằng cao su thì bạn có gõ vào thì nó chỉ "bộp" 1 cái rồi tắt hẳn. Nói đến đây chắc các bạn hiểu rồi chứ. (Không hiểu thì pó chim - bạn phải tự nghiên cứu thêm)
Đồ ồn thì từ nhiều nguồn lắm như âm thanh bên ngoài, từ mặt đường vọng lên, tiếng gió, tiếng máy và 1 thứ âm thanh có lẽ là ồn nhất (hơn 50%) mà nếu mình không nói thì nó sẽ bị chôn vùi đó là âm thanh tạo nên từ sự rung động của nguyên 1 chiếc xe mà thủ phạm là sự rung động của động cơ và sự rung động của lốp truyền sang giảm xóc (ống dầu và lò xo, nhíp....), sau đó truyền sang bộ khung của chiếc xe. Vậy nên khi các bạn đi đường hơi nhám (nhám chứ không phải là xóc nhé) thì xe rất ồn, các bạn cứ nghĩ do lốp nó ma sát với đường xấu tạo nên tiếng ồn lớn, các bạn đã sai nhé!
Đọc đến đây nhiều bạn "gà mờ" sẽ nói là "xe tui chạy đường nhám tui có thấy rung đâu mà ồn", xin thưa rằng nó dao động tần số cao, nhanh y như bạn gõ vào chiêng ấy chứ không phải là rung theo kiểu lắc lư đâu. Chiêng nó kêu bong thì mắt bạn có nhìn thấy nó rung hay không?
Các bạn cứ làm 1 ví dụ minh họa, lấy 1 cái xô bằng sắt đội vô đầu, lấy 1 cái máy matxa hoặc cái gì đó rung ở tần số cao, chạm vào cái xô, thì cái xô cũng bị rung nhanh theo nhịp đó và nó tạo nên 1 âm rất ồn.
Thực sự đối với cá nhân mình thì cách âm là một điều gì đó rất đơn giản nhưng lại tốn kém và rất mất thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nếu biết cách làm khoa học và bạn có thể biến 1 chiếc xe rẻ tiền nhất cũng yên tĩnh (khác với êm ái nhé) không thua kém 1 chiếc xe 3-4 tỉ đồng.
Còn để xử lý tiếng ồn do bánh xe va chạm với mặt đường làm rung chiếc xe thì chỉ có cách lắp giảm xóc không khí, bộ này khá đắt và khó mua. Nó cũng chỉ hỗ trợ 1 số dòng xe mà thôi, nhưng xe mình thì lắp được rồi. Yên tĩnh và êm ái hơn xe 3 tỉ. (Xe mình hồi đó mia hơn 1 tỉ xíu)
Còn độ rung khung xe do động cơ rung thì chịu, cái này phải đổi luôn động cơ cho rồi, vậy thì đổi xe luôn chứ còn gì nữa.
Còn còn phương pháp cách âm tốt hơn là mở nhạc thật to khi đi xe hoặc đeo miếng bịt tai, yên tĩnh hơn Lexus LS460 luôn! Hoặc mua xe 5 tỉ, oh my god!