Tập Lái
12/6/13
40
17
8
Tp.Ho Chi Minh
Đọc hết topic của bác em choáng.
Số là bé lớn nhà em ( Ford-ếch 2013) dạo này ồn kinh quá, 2 tháng trước em vào SG Ford, sau khi các sâu ngó trước dòm sau, chạy thử 1 vòng SVH, phán luôn hư bạc đạn bánh trước. Em hỏi, xe anh mua mới, đi hơn 1 năm, sao hư? Sâu phán "hên xui anh ơi". Tuy nhiên, Xe em còn bảo hành, nên thay miễn phí, chỉ tốn 300k vụ ép bạc đạn vì lý do..."showroom em ko có máy ép" . Thay xong, em cũng giảm được phần nào vụ tiếng ồn trên 2 bánh trước, nhưng em vẫn băn khoăn cái vụ đem bạc đạn mới từ hãng chạy ra ngoài ép rồi chạy về ráp vào thì cái bạc đạn đó còn bao nhiêu % zin ? ( vì khi bạc đạn ép xong thì ko thể nhìn để biết nó còn zin 100% hay bị luộc rồi ) .
 
Tập Lái
12/6/13
40
17
8
Tp.Ho Chi Minh
Sau 1 tuần, ếch em tiếp tục ồn, lần này là 2 bánh sau,em cho nhập hãng. Sâu kiểm tra xong, phán "bình thường anh, ồn chấp nhận được" ...?!?! Á đù !!?!? Ức chế em hỏi, vậy tiếng ồn do đâu có? Sâu phán, xe anh đi hơn 40k, lốp theo xe ko còn như mới, anh muốn giảm ồn, em đề nghị anh thay hết 4 lốp xịn, đảm bảo giảm, chứ Ford thì chiếc nào cũng vậy anh à. Nghe xong, em hết nói.
 
Tập Lái
12/6/13
40
17
8
Tp.Ho Chi Minh
Bây giờ đọc bài này của bác, thấy bác công phu quá mà chỉ giảm được vài dB, choáng quá, chắc rãnh rỗi chạy qua bác @Undertacker nhờ bác ấy kiểm tra và làm cách âm.
Xe em là SUV đi cày, zin từ lúc mua, chưa làm gì cầu kỳ như các bác, chỉ có lên dàn ánh sáng và gương gập điện theo công tắt khoá tại bác Khắc Trung, à mà nhắc vụ đèn, sẵn tiện kể luôn, số là cái đèn tín hiệu báo Pha trên tap lô xe em tự nhiên mất, hôm đưa xe vào Ford SG kiểm tra vụ ồn bánh sau, báo sữa chữa luôn cái đèn đó, nhưng các sâu xem xong, phán " xe anh độ lại đèn bi-xenon ở đâu, thì về đố kiểm tra, ở đây tụi em chỉ kiểm tra và sữa chữa khi đèn còn zin" ..bó tay toàn tập !!!

Cuối tháng em lấy cho bà cả em sờ-ti 2015, chắc cũng tranh thủ chạy sang bác @Undertaker nhờ tư vấn vụ cách âm và lên dàn Kenwood DNX4150BT tích hợp camera lùi và hông.
 
Hạng B2
21/12/07
276
2.438
93
Nhiều bác băn khoăn là em làm quá trời mà chỉ giảm có vài dB. Thì nó vậy thì em báo vậy chứ sao.
Nhưng cảm giác riêng thì xe em êm hơn nhiều với xe chưa làm nhiều lắm. Bác nào muốn thử cảm giác thế nào thì có dịp xuống VT hú em.
Kinh nghiệm qua đợt làm này có hai thứ khá hiệu quả:
- Thay lốp.
- Xịt Noxudol 3100. ( tuy dB không giảm nhiều nhưng tiếng lốp vọng lên giảm hẳn) - E đang tiếc vì không mua hẳn 20L xịt 5mm luôn. 2mm vẫn còn mỏng lắm. Mà cái này nếu xịt bên trong lẫn bên ngoài thì còn hiệu quả hơn nữa.
 
  • Like
Reactions: trthnamvn
Hạng B2
27/9/13
398
307
63
Vũng tàu, Sài Gòn
Nhiều bác băn khoăn là em làm quá trời mà chỉ giảm có vài dB. Thì nó vậy thì em báo vậy chứ sao.
Nhưng cảm giác riêng thì xe em êm hơn nhiều với xe chưa làm nhiều lắm. Bác nào muốn thử cảm giác thế nào thì có dịp xuống VT hú em.
Kinh nghiệm qua đợt làm này có hai thứ khá hiệu quả:
- Thay lốp.
- Xịt Noxudol 3100. ( tuy dB không giảm nhiều nhưng tiếng lốp vọng lên giảm hẳn) - E đang tiếc vì không mua hẳn 20L xịt 5mm luôn. 2mm vẫn còn mỏng lắm. Mà cái này nếu xịt bên trong lẫn bên ngoài thì còn hiệu quả hơn nữa.
Chào Bác, em dự thứ 7 về dọn dẹp nhà ở VT, có gì hôm đó em alo hẹn bác cafe giao lưu nhé (chắc khoảng chiều chiều cho mát bác ạ, tối thì em về lại SG vì có hẹn Bác novatech lắp cặp Bi đèn gầm vào ngày CN rồi)
 
Hạng B2
21/12/07
276
2.438
93
@trthnamvn: trời , tiếc quá. Tuần này mình về NT mất rồi. Lần sao bác xuống báo em trước nhé. mong được gặp bác
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.277
113
Sài Gòn
Bây giờ đọc bài này của bác, thấy bác công phu quá mà chỉ giảm được vài dB, choáng quá, chắc rãnh rỗi chạy qua bác @Undertacker nhờ bác ấy kiểm tra và làm cách âm.
Xe em là SUV đi cày, zin từ lúc mua, chưa làm gì cầu kỳ như các bác, chỉ có lên dàn ánh sáng và gương gập điện theo công tắt khoá tại bác Khắc Trung, à mà nhắc vụ đèn, sẵn tiện kể luôn, số là cái đèn tín hiệu báo Pha trên tap lô xe em tự nhiên mất, hôm đưa xe vào Ford SG kiểm tra vụ ồn bánh sau, báo sữa chữa luôn cái đèn đó, nhưng các sâu xem xong, phán " xe anh độ lại đèn bi-xenon ở đâu, thì về đố kiểm tra, ở đây tụi em chỉ kiểm tra và sữa chữa khi đèn còn zin" ..bó tay toàn tập !!!

Cuối tháng em lấy cho bà cả em sờ-ti 2015, chắc cũng tranh thủ chạy sang bác @Undertaker nhờ tư vấn vụ cách âm và lên dàn Kenwood DNX4150BT tích hợp camera lùi và hông.
Cách âm là một quá trình tỉ mỉ và tốn kém, để cách âm 1 chiếc Sedan 4 chỗ sẽ không ít hơn 50 triệu nếu mua vật liệu từ Mỹ và 30 triệu nếu mua vật liệu từ TQ. Để cách âm xe ô tô thì tại VN chưa có cơ sở hoặc thợ nào hiểu cả, họ chỉ hiểu là "che" lại cho khỏi ồn nhưng điều này chỉ đúng có 20% (tức cách âm theo cách này thì giảm được 20%). Nếu phân tích khoa học về âm học (chịu khó nghiên cứu như khi ta nghiên cứu âm...đ...thì sẽ mau cho kết quả) thì tiếng ồn là sự rung động trong không khí, nên cái gì càng cứng nó càng rung nhanh và cho ra tần số cao, nhức óc. Bạn cứ tưởng tượng cái chuông đồng (hay cái chiêng trong bộ cồng chiêng Tây Nguyên) rất dày và cứng nhưng khi ta gõ vào thì nó rung động và cho ra âm rất lớn, sau đó bạn lấy tay giữ lại thì âm bị dập tắt hoàn toàn. Nếu đổi lại bộ chuông hạy chiên đó bằng cao su thì bạn có gõ vào thì nó chỉ "bộp" 1 cái rồi tắt hẳn. Nói đến đây chắc các bạn hiểu rồi chứ. (Không hiểu thì pó chim - bạn phải tự nghiên cứu thêm)

Đồ ồn thì từ nhiều nguồn lắm như âm thanh bên ngoài, từ mặt đường vọng lên, tiếng gió, tiếng máy và 1 thứ âm thanh có lẽ là ồn nhất (hơn 50%) mà nếu mình không nói thì nó sẽ bị chôn vùi đó là âm thanh tạo nên từ sự rung động của nguyên 1 chiếc xe mà thủ phạm là sự rung động của động cơ và sự rung động của lốp truyền sang giảm xóc (ống dầu và lò xo, nhíp....), sau đó truyền sang bộ khung của chiếc xe. Vậy nên khi các bạn đi đường hơi nhám (nhám chứ không phải là xóc nhé) thì xe rất ồn, các bạn cứ nghĩ do lốp nó ma sát với đường xấu tạo nên tiếng ồn lớn, các bạn đã sai nhé!

Đọc đến đây nhiều bạn "gà mờ" sẽ nói là "xe tui chạy đường nhám tui có thấy rung đâu mà ồn", xin thưa rằng nó dao động tần số cao, nhanh y như bạn gõ vào chiêng ấy chứ không phải là rung theo kiểu lắc lư đâu. Chiêng nó kêu bong thì mắt bạn có nhìn thấy nó rung hay không?

Các bạn cứ làm 1 ví dụ minh họa, lấy 1 cái xô bằng sắt đội vô đầu, lấy 1 cái máy matxa hoặc cái gì đó rung ở tần số cao, chạm vào cái xô, thì cái xô cũng bị rung nhanh theo nhịp đó và nó tạo nên 1 âm rất ồn.

Thực sự đối với cá nhân mình thì cách âm là một điều gì đó rất đơn giản nhưng lại tốn kém và rất mất thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nếu biết cách làm khoa học và bạn có thể biến 1 chiếc xe rẻ tiền nhất cũng yên tĩnh (khác với êm ái nhé) không thua kém 1 chiếc xe 3-4 tỉ đồng.

Còn để xử lý tiếng ồn do bánh xe va chạm với mặt đường làm rung chiếc xe thì chỉ có cách lắp giảm xóc không khí, bộ này khá đắt và khó mua. Nó cũng chỉ hỗ trợ 1 số dòng xe mà thôi, nhưng xe mình thì lắp được rồi. Yên tĩnh và êm ái hơn xe 3 tỉ. (Xe mình hồi đó mia hơn 1 tỉ xíu)

Còn độ rung khung xe do động cơ rung thì chịu, cái này phải đổi luôn động cơ cho rồi, vậy thì đổi xe luôn chứ còn gì nữa.

Còn còn phương pháp cách âm tốt hơn là mở nhạc thật to khi đi xe hoặc đeo miếng bịt tai, yên tĩnh hơn Lexus LS460 luôn! Hoặc mua xe 5 tỉ, oh my god!
 
Hạng B2
21/12/07
276
2.438
93
@tienquoc: Vậy là bộ giảm xóc của bác đã về và đã lắp rồi hả bác.
Bác cho anh em xin chút hình ảnh sau khi đã lắp xong với.Hoan nghênh độ chịu chơi và tìm tòi vượt khó của bác.
 
  • Like
Reactions: kamelov1
Hạng D
8/11/12
1.212
1.277
113
Sài Gòn
Đang ở China bác ơi, cuối tháng mới về VN lại, lúc đó up hình cũ trong máy tính cho các bác xem!
 
Hạng B2
27/9/13
398
307
63
Vũng tàu, Sài Gòn
Đang ở China bác ơi, cuối tháng mới về VN lại, lúc đó up hình cũ trong máy tính cho các bác xem!
Bác này nói đúng...em cũng nghiên cứu kỹ vấn đề cách âm chống ồn rồi trên cả diễn đàn OF và OS, về cá nhân thì đúng là tốn kém và tỷ mỷ... Em và bác Q.bond cũng đã hài lòng phần nào với các phương pháp tự sử của riêng mình. Hóng hình ảnh và các phương pháp chi tiết của Bác để học hỏi thêm cho con vợ kế tiếp...