Chủ đề tương tự
E biết nhưng đợi tối về e mở máy tính ở nhà mới có tập tin lưu. OD on/off ko phải dùng để vượt bác ạ
Chào bác Chủ.
Nút O/D (Over Drive) có thể hiểu là nút để vượt xe cũng OK. khi bác bấm nút này trên cần số thì HS sẽ chuyển từ số 4 (số cao nhất của Es) về số 3. điều này có nghĩa khi nút O/D được bấm thì HS chỉ hoạt động với các số từ 1-3 thôi. nếu sau đó bác không tắt O/D thì xe chạy sẽ hao xăng đó (vì hộp số không hoạt động được số cao nhất là số 4)
Trường hợp bác đang chạy tốc độ chậm (xe hoạt động ở số 1,2 hoặc 3) thì bác bấm nút O/D này sẽ không tác dụng gì cả.
Chúc bác thật vui với V2 mình nhé. Thanks,
Nút O/D (Over Drive) có thể hiểu là nút để vượt xe cũng OK. khi bác bấm nút này trên cần số thì HS sẽ chuyển từ số 4 (số cao nhất của Es) về số 3. điều này có nghĩa khi nút O/D được bấm thì HS chỉ hoạt động với các số từ 1-3 thôi. nếu sau đó bác không tắt O/D thì xe chạy sẽ hao xăng đó (vì hộp số không hoạt động được số cao nhất là số 4)
Trường hợp bác đang chạy tốc độ chậm (xe hoạt động ở số 1,2 hoặc 3) thì bác bấm nút O/D này sẽ không tác dụng gì cả.
Chúc bác thật vui với V2 mình nhé. Thanks,
Bác chủ lười search quá, thôi để em nhắc lại cho…….
O/D tiếng Anh là Over Driver, dịch ra TV thế nào em cũng cóc biết, nhưng khi bấm nó thì hộp số chỉ chuyển lên được số cao nhất của vị trí tay số hiện tại – 1.
VD: tay số đang ở D, ếch ộp có 4 số tiến, bấm O/D thì hộp số chỉ hoạt động trong dải 3 <-> 2 <-> 1 mà thôi, khi lên tới 3 rồi bác đạp ga tới 5K vòng/phút nó cũng không lên số 4 được…..Nếu tay số đang ở D3, bấm O/D thì nó chỉ hoạt động trong dải 2 <-> 1 thôi, không lên 3,4 được…vvv….. (Không có chuyện ở D1 bấm O/D nó về số O đâu nhoé, vì ở D1 thì cái O/D này nó ko còn tác dụng nữa ạ…
)
Vậy O/D để làm gì?
Để vượt xe cũng OK đó, đang chạy số 4 bấm O/D và đạp thêm ga, tương đương việc trả 1 số trên xe MT đó ạ, xe sẽ bốc hơn tuy nhiên phải nhớ vượt xong rồi thì nhả O/D ra, không xe nó cứ số 3 mà phang thì chết xăng….Vụ này em bị 1 lần khi đi Đà Lạt, vừa xuống đèo Pren, vào cao tốc Liên Khương, đạp 100km/h thấy xe chạy nhẹ tênh, máy rú vo vo, nhìn vô đồng hồ tua máy thấy gần 4K vòng/phút….Quái, sao có 100 km/h mà tua máy ghê thế? Sực nhớ ra vẫn chưa nhả cái nút O/D ra…..
Để xuống dốc dài cũng OK luôn, đang đổ dốc, thấy nhanh quá thì O/D 1 phát, giảm 1 số cho xe nó chạy chậm lại, sau đó cũng phải nhớ nhả nó ra….O/D rồi mà vẫn nhanh thì sao? Thì rà thắng + bóp lẫy và kéo cần số xuống vị trí tiếp theo (đang ở D, kéo xuống D3 chẳng hạn)…
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
O/D tiếng Anh là Over Driver, dịch ra TV thế nào em cũng cóc biết, nhưng khi bấm nó thì hộp số chỉ chuyển lên được số cao nhất của vị trí tay số hiện tại – 1.
VD: tay số đang ở D, ếch ộp có 4 số tiến, bấm O/D thì hộp số chỉ hoạt động trong dải 3 <-> 2 <-> 1 mà thôi, khi lên tới 3 rồi bác đạp ga tới 5K vòng/phút nó cũng không lên số 4 được…..Nếu tay số đang ở D3, bấm O/D thì nó chỉ hoạt động trong dải 2 <-> 1 thôi, không lên 3,4 được…vvv….. (Không có chuyện ở D1 bấm O/D nó về số O đâu nhoé, vì ở D1 thì cái O/D này nó ko còn tác dụng nữa ạ…
Vậy O/D để làm gì?
Để vượt xe cũng OK đó, đang chạy số 4 bấm O/D và đạp thêm ga, tương đương việc trả 1 số trên xe MT đó ạ, xe sẽ bốc hơn tuy nhiên phải nhớ vượt xong rồi thì nhả O/D ra, không xe nó cứ số 3 mà phang thì chết xăng….Vụ này em bị 1 lần khi đi Đà Lạt, vừa xuống đèo Pren, vào cao tốc Liên Khương, đạp 100km/h thấy xe chạy nhẹ tênh, máy rú vo vo, nhìn vô đồng hồ tua máy thấy gần 4K vòng/phút….Quái, sao có 100 km/h mà tua máy ghê thế? Sực nhớ ra vẫn chưa nhả cái nút O/D ra…..
Để xuống dốc dài cũng OK luôn, đang đổ dốc, thấy nhanh quá thì O/D 1 phát, giảm 1 số cho xe nó chạy chậm lại, sau đó cũng phải nhớ nhả nó ra….O/D rồi mà vẫn nhanh thì sao? Thì rà thắng + bóp lẫy và kéo cần số xuống vị trí tiếp theo (đang ở D, kéo xuống D3 chẳng hạn)…
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
Last edited by a moderator:
Em cứ theo bác Xe_chuong_ga học cũng tỏ ra nhiều điều về AT.Xe_chuong_ga nói:Bác chủ lười search quá, thôi để em nhắc lại cho…….
O/D tiếng Anh là Over Driver, dịch ra TV thế nào em cũng cóc biết, nhưng khi bấm nó thì hộp số chỉ chuyển lên được số cao nhất của vị trí tay số hiện tại – 1.
VD: tay số đang ở D, ếch ộp có 4 số tiến, bấm O/D thì hộp số chỉ hoạt động trong dải 3 <-> 2 <-> 1 mà thôi, khi lên tới 3 rồi bác đạp ga tới 5K vòng/phút nó cũng không lên số 4 được…..Nếu tay số đang ở D3, bấm O/D thì nó chỉ hoạt động trong dải 2 <-> 1 thôi, không lên 3,4 được…vvv…..
Vậy O/D để làm gì?
Để vượt xe cũng OK đó, đang chạy số 4 bấm O/D và đạp thêm ga, tương đương việc trả 1 số trên xe MT đó ạ, xe sẽ bốc hơn tuy nhiên phải nhớ vượt xong tồi thì nhả O/D ra, không xe nó cứ số 3 mà phang thì chết xăng….Vụ này em bị 1 lần khi đi Đà Lạt, vừa xuống đèo Pren, vào cao tốc Liên Khương, đạp 100km/h thấy xe chạy nhẹ tênh, máy rú vo vo, nhìn vô đồng hồ tua máy thấy gần 4K vòng/phút….Quái, sao có 100 km/h mà tua máy ghê thế? Sực nhớ ra vẫn chưa nhả cái nút O/D ra…..
Để xuống dốc dài cũng OK luôn, đang đổ dốc, thấy nhanh quá thì O/D 1 phát, giảm 1 số cho xe nó chạy chậm lại, sau đó cũng phải nhớ nhả nó ra….O/D rồi mà vẫn nhanh thì sao? Thì rà thắng + bóp lẫy và kéo cần số xuống vị trí tiếp theo (đang ở D, kéo xuống D3 chẳng hạn)…
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
Vượt xe cũng không cần bấm O/D cho mất công, bác cứ đạp lún ga thì nó sẽ tự động chuyển về số thấp hơn. Đổ đèo bấp nút O/D để nó "phanh" lại giúp mình và không cần ra thắng liên tục.
Xe_chuong_ga nói:Bác chủ lười search quá, thôi để em nhắc lại cho…….
O/D tiếng Anh là Over Driver, dịch ra TV thế nào em cũng cóc biết, nhưng khi bấm nó thì hộp số chỉ chuyển lên được số cao nhất của vị trí tay số hiện tại – 1.
VD: tay số đang ở D, ếch ộp có 4 số tiến, bấm O/D thì hộp số chỉ hoạt động trong dải 3 <-> 2 <-> 1 mà thôi, khi lên tới 3 rồi bác đạp ga tới 5K vòng/phút nó cũng không lên số 4 được…..Nếu tay số đang ở D3, bấm O/D thì nó chỉ hoạt động trong dải 2 <-> 1 thôi, không lên 3,4 được…vvv….. (Không có chuyện ở D1 bấm O/D nó về số O đâu nhoé, vì ở D1 thì cái O/D này nó ko còn tác dụng nữa ạ…)
Vậy O/D để làm gì?
Để vượt xe cũng OK đó, đang chạy số 4 bấm O/D và đạp thêm ga, tương đương việc trả 1 số trên xe MT đó ạ, xe sẽ bốc hơn tuy nhiên phải nhớ vượt xong rồi thì nhả O/D ra, không xe nó cứ số 3 mà phang thì chết xăng….Vụ này em bị 1 lần khi đi Đà Lạt, vừa xuống đèo Pren, vào cao tốc Liên Khương, đạp 100km/h thấy xe chạy nhẹ tênh, máy rú vo vo, nhìn vô đồng hồ tua máy thấy gần 4K vòng/phút….Quái, sao có 100 km/h mà tua máy ghê thế? Sực nhớ ra vẫn chưa nhả cái nút O/D ra…..
Để xuống dốc dài cũng OK luôn, đang đổ dốc, thấy nhanh quá thì O/D 1 phát, giảm 1 số cho xe nó chạy chậm lại, sau đó cũng phải nhớ nhả nó ra….O/D rồi mà vẫn nhanh thì sao? Thì rà thắng + bóp lẫy và kéo cần số xuống vị trí tiếp theo (đang ở D, kéo xuống D3 chẳng hạn)…
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
Bác Xe_chuong_ga nói đúng nhưng chưa chính xác lắm, mình xin nói lại cho đầy đủ hơn nhé:
1. O/D nghĩa là Over Drive trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là "Vượt tốc". Theo thiết kế thông thường của các hộp số thì số lớn nhất thường là số có tỉ số truyền nhỏ hơn 1 (do đó gọi là "vượt tốc" do tốc độ trục thứ cấp (trục ra) cao hơn trục sơ cấp (trục vào) từ động cơ) => Cái này là đa số hộp số nhưng không phải tất cả nhé, các pác có thể kiểm chứng tài liệu. (Tỉ số truyền bằng 1 là tối ưu nhất vì tổn hao năng lượng qua truyền động thấp nhất)
2. Khi bật công tắc "O/D off" nghĩa là ta chủ động tắt đi số này và xe hoạt động với các dãi số từ 1<->2<->3 (đối với hộp số Escape là 4 cấp). Việc sử dụng số này chủ yếu là dùng trong các điều kiện đường dốc và tải nặng để tận dụng moment động cơ tốt hơn cũng như sử dụng khả năng "phanh" của động cơ khi giảm tốc để giảm tải cho hệ thống phanh
3. Khi xe chạy thông thường mà tay số để ở 2 (xe Escape chỉ có số cơ là 1 và 2 thôi, không có vị trí D3 như pác Xe_chuong_ga nói) thì xe chỉ chạy ở số 2 ở bất cứ tốc độ nào, tương tự số tay (và số 1 cũng thế) => Nếu muốn chạy số 1 thì lái xe để ở số 1; chạy ở số 2 thì lái xe để ở số 2; và chạy đến số 3 thì để ở D và bấm "O/D off"
4. Từ đó có thể thấy: Các hộp số có 4 số thì cần số sẽ có các chế độ P-R-N-D-1-2 (Escape); Các hộp số có 5 số thì cần số sẽ có các chế độ P-R-N-D-1-2-3 (Everest, Mondeo -(Mondeo là P-R-N-D-S->1-2-3) - (và không thể thiếu nút "O/D off" để tắt số cao nhất)
Đó là các thông tin cơ bản nhất về hộp số tự động thông thường cho các pác tham khảo.
Hi hi, em không có ếch, nên “chém” dựa vào tay số của cái Ford Laser hồi xưa ấy mà, có gì sai các bác bỏ qua nhe....
Như bác Oxy nói là chuẩn rồi đó ạ…
Last edited by a moderator:
Ủa, tức Escape mới xài S+- chứ ko phải D1-D2 à? Em cũng mong ước thế từ lâu. Bác nào biết Esc 2013 có phải thế này ko nhỉ.Xe_chuong_ga nói:Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
Trước, em chạy Focus khi qua Esc thì mất đi nhiều ứng dụng, tính năng bắt đầu từ hộp số này. Chủ quan e thấy chạy S+- thích hơn