Hạng D
28/11/12
1.257
80
48
45
Oxygen nói:
Các pác nêu phức tạp nhỉ?!!!
Những cái cơ bản nhất của xe Ford em đã nêu ở trên. Nó là thế...
O/D nghĩa là số cao nhất hay gọi là số Over Drive. O/D off nghĩa là tắt số cao nhất (với Escape là số 4). Do đó khi bấm O/D off thì hộp số sẽ vận hành như hộp số tự động 3 cấp nhé
Bác O2 nói em dễ hiểu hơn nè, đọc mấy cái thông số kỹ thuật kia em đuối quá.
 
Khi các Bác bấm OD sẽ có đèn HOLD màu đỏ trên táp-lô. Lúc này là chế độ OD off = chỉ chạy tối đa số 3. Khi bấm lần nữa, đèn đỏ tắt = chế độ Over Driver chạy tối đa số 4.
 
Tập Lái
9/10/07
32
17
8
Em xin phép đào mộ thớt này lên vì muốn có cách giải thích dân dã mà dễ hiểu về OD. OD là tên một bộ phận liên quan đến cơ chế truyền chuyển động từ động cơ sang bánh xe. Khi động cơ quay một số vòng ví dụ 2000 vòng thì tạo ra bánh xe quay một số vòng tỷ lệ thuận. Tuy nhiên khi xe đã có trớn và chạy ở tốc độ cao thì không nhất thiết động cơ phải quay một số vòng tương ứng. OD lúc này đóng vai trò điều chỉnh tốc độ vòng quay động cơ vừa đủ lực để tác động duy trì vòng quay bánh xe khi đã có quán tính. Các bác thấy vòng quay chỉ có 2500 ở số cao nhất mà vòng quay bánh xe đạt vận tốc 70-80 km/h. Tác dụng chính của OD là giúp động cơ hoạt động ở công xuất thấp mà đảm bảo duy trì tốc độ cho xe. Do vậy mặc định OD luôn hoạt động (trạng thái on). Khi nhấn nút tắt OD thường màn hình hiển thị OD off, hệ thống số (gear) chuyển sang hoạt động theo cơ chế trực tiếp theo tỷ lệ vòng quay động cơ và vòng quay bánh xe. Không có nguyên tắc giảm một số ngay khi tắt OD mà tùy thuộc vào cơ chế tự động điều chỉnh số theo vận tốc hiện tại. Bác đang chạy 100 km/giờ có tắt OD thì xe vẫn ở số 4, có điều vòng tua máy sẽ vọt lên thôi. Bác đang tà tà 10 km/giờ thì số 1 vẫn ở số 1, không lẽ nó về số 0. Tắt OD thì sẽ làm vòng quay máy nhanh hơn khi chạy tốc độ cao dẫn đến hao xăng hơn, máy mau nóng hơn.
OD được áp dụng từ những năm 60 của thế kỷ 20 nên không có gì là điện tử hay công nghệ mới gì cả.
 
Hạng B2
26/5/08
327
116
43
tphcm
Em không biết rõ chức năng O/D off nó như thế nào, nhưng bác nào chạy escape đều biết, khi vượt chỉ cần đạp lút ga là xe về số thấp và vọt rồi! Tuy nhiên khi xe về số các bác sẽ thấy bị hẫng một chút. Em thì áp dụng thế này để tránh tình trạng hẫng, lúc vượt xe khác khi xe mình đang ở tốc độ tương đối, nhấn ga vừa phải cho xe tăng tốc từ từ, tua máy tăng, sau đó mới nhấn nút O/D. Lúc này tua máy sẽ tiếp tục tăng cao, xe tăng tốc nhanh và không bị hẫng như trường hợp đạp lút ga. Còn nếu đang ở tốc độ thấp thì xe đã tự động về số rồi.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.152
113
PalPalm nói:
Em xin phép đào mộ thớt này lên vì muốn có cách giải thích dân dã mà dễ hiểu về OD. OD là tên một bộ phận liên quan đến cơ chế truyền chuyển động từ động cơ sang bánh xe. Khi động cơ quay một số vòng ví dụ 2000 vòng thì tạo ra bánh xe quay một số vòng tỷ lệ thuận. Tuy nhiên khi xe đã có trớn và chạy ở tốc độ cao thì không nhất thiết động cơ phải quay một số vòng tương ứng. OD lúc này đóng vai trò điều chỉnh tốc độ vòng quay động cơ vừa đủ lực để tác động duy trì vòng quay bánh xe khi đã có quán tính. Các bác thấy vòng quay chỉ có 2500 ở số cao nhất mà vòng quay bánh xe đạt vận tốc 70-80 km/h. Tác dụng chính của OD là giúp động cơ hoạt động ở công xuất thấp mà đảm bảo duy trì tốc độ cho xe. Do vậy mặc định OD luôn hoạt động (trạng thái on). Khi nhấn nút tắt OD thường màn hình hiển thị OD off, hệ thống số (gear) chuyển sang hoạt động theo cơ chế trực tiếp theo tỷ lệ vòng quay động cơ và vòng quay bánh xe. Không có nguyên tắc giảm một số ngay khi tắt OD mà tùy thuộc vào cơ chế tự động điều chỉnh số theo vận tốc hiện tại. Bác đang chạy 100 km/giờ có tắt OD thì xe vẫn ở số 4, có điều vòng tua máy sẽ vọt lên thôi. Bác đang tà tà 10 km/giờ thì số 1 vẫn ở số 1, không lẽ nó về số 0. Tắt OD thì sẽ làm vòng quay máy nhanh hơn khi chạy tốc độ cao dẫn đến hao xăng hơn, máy mau nóng hơn.
OD được áp dụng từ những năm 60 của thế kỷ 20 nên không có gì là điện tử hay công nghệ mới gì cả.
Em thấy bác giải thích cũng có lý.