Hạng D
27/9/09
4.015
87
63
trăm điều vui
Xe_chuong_ga nói:
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..
Ủa, tức Escape mới xài S+- chứ ko phải D1-D2 à? Em cũng mong ước thế từ lâu. Bác nào biết Esc 2013 có phải thế này ko nhỉ.
Trước, em chạy Focus khi qua Esc thì mất đi nhiều ứng dụng, tính năng bắt đầu từ hộp số này. Chủ quan e thấy chạy S+- thích hơn
 
E xin bổ sung thêm:
Theo kinh nghiệm của e, khi đi đường trường, các bác cứ để số D mà chạy, khi nào cần vượt mặt xe khác, các bác cứ đạp lút chân ga, xe sẽ tự chuyển sang số mạnh nhất ở vận tốc thích hợp và sẽ sang số khi đạt vận tốc và vòng tua máy cao nhất. Nếu dùng nút HOLD trong khi vuợt xe, các bác sẽ có cảm giác xe rất mạnh ( vì bị giới hạn việc sang số lớn nhất, số 4 mà ) nhưng đồng thời cũng có cảm giác xe lì lại khi đạt vận tốc cao ( >110km/h ), điều này rất nguy hiểm nếu có xe đi ngược chiều . Khi xe các bác đã đạt vận tốc lớn nhất rồi ( khi dùng nút HOLD) mà xe cùng chiều muốn vượt lại có vận tốc bằng với mình, hai xe song song ===> có xe ngược chiều ===> nguy hiểm
Khi đi đường đèo dốc liên tục, xe các bác sẽ gặp trường hợp sang số khi đạt vận tốc thích hợp, nhưng lại sẽ bị mất trớn và đuối máy nếu tiếp đó gặp dốc lên. Lúc này, các bác có thể dùng nút HOLD để tránh việc chuyển số, xe sẽ giữ vòng tua máy ở tốc độ hợp lý, tạo momen xoắn lớn, không phải giữ chân ga sâu mà vẫn tránh được tình trạng đuối máy.
===> chỉ dùng nút HOLD khi đi đường dốc để tránh xe bị sang số và làm mất trớn. Có thể dùng kết hợp nút HOLD khi vượt mặt tại đoạn đuờng lên dốc nhất định nào đó thôi. Chẳng ai lại dùng nút HOLD khi vượt mặt trên đoạn đường xuống dốc phải không các bác .
Việc dùng kết hợp nút HOLD thật ra chỉ mang tính chất tương đối, khó có thể chỉ ra chính xác thời điểm cũng như đoạn đường phải sử dụng. Vì thế các bác phải kết hợp kinh nghiệm nữa ạ !
Em không cho là nhấn nút HOLD sẽ bớt tốn xăng hơn. Chỉ mang lại cảm giác xe chạy đầm và mạnh hơn trong nội thành. Lượng tiêu thụ nhiên liệu khi dùng HOLD và không dùng HOLD trong nội thành dường như là không thay đổi. Em đã thử test đối với em Escape và Premacy rồi. Có bác nào đã test thì post thông tin cho anh em biết với.
Tùy trường hợp thôi bác ạ, nếu xe bác muốn vuợt ở vận tốc thấp , khoảng 50-60km/h, bác kết hợp Hold để vượt thì ok. Việc dùng HOLD hay không dùng HOLD khi bác tăng ga đột ngột đều khựng lại hết bác ạ, vì nó chuyển sang số thấp mà.
Nếu ở vận tốc cao trên 100km/h em thấy các bác không nên dùng HOLD, cả về lý thuyết lẫn nguyên tắc, lúc này em nó phải chạy ở số 4 rồi, các bác không nên dùng HOLD để cho em nó còn chuyển sang số 4 để tăng tốc lên >100km/h nữa chứ, bác thấy đúng không !
Em gặp trường hợp này rồi, nguy hiểm lắm. Lúc đó trên đường đi BMT, đến đoạn đèo cao, cũng đọc trong User manual, dùng HOLD để vượt ở vận tốc khoảng 80km/h, đường dốc, lúc đó thằng Pajero muốn vượt cũng tăng tốc luôn và chạy song song. Khi đó mới cảm nhận thấy em nó bị lì máy lại, không hiểu nổi em nó yếu hay mạnh nữa. Gặp em khác chạy ngược chiều lại, thế là đành phải thắng lại đề tránh ===> lúc đó mà không dùng HOLD thì em nó đã chuyển sang số 4 rồi . Một là vượt mặt luôn, hai là khựng lại chứ đâu lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan như thế !!! Đấy là trường hợp em gặp thôi, có bác nào có ý kí6n gì khác thì post lên chia sẻ với anh em nhé !

Nút OD: Over Drive
Bấm OD: OD off. Nút này làm cho xe mạnh hơn vì hạn chế được việc sang số và tự động giảm xuống một cấp số. Không có nghĩa là dùng để vượt. Ở nước ngoài người ta dùng nút này trong trường hợp đường trơn trượt như tuyết, chống quay bánh và cần momen xoắn cao.
Dùng trong trường hợp lên đèo dốc dài, hạn chế cảm giác giật khi chuyển số liên gây khó chịu khi lên dốc hay xuống dốc thì hoàn toàn hợp lý.
Thử tưởng tượng khi vượt xe khác ở tốc độ cao, cần gia tốc cũng như vận tốc lớn khoảng 100km/h, khi đến lúc song song xe cần vượt, cả hai xe đang ở vận tốc cao mà xe mình không chuyển sang số cao nhất là số 4 để tăng tốc thì làm sao vượt được ....gặp lúc xe khác ngược chiều xuống thì nguy hiểm to. Trường hợp này em đã bị thực tế khi chưa hiểu rõ chức năng của O/D.
Vậy nói như các bác ở trên là cứ để ở chế độ bình thường hoặc chẳng bao giờ dùng O/D khi vượt là chính xác!. Sưu tầm từ Bác F1 Racer

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hold (hay O/D) chết hết rùi ạ….Bây giờ chỉ có +/- thôi….he he….
SMOKIN.GIF
SMOKIN.GIF
SMOKIN.GIF

Mà nói chung bác chủ nên mở cái HDSD của chính cái xe mình đang chạy ra và đọc kỹ phần này là chính xác nhất ạ….AE “chém” thì nhiều, nhưng ko thể chính xác như nhà SX xe hướng dẫn được….
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/12
1.257
80
48
45
Cái xe em hôm bữa kéo cần số thế nào tuột mịa ốc cái tay số, tuột hẳn tay nắm cần số lên luôn em hì hục vặn lại ko hiểu sao giờ cái nút OD bấm ko thấy tác dụng nữa, có bác nào biết tại sao ko ạ. Xe em Mon 2.0 đời 2005.
 
Hạng C
10/8/12
515
46
28
Oxygen nói:
Xe_chuong_ga nói:
Bác chủ lười search quá, thôi để em nhắc lại cho…….
21.gif

O/D tiếng Anh là Over Driver, dịch ra TV thế nào em cũng cóc biết, nhưng khi bấm nó thì hộp số chỉ chuyển lên được số cao nhất của vị trí tay số hiện tại – 1.
VD: tay số đang ở D, ếch ộp có 4 số tiến, bấm O/D thì hộp số chỉ hoạt động trong dải 3 <-> 2 <-> 1 mà thôi, khi lên tới 3 rồi bác đạp ga tới 5K vòng/phút nó cũng không lên số 4 được…..Nếu tay số đang ở D3, bấm O/D thì nó chỉ hoạt động trong dải 2 <-> 1 thôi, không lên 3,4 được…vvv….. (Không có chuyện ở D1 bấm O/D nó về số O đâu nhoé, vì ở D1 thì cái O/D này nó ko còn tác dụng nữa ạ…
24.gif
)

Vậy O/D để làm gì?
Để vượt xe cũng OK đó, đang chạy số 4 bấm O/D và đạp thêm ga, tương đương việc trả 1 số trên xe MT đó ạ, xe sẽ bốc hơn tuy nhiên phải nhớ vượt xong rồi thì nhả O/D ra, không xe nó cứ số 3 mà phang thì chết xăng….Vụ này em bị 1 lần khi đi Đà Lạt, vừa xuống đèo Pren, vào cao tốc Liên Khương, đạp 100km/h thấy xe chạy nhẹ tênh, máy rú vo vo, nhìn vô đồng hồ tua máy thấy gần 4K vòng/phút….Quái, sao có 100 km/h mà tua máy ghê thế? Sực nhớ ra vẫn chưa nhả cái nút O/D ra…..
Để xuống dốc dài cũng OK luôn, đang đổ dốc, thấy nhanh quá thì O/D 1 phát, giảm 1 số cho xe nó chạy chậm lại, sau đó cũng phải nhớ nhả nó ra….O/D rồi mà vẫn nhanh thì sao? Thì rà thắng + bóp lẫy và kéo cần số xuống vị trí tiếp theo (đang ở D, kéo xuống D3 chẳng hạn)…
Sơ sơ vậy thôi bác, dù sao thì mấy em có cái nút O/D này cũng thuộc loại hộp số cũ rồi, bây giờ người ta dùng chế độ S (+/-) cơ…..


Bác Xe_chuong_ga nói đúng nhưng chưa chính xác lắm, mình xin nói lại cho đầy đủ hơn nhé:
1. O/D nghĩa là Over Drive trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là "Vượt tốc". Theo thiết kế thông thường của các hộp số thì số lớn nhất thường là số có tỉ số truyền nhỏ hơn 1 (do đó gọi là "vượt tốc" do tốc độ trục thứ cấp (trục ra) cao hơn trục sơ cấp (trục vào) từ động cơ) => Cái này là đa số hộp số nhưng không phải tất cả nhé, các pác có thể kiểm chứng tài liệu. (Tỉ số truyền bằng 1 là tối ưu nhất vì tổn hao năng lượng qua truyền động thấp nhất)
2. Khi bật công tắc "O/D off" nghĩa là ta chủ động tắt đi số này và xe hoạt động với các dãi số từ 1<->2<->3 (đối với hộp số Escape là 4 cấp). Việc sử dụng số này chủ yếu là dùng trong các điều kiện đường dốc và tải nặng để tận dụng moment động cơ tốt hơn cũng như sử dụng khả năng "phanh" của động cơ khi giảm tốc để giảm tải cho hệ thống phanh
3. Khi xe chạy thông thường mà tay số để ở 2 (xe Escape chỉ có số cơ là 1 và 2 thôi, không có vị trí D3 như pác Xe_chuong_ga nói) thì xe chỉ chạy ở số 2 ở bất cứ tốc độ nào, tương tự số tay (và số 1 cũng thế) => Nếu muốn chạy số 1 thì lái xe để ở số 1; chạy ở số 2 thì lái xe để ở số 2; và chạy đến số 3 thì để ở D và bấm "O/D off"
4. Từ đó có thể thấy: Các hộp số có 4 số thì cần số sẽ có các chế độ P-R-N-D-1-2 (Escape); Các hộp số có 5 số thì cần số sẽ có các chế độ P-R-N-D-1-2-3 (Everest, Mondeo -(Mondeo là P-R-N-D-S->1-2-3) - (và không thể thiếu nút "O/D off" để tắt số cao nhất)

Đó là các thông tin cơ bản nhất về hộp số tự động thông thường cho các pác tham khảo.
41.gif
41.gif
41.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif

 
Hạng B2
18/11/11
196
18
18
@ Vantri : Em cũng nghỉ như bác. Theo em thấy là nên dùng OD khu đi đèo dốc, còn khi vượt không cần thiết
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/5/08
1.996
36
48
Ồ vậy mà bữa chừ em toàn xài O/D để vượt, còn lên xuống đèo lại không dùng. Thank các bác nhiều!
 
Hạng B2
12/2/13
380
221
43
S xin giới thiệu bài viết của độc giả Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?
Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.
So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.
11110749-AT1.jpg
Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.
Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).
Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.
Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...
11110749-AT3.jpg
Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.
Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.
Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
11110749-AT2.jpg
Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động.Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.
Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.
Nguyễn Đức Ngọc
 
Hạng B2
12/2/13
380
221
43
Giải thích thêm về O/D
O/D (Over drive) trong động cơ xe số tự động. O/D có nghĩa là cho phép sử dụng đến số ga (gear) tối đa trong hộp số (thông thường thì sử dụng ON), ví dụ O/D của xe 4 số (ga tối đa là số 4), khi xuất phát đến 10km/giờ(số 1) - 10 -> 20(số 2) - 20 ->30(số 3) - 30 hoặc 40 trở lên là số 4 (thông số này tôi cho là những con số đại khái).Khi sử dụng O/D OFF thì trên đèn báo sẽ hiển thị O/D OFF lúc này có nghĩa là chúng ta chỉ cho phép xe sử dụng số ga tối đa là số 3 , trường hợp này sử dụng khi chạy trên những con đường dốc hoặc những đường phố đông người mà chúng ta cần phải giảm tốc độ là đúng, nhưng nếu nói để cho xe chạy "khỏe" , hay để vượt mặt thì sẽ có một số hiểu lầm như sử dụng "Turbo hay Power" đó hoàn toàn là sai, và cũng chẳng tiết kiệm được nhiên liệu ngược lại còn tiêu hao nhiều hơn..., nếu muốn đề ba (departure) nhanh thì nên cài số 1 hoặc 2 nếu có.Tác dụng chính của O/D OFF là giảm từ số 4 xuống 3 khi lên dốc (càng dùng số nhỏ thì trớn càng nhỏ càng nhẹ như khi ta chạy xe đạp hoặc xe máy), còn khi xuống dốc hoặc khu đông người thì tác dụng của nó là làm giảm trớn lao tới và có hiệu quả đối với phanh thắng (vì khi trớn càng nhỏ thì phanh thắng càng nhậy và tốc độ xe càng bị hãm lại).Chú ý: O/D OFF chỉ kích hoạt khi dầu hộp số (Automatic Transmission Oil) đã được ấm lên (ví dụ như khi xe đã chạy được 5-10 phút).Vì vậy khi chạy thông thường nếu như không cần thiết thì nên để ở chế độ ON, máy sẽ không gây tiếng ồn và cũng sẽ giảm bớt được sự tiêu hao năng lượng.Chúc các bạn vui vẻ và sử dụng xe hiệu quả hơn.

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/1/11
183
103
28
Các pác nêu phức tạp nhỉ?!!!
Những cái cơ bản nhất của xe Ford em đã nêu ở trên. Nó là thế...
O/D nghĩa là số cao nhất hay gọi là số Over Drive. O/D off nghĩa là tắt số cao nhất (với Escape là số 4). Do đó khi bấm O/D off thì hộp số sẽ vận hành như hộp số tự động 3 cấp nhé