Hạng D
27/10/05
3.285
4.853
113
Thái dương hệ
Re: [xinhan] trái hay phải?

Em theo quan điểm 2.

Còn bàn thêm biện pháp đối phó chống mất bánh mỳ là nhấn hazard cho chắc cú. Vì thế dễ dàng hiểu vì sao mấy ông xe khách lớn hay chơi hazard khi vào vòng xoay, đường cong dễ dính lỗi xi nhan. Híc, đúng là VN.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

milkyqh nói:
Em theo quan điểm 2.

Còn bàn thêm biện pháp đối phó chống mất bánh mỳ là nhấn hazard cho chắc cú. Vì thế dễ dàng hiểu vì sao mấy ông xe khách lớn hay chơi hazard khi vào vòng xoay, đường cong dễ dính lỗi xi nhan. Híc, đúng là VN.
bác cũng cho thêm lý lẽ tại sao chọn quan điểm 2 nhé, theo luật nào?
 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.024
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Xin trích dẫn lại comment của bác SGB đáng kính, người duy nhất trên OS block nick em :D:
sgb345 nói:
Đã từ lâu mình đặt nick bác theo chế độ block member, không còn đọc, không còn tranh luận với bác nữa rồi. Chính xác là từ thớt "phải xi nhan trên đường cong" của bác, khi thấy bác trả lời "trên đoạn đường chia 3 nhánh, cả 3 nhánh đều cong sang bên trái, để chuyển hướng sang nhánh bên phải bác yêu cầu phải xi nhan trái, với lí do khi đó tay lái bác đang bẻ qua trái".

[xinhan] trái hay phải?--Nội dung thảo luận từ trang 21.


bi chừ phe ta thử nghiêm túc thảo luận một cách có căn cứ pháp luật xem quan điểm ai là đúng nhé. Em cũng chưa cho rằng em đúng, em cần lập luận phản biện chứng minh quan điểm e sai. Còn em sẽ lập luận để chứng minh quan điểm bác SGB và một số bác nữa là sai. Ai có lòng tự trọng thì đừng còm các bài mang tính chỉ trích, khiêu khích cá nhân trong lúc tranh luận nhé.

sgb345 nói:
- Quan điểm 1 (là quan điểm của bác Dawmgoodman nêu tại thớt đường cong): hệ thống vô lăng + bánh xe là hệ thống chuyển hướng của xe. Bất cứ khi nào vặn vô lăng để xoay bánh xe khỏi vị trí đi thẳng tức là có hành vi chuyển hướng, nên phải xi nhan ---> xoay vô lăng sang hướng nào thì bật xi nhan bên hướng đó.
Vì vậy, theo hình minh họa này, vì cả 3 nhánh rẽ đều cong sang bên trái ---> để quẹo sang cả 3 hướng đều phải đánh lái sang trái ---> dù bác có rẽ vô nhánh B, đi thẳng nhánh C, hay rẽ qua nhánh D bên phải, thì đều chỉ bật xi nhan trái cho cả 3 nhánh.

- Quan điểm 2 (là quan điểm của mình, và nhiều bác khác khi tranh luận trên thớt đường cong): chỉ có hành vi chuyển hướng khi xe từ bỏ tuyến đường mặc định đang đi để rẽ qua ngã rẽ khác. Nếu ngã rẽ nằm bên phải tuyến đường mặc định đang đi thì phải xi nhan phải (trường hợp này, xe A cần xi nhan phải để đi vào nhánh D).
Không có hành vi chuyển hướng khi xe đi chuyển trên đường cong.
Hình vẽ trên có phần gần giống với đường Nguyễn Văn Trỗi đi thẳng để vào Tân Sơn Nhất
Nhánh B là khúc ngược chiều
Nhánh C là rẽ trái về vòng xoay Lăng Cha Cả
Nhánh D thẳng vào đường Trường Sơn đi sân bay
Nhánh cong mờ phía dưới (nếu có) giống nhánh rẻ phải ra đường gì em quên tên mất để ra Phú Nhuận - Gò Vấp
Nếu em đang đi đường Nguyễn Văn Trổi về Sân bay: qua giao lộ đèn xanh em xi nhan phải xin chuyển hướng vào làn D (đi sân bay); thẳng hướng vào D rồi thì em tắt xi nhan. KHÔNG CÓ XI NHAN TRÁI, TRÁNH CHO CÁC PHƯƠNG TIỆN HIỂU LẦM VÀO LÀN C (ra Lăng Cha Cả)

Trở lại hình của bác Sgbia, quan điểm của em là: nếu đang điều khiển otô đi làn bên trái ở vị trí A thì:
Bước 1. Khi ngang qua giao cắt với B:
- Nếu đường chỉ có 1 lane: em chạy chậm (khi qua giao lộ) không để xi nhan gì hết mà đi thẳng qua B luôn.
- Nếu đường có nhiều lane, có lane rẻ trái: thì em sẽ xi nhan phải để vào lan thẳng đi tiếp qua.
Bước 2. Gần đến nơi giao cắt với C và D
- Nếu đường có 1 hay nhiều lane gì đi chăng nữa thì chổ này là ngã chia 2 hướng rõ ràng:
+ Nếu muốn về C: em xi nhan trái (chuyển hướng trái về C)
+ Nếu muốn về D: em xi nhan phải xin vào D (chuyển hướng phải về D)

Về hình vẽ bác nêu, theo em thì hơi ngụy biện cho cái hình của bác sgbia vì đơn giản 1 điều hình vẽ của bác cái giao lộ chụm lại 1 chổ, (không hề giống 3 nhánh theo hình thật của bác sgbia: giao lộ B cách với giao lộ C và D; giao lộ C và D tụm lại 1 chổ)

Phần hình vẽ của bác thì nên minh họa thêm cái vòng xuyến thì hay hơn, vì nếu có nhiều đường chụm lại 1 chổ thì là cái vòng xuyến sẽ có mặt.
Còn tương tự chia 2 như C và D thì thường là không cần vòng xuyến mà người ta làm phân cách (bằng hình vẽ hoặc bằng bê tông)

Em xin hết, mong các bác (cả 2 phe) trên tinh thần cùng giúp nhau hiểu luật và "lệ" "chiến trong hòa bình"

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Phần hình vẽ em đưa ra không có gì là nguỵ biện, vì chỉ là những phần cơ bản nhât của luật giao thông. Mọi người ai cũng có thể trả lời khách quan đúng sai.

Em cũng mong chúng ta cùng trao đổi để làm rõ vấn đề một cách tôn trọng nhau nhất.

Và bác cũng cho em biết bác chọn quan điểm trên, và căn cứ về luật của bác là những điều khoản nào? hay bác nghĩ như vậy là đúng và áp dụng?
 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.024
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Vâng, em cũng mong chúng ta tôn trọng lẫn nhau, chỉ ra cái sai của nhau!

Về phần luật, điều nào khoản nào thì em không nhớ rõ, em chỉ nhớ (có thể không đúng từng chữ) "khi chuyển hướng, phải có tín hiệu báo trước"
Các phương tiện giao thông đường bộ (trừ xe thô sơ) thì cái đèn tín hiệu báo cần chuyển hướng nào là đèn xi nhan. Vậy khi cần chuyển về hướng nào thì em bật đèn bên đó để xin chuyển hướng.
Tương tự như vậy, chuyển làn cũng phải có tín hiệu báo trước.

(còn đi thẳng thì miễn xin, chả có cái đèn nào xin đi thẳng cả; không giống như nhiều bác ngoài HN hay bật cả hai để nói rằng "trái sáng là rẽ trái, phải sáng là rẽ phải; chơi luôn 2 cái cùng chớp là đi thẳng"
43.gif
)
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Em trình bày căn cứ pháp luật cho quan điểm 1:

--chuyển hướng xe: Điều 15, Luật GTĐB:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

--hệ thống chuyển hướng: Điều 53, Luật GTĐB:


Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:
b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực.

--tham khảo thêm về hệ thống chuyển hướng:

1/ Hệ thống lái
- Là hệ thống chuyển hướng xe ô tô
- Bao gồm: Vô lăng, cơ cấu chuyển hướng xe (thước lái, cân bằng,…)


ctcbot1.png

http://xehoi.odau.com/tin-tuc/item/3-cau-tao-o-to-co-ban

--phạt về hệ thống chuyển hướng k đủ điều kiện: NĐ 171:

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

4bthang2b nói:
Vâng, em cũng mong chúng ta tôn trọng lẫn nhau, chỉ ra cái sai của nhau!

Về phần luật, điều nào khoản nào thì em không nhớ rõ, em chỉ nhớ (có thể không đúng từng chữ) "khi chuyển hướng, phải có tín hiệu báo trước"
Các phương tiện giao thông đường bộ (trừ xe thô sơ) thì cái đèn tín hiệu báo cần chuyển hướng nào là đèn xi nhan. Vậy khi cần chuyển về hướng nào thì em bật đèn bên đó để xin chuyển hướng.
Tương tự như vậy, chuyển làn cũng phải có tín hiệu báo trước.

(còn đi thẳng thì miễn xin, chả có cái đèn nào xin đi thẳng cả; không giống như nhiều bác ngoài HN hay bật cả hai để nói rằng "trái sáng là rẽ trái, phải sáng là rẽ phải; chơi luôn 2 cái cùng chớp là đi thẳng"
43.gif
)
ý em là:
1. bác căn cứ vào quy định nào để lựa chọn xi nhan bên trái hay bên phải? Và,
2. bác xác định thế nào là bên trái và bên phải trong trường hợp trên,
3. Bác xác định luôn trường hợp trên là chuyển làn hay chuyển hướng luôn nhé.

Các bác theo quan điểm 2 cũng giúp em 3 câu trên. Đồng thời xác nhận phân tích của em về quan điểm 2 như bác SGB đã nêu được hiểu như dưới đây:
4. chỉ có hành vi chuyển hướng khi xe từ bỏ tuyến đường mặc định đang đi để rẽ qua ngã rẽ khác.
5. chuyển hướng chỉ có tại các giao lộ, ít nhất có 2 hướng đi sau giao lộ (ngã 3 trở lên).
6. đường đi tiếp nằm bên nào của đường đang đi (tên đường), thì sẽ phải xi nhan theo bên đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Ghê thặc!!! Đâm guốc nắm Luật tốt quá!!! Khen…..
080402cool_prv.gif
Mà Luật thì cũng chuẩn bị sẵn bánh mì đi…!!!:(
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Xe_chuong_ga II nói:
Ghê thặc!!! Đâm guốc nắm Luật tốt quá!!! Khen…..
080402cool_prv.gif
Mà Luật thì cũng chuẩn bị sẵn bánh mì đi…!!!:(
kaka, mềnh ít tốn bánh lắm, thường bị vịn xuống chào hỏi bắt tay rồi đi thôi, xui lắm lỡ vui tí...thì lại vào kho bạc, hé hé. MT+1.
 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.024
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
4bthang2b nói:
Vâng, em cũng mong chúng ta tôn trọng lẫn nhau, chỉ ra cái sai của nhau!

Về phần luật, điều nào khoản nào thì em không nhớ rõ, em chỉ nhớ (có thể không đúng từng chữ) "khi chuyển hướng, phải có tín hiệu báo trước"
Các phương tiện giao thông đường bộ (trừ xe thô sơ) thì cái đèn tín hiệu báo cần chuyển hướng nào là đèn xi nhan. Vậy khi cần chuyển về hướng nào thì em bật đèn bên đó để xin chuyển hướng.
Tương tự như vậy, chuyển làn cũng phải có tín hiệu báo trước.

(còn đi thẳng thì miễn xin, chả có cái đèn nào xin đi thẳng cả; không giống như nhiều bác ngoài HN hay bật cả hai để nói rằng "trái sáng là rẽ trái, phải sáng là rẽ phải; chơi luôn 2 cái cùng chớp là đi thẳng"
43.gif
)
ý em là:
1. bác căn cứ vào quy định nào để lựa chọn xi nhan bên trái hay bên phải? Và,
2. bác xác định thế nào là bên trái và bên phải trong trường hợp trên,
3. Bác xác định luôn trường hợp trên là chuyển làn hay chuyển hướng luôn nhé.

Các bác theo quan điểm 2 cũng giúp em 3 câu trên. Đồng thời xác nhận phân tích của em về quan điểm 2 như bác SGB đã nêu được hiểu như dưới đây:
4. chỉ có hành vi chuyển hướng khi xe từ bỏ tuyến đường mặc định đang đi để rẽ qua ngã rẽ khác.
5. chuyển hướng chỉ có tại các giao lộ, ít nhất có 2 hướng đi sau giao lộ (ngã 3 trở lên).
6. đường đi tiếp nằm bên nào của đường đang đi (tên đường), thì sẽ phải xi nhan theo bên đó.
Câu 1: may quá bác đã trích dẫn đây rồi:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Vậy thì em muốn rẽ hướng nào, em xi nhan đèn chớp hướng đó.

Câu 2: Trong trường hợp: bên trái hay bên phải được xác định theo hướng đi sắp tới (đi về bên trái hay đi về bên phải)

Câu 3: Muốn chuyển hướng, trước hết cần phải chuyển làn. Nếu đường chỉ 1 làn thì em bật xi nhan phải gọi là: xin chuyển hướng đi về phía bên phải

Có gì chưa đúng bác chỉ thêm!