Re: [xinhan] trái hay phải?
Em trình bày căn cứ pháp luật cho quan điểm 1:
--chuyển hướng xe: Điều 15, Luật GTĐB:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
--hệ thống chuyển hướng: Điều 53, Luật GTĐB:
Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:
b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực.
--tham khảo thêm về hệ thống chuyển hướng:
1/ Hệ thống lái
- Là hệ thống chuyển hướng xe ô tô
- Bao gồm: Vô lăng, cơ cấu chuyển hướng xe (thước lái, cân bằng,…)
http://xehoi.odau.com/tin-tuc/item/3-cau-tao-o-to-co-ban
--phạt về hệ thống chuyển hướng k đủ điều kiện: NĐ 171:
Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;