- Status
- Không mở trả lời sau này.
Bác nôn nóng quá, em viết tiếp đâytdnhon nói:Sốt ruột quá !!! Hôm nay thứ bảy , ngày mai là chủ nhất tôi nghĩ chắc ông DCV sẽ tiếp tục viết . Hy vọng như vậy.
Đà Lạt hôm nay đón du khách với thời tiết tốt, nắng không gắt, trời thoáng đãng, người thưa thớt, điều này hoàn toàn hợp ý em
. Tìm được giây phút hiếm hoi này thật khó trong bối cảnh thời gian nghỉ dài và khách sạn nhà nghỉ luôn full. Nhưng có một điều bất ngờ là dù mùa xuân nhưng lại thiếu sắc màu của hoa, một đặc trưng không thể thiếu của thành phố . Hy vọng khi vào sâu bên trong sẽ thấy những nụ hoa còn sót lại. Đường phố sạch sẽ, không khí trong lành, cây cối lại không tươi tốt mới ác chứ. Các hôm trước xem tivi đã thấy người Đà Lạt chuẩn bị rất kỹ trong dịp tết này. Công nhân vệ sinh đã làm sạch tất cả những gì trên đường phố, đội cây cảnh đã “tút” lại hàng cây và cọng cỏ ven đường …
Hàng đào rực hoa 2 bên đường không đủ níu kéo những gì em tưởng tượng khi nghĩ về Đà Lạt, một xứ sở ngàn hoa. Hơi thất vọng một chút nhưng không sao, còn nhiều điều hấp dẫn phía trước. Một minh chứng là hôm được tin em đến, vài người “quen” đã đề nghị nếu không còn chổ nghỉ, họ sẵn sàng nhường nhà cho gia đình em tá túc, người Đà Lạt luôn hiếu khách
. May là không phải làm phiền mọi người đến mức đó . Dân ĐL đa phần là người ở nơi khác di cư đến, vì vậy khi đến đây du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc sản các địa phương, đặc biệt là giọng nói 4 phương 8 hướng, nghe như đa quốc gia vậy .
Những căn nhà cũ kỹ được thay dần bằng các ngôi biệt thự hoành tráng, thật may các biệt thự này còn giữ lại lối kiến trúc Tây nên nhìn cũng ton sur ton, không chướng mắt .
Đã đến chổ nghỉ chân, check in hotel nghỉ ngơi một chút rồi tiếp tục chương trình đã định sẵn. Dãy phố NKKN này ngay khu trung tâm, dân kinh doanh mua sạch các chổ còn trống để làm khách sạn, nhà nghỉ. Một khi hết đất trống thì những nhà dân hiện không kinh doanh sớm muộn gì cũng sẽ “bị” mua lại, đó là điều tất yếu vì “buôn có bạn, bán có phường” mà. Đà Lạt là khu nghỉ dưỡng, thời tiết tốt, cảnh đẹp nên ngoài nghề nông còn sót lại thì kinh doanh ngành du lịch chiếm phần lớn. Phố này không được qui hoạch nên nhìn rất bát nháo, nhà cao thấp đủ kiểu, màu sắc không nhất quán, mẫu mã đa dạng và địa chỉ cũng lung tung
Đường cấm đậu! nhưng chủ khách sạn nói cứ đậu đại xe dưới lòng đường, ngay cua quẹo, biết là sai nhưng … thôi kệ chắc hotel đã làm luật với XXX. Bây giờ nghĩ lại nếu bị phạt thì mất vui, biết sai mà vẫn làm lỗi phạt gấp đôi, ... nhưng cũng không biết làm sao hơn!
Hàng đào rực hoa 2 bên đường không đủ níu kéo những gì em tưởng tượng khi nghĩ về Đà Lạt, một xứ sở ngàn hoa. Hơi thất vọng một chút nhưng không sao, còn nhiều điều hấp dẫn phía trước. Một minh chứng là hôm được tin em đến, vài người “quen” đã đề nghị nếu không còn chổ nghỉ, họ sẵn sàng nhường nhà cho gia đình em tá túc, người Đà Lạt luôn hiếu khách
Những căn nhà cũ kỹ được thay dần bằng các ngôi biệt thự hoành tráng, thật may các biệt thự này còn giữ lại lối kiến trúc Tây nên nhìn cũng ton sur ton, không chướng mắt .
Đã đến chổ nghỉ chân, check in hotel nghỉ ngơi một chút rồi tiếp tục chương trình đã định sẵn. Dãy phố NKKN này ngay khu trung tâm, dân kinh doanh mua sạch các chổ còn trống để làm khách sạn, nhà nghỉ. Một khi hết đất trống thì những nhà dân hiện không kinh doanh sớm muộn gì cũng sẽ “bị” mua lại, đó là điều tất yếu vì “buôn có bạn, bán có phường” mà. Đà Lạt là khu nghỉ dưỡng, thời tiết tốt, cảnh đẹp nên ngoài nghề nông còn sót lại thì kinh doanh ngành du lịch chiếm phần lớn. Phố này không được qui hoạch nên nhìn rất bát nháo, nhà cao thấp đủ kiểu, màu sắc không nhất quán, mẫu mã đa dạng và địa chỉ cũng lung tung
Đường cấm đậu! nhưng chủ khách sạn nói cứ đậu đại xe dưới lòng đường, ngay cua quẹo, biết là sai nhưng … thôi kệ chắc hotel đã làm luật với XXX. Bây giờ nghĩ lại nếu bị phạt thì mất vui, biết sai mà vẫn làm lỗi phạt gấp đôi, ... nhưng cũng không biết làm sao hơn!
Dạo một vòng quanh bờ hồ. Tết này mới thấy vịt lại bơi trên Hồ Xuân Hương, dù nước chỉ bằng 1/3 bình thường đủ để những cặp tình nhân thoả sự… lãng mạn. E thì không còn đủ sức lãng… này nữa, già rồi
Trời về chiều, không có nhiều thời gian để làm hết tour ĐL, bỏ qua các điểm đã từng đến, chọn Ga Đà Lạt là điểm tiếp theo
Gọi điện đến ga Đà Lạt để confirm có chuyến xe lửa đi Trại Mát vào lúc này, nhắm hướng ga thẳng tiến.
Tìm hiểu về lai lịch của ga ĐL thì thu lượm được một số thông tin: Đây là một trong 2 ga xưa nhất của Việt Nam (Hải Phòng và Đà Lạt). Ga này được xây dựng từ 1932 - 1936 do 2 kiến trúc sư người Pháp Moncet và Reveron mô phỏng dãy núi Lang Biang hùng vĩ của vùng đất cao nguyên Lâm Viên.
Nhưng điều này không quan trọng bằng quá trình hoàn thành đoạn đường sắt nối Phan Rang và Đà Lạt
Tại Việt Nam, đường sắt răng cưa chỉ duy nhất tuyến Đà Lạt - Tháp Chàm. Năm 1908, dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt do Toàn quyền Paul Doumer duyệt, bắt đầu khởi công xây dựng. Đến năm 1917 tạm hoàn thành đoạn đường sắt Tháp Chàm - Krongpha. Năm 1922 , kỹ sư Porte của Công ty thầu khoán châu Á được uỷ nhiệm việc nghiên cứu làm đường xe lửa răng cưa Krongpha - Đà Lạt theo kiểu Thụy Sỹ.
Và năm 1928 thì 10 km khó nhất từ Krongpha - Bellevue (Eo Gió) mới làm xong. Trong các tài liệu cũ còn ghi lại: Đây là đoạn đường độc đáo nhất từ việc thi công cho đến việc thưởng ngoạn nó. Chỉ với 10km, vừa phải vượt lên độ cao 1.000m, với độ dốc 12%, đục 3 hầm xuyên qua lòng núi, hầm dài nhất là 600m, có đoạn phải xây cầu thoát nước ở trên thì tàu lửa mới chạy được. Hàng vạn nhân công làm thủ công trong gần 10 năm mới xong đoạn đường đèo này. Sau khoảng 24 năm, toàn bộ tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84 km với 16 km đường răng cưa, chui qua 5 hầm và cả trăm chiếc cầu lớn nhỏ mới được làm xong.
Sau năm 1975, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được tháo ra để khôi phục lại đường sắt Bắc-Nam. Nhiều đoạn đường sắt bị hư hỏng cùng với số phận long đong của những chiếc đầu máy hơi nước do hãng Fucca (Thụy Sĩ) sản xuất từ những năm đầu của thế kỷ 20 hoạt động trên tuyến đường này. Năm chiếc đầu máy còn khá tốt đã được ngành Đường sắt Việt Nam bán cho Thụy Sĩ, mà người mua lại chính là hãng Fucca. Đây là loại đầu máy hơi nước hoạt động trên đường sắt răng cưa lẫn đường bằng còn lại duy nhất trên thế giới.
Những báu vật của xã hội đương đại mà nhiều người nhìn không ra, xem như cân kg sắt vụn. May là cái đầu máy hơi nước của Nhật sản xuất năm 1936 còn sót lại, đang được trưng bày tại ga Đà Lạt xem như hiện vật.
Đất nước mở sang trang mới, nền kinh tế rộng cửa, tỉnh Lâm Đồng đã sử dụng ý tưởng dùng 7 km ngắn ngủi từ ga ĐL đến Trại Mát để làm phong phú thêm loại hình du lịch tại địa phương và rõ ràng ý tưởng này đã thành công, lượng khách tham quan ngày càng đông, đặc biệt là khách Quốc tế
Cứ ngỡ được du hành trên chiếc hỏa xa chạy bằng hơi nước, để được cảm nhận cách nay cả trăm năm các bậc tiền bối đã tạo ra tuyệt tác này như thế nào nhưng không phải vậy, tuyến Đà Lạt - Trại Mát phục vụ khách du lịch bằng đầu máy Made in Liên Xô những năm 60
. Thất vọng một chút nhưng lại thôi, F1 được sờ và nhìn thấy xe lửa là may rồi, còn mong gì hơn chứ! . Quan sát kỹ đoàn tàu em nhận thấy cái đầu không phù hợp với cái thân. Đầu máy cũ được sơn phết theo kiểu … VN nhưng kéo một dàn toa phía sau rất … Tây , lại thêm hàng chữ Dalat plateau rail road.
F1 lần đầu tiên được mục sở thị chiếc hỏa xa thật nên thích lắm, chạy lui chạy tới, hỏi han đủ điều. Tranh thủ chụp vài tấm trước khi tàu chạy.
Nhìn chiếc hoả xa lại liên tưởng …
Đoàn tàu gồm đầu máy và nhiều toa bám đuôi. Bao nhiêu toa không quan trọng, tùy sức của đầu kéo mà thôi. Các toa và đầu máy luôn chạy trên cùng một tuyến, một hướng và dù có bất đồng cũng không có … hướng khác để đi. Chỉ còn cách đổ bệnh, hư hoại thì mới bị tách ra khỏi đoàn. Đầu máy đi trật đường, rơi xuống vực, cả đoàn tàu sẽ chung số phận.
Đầu máy hoạt động suông sẻ, thì tàu về đích sớm là lẽ đương nhiên. Không loại trừ các yếu tố khách quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của đoàn tàu. Đầu kéo và toa phải có sự định hướng, đoàn kết và thống nhất chung. Một toa lật thì cả đoàn cũng bị trì trệ dù có tháo bỏ toa đó và đi tiếp
.
Một người lãnh đạo có năng lực luôn năng động, sáng tạo, thức thời, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội trong “khuôn khổ đã định hướng” sẽ dể dàng thành công trong mọi hoàn cảnh . Ngoài việc quản lý thì khả năng giao tiếp cũng như cách đối nhân xử thế cũng không kém phần quan trọng. Lưu Bị, một người văn không hay, võ không giỏi như các nhân vật khác sao lại có thể qui tụ quần hung làm nên lịch sử. Có phải nhờ tấm lòng nhân ái, yêu nước thương dân, biết cách dùng và giữ người tài nhằm một mục đích chung là vì lợi ích của người dân
. Làm sao để mọi người “thấu hiểu” và đoàn kết tạo sức mạnh vượt khó là điều mà người lãnh đạo luôn trăn trở. Ngoài ra muốn phát triển phải tạo một ekíp đồng đều, thống nhất cả về tư tưởng lẫn năng lực.
Không biết có nói quá không nhưng nhìn các toa cứ nghĩ mình đang ở Disney land . Từ màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và đặc biệt dưới ánh nắng chiều càng làm tôn lên vẻ đẹp khó tả
. Cửa sổ được làm bằng kính giúp du khách dể quan sát xung quanh, không như chuyến tàu Bắc – Nam, cửa sổ phải được che chắn, bảo hộ kỹ lưỡng để tránh ăn phải … đá, rác, trứng thối … từ các khu dân cư ven đường
.
Tiếng máy rầm rập cùng 3 hồi còi báo hiệu chuẩn bị lên đường kéo em về với thực tại. Khẽ quan sát lại lần nữa chiếc hỏa xa đầu XHCN đuôi …, nhận ra đó cũng chỉ là một hình thái phát triển tự nhiên của xã hội nhân loại, và thầm trấn an là chỉ với 7 km đường sắt ngắn ngủi chắc không có việc gì xảy ra, hy vọng là vậy!
Nhìn chiếc hoả xa lại liên tưởng …
Một người lãnh đạo có năng lực luôn năng động, sáng tạo, thức thời, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội trong “khuôn khổ đã định hướng” sẽ dể dàng thành công trong mọi hoàn cảnh . Ngoài việc quản lý thì khả năng giao tiếp cũng như cách đối nhân xử thế cũng không kém phần quan trọng. Lưu Bị, một người văn không hay, võ không giỏi như các nhân vật khác sao lại có thể qui tụ quần hung làm nên lịch sử. Có phải nhờ tấm lòng nhân ái, yêu nước thương dân, biết cách dùng và giữ người tài nhằm một mục đích chung là vì lợi ích của người dân
Không biết có nói quá không nhưng nhìn các toa cứ nghĩ mình đang ở Disney land . Từ màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và đặc biệt dưới ánh nắng chiều càng làm tôn lên vẻ đẹp khó tả
Tiếng máy rầm rập cùng 3 hồi còi báo hiệu chuẩn bị lên đường kéo em về với thực tại. Khẽ quan sát lại lần nữa chiếc hỏa xa đầu XHCN đuôi …, nhận ra đó cũng chỉ là một hình thái phát triển tự nhiên của xã hội nhân loại, và thầm trấn an là chỉ với 7 km đường sắt ngắn ngủi chắc không có việc gì xảy ra, hy vọng là vậy!
Bác dcv viết hay quá
, nhưng có điều hơi nhỏ giọt
Vụ đường sắt đi Trại Mát này em mới biết, lần sau có dịp lên Dalat chắc sẽ thưởng ngoạn cho biết.
Vụ đường sắt đi Trại Mát này em mới biết, lần sau có dịp lên Dalat chắc sẽ thưởng ngoạn cho biết.
Trên vé không có số ghế, số toa vì vậy mọi người tự do chọn chổ tốt nhất cho mình nếu có điều kiện. Suy nghĩ và ra quyết định nhanh vị trí để an tọa, em chọn toa cuối cùng
vì từ đây có góc nhìn rộng, không bị án ngữ bởi đầu kéo khổng lồ và đặc biệt không phải ngửi mùi khó chịu, tiếng ồn từ đầu máy cổ. Mừng thầm vì ít người có cùng ý nghĩ với mình, gia đình thoải mái với chổ ngồi mới .
Các toa khác chật ních người, đa phần là khách nước ngoài mà người Nhật lại chiếm đa số trong chuyến đi này. Có lẽ họ muốn xem vận hành của đầu máy hơi nước do chính quốc chế tạo trong thế chiến thứ 2, nhưng không được vì nó chỉ còn là hàng trưng bày
.
Giữa các toa có khoảng hở, đây là chổ nối các toa với nhau và cũng là nơi có thể đứng quan sát, ngắm cảnh đẹp nhất, đặc biệt là toa cuối, nhưng không an toàn cho trẻ em dù có sợi xích vắt ngang .
Với sợi xích này mọi vật có thể vượt qua dể dàng, kể cả con người nếu bất cẩn, nhất là lúc tàu chạy. Không giống như sợi xích của LKN
, từng là một tác phẩm … vĩ đại, từng được cho là dâm thư
, đã “trói chặt” cuộc đời cô tác giả ca sĩ, cố tạo những đột phá trong bước đường kiếm tìm nghệ thuật
. Quả thật sau sự kiện đình đám đó cô nổi bật với những lời xì xầm to nhỏ, truyền tải trên mạng với tốc độ chóng mặt. Sự góp phần của báo giới giúp tên tuổi cô “bị” nhiều người biết đến
. Có người khen, có kẻ chê nhưng đúng là khi thấy được ảnh nude của cô thì khó có kẻ nào có thể … bỏ qua được . Xem kỹ thì rõ ràng có sự “đạo” … ảnh khi chụp studio, giống hệt những bức ảnh của xứ TQ. Sợi xích mỏng manh có thể chỉ tồn tại một thời gian ngắn chứ tình trạng đạo văn, đạo sách, đạo ảnh, đạo ý tưởng, … đạo đủ thứ thì luôn có mặt ở nước ta từ thuở hồng hoang
và sẽ còn mãi mãi nếu không có cơ chế tác quyền.
Sau khi rít 3 hồi còi, chiếc hỏa xa bắt đầu lăn bánh, chầm chậm, chầm chậm, tiếng ma sát của bánh sắt với đường ray phát ra những âm thanh “ken két” nghe thật chói tai, mùi khói lẫn mùi dầu máy hoà quyện với không khí lạnh tạo nên … sắc màu cho chuyến đi ngược về quá khứ
. Quả thật nếu ở vị trí này nhìn ngược ra sau, khi đoàn tàu đang lăn bánh, cảm nhận quá khứ ngày càng xa dần, xa dần theo năm tháng (từng phút mới đúng chứ! ).
F1 háo hức đến mức khó kìm nén được cảm xúc, buộc lòng phải có người “cầm cương” nếu không muốn có sự cố xảy ra .
Làm điệu trong không gian riêng của mình. Con gái có khác, không cần người dạy cũng biết cách đứng trước ống kính, hehe.
Các toa khác chật ních người, đa phần là khách nước ngoài mà người Nhật lại chiếm đa số trong chuyến đi này. Có lẽ họ muốn xem vận hành của đầu máy hơi nước do chính quốc chế tạo trong thế chiến thứ 2, nhưng không được vì nó chỉ còn là hàng trưng bày
Giữa các toa có khoảng hở, đây là chổ nối các toa với nhau và cũng là nơi có thể đứng quan sát, ngắm cảnh đẹp nhất, đặc biệt là toa cuối, nhưng không an toàn cho trẻ em dù có sợi xích vắt ngang .
Sau khi rít 3 hồi còi, chiếc hỏa xa bắt đầu lăn bánh, chầm chậm, chầm chậm, tiếng ma sát của bánh sắt với đường ray phát ra những âm thanh “ken két” nghe thật chói tai, mùi khói lẫn mùi dầu máy hoà quyện với không khí lạnh tạo nên … sắc màu cho chuyến đi ngược về quá khứ
F1 háo hức đến mức khó kìm nén được cảm xúc, buộc lòng phải có người “cầm cương” nếu không muốn có sự cố xảy ra .
Làm điệu trong không gian riêng của mình. Con gái có khác, không cần người dạy cũng biết cách đứng trước ống kính, hehe.
Last edited by a moderator:
- Status
- Không mở trả lời sau này.