Góp chút ý kiến với các bác trong diễn đàn (sau khi đọc bài báo của Mr. Trà và các bài liên quan):
http://vtc.vn/di-chuyen-tren-duong-cong-khong-bat-tin-hieu-co-bi-xu-phat.2.524509.htm
**********************************************************************
-------------------------
Với quan điểm phạt lỗi ôm cua đường cong không bật tín hiệu, một cán bộ CSGT khác lại cho rằng, trong Luật Giao thông đường bộ xác định đường cong là đường cong, đường thẳng là đường thẳng. Đây là lỗi nhạy cảm, cần phải xem xét thấu đáo. Bởi khi ta đang di chuyển trên một đường thẳng nhưng khi đến đoạn đường cong, cua gắt buộc phải bật tín hiệu để người khác biết mà tránh va chạm.
“Điều này không phải gọi là trách nhiệm hay áp dụng theo luật mà là thể hiện văn hóa giao thông khi tham gia lưu thông trên đường cần báo hiệu cho người điều khiển phương tiện phía sau, hoặc ngược chiều được biết. Vừa an toàn cho mình và cho tham gia giao thông xung quanh mình” – vị CSGT nói.
* Sai.
Vì : khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe phải tuân theo biển báo, dấu hiệu qui định, và hướng dẫn giao thông… chứ không phải theo tín hiệu của xe đi trước.
Người điều khiển phương tiện quan sát tín hiệu của xe đi trước để phản ứng và điều khiển phương tiện phù hợp tương ứng với tình hình giao thông hiện tại.
--------------------------------------------------------------------
“Tùy tình hình thực tế mà lực lượng CSGT mỗi nơi có thể áp dụng tùy trường hợp, có thể nơi đó là điểm đen, điểm nóng giao thông nên người ta áp dụng đặt vấn đề đó (ôm cua đường cong không bật tín hiệu bị phạt) để đấu tranh chuyển hóa địa bàn, hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
* Sai.
Vì : nếu đoạn đường đó có nhiều tai nạn giao thông (mà độ cong lớn là một nguyên nhân tai nạn) thì cơ quan giao thông công chánh phải có trách nhiệm nghiên cứu khảo sát và điều chỉnh/nắn thẳng/đặt thêm biển cảnh báo/gờ giảm tốc… tại đoạn đường đó để hạn chế và giảm thiểu tai nạn, chứ người tham gia giao thông "không bắt buộc" phải có trách nhiệm phải “thông báo” cho người/phương tiện đi sau.
http://vtc.vn/di-chuyen-tren-duong-cong-khong-bat-tin-hieu-co-bi-xu-phat.2.524509.htm
**********************************************************************
-------------------------
Với quan điểm phạt lỗi ôm cua đường cong không bật tín hiệu, một cán bộ CSGT khác lại cho rằng, trong Luật Giao thông đường bộ xác định đường cong là đường cong, đường thẳng là đường thẳng. Đây là lỗi nhạy cảm, cần phải xem xét thấu đáo. Bởi khi ta đang di chuyển trên một đường thẳng nhưng khi đến đoạn đường cong, cua gắt buộc phải bật tín hiệu để người khác biết mà tránh va chạm.
“Điều này không phải gọi là trách nhiệm hay áp dụng theo luật mà là thể hiện văn hóa giao thông khi tham gia lưu thông trên đường cần báo hiệu cho người điều khiển phương tiện phía sau, hoặc ngược chiều được biết. Vừa an toàn cho mình và cho tham gia giao thông xung quanh mình” – vị CSGT nói.
* Sai.
Vì : khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe phải tuân theo biển báo, dấu hiệu qui định, và hướng dẫn giao thông… chứ không phải theo tín hiệu của xe đi trước.
Người điều khiển phương tiện quan sát tín hiệu của xe đi trước để phản ứng và điều khiển phương tiện phù hợp tương ứng với tình hình giao thông hiện tại.
--------------------------------------------------------------------
“Tùy tình hình thực tế mà lực lượng CSGT mỗi nơi có thể áp dụng tùy trường hợp, có thể nơi đó là điểm đen, điểm nóng giao thông nên người ta áp dụng đặt vấn đề đó (ôm cua đường cong không bật tín hiệu bị phạt) để đấu tranh chuyển hóa địa bàn, hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
* Sai.
Vì : nếu đoạn đường đó có nhiều tai nạn giao thông (mà độ cong lớn là một nguyên nhân tai nạn) thì cơ quan giao thông công chánh phải có trách nhiệm nghiên cứu khảo sát và điều chỉnh/nắn thẳng/đặt thêm biển cảnh báo/gờ giảm tốc… tại đoạn đường đó để hạn chế và giảm thiểu tai nạn, chứ người tham gia giao thông "không bắt buộc" phải có trách nhiệm phải “thông báo” cho người/phương tiện đi sau.