RE: Ý bạn thế nào ?
Cho em thử tí nha:
1/ Khoảng cách 2 trục dài (xe tải) là để tăng diện tích đáy, giảm trọng tâm, tăng độ ổn định và khả năng tải của xe. Ưu tiên khả năng tải, tính ổn định và chống lật của xe.
Khoảng cách 2 trục ngắn (xe buýt nội thành) là để giảm bán kính quay xe, tăng độ cơ động. Ưu tiên khả năng dễ điều khiển, dễ luồn lách của xe.
2/ Xe 4 bánh (trên cả 2 trục) cùng lái được : Chế tạo phức tạp -> giá thành cao. Khó điều khiển ở tốc độ cao. Chỉ thích hợp cho các loại xe chuyên dùng, rơmooc hạng siêu nặng, .
3/ Độ lớn (đường kính) của bánh xe phụ thuộc vào địa hình (chất lượng đường sá) mà nó hoạt động, không phụ thuộc vào tải trọng của xe. Vì đường kính bánh xe sẽ ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe -> quyết định khả năng vượt địa hình của xe. Cho nên những xe tải sản xuất để hoạt động ở khu vực có điều kiện đường sá tốt thì không cần sử dụng bánh lớn để: giảm giá thành, hạ thấp trọng tâm xe, giảm hệ số cản gió, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc độ.
4/ 4 bánh kép cho 1 cầu sau: nhằm tăng tải trọng xe mà vẫn không giảm khả năng điều khiển của xe, do bán kính quay xe không thay đổi, giảm trượt ngang cho bánh sau, dễ chế tạo, giảm chi phí sx. 4 bánh cho 2 cầu khi quay xe sẽ luôn có 2 bánh bị trượt ngang so với 2 bánh còn lại.
5/ Cầu vi sai nằm lệch 1 bên hay nằm giữa là do cách thiết kế bố trí động cơ và hộp số của xe quyết định.
6/ Số đai ốc lẻ: Hổng bít.
7/ Móc kéo xe nằm lệch 1 bên : để khi được xe khác kéo, tài xế vẫn quan sát được đường phía trước và xử lý được các tình huống có thể xảy ra trên đường. Đối với móc sau: lệch 1 bên: như trên (để tài xế xe sau nhình thấy đừơng phía trước); móc nằm ngay chính giữa : để tạo sự cân bằng và tăng sức mạnh cho xe khi kéo.
8/ Máy phát, bơm dầu, bơm lạnh,... nằm thấp trong khoang máy là để giảm khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của động cơ tỏa ra khi vận hành, tăng tuổi thọ của thiết bị. Thuận tiện và an toàn hơn trong việc kiểm tra sửa chữa động cơ. Bơm đẩy thì mạnh và đơn giản hơn bơm hút cùng công suất, do đó bơm đặt thấp để đẩy sẽ hợp lý hơn bơm đặt cao phải hút. Bơm lạnh đặt thấp còn tránh được bị sặc ga làm hư hệ thống lạnh (cục nóng thường phải đặt thấp hơn cục lạnh).