Công Nghệ Ý bạn thế nào ?

Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Ý bạn thế nào ?

Tại sao máy phát điện , bơm dầu trợ lực , bơm lạnh ...trong xe luôn luôn nằm thấp , không bao giờ thấy nằm cao quá nửa động cơ ?

Máy phát điện thì không biết , Nhưng bơm dầu trợ lực ... phải đặt thấp để dầu từ bình chứa dầu trợ lực luôn cao hơn bơm , áp lực dầu sẽ giải quyết hiện tương bị lọt khí vào hệ thống khi bị hở giúp cho hệ thống hoạt động tin cậy, khi bị rò cũng dễ kiểm tra vì thấy dầu xì ra ngoài hoặc thiếu dầu trong bình chứa :D
 
Hạng B2
1/12/03
355
48
28
48
hóc bà tó
RE: Ý bạn thế nào ?

1. theo em thì nếu lắp ráp 1 chiếc xe mà không đạt được những đặc tính kỹ thuật này thì không thành chiếc xe tốt được! còn đặc tính kỹ thuật này tốt như thế nào thì .... em không biết!:D:D:D
còn câu cuối cùng! : em thường chơi số cao nhất khi đẩy xe! [8|][8|][8|] vì người đẩy nhẹ nhàng hơn khi ở số cao! cảm giác vậy! còn đúng không thì cũng giống như câu trả lời số 1!
 
Last edited by a moderator:
RE: Ý bạn thế nào ?

Trích đoạn: nguavan

@luuquang: Lý luận của bác cũng có chỗ không ổn: bán trục dài hay ngắn không làm thay đổi góc xoắn và mô men xoắn đâu bác ơi.
Thực ra ý của em là sau khi đã loại trừ (bỏ qua) các lý do khác như:
- Mỗi cầu có 1 trục các-đăng riêng thì bắt buộc chúng phải lệch nhau
- Các đầu ra của hộp phân phối bắt buộc phải lệch nhau (do việc bố trí sắp xếp các bánh răng bên trong)
Giải thiết rằng không có các nguyên nhân đó, thì mặc dù hộp vi sai có thể bố trí được ở giữa nhưng họ vẫn làm lệch sang 1 bên. Khi đó, cùng 1 kích thước hộp vi sai nhưng xe vẫn có tính năng thông qua cao hơn. Em minh họa bằng hình sau vì không biết diễn tả như thế nào
drawing1wi0.jpg
Giải thiết rằng không có các nguyên nhân đó, thì mặc dù hộp vi sai có thể bố trí được ở giữa nhưng họ vẫn làm lệch sang 1 bên.

:)Việc phải bố trí lệch trọng tâm của cầu như vậy là điều miễn cưỡng chẳng đặng đừng của nhà thiết kế.Bởi như đã nói ở trên bố trí lệch như vậy sẽ làm các bán trục có độ dài ngắn khác nhau dẫn tới vật liệu làm các bán trục sẽ phải khác nhau bán trục nào dài sẽ chịu xoắn nhiều.Bố trí bán trục dài ngắn khác nhau cũng sẽ gây ra hiện tượng quay tròn xe khi bắt đầu tăng tốc , để khắc phục nhược điểm này người ta thường làm bán trục dài với vl cứng hơn bán trục ngắn.

Vì sao người ta bố tríc vậy là do việc bố trí trên đường dẫn của các đăng ra cầu trước hoặc sau thường phải có thêm hộp số phụ,hoặc vi sai giữ các cầu chủ động,..hoặc do vị trí khác nhau của động cơ nên phải đặt lệch như vậy.Người ta sẽ ko bố trí kết cấu cầu xe lệch một bên trong khi vẫn có thể bố trí được tại điểm giữa.
[8|]Mục đích thông qua vật cản như vậy chỉ là thứ yếu,nếu để đạt mục đích vượt vật cản thì khi thiết kế xe người ta thường có xu hướng nâng cầu lên cao hơn,có thể trong vi sai người ta sử dụng vi sai bánh răng Hypoit,hoặc có thể tăng bán kính bánh xe,...
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ý bạn thế nào ?

Trích đoạn: GAZ69
em có câu trả lời rất ngắn gọn ,là đáp án của tất cả 9 câu hỏi kia: KHÔNG BIẾT:mad:
...chời :D[:'(]:mad: Bác mờ hổng biết ?! Trừ phi nick bác bị lão nào cầm nhầm :D
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Ý bạn thế nào ?

Em có nghe thông tin trên các xe Zin 130 sử dụng 1 bánh lớn thay vì 2 bánh đôi là để chống bị đá nhét vào giữa 2 bánh khi vận hành qua địa hình phức tạp. Các xe tải khác sử dụng bánh đôi với mục đích dự phòng khi 1 bánh bị tèo thì xe vẫn chạy đỡ được thì phải.
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Ý bạn thế nào ?

Trích đoạn: GAZ69

em có câu trả lời rất ngắn gọn ,là đáp án của tất cả 9 câu hỏi kia: KHÔNG BIẾT:mad:

Ông chủ xưởng xe bảo không biết :D:D:D:D
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Ý bạn thế nào ?

sặc bàn tới bàn lui chuyện 4 cái bánh sau,lí do cực kì đơn giản: tiết kiệm được 1 cái cầu sau,giá bèo bèo >1000$,còn bọn bánh dọc là để leo trèo,6 x6 chắc phải leo khỏe hơn 4x4 chứ:D
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Ý bạn thế nào ?

Cho em thử tí nha:
1/ Khoảng cách 2 trục dài (xe tải) là để tăng diện tích đáy, giảm trọng tâm, tăng độ ổn định và khả năng tải của xe. Ưu tiên khả năng tải, tính ổn định và chống lật của xe.
Khoảng cách 2 trục ngắn (xe buýt nội thành) là để giảm bán kính quay xe, tăng độ cơ động. Ưu tiên khả năng dễ điều khiển, dễ luồn lách của xe.
2/ Xe 4 bánh (trên cả 2 trục) cùng lái được : Chế tạo phức tạp -> giá thành cao. Khó điều khiển ở tốc độ cao. Chỉ thích hợp cho các loại xe chuyên dùng, rơmooc hạng siêu nặng, .
3/ Độ lớn (đường kính) của bánh xe phụ thuộc vào địa hình (chất lượng đường sá) mà nó hoạt động, không phụ thuộc vào tải trọng của xe. Vì đường kính bánh xe sẽ ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe -> quyết định khả năng vượt địa hình của xe. Cho nên những xe tải sản xuất để hoạt động ở khu vực có điều kiện đường sá tốt thì không cần sử dụng bánh lớn để: giảm giá thành, hạ thấp trọng tâm xe, giảm hệ số cản gió, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc độ.
4/ 4 bánh kép cho 1 cầu sau: nhằm tăng tải trọng xe mà vẫn không giảm khả năng điều khiển của xe, do bán kính quay xe không thay đổi, giảm trượt ngang cho bánh sau, dễ chế tạo, giảm chi phí sx. 4 bánh cho 2 cầu khi quay xe sẽ luôn có 2 bánh bị trượt ngang so với 2 bánh còn lại.
5/ Cầu vi sai nằm lệch 1 bên hay nằm giữa là do cách thiết kế bố trí động cơ và hộp số của xe quyết định.
6/ Số đai ốc lẻ: Hổng bít.
7/ Móc kéo xe nằm lệch 1 bên : để khi được xe khác kéo, tài xế vẫn quan sát được đường phía trước và xử lý được các tình huống có thể xảy ra trên đường. Đối với móc sau: lệch 1 bên: như trên (để tài xế xe sau nhình thấy đừơng phía trước); móc nằm ngay chính giữa : để tạo sự cân bằng và tăng sức mạnh cho xe khi kéo.
8/ Máy phát, bơm dầu, bơm lạnh,... nằm thấp trong khoang máy là để giảm khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của động cơ tỏa ra khi vận hành, tăng tuổi thọ của thiết bị. Thuận tiện và an toàn hơn trong việc kiểm tra sửa chữa động cơ. Bơm đẩy thì mạnh và đơn giản hơn bơm hút cùng công suất, do đó bơm đặt thấp để đẩy sẽ hợp lý hơn bơm đặt cao phải hút. Bơm lạnh đặt thấp còn tránh được bị sặc ga làm hư hệ thống lạnh (cục nóng thường phải đặt thấp hơn cục lạnh).
 
Hạng B1
9/2/06
69
1
0
hanoi
RE: Ý bạn thế nào ?

:D6/ tắc kê lẻ là để trong trường hợp xấu thì bắt 3 con ba góc (kiểu chân kiềng vẫn chạy được):D