Hạng D
18/12/10
2.038
2.498
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Video rất giá trị có thể dùng như một tình huống để học hỏi. Cám ơn chủ nhân của video.

Thử kỹ thuật đơn giản 5 Whys xem nguyên nhân gốc từ đâu:

1. Tại sao hai tài xế có hành vi vi phạm luật GTĐB như vậy?

- Tại vì cả hai đều thiếu ý thức.

2. Tại sao cả hai tài xế đều thiếu ý thức?

- Tại vì hai tài xế thật sự không hiểu biết về luật. Hoặc,

- Tại vì hai tài xế biết luật nhưng cố tình vi phạm, xem thường.

3.1: Tại sao lái xe mà không biết luật?

3.2: Tại sao lái xe biết luật mà vẫn vi phạm?

Trả lời tiếp 2 câu trên là lộ ra nguyên nhân gốc của vấn đề. Tài xế đúng là người trực tiếp vi phạm. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở bước phạt tài xế mà không truy đến tận nguồn gốc và phạt thì vấn đề vẫn cứ tiếp tục tồn tại.

Chỉ mới 3 Whys đã lộ ra nguyên nhân gốc....hihi.

Thẳng thẳn phân tích và xác định đúng & đủ những nguyên nhân cốt lõi của vấn đề thì mới giải quyết được rốt ráo.

Mong tác giả Phạm Thanh Bình cho phép sử dụng video để chia sẻ & học hỏi cùng lan tỏa kiến thức lái xe an toàn.
Cám ơn!

Van hoa chay xe Cao Toc.jpg
*Ảnh minh họa


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/12/13
2.518
6.375
113
Mức phạt cần đủ răn đe thì tự ý thức nó mọc ra. Tư duy ông 2B lên lái ông 4B thì loạn thôi.
Cái thì răn đe quá đáng như nồng đọ cồn thì lại bảo thủ kinh người.
Chạy ẩu thì toàn có bao che giảm nhẹ. Ông nàol àm vận tải hang hay người thì đều có chống lưng hết cả, sợ gì ai. :D
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.799
123
Sài Gòn
Kkk, mới xem cái clip này hôm qua, từ một nguồn khác. Kênh của chú em này, nó tổng hợp mọi tình huống giao thông ở VN, 1 góc nhìn khá hay và cũng rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân:


Ý thức của tài xế có phải là nguyên nhân cốt lõi chưa?
 
  • Like
Reactions: aH0Ha
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
514
4.628
93
Phạt cả hai tài xế và chủ xe thật nặng, công bố rộng rãi trên tất cả các phương tiện truyền thông là giải đáp được cả ba vấn đề chủ thớt nêu. 50% tiền phạt vào ngân sách, 50% thưởng cho người cung cấp bằng chứng.

1. Thân lừa ưa nặng, cứ đập thật mạnh vào xác là tự nhiên có ý thức ngay.
2. Có ý thức tự khắc sẽ học luật một cách đàng hoàng nghiêm chỉnh.
3. Có ý thức + hiểu luật ra đường sẽ đàng hoàng, không chạy xe kiểu mất dạy, vô giáo dục như thế.
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.799
123
Sài Gòn
Các cặp phạm trù chắc mấy bố nói vanh vách, nhưng áp dụng thì... Cứ đổ cho "Ý thức" , dĩ nhiên "ý thức" quyết định, nhưng nó sẽ có nhiều yếu tố khác tác động đến.
VD: đường PVĐ, cho xe máy chạy vào phần đường ô tô theo khung giờ và chỉ cho chạy ở một làn (biển báo đầy đủ). Nhưng thực tế, cho vô là nó chạy tất, đường của bố. Nhận thức được việc cho chạy vô đó nên chạy thôi. Nhiều khi xe máy vô đó chạy từng cặp từng cặp dạo mát.
Csgt không thấy đâu, lơ lơ luôn kiểu cá mè một đám.
Để nâng cao ý thức thì phạt thật nặng, đánh vào vật chất là cái túi tiền của thằng điều khiển xe, tự nhiên ý thức nó thay đổi. Xong, thế thôi. Có phải "vật chất quyết định ý thức" sao? Hay ông bà thường nói: "có thực mới vực được đạo" hiểu theo phương diện của tình hình giao thông, phạt nặng thì nó sợ đói cái mồm, đạo lý chấp hành luật tự nhiên sinh ra, không phải thằng tài sợ luật, nhưng nó sợ đói nên phải tuân theo luật. Done!
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Video rất giá trị có thể dùng như một tình huống để học hỏi. Cám ơn chủ nhân của video.

Thử kỹ thuật đơn giản 5 Whys xem nguyên nhân gốc từ đâu:

1. Tại sao hai tài xế có hành vi vi phạm luật GTĐB như vậy?

- Tại vì cả hai đều thiếu ý thức.

2. Tại sao cả hai tài xế đều thiếu ý thức?

- Tại vì hai tài xế thật sự không hiểu biết về luật. Hoặc,

- Tại vì hai tài xế biết luật nhưng cố tình vi phạm, xem thường.

3.1: Tại sao lái xe mà không biết luật?

3.2: Tại sao lái xe biết luật mà vẫn vi phạm?

Trả lời tiếp 2 câu trên là lộ ra nguyên nhân gốc của vấn đề. Tài xế đúng là người trực tiếp vi phạm. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở bước phạt tài xế mà không truy đến tận nguồn gốc và phạt thì vấn đề vẫn cứ tiếp tục tồn tại.

Chỉ mới 3 Whys đã lộ ra nguyên nhân gốc....hihi.

Thẳng thẳn phân tích và xác định đúng & đủ những nguyên nhân cốt lõi của vấn đề thì mới giải quyết được rốt ráo.

Mong tác giả Phạm Thanh Bình cho phép sử dụng video để chia sẻ & học hỏi cùng lan tỏa kiến thức lái xe an toàn.
Cám ơn!
Em cũng nghĩ như bác, đến Why thứ 3 là thấy hé lộ được nguyên nhân gốc rồi. Cần đặt thêm khoảng 2 câu hỏi là là rõ luôn.
Có nhiều bác bảo cứ phạt mạnh vô thì sẽ thay đổi. Nhưng chỉ phạt mà không cải tiến (thay đổi chỗ cần thay đổi) thì cũng không thay đổi được nhiều đâu vì cái mọi người lưu thông trên đường là cần nhanh. Phạt nặng mà không thay đổi (ví dụ những bất cập trong hệ thống giao thông) thì chỉ làm cho đoàn xe "bò" trên đường dài hơn thôi.
 
  • Love
Reactions: aH0Ha
Hạng D
14/8/11
4.227
90.365
113
Trong mọi khía cạnh của cuộc sống thì ý thức luôn là vấn đề quan trọ g , nếu không nói là cốt lõi. Nhưng khi ý thức bị coi nhẹ thì có những biện pháp bổ trợ như pháp luật và những hìn phạt răn đe.
Trong giao thông VN thì tôi còn thấy có vấn đề ở chỗ đào tạo kỹ năng và kiến thức pháp luật cho tài xế ở khâu đào tạo cấp bằng.
Ai hay đi qua bùng binh hẳn nhận ra một điều là tài xế biển 60, 61 8/10 anh đến bùng binh là thong thả xi nhan ép trái sát vào bùng binh đi đến nút cuối rồi lại thong thả rẽ phải . Trong khi đó họ cần rẽ phải và phần bên phải trống không thì họ cứ phải vô trái sát bùng binh rồi mới rẽ ra cản một loạt xe đi tiếp bùng binh để rẽ nhánh tiếp theo.... Rõ ràng ý thức họ tuân thủ luật nhưng do họ HIỂU SAI LUẬT nên ... làm sai.
Hay vụ xe hơi nhỏ xíu trên đường dài mà tài xế cứ thong thả bò song song ( TRONG ĐIỂM MÙ ) với xe cont... đây là THIẾU KỸ NĂNG.
 
Hạng C
18/4/23
668
935
93
42
Đầu óc toàn cứt trâu lái xe các bác ạ.
Thứ này đem bắn bỏ thì bọn nó mới sợ thôi kkk.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.989
13.517
113
Các cặp phạm trù chắc mấy bố nói vanh vách, nhưng áp dụng thì... Cứ đổ cho "Ý thức" , dĩ nhiên "ý thức" quyết định, nhưng nó sẽ có nhiều yếu tố khác tác động đến.
VD: đường PVĐ, cho xe máy chạy vào phần đường ô tô theo khung giờ và chỉ cho chạy ở một làn (biển báo đầy đủ). Nhưng thực tế, cho vô là nó chạy tất, đường của bố. Nhận thức được việc cho chạy vô đó nên chạy thôi. Nhiều khi xe máy vô đó chạy từng cặp từng cặp dạo mát.
Csgt không thấy đâu, lơ lơ luôn kiểu cá mè một đám.
Để nâng cao ý thức thì phạt thật nặng, đánh vào vật chất là cái túi tiền của thằng điều khiển xe, tự nhiên ý thức nó thay đổi. Xong, thế thôi. Có phải "vật chất quyết định ý thức" sao? Hay ông bà thường nói: "có thực mới vực được đạo" hiểu theo phương diện của tình hình giao thông, phạt nặng thì nó sợ đói cái mồm, đạo lý chấp hành luật tự nhiên sinh ra, không phải thằng tài sợ luật, nhưng nó sợ đói nên phải tuân theo luật. Done!
Tăng án phạt là chuẩn rồi sẽ có ý thức ngay.
Nhưng luật sẽ vi phạm đạo đức xã hội nếu để tiền phạt quá cao trong khi nước nghèo.
Khổ thế.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Tập Lái
19/2/22
37
28
18
35
Trong mọi khía cạnh của cuộc sống thì ý thức luôn là vấn đề quan trọ g , nếu không nói là cốt lõi. Nhưng khi ý thức bị coi nhẹ thì có những biện pháp bổ trợ như pháp luật và những hìn phạt răn đe.
Trong giao thông VN thì tôi còn thấy có vấn đề ở chỗ đào tạo kỹ năng và kiến thức pháp luật cho tài xế ở khâu đào tạo cấp bằng.
Ai hay đi qua bùng binh hẳn nhận ra một điều là tài xế biển 60, 61 8/10 anh đến bùng binh là thong thả xi nhan ép trái sát vào bùng binh đi đến nút cuối rồi lại thong thả rẽ phải . Trong khi đó họ cần rẽ phải và phần bên phải trống không thì họ cứ phải vô trái sát bùng binh rồi mới rẽ ra cản một loạt xe đi tiếp bùng binh để rẽ nhánh tiếp theo.... Rõ ràng ý thức họ tuân thủ luật nhưng do họ HIỂU SAI LUẬT nên ... làm sai.
Hay vụ xe hơi nhỏ xíu trên đường dài mà tài xế cứ thong thả bò song song ( TRONG ĐIỂM MÙ ) với xe cont... đây là THIẾU KỸ NĂNG.
Cái này đồng ý với bác, mấy cái này có 2 trường phái, 1 trường phái không hiểu luật, 2 lad hiểu luật mà vẫn cố vi phạm, em thuộc trường phái 1 khi đi xe 2 bánh và chưa biết lái ô tô, giờ em biết lái ô tô rồi nên em tuân thủ luật
 
  • Love
Reactions: mazda6.