Hạng D
25/8/23
3.868
2.146
113
Bổ sung cho chủ thớt, Mr. Thiện.

QUÃNG ĐƯỜNG XE ĐI ĐƯỢC​

Hãng công bố pin xe đi được xyz km với 1 cục pin đầy 100% thì phải chú ý xem con số xyz đó là theo tiêu chuẩn gì? Thông thường range xe điện có 2 chuẩn sau (sắp xếp theo thứ tự cũ-mới và độ chính xác tăng dần)
a/ NEDC:
Tiêu chuẩn này ra đời từ năm 1980, hiện nay đã quá cũ, nên hầu hết không ai xài nữa. Tuy nhiên một số hãng xe vẫn còn dùng vì mục đích marketing.
Đây là tiêu chuẩn kém chính xác nhất, có sai số giữa công bố và thực tế rất lớn lên tới 30%!
View attachment 3294171

b/ WLTP:
Là tiêu chuẩn bắt buộc phải dùng hiện nay, và cũng có sai số giữa công bố và thực tế lên tới 15%~20%.

Các con số trên là do EPA (US Environmental Protection Agency) đã test lại và công bố cho từng dòng xe mà họ đã test. Tất nhiên ở đây yếu tố "Pin có xịn hay không" sẽ đóng vai trò quan trọng. Pin xịn thì con số hãng công bố sẽ sát với thực tế hơn (cao hơn thực tế ít hơn).
Tóm lại: Để ướm ướm quãng đường thực tế đi được từ thông tin "hãng nói" thì cứ soi chuẩn gì? NEDC thì cứ trừ đi 30% và WLTP thì trừ đi 15~20% là chắc cú.

Rồi giờ có con số km đi được cho cục pin đầy 100% đó, thì tiếp tục trừ 20% vì pin tới 20% là phải lo sạc lại rồi chứ đâu có chạy cho tới khi pin còn 0% đâu. :).

Ví dụ con VF5 ở trên, hãng công bố đi được 326,4 km theo tiêu chuẩn NEDC => thực tế đi được của 100%pin chỉ là 326,4 * 70% = 228,48 km => quãng đường đi được thực tế cho tới lần sạc tiếp theo chỉ là 228.48 * 80% = 182.78 km. :)
Vậy nha, đi xa thì tính bài toán nhân này để biết con xe điện của mình phải sạc ở đâu nghen.
Pin thì hư cell nào thay cell đấu thôi Bác.
 
  • Haha
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
25/8/23
3.868
2.146
113
"Xe điện phù hợp cho nội ô và có trạm sạc ngay nhà" là rất chính xác!

1/ Phù hợp nội ô, chạy chậm vì:
-- Giảm ô nhiễm nội ô, nơi có nhiều người sinh sống.
-- Đặc tính động cơ điện là Lực kéo (torque) tức thì ở vận tốc thấp rất tốt nhưng suy giảm rất nhanh ở vận tốc cao (xem hình bên dưới là biểu đồ công suất và lực kéo của Tesla Model S)
View attachment 3294018-- "Sát thủ vô hình: lực cản khí động học" mà mình đã nói trong một bài khác.
Link:

2/ Pin và sạc pin:
Ở đây mình chỉ nói về pin LFP, là loại pin thông dụng của 2 hãng xe VF và BYD phổ biến trên thị trường hiện nay. - Bản chất pin Lithium là tương tác hóa học. Với công nghệ vật liệu và hóa chất hiện nay, LFP hoạt động tối ưu ở khảong 25~30 độ C. Tuy pin vẫn hoạt động tốtở 40độ C nhưng sẽ làm GIẢM TUỔI THỌ CỦA PIN LFP. Nhiệt độ thấp quá thì không ảnh hưởng tuổi thọ pin nhưng lại làm giảm dung lượng của pin LFP.
Nhấn mạnh nhiệt độ đây là nhiệt độ của từng cell pin nha.
Xem hình bên dưới để thấy ảnh hưởng của nhiệt độ pin tới tuổi thọ/vòng đời của pin.
View attachment 3294095


- Khi sạc thì dòng sạc càng cao (sạc nhanh) thì pin càng nóng;
và tương tự khi xả pin/chạy xe, nhiệt độ. Người ta đã thử nghiệm và kết luận: Sạc nhanh thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ pin trung bình 15%/thời gian sử dụng pin.
- Tuổi thọ pin LFP chỉ loanh quanh 2.000 chu kỳ sạc. Ví dụ sạc từ 30% lên 80% (mỗi lần sạc 50%) thì sạc 2 lần là 1 chu kỳ.

Từ những thực tế về đặc tính kỹ thuật (thực ra là hạn chế) của pin LFP ở trên, người ta làm xe điện để sử dụng trong những điều kiện bình thường, thực ra là dùng xe điện phải "rón rén" nương nương cho cục pin CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ BÀO KIỆT CỤC PIN NHƯ GIÀN XE ĐIỆN DÙNG LÀM TAXI VÀ CHẠY DỊCH VỤ như VF ở ta.

Chỉ cần nêu ra một số điểm như sau đối với xe Taxi điện tại VN:
- VN là xứ nhiệt đới, nhiệt độ môi trường quanh năm 30 độ C. Nên nhiệt độ cell pin thực tế cao hơn nhiều, phải tầm 40 độ trở lên.
- 100% sạc nhanh với Taxi và cả mấy anh chạy Platform (Free tiền điện, nên ngu gì không sạc ngoài trụ sạc của VF :D)
- Nhiệt độ pin lúc nào cũng ở ngưỡng cao do phải giành trụ sạc, tới thấy trống là nhào vô sạc liền => nhiệt độ pin đang cao, lại tiếp tục cắp vào sạc nhanh => càng cao hơn nữa. (Để ý sẽ thấy xe VF khi sạc là quạt quay vù vù, thậm chí các bác tài xế xanhSM còn rỉ tai nhau mẹo "mở nắp capo khi sạc" vì pin quá nóng nên tản nhiệt phải chạy hết công suất.
- Rồi sạc xong là tiếp tục chạy taxi => pin vừa sạc đang rất nóng lại tiếp tục phải làm việc, sinh ra thêm nhiệt.
- Pin dung lượng thấp, range thấp Trung bình dưới 250km (VF5, VF34), nên phải sạc thường xuyên hơn. Làm con tính sơ bộ:
Range của 100% ~ 250km,
Thực tế: chỉ sử dụng được 50% ~ 125km (vì xuống tới 30% là phải lo đi sạc; và sạc lên 80% thôi).
Vậy mỗi ngày Taxi chạy 250km thì phải sạc 2 lần 50% = 100% = 1 chu kỳ sạc pin.

Vòng đời của pin LPF là 2000 chu kỳ sạc (Sạc 2000 lần thì dung lượng còn khoảng 80% so với ban đầu), mỗi ngày mất 1 chu kỳ sạc => 5,5 năm là cục pin chỉ còn 80% dung lượng ban đầu.
Nhưng do 3 cái gạch đầu dòng ở trên (nhiệt độ pin cao) nên dự là tuổi thọ pin còn lại ít hơn 5 năm.
XanhSM ra đời 2023, vậy thì mình mạnh dạng dự báo là vào khoảng 2028, hàng loạt XanhSM rồi sau đó là VF5, VF6 Platform sẽ phải thay pin.

Có lẽ nào việc VF đổi chính sách thành bắt buộc "bán kèm pin" là do VF đã nhận thấy ra điều này? Taxi phải thay pin thì GSM chịu, còn anh em Platform bào chạy dịch vụ mà ham nhào vô mua pin thì cứ chuẩn bị tinh thần là 5 nâm thay pin.

Vài dòng phân tích để thấy, VF làm xe điện để chạy taxi và cho chạy dịch vụ là "lợi bất cập hại".
Các xưởng DV giờ ngập xe lỗi, thì vài năm nữa là ngập xe phải thay pin.
Cái động cơ điện hư cách nào?
Hiện nay pan chủ yếu do phần mềm và các phần tiện ghi thôi.
 
Hạng C
6/1/15
654
1.179
93
Sài Gòn
benkhang.500px.com
Lái xe 3 4 tiếng phải nghỉ ngơi là đúng qui định.
Tôi nghỉ ngơi nào, ở đâu là do tôi quyết định trên đường đi, chứ không phải nghỉ ngơi do cái xe điện muốn nghỉ ngơi để nó có chổ sạc điện.

Tôi mua xe để để xe phục vụ tôi chứ không phải bắt tôi phục vụ nó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/5/16
2.304
6.975
113
Cái động cơ điện hư cách nào?
Hiện nay pan chủ yếu do phần mềm và các phần tiện ghi thôi.
Có hư chứ anh! Và VF có sửa đươc đâu! Cụ thể trường hợp anh thần đồng @condao nè. VF8 của ảnh hư động cơ, hãng thay xong ko làm được giấy tờ cho ảnh, ngâm cả bao lâu đó.
Còn cụ thể hư cái gì và vì sao VF ko tự sửa được thì mình ko rành. Tuy nhiên, mấy cái động cơ của mấy con thấp như VF3, VF5 là đặt hàng của mấy hãng TQ chuyên làm động cơ thang máy đó anh, chắc cũng ko khó sửa đâu, thợ điện ở VN dư sức sửa :D
 
Hạng D
8/5/16
2.304
6.975
113
Pin thì hư cell nào thay cell đấu thôi Bác.
Anh có đi thay pin laptop bao giờ chưa? Đoán là chưa! Vì ngay cả cục pin Lithium đơn giản nhất là pin laptop người ta cũng ko dám "hư cell nào thay cell đó". Gợi ý cho anh Gúc nè "Mạch BMS", "hiện tượng pin lithium sụt áp"