Theo hảng Yamaha moto
Hỏi:
Hệ thống làm mát bằng dung dịch có van hằng nhiệt (thermostat), nếu tháo ra thì dung dịch sẽ lưu thông nhanh hơn, máy sẽ mát hơn, có đúng không?
Giải pháp Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng dung dịch:
• Sở dĩ van hằng nhiệt chỉ mở khi nhiệt độ nước lớn hơn giá trị xác định là do: Khi mới khởi động để hỗn hợp nhiên liệu ở điều kiện tốt nhất (tơi, dễ bắt cháy) và hiệu quả bôi trơn tốt, động cơ hoạt động ổn định, có khả năng tạo ra công suất là lớn nhất thì động cơ cần tăng nhanh nhiệt độ đến một giá trị nhất định. Khi đó nếu van hằng nhiệt luôn mở hoặc không có thì dung dịch làm mát luôn được lưu thông theo chu trình: Két làm mát – xylanh, pittông – van hằng nhiệt – két làm mát, như vậy nhiệt độ động cơ sẽ không tăng nhanh đến giá trị làm việc thích hợp cần thiết.
Chính vì những lí do đó bạn không nên tháo bỏ van hằng nhiệt.
Hỏi:
Hệ thống làm mát bằng dung dịch có van hằng nhiệt (thermostat), nếu tháo ra thì dung dịch sẽ lưu thông nhanh hơn, máy sẽ mát hơn, có đúng không?
• Sở dĩ van hằng nhiệt chỉ mở khi nhiệt độ nước lớn hơn giá trị xác định là do: Khi mới khởi động để hỗn hợp nhiên liệu ở điều kiện tốt nhất (tơi, dễ bắt cháy) và hiệu quả bôi trơn tốt, động cơ hoạt động ổn định, có khả năng tạo ra công suất là lớn nhất thì động cơ cần tăng nhanh nhiệt độ đến một giá trị nhất định. Khi đó nếu van hằng nhiệt luôn mở hoặc không có thì dung dịch làm mát luôn được lưu thông theo chu trình: Két làm mát – xylanh, pittông – van hằng nhiệt – két làm mát, như vậy nhiệt độ động cơ sẽ không tăng nhanh đến giá trị làm việc thích hợp cần thiết.
Chính vì những lí do đó bạn không nên tháo bỏ van hằng nhiệt.
tanviva2000 nói:ở NGỌC HÀ nguyễn công trứ, xe mình cũng ít đi lắm 1 lần /tuần
CH này Chủ nhật nghỉ phải không bác Tan? Hôm qua em ghé mua nhưng thấy đóng cửa với 2 ổ khóa ngòai > chịu vì 1 tuần E mới xuống SG 1 lần.
tanviva2000 nói:- Thường thì cái van này hỏng: nó ở chế độ "đóng" hay "mở" ?
Hỏng và "đóng" thường xuyên chắc là không tốt
Theo em, nếu nó hỏng nó sẽ ở trạng thái mở. Về lý thuyết: khi thiết kế, người ta phải tính toán như vậy, để nếu nó hỏng xe vẫn còn chạy được. Chứ nó mà đóng thì tiêu cái xe. Về thực tế: Hồi em còn ở xứ lạnh, cái xe em cũng hỏng van này, chạy mãi mà nhiệt độ nước giải nhiệt ko nóng lên được
profi nói:tanviva2000 nói:- Thường thì cái van này hỏng: nó ở chế độ "đóng" hay "mở" ?
Hỏng và "đóng" thường xuyên chắc là không tốt
Theo em, nếu nó hỏng nó sẽ ở trạng thái mở. Về lý thuyết: khi thiết kế, người ta phải tính toán như vậy, để nếu nó hỏng xe vẫn còn chạy được. Chứ nó mà đóng thì tiêu cái xe. Về thực tế: Hồi em còn ở xứ lạnh, cái xe em cũng hỏng van này, chạy mãi mà nhiệt độ nước giải nhiệt ko nóng lên được
Phát sinh thêm tình tiết mới : van HN hỏng sẽ đóng hay mở? Em nghe nhiều người (các bác tài + thợ) nói là khi van hỏng thì nước sôi, như vậy thì van sẽ luôn đóng khi hỏng chứ bác! (nước không lưu hành qua két giải nhiệt)
Man_of_Cars nói:CH này Chủ nhật nghỉ phải không bác Tan? Hôm qua em ghé mua nhưng thấy đóng cửa với 2 ổ khóa ngòai > chịu vì 1 tuần E mới xuống SG 1 lần.
Xe bác là xe gì? nên gọi điện trước thử có hàng hay không?
Còn chủ nhật đóng cửa thì mình không biết
Em thấy cái này ở nhiều chổ có bán lắm
Riêng em đang lưởng lự không biết nên xài cái van này hay không. Sợ nó bị đóng bất ngờ quá
Bác cứ xài đi rồi cho em ý kiến với
tanviva2000 nói:Man_of_Cars nói:CH này Chủ nhật nghỉ phải không bác Tan? Hôm qua em ghé mua nhưng thấy đóng cửa với 2 ổ khóa ngòai > chịu vì 1 tuần E mới xuống SG 1 lần.
Xe bác là xe gì? nên gọi điện trước thử có hàng hay không?
Còn chủ nhật đóng cửa thì mình không biết
Em thấy cái này ở nhiều chổ có bán lắm
Riêng em đang lưởng lự không biết nên xài cái van này hay không. Sợ nó bị đóng bất ngờ quá
Em thấy cái này ở nhiều chổ có bán lắm : E đi khắp dọc NC Trứ hỏi đều hết nhưng đều bị lắc đầu!
Bác cứ xài đi rồi cho em ý kiến với : Em "nhường quyền" xài trước cho bác đó vì xe em thuộc hàng hiếm (Opel) chắc khó tìm hơn
Opel thì hok biết chứ matiz nhiều lắm, em giới thiệu bác một số địa chỉ nhe:
- A ngầu: Phó Đức Chính, ở đây giá rẽ
- Mai linh, vietco.com, Q12 giá cũng được
- Hoàng Mai, Ở cô Giang Q1
- Nhíp lực sĩ: nhiplucsi.com giá cũng được
- Ngọc Hà: có cái đúng giá, có cái giá cao
- Còn nhiều chỗ khác ở An Dương Vương: có 1 chỗ bán từ a-z hộp số, dàn đầu, ốc nhớt...
Bác thử tham khảo nhe
- A ngầu: Phó Đức Chính, ở đây giá rẽ
- Mai linh, vietco.com, Q12 giá cũng được
- Hoàng Mai, Ở cô Giang Q1
- Nhíp lực sĩ: nhiplucsi.com giá cũng được
- Ngọc Hà: có cái đúng giá, có cái giá cao
- Còn nhiều chỗ khác ở An Dương Vương: có 1 chỗ bán từ a-z hộp số, dàn đầu, ốc nhớt...
Bác thử tham khảo nhe