Mr.Thiet nói:Van hằng nhiệt ,hay đúng hơn là van "tiết lưu" để thay đổi dòng chảy của nước giải nhiệt ra két nước (còn có "hằng" được hay không thì còn tuỳ...). Thông thường, khi van này hỏng, sẽ bị đóng.
Những nhà thiết kế ra cái van này vốn ở xứ lạnh, nhiệt độ âm khi khởi động xe là thường. Vậy nên nó là một chi tiết quan trọng để giúp động cơ có được nhiệt độ cần thiết khi hoạt động.
Ở VN,trừ vùng núi cao và các tỉnh cực Bắc, nhiệt độ trung bình các vùng khác là trên 20oC. Rất nhiều xe đang chạy ở VN là từ cũ đến rất cũ,hệ thống giải nhiệt kém hiệu quả. Bởi vậy, thợ bỏ cái van tiết lưu ở những xe cũ,vốn có tiền sử sôi nước,cũng là điều dễ hiểu. ( Có van tiết lưu,dù còn tốt, cũng cản trở đường nước hơn là...không có chi! )...
Cám ơn bác Thiết đã chỉ giáo.
Em "tranh thủ" hỏi thêm : như vậy đối với xe cũ, ta cũng có thể không sử dụng van HN mà chỉ sử dụng công tắc nhiệt thermoswitch cho quạt giải nhiệt cũng ok chứ ! Theo em, vai trò của van HN như bác Thiết đã nói đúng hơn gọi là van tiết lưu. Vai trò giải nhiệt và hằng nhiệt sẽ do quạt nước và két nước đảm nhận chính. Với các xe mới, van HN còn tốt thì sẽ đóng khi máy nguội, khi ấy lượng nước tiết lưu nhỏ hơn nhiều so với lượng nước trong tòan hệ thống (khi van HN mở hết cỡ) nên máy rất mau đạt độ nóng mong muốn (kim nhiệt trong 1 hoặc 2 phút sẽ lên vị trí ở giữa) so với không có van HN (lượng nước lớn hơn trong tòan hệ thống sẽ lưu thông và ấm nóng dần đến khi quạt nước được kích họat mới giữ ở độ nóng mong muốn). Do vậy, theo ngu ý của em, với xe cũ ta cũng có thể "tạm" sử dụng contact nhiệt để đóng vai trò "hằng nhiệt" và không cần dùng van HN vì rất ngại nó bị hỏng.
Mong các bác chia sẻ quan điểm ạ.