Đông Ky Sốt nói:Em thì nghĩ thế này ko biết có chính xác hay ko?Man_of_Cars nói:Cám ơn bác Quan và các anh em đã quan tâm chia sẻ.
Với các xe mới, hệ thống làm mát gần như hòan hảo, các bộ phận thermostat, relay, bơm nước… vận hành trơn tru, tuy nhiên ta cũng phải theo dõi và phát hiện các sự cố trong HTLM để khắc phục khi xảy ra sự cố.
Đối với xe cũ tại VN phần lớn đã bị thợ tháo bỏ van nhiệt và relay quạt với tư duy sai lầm là “để cho máy mát” mà không cần quan tâm đến các yếu tố quan trọng khác như hiệu suất vận hành, mức độ mài mòn các chi tiết máy về lâu dài, mức tiêu hao nhiên liệu….
Em xin được nêu tiếp vấn đề đề về khôi phục 50% tình trạng origin đối với xe cũ (không đề cập xe mới hoặc phương án thay mới tòan bộ HTLM) :
Trước đây, em đã sử dụng xe cũ ở tình trạng đã “Việt hóa” hệ thống làm mát (gỡ bỏ thermostat và relay quạt nước). Xe luôn vận hành ở điều kiện “rất mát” nên kim nhiệt lúc nào cũng chỉ nhích tí xíu. Tuy nhiên, khi gặp những lúc kẹt xe lâu có mở máy lạnh hoặc đèo dốc cao thì kim nhiệt cũng vượt quá mức phân nữa mặt đồng hồ mặc dù không đến nổi overheat (đạt mức H). Ở đây, em có thắc mắc là xe này dù đã gỡ bỏ van nhiệt và relay quạt và luôn vận hành ở tình trạng “mát máy” nhưng khi gặp các trường hợp kẹt xe lâu hay lên đèo dốc thì kim nhiệt cũng phi lên rất nhanh qua mức 1/2, huống chi là khôi phục lại 100% tình trạng nguyên gốc HTLM đối với một chiếc xe cũ (khi ấy có thể kim nhiệt sẽ vọt lên vị trí H luôn).
Như vậy, khi xe đã được “Việt hóa” 100% HTLM như trường hợp trên nhưng khi gặp tình huống kẹt xe nặng hoặc đèo dốc cao thì các bác tài còn yên tâm phần nào về tình trạng không đến nỗi bị quá nhiệt. Nhưng thử hỏi nếu khôi phục gốc 100% hay nói cách khác “Việt hóa” 0% thì các bác tài xe cũ có thể yên tâm khi gặp các tình huống như thế không?!
Trở lại topic ban đầu : đối với HTLM xe cũ nên chăng chỉ khôi phục 50% tình trạng gốc ban đầu (để chắc ăn hơn) sử dụng 1 trong 2 phương án, hay nói khác đi, chỉ nên “Việt hóa” 50% để máy không bị quá mát (overcool) đồng thời cũng cải thiện được phần nào hiệu suất động cơ và các vấn đề liên quan khác?! Nghĩa là ở chừng mực nào đó cố gắng khôi phục 50% gốc để duy trì nhiệt độ làm mát từ 60-75oC thay vì mức chuẩn là 85-95oC!
Mời các bác tiếp tục trao đổi và chia sẻ.
Hai trường bác đưa ra có 2 ý nghĩa khác nhau nhưng bác nghĩ là cùng ý nghĩa nên bác định làm 1 trong 2 là đủ.
Trường hợp lắp van hằng nhiết là để máy "mau nóng": đạt được nhiệt độ tối ưu nhanh nhất. (Quạy vẫn ko quay nghe bác)
Trường hợp relay nhiệt là để "làm mát": Đưa nhiệt độ máy từ chổ cao hơn tối ưu (ví dụ 100) về "tối ưu" ( ví dụ 90)
Như vậy đây là 2 mặt khác nhau của một vấn đề. cho nên em nghĩ phải phục hồi cả 2 là hợp lý nhất. Nếu nhiệt độ cao quá thì vấn đề cần giải quyết là ở két nước + quạt chứ ko phải ở van HN. Van HN chỉ ảnh hưởng khi nó tèo ở trạng thái đóng.
em xin nêu ý kiến của em:
chúng ta đang bàn vấn đề này cho xe cũ, nhưng xe cũ thì có 2 dạng
1. có bù ga buổi sáng và phun xăng: nếu không lắp lại van này thì máy xe lâu nóng lúc khởi động dẫn đến xe bù ga lâu hơn hay ECU điều khiển phung nhiều hơn dẫn đến hao xăng. Cho nên theo ý kiến của em thì nên khôi phục lại hoàn toàn ở mức độ 100%
2.không có bù ga buổi sang và dùng CHK (xe em): hiện tại đang ở loại 50%. Nghĩa là dùng quạt tự động, khi nóng quạt bật, nguội quạt tắt. vấn đề tháo van hằng nhiệt ra là vấn đề "liệu cơm gắp mắm". Cái này em được giải thích như sau mà em thấy rất có lý. lý do không dùng van cho xe cũ như dạng xe em là, nếu để van thì máy sẽ nóng hơn không van đồng thời vì nước nóng nên áp suất trong hệ thống làm mát là rất lớn. điều này đôi khi không tốt trong trường hợp xe cũ, dễ dẫn đến bung mục những chỗ đã quá cũ...... do đó, lắp quạt tự độgn để duy trì trạng thái không quá cool.
em đang theo dõi xe em ở trạng thái 50% (dùng quạt qua rờ le nhiệt) thì thấy như sau: nhiệt độ vào khoảng 1/3, máy lạnh hay không cũng thế, chỉ có điều khi máy nguội thì lâu nóng, đi một hồi kim mới lên nhưng cũng k phải là quá lâu, nói chung là tương đối ổn định. tuy nhiên, em vừa làm chuyến VT về và thấy là khi đường vắng kim đang ở 1/3 (máy lạnh 24/24) em phi lên 80km/h thì kim nhiệt từ từ hạ xuống cách mức C không xa lắm . vào buổi tối trời mát, làm vòng VT xe đông, em đi từ từ số 2-3 thì kim nhiệt có khi lên quá 1/2 làm em hơi hoảng. chiều nay về đi về đến gần phà cát lái, đôi khi đi số 3-4 chỗ đoạn đường xấu nó lại từ 1/3 nâng lên quá 1/2, đồng thời đang ờ mức trên 1/2 thì kẹt phà, em nghĩ bụng tiêu rồi, chắc nó sẽ tăng..... nào ngờ, vừa ngồi chờ phà, để xe nổ và máy lạnh luôn run run không biết sao, thì kim nhiệt từ từ từ từ hạ xuống mưc1/3 ặc ặc và ổn định luôn, vào trong thành phố, đường đông chỉ đi số 2 và kẹt đường thì vẫn ổn định 1/3... theo em biết thì làm gì thì làm thì nó phải ổn định ở mức độ nào đó, không phụ thuộc nhiệt độ bên ngoài, nóng lạnh sáng tối và có máy lạnh hay không có máy lạnh đúng không các bác. và như dạng xe em phục hồi 50% thì nó phải ổn định ở mức 1/3 đúng không, nhưng mà nó không được ổn định như thế, có lúc nó cao quá...giờ em chả biết sao, đang định cho đi thăm bác sỹ nhà ta. nhưng sợ nó bị bệnh sợ bác sỹ, đi với em thì không sao, đến khi gặp bác sỹ thì lại ngon lành cành đào thì không biết sao lun. Mà để thế đi thì lo quá, chả biết nằm đường khi nào
Last edited by a moderator: