Sơ đồ đường đua phiên bản có lẽ là FULL. Lưu ý tick các option ở dưới để show more information. Có tên các corner đầy đủ.
http://www.silverstone.co.uk/events/2012-Formula-1-Santander-British-Grand-Prix/
Bác chủ xem lại nội quy về chữ IN HOA và tiêu đề. Nếu cần thì sửa lại kẻo bài bị xóa thì uổng công nhé.
http://www.silverstone.co.uk/events/2012-Formula-1-Santander-British-Grand-Prix/
Bác chủ xem lại nội quy về chữ IN HOA và tiêu đề. Nếu cần thì sửa lại kẻo bài bị xóa thì uổng công nhé.
Last edited by a moderator:
Thanks bác, em đã sửa lại cho phù hợp với nội quy của diễn đàn! Nhân tiện, bác có thông tin về DRS zone không thì post lên cho anh em tham khảo, em search mãi mà không tìm thấy hic.cauthidekhonggia nói:Sơ đồ đường đua phiên bản có lẽ là FULL. Lưu ý tick các option ở dưới để show more information. Có tên các corner đầy đủ.
http://www.silverstone.co.uk/events/2012-Formula-1-Santander-British-Grand-Prix/
Bác chủ xem lại nội quy về chữ IN HOA và tiêu đề. Nếu cần thì sửa lại kẻo bài bị xóa thì uổng công nhé.
Last edited by a moderator:
Nếu chỉ nói đơn thuần về độ bám đường thì rất khó để nói bởi cái đó nó chung chung quá. Độ bám đường thực chất là grip. Grip được chia thành mechanical grip và aerodynamic grip. Aerodynamic grip là khả năng sinh DF của chiếc xe còn Mechanical grip đến từ hệ thống treo và bản thân chiếc lốp (tire grip). Tất cả các loại yếu tố này đều liên quan mật thiết đến nhau.
Chính bởi vậy nếu nói đơn thuần về độ bám đường thì rất khó để trả lời. Nếu nói về aerodynamic grip thì phải nói đến chiếc RB8 của Redbull bởi cho đến nay nó là chiếc xe có thiết kế khí động học tốt nhất. Nếu nói đến mechanical grip thì chiếc MP4-27 của Macca cũng là chiếc xe tốt, bên cạnh đó phải kể đến xe của Sauber, Renault và Williams. Chiếc F2012 hồi đầu có mechanical grip rất tệ, bằng chứng là traction khi thoát của của nó rất kém nhưng đến giờ thì ổn hơn sau khi áp dụng những thay đổi về vị trí ống xả từ chặng Spain.
Chính bởi vậy nếu nói đơn thuần về độ bám đường thì rất khó để trả lời. Nếu nói về aerodynamic grip thì phải nói đến chiếc RB8 của Redbull bởi cho đến nay nó là chiếc xe có thiết kế khí động học tốt nhất. Nếu nói đến mechanical grip thì chiếc MP4-27 của Macca cũng là chiếc xe tốt, bên cạnh đó phải kể đến xe của Sauber, Renault và Williams. Chiếc F2012 hồi đầu có mechanical grip rất tệ, bằng chứng là traction khi thoát của của nó rất kém nhưng đến giờ thì ổn hơn sau khi áp dụng những thay đổi về vị trí ống xả từ chặng Spain.
Cái này lại ngược lại bác ạ. Đây là biểu hiện của chiếc xe không có độ bám đường tốt bởi khi bám không tốt thì lúc thoát cua sẽ gặp hiện tượng spin -> mòn lốp hay khi đang cua sẽ gặp hiện tượng trượt ngang (dưới tác động của lateral force) -> mòn lốp.Hummer SG nói:Với nhận định của em thì không biết có đúng không, em thấy xe của Mc Laren nhanh mòn lốp hơn các loại xe khác, khi chạy những vòng cuối thì xe của Mc Laren bao giờ cũng bị các xe khác qua mặt
- như vậy thì lốp mau mòn là do độ bám đường tốt?
Nguyên nhân của hiện tượng này đa phần nằm ở việc thiếu DF, từ đó dẫn đến các vấn đề khác cũng dẫn đến chuyện ăn lốp như trường hợp của Macca.
Trời mưa lại là câu chuyện khác. Nó nằm ở setup. Chiếc xe với wet setup sẽ rất khác với khi nó dùng dry setup. Sự khác biệt nằm ở khoảng sáng gầm sàn, độ cứng của hệ thống treo, anti-roll bar và nhiều setup khác. Bên cạnh đó là thiết kế hệ thống điều khiển bộ vi sai (differential). Vi sai cho đường khô với viái cho đường ướt khác nhau. Và quan trọng nhất là chiếc xe về thiết kế tổng thể có phù hợp với điều kiện đường ướt hay không bởi khi đường ướt chiếc xe sẽ chạy với tốc độ thấp hơn rất nhiều do vậy sự độ bám đường (như nói ở trên) không phụ thuộc nhiều vào aerodynamic grip (Down Force) mà lại thiên về mechanical grip.
Lấy ví dụ điển hình là ở chặng Sepang vừa rồi, chiếc F2012 rất ẹ khi đường kho nhưng khi trời mưa thì nó quá mạnh so với những xe khác.
Lấy ví dụ điển hình là ở chặng Sepang vừa rồi, chiếc F2012 rất ẹ khi đường kho nhưng khi trời mưa thì nó quá mạnh so với những xe khác.