Ấn tượng đầu tiên về Audi A4 trong ngày đầu tiên của chuyến đi là mức tiêu hao nhiên liệu khá thấp. Từ Tp.HCM, khoảng 1 giờ chiều chúng tôi xuất phát. Chọn điểm đến trong ngày đầu tiên là Tp Pleiku của tỉnh Gia Lai với quãng đường 535 cây số nên nhóm thử xe khẩn trương lên đường cho kịp thời gian. Tuy nhiên do Quốc lộ 14 khá xấu với nhiều ổ gà, ổ voi, thậm chí không ít đoạn phải dừng lại hẳn để từ từ bò qua nên chúng tôi chỉ vận hành ở tốc độ trung bình 70-80km/h trong suốt hành trình đến thành phố Pleiku.
Mất gần 8 giờ đồng hồ, đoàn cũng đã đến khách sạn HAGL nằm ngay trung tâm thành phố Pleiku. Trải qua một cung đường không hề dễ dàng nhưng điểm ấn tượng nhất là bình xăng với dung tích 60 lít vẫn còn hơn ¼. Một con số tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng với mức trung bình 8 lít/100 cây số mặc dù sau vô lăng là thành viên Nguyên - một tay lái không điềm đạm chút nào và có nhiều pha nhấn ga tăng tốc nhanh để vượt xe khác.
40 cây số vượt đèo: “Đường dài mới biết ngựa hay”
Sáng hôm sau đoàn dậy sớm để tiếp tục hành trình gần 150 cây số để đến cửa khẩu Bờ Y thuộc tỉnh Kon Tum để sang Lào. Phải đến gần 1 giờ trưa chúng tôi mới hoàn tất các thủ tục để bắt đầu hành trình trên đất Lào.
Từ cửa khẩu Bờ Y đến trung tâm Pakse - thành phố lớn thứ hai của Lào với chiều dài gần 350 cây số nhưng phải vượt qua đoạn đường đèo dài hơn 40 cây số ngay từ của khẩu. Đoạn đường đèo nhỏ hẹp và nhiều góc cua nguy hiểm với biển báo tốc độ tối đa là 40km/h, tuy nhiên sau tay lái của bác Nguyên người đầy “kinh nghiệm” ở các đoạn đường Lào vẫn “phang” đều ở tốc độ 80-90km/h. Tiếng lốp miết trên đường rít lên mỗi khi chặt cua gấp nhưng không hề có cảm giác xe bị mất lái hay bị “bê” sang một bên là nhờ hệ thống cân bằng cùng với hệ thống treo hoạt động khá êm ái và an toàn. Chỉ có người ngồi là hơi choáng váng sau hành trình vượt đèo gần 40 cây số ở tốc độ cao. Nếu được trải nghiệm trên mẫu Audi A4 Quattro dẫn động 4 bánh chắn hẳn sẽ ấn tượng hơn với cung đường này…
Sau khi hết đoạn đường đèo chúng tôi “thẳng tiến” đến thành phố Paske với chiều dài 300 cây số còn lại. Con đường khá vắng vẻ, thỉnh thoảng có đoàn xe tải chở gỗ chạy ngược chiều về VN. Mặt đường này không rộng lại có khá nhiều khúc cua hình chữ U hay chữ S như khi vừa thấy chiếc xe đi ngược chiều và trong vài giây lại thấy chiếc xe đó một lần nữa ở bên phía trái ở khúc cua gấp.
Một cảm giác như đang ngồi trên chiếc xe thể thao mạnh mẽ thực thụ khi chúng tôi chuyển sang chế độ S trên cần số. Chỉ cần nhấn ga, vòng tour máy vọt lên nhanh t ừ 4.000-5.000 vòng/phút ngay lập tức và cả thành viên có cảm giác lưng bị dính vào lưng ghế. Tốc độ xe tăng lên nhanh từ 80km - 120km và 180km/h trong tích tắc. Do xe được set “Speed Warning” ở tốc độ 160km/h vì thế hệ thống cảnh báo liên lục nhắc nhở khi chúng tôi vượt qua tốc độ này.
Quá ấn tượng với chế độ S trên chiếc A4 với tốc độ cao và ngay cả khi vào cua ở tốc độ 130-100km/h, chúng tôi quên để ý đồng hồ báo mức tiêu nhiệu cũng tăng đáng kể: trung bình 20-25 lít/100 cây số. Nhằm tiết kiệm “túi tiền” cho những ngày còn lại nên chúng tôi đã chuyển sang lại chế độ D bình thường và chỉ dùng “S” khi cần vượt mặt hay tăng tốc nhanh.
Lúc này vòng tua máy cũng trở nên “điềm đạm”. Khi đang ở tốc độ 100km/h thì vòng quay máy ở mức 2.000v/phút và lên 3.000v/phút khi xe đạt tốc độ 150km/h. Với tốc độ hiển thị 175km/h, vòng quay của động cơ cũng chỉ ở mức 3.500v/phút, chỉ tương đương ở vận tốc 130km/h với những chiếc xe cùng dung tích máy. Sở dĩ A4 vận hành được với vòng tua máy thấp khi di chuyển ở tốc độ cao là nhờ vào hộp số Multitronic 8 cấp hoạt động rất êm ái khi xe tăng cũng như giảm tốc độ.
Đúng 4 giờ chiều ngày thứ 2 chúng tôi cũng đã đến trung tâm thành phố Pakse trong hành trình dài gần 350 cây số từ cửa khẩu với thời gian 3 giờ đồng hồ.