Hôm trước tớ lang thang qua cái box Oto - Xemáy tren ttvnol ( http://www3.ttvnol.com/forum/garage.ttvn), định kiếm 1 con Moto chạy chơi.
Lớ ngớ thế nào , vô đọc mấy bài về KT của họ , thấy vô lý , ngứa mồm quá nên cũng Reply , liền bị mấy cẩu bên bển tắp pi kiểu hội đồng với dủ các hoa mỹ từ, Ngu, dốt , nhà quê ,chưa đi xe hơi lần nào...
định vô cãi nhau nữa ,nhưng nghĩ lại , đó không phải là Box về kỹ thuật nên đành ôm đầu máu chạy , hehe!!!
Tuy nhiên, lại thấy 1 chuyện là có nhiều bà con ta cũng quan tâm đến 4x4 nhưng hiểu chưa thấu đáo về nó
Thôi thì nhân tiện hôm nay rách việc, mở cái theard này trên OS đặng có bác nào quởn và rảnh thì vô TÁM , biết đâu tớ cũng vỡ vạc ra điều gì chăng
Để có 1 sự thống nhứt căn bản cho những lập luận phía sau, tớ mạn phép được bắt đầu từ từ với những gì căn bản nhứt
TRƯỚC HẾT LÀ NHỜ ĐÂU ÔTO ( CẢ XE MÁY ) CHUYỂN ĐỘNG ĐƯƠC?
Xời câu này dễ òm , Hailua này nhiều chuyện quá
ai chẳng thấy rằng khi vô số , truyền lực ra bánh xe quay, thế là xe chạy
Vầng, thế nếu cho cái Oto lên đầm lầy nó có chạy được K? dĩ nhiên không vì bùn mềm và nhão nhét , làm sao chạy
Thế cho lên sân băng ( Ice) cứng đó nó có chạy được K? àh, ừh thì không vì... thì... mà...
Vầng câu trả nhời chính xác là xe chuyển động được là do Phản Lực ạh
Phản lực ra làm sao ( bác nào quởn, có Anh tẹc nét lẹ Lốt dùm tui mấy cái hao tu guộc về minh hoạ hén)
Nôm na là bánh xe tác dụng lên mặt đường 1 lực thông qua lực ma sát giữa cao su với mặt đường, thế là mặt đường truyền lên bánh xe 1 lực cùng phương và độ lớn nhưng ngược chiều, lực này truyền đền trục, từ trục lên khung xe đẩy hoặc kéo xe chạy
vậy cho nên, công suất máy nhớn hay nhỏ truyền đến bánh xe cũng chỉ phát huy tối đa bằng lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, không thể hợn Thế hơn thì sao , ầy dà, mời coi phim Action ( hoặc thử làm) cài số thấp , thốc ga ,bánh xe quay tít , khói mù và khét lẹt xe lao vút đi ấy là do sự trượt của cao su mài trên đường vì lực quay bánh xe lớn hơn lực ma sát
Ây dà, té ra lực ma sát quan trọng nhỉ , dà nó quan trọng lắm , nếu không có nó, có lẽ con Camry 3.0 của bác mới tậu về hồi sáng nó sẽ rời ra từng mảnh trong Gara nhà bác rồi
THẾ NÀO LÀ LỰC MA SÁT
Lực ma sát tính bằng :
Fms = N * k
trong đó N là lực tác dụng theo phương vuông góc với bề mặt tiếp xúc
k là hệ số ma sát tùy thuộc vô vật liệu của 2 bề mặt tiếp xúc ( các bác lưu ý là 2 bề mặt tiếp xúc nghen, đặng về sau sẽ bàn thêm về đi xe trời mưa hay đi xe trên các địa hình có độ bám thay đổi...)
Như vậy, rõ ràng xe chuyển động được bây giờ là tùy thuộc vô tỷ lệ thuận của N và k
xe càng nặng N càng lớn
vật liệu tiếp xúc càng có ma sát cao càng phát huy công suất của máy
Bánh cao su với bê tông át phan ( nhựa đường trộn đá dăm) là rất cao
nhưng khổ nỗi đâu phải lúc nào cũng có đường tốt mà đi , đôi khi zìa quê zợ cũng phải trèo đèo lội suối thấy mồ ấy chớ. trời mùa mưa , gặp vũng lầy càng ga khỏe bánh xe càng quay tít, lúc đó xe hai chấm chớ năm chấm cũng mếu
thui, tớ phải đi thổi cơm mẻ hailúa và xắp nhỏ sắp đi chăn trâu, cắt cỏ zìa, không có cơm ăn thế nào tối nay cũng có giặc
hẹn các bác kì sau nhé
( hết phần 1)