VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
Hôm trước tớ lang thang qua cái box Oto - Xemáy tren ttvnol ( http://www3.ttvnol.com/forum/garage.ttvn), định kiếm 1 con Moto chạy chơi.
Lớ ngớ thế nào , vô đọc mấy bài về KT của họ , thấy vô lý , ngứa mồm quá nên cũng Reply , liền bị mấy cẩu bên bển tắp pi kiểu hội đồng với dủ các hoa mỹ từ, Ngu, dốt , nhà quê ,chưa đi xe hơi lần nào...
định vô cãi nhau nữa ,nhưng nghĩ lại , đó không phải là Box về kỹ thuật nên đành ôm đầu máu chạy , hehe!!!

Tuy nhiên, lại thấy 1 chuyện là có nhiều bà con ta cũng quan tâm đến 4x4 nhưng hiểu chưa thấu đáo về nó
Thôi thì nhân tiện hôm nay rách việc, mở cái theard này trên OS đặng có bác nào quởn và rảnh thì vô TÁM , biết đâu tớ cũng vỡ vạc ra điều gì chăng

Để có 1 sự thống nhứt căn bản cho những lập luận phía sau, tớ mạn phép được bắt đầu từ từ với những gì căn bản nhứt

TRƯỚC HẾT LÀ NHỜ ĐÂU ÔTO ( CẢ XE MÁY ) CHUYỂN ĐỘNG ĐƯƠC?

Xời câu này dễ òm , Hailua này nhiều chuyện quá
ai chẳng thấy rằng khi vô số , truyền lực ra bánh xe quay, thế là xe chạy
Vầng, thế nếu cho cái Oto lên đầm lầy nó có chạy được K? dĩ nhiên không vì bùn mềm và nhão nhét , làm sao chạy
Thế cho lên sân băng ( Ice) cứng đó nó có chạy được K? àh, ừh thì không vì... thì... mà...

Vầng câu trả nhời chính xác là xe chuyển động được là do Phản Lực ạh
Phản lực ra làm sao ( bác nào quởn, có Anh tẹc nét lẹ Lốt dùm tui mấy cái hao tu guộc về minh hoạ hén)

Nôm na là bánh xe tác dụng lên mặt đường 1 lực thông qua lực ma sát giữa cao su với mặt đường, thế là mặt đường truyền lên bánh xe 1 lực cùng phương và độ lớn nhưng ngược chiều, lực này truyền đền trục, từ trục lên khung xe đẩy hoặc kéo xe chạy

vậy cho nên, công suất máy nhớn hay nhỏ truyền đến bánh xe cũng chỉ phát huy tối đa bằng lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, không thể hợn Thế hơn thì sao , ầy dà, mời coi phim Action ( hoặc thử làm) cài số thấp , thốc ga ,bánh xe quay tít , khói mù và khét lẹt xe lao vút đi ấy là do sự trượt của cao su mài trên đường vì lực quay bánh xe lớn hơn lực ma sát

Ây dà, té ra lực ma sát quan trọng nhỉ , dà nó quan trọng lắm , nếu không có nó, có lẽ con Camry 3.0 của bác mới tậu về hồi sáng nó sẽ rời ra từng mảnh trong Gara nhà bác rồi
THẾ NÀO LÀ LỰC MA SÁT

Lực ma sát tính bằng :
Fms = N * k

trong đó N là lực tác dụng theo phương vuông góc với bề mặt tiếp xúc
k là hệ số ma sát tùy thuộc vô vật liệu của 2 bề mặt tiếp xúc ( các bác lưu ý là 2 bề mặt tiếp xúc nghen, đặng về sau sẽ bàn thêm về đi xe trời mưa hay đi xe trên các địa hình có độ bám thay đổi...)

Như vậy, rõ ràng xe chuyển động được bây giờ là tùy thuộc vô tỷ lệ thuận của N và k

xe càng nặng N càng lớn
vật liệu tiếp xúc càng có ma sát cao càng phát huy công suất của máy
Bánh cao su với bê tông át phan ( nhựa đường trộn đá dăm) là rất cao
nhưng khổ nỗi đâu phải lúc nào cũng có đường tốt mà đi , đôi khi zìa quê zợ cũng phải trèo đèo lội suối thấy mồ ấy chớ. trời mùa mưa , gặp vũng lầy càng ga khỏe bánh xe càng quay tít, lúc đó xe hai chấm chớ năm chấm cũng mếu

thui, tớ phải đi thổi cơm mẻ hailúa và xắp nhỏ sắp đi chăn trâu, cắt cỏ zìa, không có cơm ăn thế nào tối nay cũng có giặc
hẹn các bác kì sau nhé

( hết phần 1)
 
Tập Lái
20/9/06
5
0
0
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

[8|][8|][8|]Thôi thì bác cho em chính xác cái linh vô chỗ cái tụi TTVNOL.COM mà bác bị oánh,để em xem xét sự thể nó thể nào,mà còn biết đường bênh bác
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Vậy bác Hai phải chạy thì lý do chính xác là gì? Bởi nói phải củ cải cũng nghe mà, hông nhẻ chổ í toàn củ... Hay tại bác viết bay bỗng qúa người ta theo hông tới: A mà kỷ thuật thì bay bỗng sao được. Bác Hai cứ tranh cho ra ngô ra khoai đi bác, mình đúng thì ngán gì[8D] Em dzọt.
 
Hạng C
29/7/06
510
18
18
47
Tp.HCM
www.otosaigon.com
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

@hailua_dichat: lực ma sát đó gọi là lực ma sát lăn đúng không bác, nó khác với ma sát trượt nhể. Khi kéo thắng tay (bánh xe không quay được) đứng yên trên dốc thì chính lực ma sát trượt lại giữ xe lại không cho xe chuyển động. Phức tạp nhể :D, cùng là lực ma sát mà 1 cái thì làm cho xe chuyển động, 1 cái lại giữ không cho xe chuyển động. Em nhớ lúc học Vật Lý lớp 10 học kỹ về vấn đề này lắm, bây giờ cũng quên khá nhiều rồi.[:-]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Phải tâm sự với Bác HaiLúa thôi :
Người ta bác nói bác ..quê vì Nick của Bác nghe ..Quê :D , đừng than nữa !
Người ta nói Bác ...Nu
40.gif
..vì tại sao đang là "Quan chức " của OS mà mò qua bển kiếm chác mần chi
24.gif
, đừng buồn nữa !
Người ta đánh hội đồng vì ..không có băng đảng mà cứ thích ý kiến , đừng kêu nữa ;)

Cái " Dzụ " ma sát hẳn là quan trọng rồi , phản lực cũng quan trọng luôn , cái để mở ngoặc chính là : Ở đâu có ma sát , ở đó xuất hiện ..Lực , nhưng mà phản lực thì không phải là luôn luôn nhờ ma sát mới có , mà nó có theo cách riêng của nó . Ở trong xe hơi , hẳn là ma sát tạo ra phản lực ...
Còn phần tiếp theo của Bác ra sao để tui còn ..tán tiếp !:)
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Der Fahrer

Phải tâm sự với Bác HaiLúa thôi :
Người ta bác nói bác ..quê vì Nick của Bác nghe ..Quê :D , đừng than nữa !
Người ta nói Bác ...Nu
40.gif
..vì tại sao đang là "Quan chức " của OS mà mò qua bển kiếm chác mần chi
24.gif
, đừng buồn nữa !
Người ta đánh hội đồng vì ..không có băng đảng mà cứ thích ý kiến , đừng kêu nữa ;)

Cái " Dzụ " ma sát hẳn là quan trọng rồi , phản lực cũng quan trọng luôn , cái để mở ngoặc chính là : Ở đâu có ma sát , ở đó xuất hiện ..Lực , nhưng mà phản lực thì không phải là luôn luôn nhờ ma sát mới có , mà nó có theo cách riêng của nó . Ở trong xe hơi , hẳn là ma sát tạo ra phản lực ...
Còn phần tiếp theo của Bác ra sao để tui còn ..tán tiếp !:)
hehe, là nói chuyện chơi với các bác chớ tui có biết giận ai bao giờ,AQ thứ thiệt đó " nó chửi mình cũng giống như nó chửi nhà chúng nó vậy thôi"
bác có thấy bao giờ tui tức cgiận hay cãi cọ trên 4R chưa? bởi tui theo lối cổ, kiểm sóat sự việc từ trong tâm, ít bị tác động ngòai

cũng vì thấy 4R dạo này tập trung tới " hổng phải kỹ thuật " nhiều quá nên mới ráng bớt chút thời gian ( tại sân bay vì bị delay) viết cái bài đó theo kiểu tự biên tự diễn, chớ hổng có dịch dọt chi cả!!! đặng kéo bà con qua bên tiểu khu kỹ thuật bớt , chớ để lâu nó nên ten!!!
 
Tập Lái
14/10/05
35
0
0
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Der Fahrer
cái để mở ngoặc chính là : Ở đâu có ma sát , ở đó xuất hiện ..Lực ,
Bác có hột vịt lộn không đấy?
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Do cách hành văn tưng tửng của bác Hai lúa thôi mà he..he...,
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Bác hai tiếp đi để em còn bóng bàn nữa chứ :D
 
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Carro

Trích đoạn: Der Fahrer
cái để mở ngoặc chính là : Ở đâu có ma sát , ở đó xuất hiện ..Lực ,
Bác có hột vịt lộn không đấy?

Theo bác Carro thì có thể bác Đè nhầm lẫn đâu đó chăng? Vậy bác có thể chỉ ra chỗ nhầm lẫn được không?

Thay vì chỉ đặt câu hỏi như thế, bác nên tranh luận bằng ý kiến của bác, ví dụ như: "Tôi thấy bác Đè có thể nhầm chỗ này ..v.v. vì theo tôi nó phải thế này...thế này...v..v." Cứ bình tâm trao đổi, tranh luận thì vấn đề mau sáng tỏ, nhân dân đọc vô hiểu liền bác ạ.

Có đôi lời góp ý, nếu có gì không phải, mong bác bỏ qua!

:)