VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: ptson

Bác hai tiếp đi để em còn bóng bàn nữa chứ :D
Tớ đi ĐN zìa, lu bu quá xá trời nhưng cũng ráng mần thêm chút nữa đặng bà con còn bóng bàn chớ không thì kéo nhau qua từ thiện hết bỏ cái Box này trống huơ trống hóac!!!


Phần trên ta đã thấy, sự bám của xe chính là tạo lực đẩy xe đi. mà ai cũng biết Otô thì tối thiểu là 4 bánh ( 2 cầu) nghĩa là trọng luợng của xe phân bố trên 4 bánh xe , hay trong kỹ thuật người ta kêu bằng " trọng luợng phân bố trên trục ( cầu)"

Ở đây , Lúa tui xin trình bày về hướng xử lý để tăng lực đẩy của xe theo hướng tận dụng cái N trước , còn xu hướng tăng hệ số k xin được trình bày sau

nếu gọi trọng luợng của xe là P thì áp lực trên từng cầu xe ( cặp bánh xe ) là
N= P/n n là số cầu xe

rõ ràng, nếu tạm coi như trọng luợng xe phân bố đều lên 2 cầu thì ta thấy rằng lực bám để tạo lực đẩy của xe tối đa cho phép cũng chỉ bằng phân nửa của trọng luợng xe . Mà trọng luợng của xe người ta càng cố gắng bằng công nghệ, kỹ thuật,vật liệu ... cố làm cho chiếc xe nhẹ đến mức hợp lý đặng tăng cái gọi là trọng luợng hữu ích của 1 chiếc xe tùy theo yêu cầu cụ thể của thiết kế.
Trong điều kiện tiêu chuẩn, lực bám của 2 bánh xe hầu hết đám ứng được các yêu cầu chuyển động của 1 chiếc xe

Khổ nỗi , đâu phải lúc nào chiếc xe cũng chạy trong mặt đường lý tưởng . do nhiều đòi hỏi khác nhau của con người cần phải có những chiếc xe di chuyển trong những địa hình phức tạp , không có đường , đường trơn trượt , đầm lầy ...
Do vậy, để tận dụng hết tòan bộ lực bám , người ta mới thiết kế ra lọai xe 4x4 hoặc AWD ( tất cả các cầu chủ động)

đến đây có lẽ đã phần nào trả lời cho câu hỏi tại sao lại là xe 4x4 hoặc AWD
có điều 4x4 hay AWD có ưu cũng có nhược vậy ưu và nhược của nó là gì lại xin hẹn các bác lần sau vì lại đến giờ phải đi nấu cơm rồi!!!(b)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

...Cha Hai Lúa này , sao cứ thấy cơm nước hòai dzậy ??? Sắp tới đây tui kiến nghị lên BĐH , cấm kiểu viết bài ri rỉ nhỏ giọt như vậy đó nghen !;)
Xe 4WD tòan thấy lợi không à , đâu có gì bất lợi đâu nhỉ
40.gif
40.gif
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Der Fahrer

...Cha Hai Lúa này , sao cứ thấy cơm nước hòai dzậy ??? Sắp tới đây tui kiến nghị lên BĐH , cấm kiểu viết bài ri rỉ nhỏ giọt như vậy đó nghen !;)
Xe 4WD tòan thấy lợi không à , đâu có gì bất lợi đâu nhỉ
40.gif
40.gif
Thì mẻ Hailúa với xắp nhỏ đi chăn Trâu, cắt cỏ ngòai guộng, Lúa tui ở nhà phải nấu cơm chớ , bộ cha tưởng tui sướng và quởn lắm sao
quởn chút nào tranh thủ mần chút đó, đã vậy cái Anh Tẹc Nét Dial up lại ba hồi trở chứng , gõ cho đã, quyên save, Post lên nó tèo, mất hết trơn
chắc bữa nào nhờ bác WM tech coi lại cái cấu trúc này coi sao
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Khổ nỗi , đâu phải lúc nào chiếc xe cũng chạy trong mặt đường lý tưởng . do nhiều đòi hỏi khác nhau của con người cần phải có những chiếc xe di chuyển trong những địa hình phức tạp , không có đường , đường trơn trượt , đầm lầy ...
Do vậy, để tận dụng hết tòan bộ lực bám , người ta mới thiết kế ra lọai xe 4x4 hoặc AWD ( tất cả các cầu chủ động)

Tranh luận với bác hai tý nhé:

Vì cấu tạo của bánh xe là có bộ vi sai, nên khi thoát tải ở 1 bánh chủ động thì toàn bộ lực kéo (torque) của động cơ sẽ dồn sang bánh bị thoái tải (do tính "lười" của lực) ... và do đó không giúp xe vượt qua chướng ngại hay đường trơn trượt vì bánh thoái tải thì quay tít, còn bánh có tiếp xúc với đường thì không quay -> tắt tị

Đo đó mục đích của xe 4x4 là khóa bộ vi sai này nhằm đảm bảo lực kéo vẫn phân bổ đều đến các bánh xe từ đó giúp xe vẫn giữ được ma sát với mặt đường và di chuyển được

Như vậy cái giải quyết của cấu hình 4x4 là để đảm bảo lực kéo đựơc chuyển tới bánh có tải còn chức năng phân bổ lực đều lên 4 bánh thật ra là "vận dụng" thôi chứ không phải là mục tiêu ban đầu

xin hết ạ
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: ptson
Tranh luận với bác hai tý nhé:

Vì cấu tạo của bánh xe là có bộ vi sai, nên khi thoát tải ở 1 bánh chủ động thì toàn bộ lực kéo (torque) của động cơ sẽ dồn sang bánh bị thoái tải (do tính "lười" của lực) ... và do đó không giúp xe vượt qua chướng ngại hay đường trơn trượt vì bánh thoái tải thì quay tít, còn bánh có tiếp xúc với đường thì không quay -> tắt tị

Đo đó mục đích của xe 4x4 là khóa bộ vi sai này nhằm đảm bảo lực kéo vẫn phân bổ đều đến các bánh xe từ đó giúp xe vẫn giữ được ma sát với mặt đường và di chuyển được

Như vậy cái giải quyết của cấu hình 4x4 là để đảm bảo lực kéo đựơc chuyển tới bánh có tải còn chức năng phân bổ lực đều lên 4 bánh thật ra là "vận dụng" thôi chứ không phải là mục tiêu ban đầu

xin hết ạ

Ấy khoan , tớ đã nói gì đến Visai đâu, vẫn đang ở hộp số mà chính mà
từ từ , khi nào tới vi sai ta sẽ " cãi nhau" zụ này hén

có điều lập luận của Ptson coi bộ hổng ổn
Như tớ phân tách ở trên, 4x4 là tận dụng thêm phần lực bám của cầu còn lại , that alls
còn khóa vi sai cứng , vi sai mềm, số thấp, số cao , bánh bản rộng, bánh răng khía , giảm sức căng của lốp vv và vv cũng không ngòai mục đích là tận dụng tối đa lực bám có thể có được

Ai lại lấy cái kết quả để vận cho cái nguyên lý thế Ptson
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

hehehe ... thế em chờ bác vậy :D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Túm lại là đến đây có 2 kết luận quan trọng :
1- Để cải thiện cơ bản khả năng bám đường của chiếc xe , người ta tận dụng tất cả các bánh đều phát động lực kéo bằng thế hệ xe 4x4 hay 4WD .Khi đó tòan bộ trọng lượng xe đều được tính đến lúc xét về Lực ma sát , thay vì chỉ một phần trọng lượng được tính đến như trong trường hợp 2 bánh dẫn động .
2-Để vận dụng điều này một cách hợp lý , người ta sẽ có cách phân phối lực xoắn bằng các Bộ vi sai và cơ cấu cài liên động các Cầu truyền lực bằng tay hay tự động .
Còn tiếp theo là gì thì ..chờ đó ! Coi ông Hai lấy nguyên lý suy ra kết quả .;)
 
Hạng B2
31/7/05
239
1
0
58
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: ptson

Khổ nỗi , đâu phải lúc nào chiếc xe cũng chạy trong mặt đường lý tưởng . do nhiều đòi hỏi khác nhau của con người cần phải có những chiếc xe di chuyển trong những địa hình phức tạp , không có đường , đường trơn trượt , đầm lầy ...
Do vậy, để tận dụng hết tòan bộ lực bám , người ta mới thiết kế ra lọai xe 4x4 hoặc AWD ( tất cả các cầu chủ động)

Tranh luận với bác hai tý nhé:

Vì cấu tạo của bánh xe là có bộ vi sai, nên khi thoát tải ở 1 bánh chủ động thì toàn bộ lực kéo (torque) của động cơ sẽ dồn sang bánh bị thoái tải (do tính "lười" của lực) ... và do đó không giúp xe vượt qua chướng ngại hay đường trơn trượt vì bánh thoái tải thì quay tít, còn bánh có tiếp xúc với đường thì không quay -> tắt tị

Đo đó mục đích của xe 4x4 là khóa bộ vi sai này nhằm đảm bảo lực kéo vẫn phân bổ đều đến các bánh xe từ đó giúp xe vẫn giữ được ma sát với mặt đường và di chuyển được

Như vậy cái giải quyết của cấu hình 4x4 là để đảm bảo lực kéo đựơc chuyển tới bánh có tải còn chức năng phân bổ lực đều lên 4 bánh thật ra là "vận dụng" thôi chứ không phải là mục tiêu ban đầu

xin hết ạ
Có nhiều loại khóa vi sai khác nhau : cho cầu trước , cho cầu sau và cho giữa hai cầu . Hình như chỉ có Mercedes G - class là có cả ba khoá vi sai cơ khí + hộp số giảm tốc phụ . Còn như Mercedes ML hay BMW X5 thì chỉ có hệ thống điện tử tự động phanh bánh xe bị trượt . Audi Q7 thì chỉ có 1 khoá vi sai giữa hai cầu .

Mercedes G , khi bạn khoá cả 3 visai thì cả 4 bánh sẽ quay giống hệt nhau , bất kể bánh có bám đường hay không :D:D:D
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

VISAI VÌ SAO PHẢI CÓ VÀ KHI NÀO CẦN KHÓA VISAI
Tiếp nghen bà con
Như vậy, lực kéo đưa tới bánh xe thông qua bộ visai
Visai và bánh răng vành chậu của cầu sau còn có 1 chức năng nữa là chuyển hướng của lực
nhưng thôi bữa nay chỉ bàn để trả lời câu hỏi vì sao phải có Visai

để cho tiện , mời các bác khảo sát 1 bộ cầu sau chủ động. Lực kéo từ hộp số thông qua láp (đồng tốc) đưa tới cầu xe và chia ra 2 bánh, Dễ thấy rằng khi xe chuyển động, với cùng vận tốc góc ( omega) của láp dọc chia đến 2 láp ngang , thì 2 bên bánh xe bao giờ cũng có sự khác biệt về vận tốc tịnh tiến vì những khác biệt của công nghệ( sai lệch do chế tạo) hao mòn ( lốp xe mòn khác nhau ...) đường xá mấp mô ... và đặc biệt là khi xe chuyển hướng

Nếu như, vận tốc góc được đưa tới 2 bánh xe là như nhau và cứng, sẽ khiến cho hệ thống truyền động xảy ra sự cưỡng bức khiến cho lốp xe bị mài mòn , các khớp truyền động bị tăng tải và dẫn đến phá hủy ...

chính vì lý do này mà người ta phải nghĩ ra 1 cơ cấu là Visai để khắc phục hiện tượng này
Visai là 1 bộ bánh răng vành chậu (nhận lực truyền từ láp thông qua răng xoắn ) và truyền chuyển động đến láp ngang thông qua 3 bánh răng hành tinh ăn khớp trong ( bác nào rảnh kiếm cho tui vài cái hình mình họa, xin đa tạ)

đặc điểm nổi trội của visai là khi vận tốc góc của 1 bên sai khác, nó sẽ tác động ngược thông qua bánh răng vành chậu đến phía bên kia khiến cho lực kéo luôn luôn được điều hòa giữa 2 bên bánh xe trong quá trình xe chuyển động! việc này trên thực tế kiểm tra rất dễ, các bác hỉ việc đội hổng cả 2 bánh xe lên quay 1 bên, bánh bên kia sẽ quay theo chiều ngược lại

nhưng cái Visai cũng có nhược điểm của nó ấy là bên nào lực cản ít , nó sẽ quay nhiều hơn, đó là trường hợp xe các bác bị sa lầy( hoặc hổng)1 bên bánh khi đó càng ga lớn thì cái bánh hổng lên hoặc trong bùn lầy càng quay tít hơn , trong khi đáng lý ra lực kéo của động cơ khi này cần phải truyền qua bánh bên kia
để khắc phục hiện tượng này , người ta mới nghĩ ra cách là khóa visai lại,có nhiều cách để khóa visai ( sẽ bàn sau) nhưng mục đích duy nhứt là làm cho vận tốc góc của 2 bánh là như nhau hay nói khác đi là lực kéo truyền qua cả 2 bánh khi đó Visai sẽ là 1 khối và lực kéo sẽ được truyền qua cả cái bánh không bị lầy giúp cho xe vượt qua vũng lầy

Ngày xưa, khóa vi sai chỉ dùng cho xe 4x4 hay AWD, nhưng do lợi ích của nó nên nhiều hãng xe đời mới có thiết kế khóa vi sai dạng "cứng" hay "mềm" , tùy theo, cho ngay cả xe 2x4

Tuy nhiên khóa visai cũng có cái hại của nó
thôi lại xin phép các bác kì tiếp sau nhé

kì sau " nhược điểm của Khóa Vi cứng, xe 4x4 hay AWD và hiện tượng TUẦN HÒAN CÔNG SUẤT"

hết dám nói đi nấu cơm , sợ bác Đè với bác Đu Quay chọc quê

@Ptson, có phản biện gì về vụ visai không
rõ ràng , theo tui thấy , vi sai hổng liên quan gì tới 4x4 đúng không , chẳng qua 4x4 thì ngày trước mới ưa xài khóa vi sai nên hay gộp chung lại như vậy
có lọat bài của hòa thượng về vi sai mềm các bá ckiếm đọc thêm!!!
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

@Ptson, có phản biện gì về vụ visai không
rõ ràng , theo tui thấy , vi sai hổng liên quan gì tới 4x4 đúng không , chẳng qua 4x4 thì ngày trước mới ưa xài khóa vi sai nên hay gộp chung lại như vậy
có lọat bài của hòa thượng về vi sai mềm các bá ckiếm đọc thêm!!!

Về kỹ thuật thì em không nói gì cả

Em nói ở đây là theo quá trình "hình thành và phát triển" của hệ thống 4x4 .. tức là dùng cho xe địa hình. Chính vì đặc tính của bộ vi sai nên phải có bộ khóa vi sai để giúp xe địa hình vượt qua chướng ngại vật. Do đó khi bác nói đến đầm lầy hoặc không có đường thì em nghĩ là hơi "confused" :D

Với phát triển công nghệ, thì các hệ thống dẫn động 4 bánh được ra đời nhằm không chỉ thuần túy đáp ứng tính "việt dã" của xe nữa mà là tăng "ma sát" tăng độ bám đường của xe trong khi vận hành ... dạ, theo em đây là phần bác đang trình bày. Mà các hệ thống dẫn động 4 bánh mới nhiều khi chẳng có khóa vi sai ... mà chỉ sử dụng hệ thống "phanh" để thay bộ khóa vi sai để "khóa" các bánh có dấu hiệu "trượt"

Trên thị trường có rất nhiều tên gọi thương mại cho các cấu hình này nên cần phân biệt mục đích thật sự của từng hệ thống (việt dã, độ bám đường, tính ổn định và trượt của xe vv)
 
Last edited by a moderator: