RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu
Hì, góp vui với bác Hai tí, trong lúc đang chán làm việc...
lamchieu đọc bài theo đường dẫn vào TTVNOL của bác Hai mà xém chút
ngã lăn xuống đất vì "cầu - dí" trong bài đầu tiên phát pháo ra chuyện đánh hội đồng (phải vậy không bác Hai?).
Trộm nghĩ, may là lamchieu không có nick bên đó và chẳng bao giờ vào đó nếu không có cái GPS và vài anh em box du lịch lâu lâu cho cái link, nếu không thì chắc cũng u đầu bể trán..
Cho lamchieu góp vài cái cho vui:
- Gọi theo công thức bánh xe 4x2 / 4x4 hay gọi theo kiểu dẫn động AWD, RWD, FWD, 4WD... thì anh em đã nói nhiều rồi, sự khác biệt cũng không cần phải nhắc lại. Cả bộ vi sai cũng vậy.
Hình như cái hình bộ visai của bác LXC là loại LSD, lamchieu thèm nó quá mà mua chưa được. Cái này không sử dụng được cho xe có ESP.
Bác Hoà thượng ơi, Electronic Traction Control - hãm các bánh xe bị trượt, chỉ khi xe ở tốc độ thấp (dưới 60 / 100km/h chẳng hạn) hoặc giảm lực kéo (kết hợp với ESP) - có trên rất nhiều xe, một số xe ráp tại VN cũng có. Chuyện dùng cơm thay sensor thì lamchieu cũng định làm nhưng e sức mình không giữ nổi bánh xe :-D
- Xe sedan cũng có loại AWD (4x4) để phục vụ việc di chuyển trong điều kiện trơn trợt hoặc làm hạn chế sự trượt bánh khi tăng tốc... Bác Hai bị phản đối về việc này là đúng rồi.
Tiêu biểu cho loại này có Audi Quattro, BMW 330xi...
- Do độ bám của bánh xe trên mặt đường là có giới hạn, khi lực tác động lớn quá, bánh xe không còn bám nữa thì trượt (vụ trượt này phải thích bằng ma sát tĩnh ma sát trượt và quán tính của xe, nhì nhằng quá nên lamchieu không đủ can đảm nói, sợ sai
, nên cứ gọi là độ bám cho dễ nói)
Khi xe (bắt đầu) chuyển động, cần một lực thắng được quán tính để xe có thể di chuyển, di chuyển được là nhờ độ bám của bánh xe trên mặt đường.
Lúc xe đang chạy thì cũng cần một lực thắng lực cản (do ma sát,...).
Lúc xe tăng tốc thì cũng cần lực thắng quán tính..
Tất cả phải nhờ độ bám của bám xe thì mới có lực để đẩy xe đi.
Giả sử, bốn bánh đều có độ bám như nhau.
Nếu chỉ là 4x2, thì chỉ có 2 bánh chịu lực tác động, chỉ sử dụng độ bám của 2 bánh. 4x4 thì có 4 bánh chịu tác động vậy ta có được độ bám tăng gấp đôi so với 2 bánh dẫn động.
Nói tới đây thì rõ là xe 4x4 tốt hơn 4x2 ở các điều kiện xấu, đường trơn trợt...
4x4 còn tốt hơn 4x2 rất nhiều chỗ, ví dụ ôm cua, mặt đường quá gồ ghề (tới nổi có ít nhất 1 bánh bị hổng khỏi mặt đất)...
, bây giờ thì quay lại làm việc...