Hạng B2
28/6/05
162
0
16
Xóm Nước Đen
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Bác Hai xem em hiểu như thế này có đúng kg.
em để ý xe khi ôm cua ( xe lớn mới thấy rõ) bên trái thì bánh bên phải quay nhanh hơn bên trái vì lý do bên phải lực ma sát ít hơn ,mà công suất truyền cho 2 bánh là như nhau. cho nên bộ vi sai ra đời nhằm khắc phục được sự phân bố công suất cho 2 bánh kg như nhau trong trường hợp lực ma sát 2 bên bánh khác nhau.
Hồi nhỏ em có đi xe bò. em ngồi ở sau ,khi con bò ôm cua thì cái xe bò cứ chạy cà dựt cà tưng , vì nó kg có bộ vi sai phải kg ạ??[8|].
Bác chỉnh sửa dùm em hiếu có đúng kg?? ;)
 
Hạng B2
2/3/06
124
1
0
69
Viện dưỡng lảo Q5
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: GiaLang

Bác Hai xem em hiểu như thế này có đúng kg.
em để ý xe khi ôm cua ( xe lớn mới thấy rõ) bên trái thì bánh bên phải quay nhanh hơn bên trái vì lý do bên phải lực ma sát ít hơn ,mà công suất truyền cho 2 bánh là như nhau. cho nên bộ vi sai ra đời nhằm khắc phục được sự phân bố công suất cho 2 bánh kg như nhau trong trường hợp lực ma sát 2 bên bánh khác nhau.
Hồi nhỏ em có đi xe bò. em ngồi ở sau ,khi con bò ôm cua thì cái xe bò cứ chạy cà dựt cà tưng , vì nó kg có bộ vi sai phải kg ạ??[8|].
Bác chỉnh sửa dùm em hiếu có đúng kg?? ;)
Bộ bánh răng này nguời ta gọi là "bánh răng hành tinh " để khi vào cua một bánh quay chậm phía trong và một bánh kia phải quay nhanh hơn phía ngòai .
 
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Để em giúp bác Hai mấy cái hình sinh động

differential-ch.jpg


differential-open.gif


Video minh hoạ rõ ràng ở đây : Bấm

Nhân tiện cho em hỏi bác Hai , có cách gì để biến xe 1 cầu thành hai cầu trong một thời gian ngắn không ạ. Tất nhiên kô phải là lắp thêm cầu vào rồi .
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: GiaLang

Bác Hai xem em hiểu như thế này có đúng kg.
em để ý xe khi ôm cua ( xe lớn mới thấy rõ) bên trái thì bánh bên phải quay nhanh hơn bên trái vì lý do bên phải lực ma sát ít hơn ,mà công suất truyền cho 2 bánh là như nhau. cho nên bộ vi sai ra đời nhằm khắc phục được sự phân bố công suất cho 2 bánh kg như nhau trong trường hợp lực ma sát 2 bên bánh khác nhau.
Hồi nhỏ em có đi xe bò. em ngồi ở sau ,khi con bò ôm cua thì cái xe bò cứ chạy cà dựt cà tưng , vì nó kg có bộ vi sai phải kg ạ??[8|].
Bác chỉnh sửa dùm em hiếu có đúng kg?? ;)

Cái ví dụ con bò thiệt hình tượng có điều nó làm cái chuyện ngược lại cái động cơ Oto. Ngượclại ở chỗ, Oto thì thông qua cầu xe đẩy cái khung xe đi , còn con bò thì ngược lại, thông qua cái khung xe để kéo cái xe đi!!!

àh, còn cái vụ ma sát thì thế này

như tớ đã trình bày ở trên
Fms = N*k

khi khảo sát 1 thời điểm t cụ thể nào đó, mà chính xác là ngay lúc vô cua ( bên nào cũng được) thì xem như N và k đều hầu như không đổi vậy nên ta không thể nói lực ma sát thay đổi được

mà cái sự khác tớ cũng đã trình bày ở trên ấy là cùng vận tốc góc nhưng quãng đường khác nhau hay nói ngược lại quãng đường khác nhau sẽ dẫn tới vận tốc góc khác nhau . Nghĩa là khi ôm cua bên nào thì bánh bên kia quay nhanh hơn nhờ bộ vi sai , lúc này cái bánh phía bên vào cua sẽ truyền thêm lực thông qua vi sai qua mé bên kia( hãy quan sát kỹ hơn mấy cái hình của bác LXC_ Thanks bác!)

@timcan!
hình như con này xài 2 máy điêzen chớ
tớ nhớ không lầm thì máy nó là Yaz238 ( hoặc YAMZ 238) 8 xi lanh chữ V , bơm vòi phun kết hợp công suất 240 ngựa
Lâu quá tớ hổng chắc lắm, bác nào bên Nga hay có tài liệu xe Nga check lại zùm!!!
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

1 bài đã lâu cho các bác tham khảo nè :
Bánh dẫn động !
@ Ptson : còn cái bài về 2 cầu mà bác và em mần đâu mất tiu rùi nhỉ?[8|]
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: Automatic

1 bài đã lâu cho các bác tham khảo nè :
Bánh dẫn động !
@ Ptson : còn cái bài về 2 cầu mà bác và em mần đâu mất tiu rùi nhỉ?[8|]

Hehe! BS nói tớ mới hay
té ra BS , PTson, Narva và hòa thượng đã mần cái Lày từ 2004
hehe! lúc đó hình như tớ còn đang bị OS Múc sau vụ đi chấm zìa

bữa nay ngồi mò và coi lại thấy hay ve, múc lại cái Link lên đây đặng bác nào không có thời gian tìm kiếm thì click vô link cũng tiện

http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=49392&mpage=1
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Bác 2 Bài mới có thêm thông tin cũng tốt chứ bác ... Hình như bài này của bác có mục đích phụ là .... Nhiệt mà hehe.Đề nghị bác 2 và Bác sỹ bổ sung thêm cho tụi em học hỏi đê [8|]:D:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

@ Ptson : còn cái bài về 2 cầu mà bác và em mần đâu mất tiu rùi nhỉ?

Em cũng kiếm không ra ... có lẽ hồi chuyển server bị mất quá ...

Bác hai ... có rồi nhưng lâu lâu tranh luận cũng tốt mà bác ... em cũng định kiếm bài cũ post link qua nhưng như vậy mất hết tính "thời sự" :D
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

Trích đoạn: phongluu

Bác 2 Bài mới có thêm thông tin cũng tốt chứ bác ... Hình như bài này của bác có mục đích phụ là .... Nhiệt mà hehe.Đề nghị bác 2 và Bác sỹ bổ sung thêm cho tụi em học hỏi đê [8|]:D:D

Hay thiệt , bác vưỡn nhớ mục đích phụ của em trong lần mở bài đầu tiên
080402cool_prv.gif


vả lại, thấy 4R Oto mà mần nhiều thứ quá em e mọi người lại quyên mất Oto nên mới múa rìu tý!!!

dĩ nhiên, em sẽ tiếp tục dưới góc nhìn khác, coi như là 1 cách để AE cùng đàm luận khi quởn. Cũng là 1 cách để tăng tình thâm giao trên OS vậy mà
có điều em busy chút , chắc qua tuần quởn em lại mần tiếp!!!
em đưa lên cái link đặng các bác khác vô bóng bàn cho tiện!!!
 
Hạng D
6/4/04
1.871
4
38
52
OS-Pasteur
RE: 4x4 hay tất cả các bánh chủ động, chúng ta cùng tìm hiểu

bác 2 lúa post bài như ... bị táo bón... 2 ngày ra được 1 mẩu...

Nhân tiện cho em hỏi bác Hai , có cách gì để biến xe 1 cầu thành hai cầu trong một thời gian ngắn không ạ. Tất nhiên kô phải là lắp thêm cầu vào rồi .

Vụ này là làm thao hả bác? 1 thì chỉ có 1, sao lại thành 2 được bác? ý bác là phân bố hay điều tiết lại lực kéo cho các bánh xe trong 1 thời gian ngắn? Vụ này hay đó... Có mẹo cứu hộ nào bác chia sẻ đi...