safecar nói:Em cũng hay sưu tầm các bài viết hay, nay gửi các Bác cùng học hỏi và tám chơi nè:
5. Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao
Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng “bị đơ”.
6. Khởi động xe không đúng cách
Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
7. Không để ý tới những tiếng động lạ trên xe
Mọi âm thanh trong xe đều báo hiệu một điều gì đó. Nếu bạn để ý, bạn sẽ phát hiện ra hỏng hóc hoặc sự cố để nhanh chóng khắc phục. Ví dụ nếu phanh kêu cọt kẹt có nghĩa là bạn cần một má phanh mới. Vì vậy, hãy luôn luôn lắng nghe xe bạn và điều này sẽ tốt cho cả hai.
8. Quên hoặc ít làm sạch nội thất
Nhiều người cho rằng rửa xe chỉ cần bên ngoài là đủ. Ví vậy, việc hút bụi nội thất thường xuyên bị bỏ quên và đủ loại rác sẽ len lỏi vào các góc của xe bạn. Điều này không hề tốt chút nào vì xe cũng cần được giữ vệ sinh sạch sẽ cả trong lẫn ngoài.
9. Tháo hết hoặc chạy đến cạn kiệt xăng
Lái xe đến khi xăng trong bình cạn kiệt là một điều tối kị. Nếu để xăng trong bình cạn kiệt mà chúng ta vẫn cố tình chạy thì không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong lần nạp nhiên liệu tới thì sẽ có một thời gian xe hoạt động không ổn định vì khi đó thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột. Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hoả hoạn.
10. Vừa lái xe vừa chú ý việc khác
Đây là thói quen khó tránh của phần lớn các tài xế. Có thể là nhìn một cô gái đẹp hay anh chàng phong độ; vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại hay mải chú ý đến một sự kiện gì đó đang diễn ra … đều là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn. Việc mất tập trung khi lái xe sẽ khiến xe bạn đi sai hướng, sai làn và tệ hơn là đâm vào đâu đó như gốc cây hay cột điện.
Cảm ơn bác đã cảnh báo.mumutant nói:nhiều thông tin bổ ích quá. thank các bác.
Mình chỉ xin góp vui chút thôi hehe. Lần đâu tiên mới nghe không kéo thắng tay sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên hộp số ^^". Xin thưa, trọng lượng xe nằm ở 4 bánh xe, mà muốn xe không chạy thì phải giữ lấy 4 bánh xe ^^'. Đậu xe trên dốc, với số tay chỉ để số không kéo thắng tay, cũng giống như với số tự động để P mà không kéo thắng tay vậy. Hộp số có hư hay không, có bền hơn hay ko, chẳng có liên quan gì đến thắng tay cả. Xe để P, giống như xe số tay để số, chỉ có khoá 2 bánh trước, vì đa số xe là FWD, thế nên thắng tay được lắp vào sẽ giữ 2 bánh sau không di chuyển. Người thợ máy là thấy điều này rõ nhất, có người thợ nào mà nhấc cầu trước xe lên mà không kéo thắng tay hay chèm thêm vật gì vào bánh sau? AN TOÀN, đó là lý do tại sao người ta làm thắng tay. Lúc đầu, thắng tay được làm ra chẳng qua chỉ vì hệ thống thắng hồi xưa quá dỏm, quá shit, đạp thắng mà xe không dừng, lại còn xoay vòng vòng hehe cho nên mới cần thêm thắng tay hổ trợ , giúp xe mau dừng và tăng tính an toàn, không như hệ thống thắng ngày nay, hiệu quả và ổn định, với abs và nhiều loại cảm biến. Nhưng thắng tay không phải vì thế mà vứt đi, thắng tay bây giờ còn được dùng vào rất nhiều mục đích, có bác nào đã chạy xe qua khúc cua rồi giật thắng tay lên thử chưa, bác nào thử rồi giơ tay lên phát cho biết cảm tưởng hehe. xe ngày nay có giá bạc tỷ đi nữa cũng có thắng tay(không xài loại kéo dây, cũng xài loại điện tử), cho nên vì an toàn xin hãy nhớ kéo thắng tay trước khi ra khỏi xe, và cũng đừng quên nhả nó ra trước khi chạy ^^'.
Còn về việc để bình xăng cạn mà vẫn chạy thì không khí lọt vào hệ thống xăng làm xe chạy không ổn định cũng không đúng, khi đề máy nếu có không khí trong hệ thống thì chỉ có đề lâu một tí thôi, còn xăng là còn chạy ngon hehe. Nước mới là thủ phạm đáng sợ nhất trong hệ thống nhiên liệu ^^' nhắc đến đây mới nhớ hồi nhỏ có nghe ai xúi dại bỏ muối hay bỏ đường vào thùng xăng xe nó, cho nó chết luôn, xe nó không chạy được, chơi vậy mới ác hehe (mình chỉ nghe nó xúi thôi, chứ chưa dám làm thử) nhưng thật ra nước mới là chơi ác nhất, muốn chơi xấu ai thì bỏ nước vào, đường có bỏ muối và đường, ai biết tai sao giải thích nghe thử hehe
Chạy xe với bình xăng cạn là không nên với 2 lý do, ai biết bổ xung thêm, kiến thức mình có hạn hehe:
thứ 1: Bơm xăng sẽ bị cháy, túi tiền cũng cháy luôn, ai bị rồi sẽ biết hehe, tại sao? vì cục bơm xăng trong quá trình bơm với áp suất lớn sẽ sinh ra nhiệt và nóng lên, mà nóng lên sẽ làm cháy lớp cao su bên trong cục bơm làm giảm áp suất của bơm, giảm áp suất hệ thống xăng, áp suất xăng thấp là xe không chạy được hehe. Nhưng vì lúc nào bơm cũng ngập trong xăng nên sẽ giúp giảm nhiệt độ của bơm xăng, giúp kéo dài tuổi thọ của bơm xăng. Cho nên, xin làm ơn hết xăng thì đổ thêm xăng.
Thứ 2: Như đã nói ở trên, nước là đối thủ đáng gờm nhất trong hệ thống xăng, không nên đổ xăng mỗi lần chỉ một ít, nên thường xuyên đổ xăng đầy bình (nếu kinh tế không cho phép thì cũng cố gắng lâu lâu đổ đầy bình) hehe Ví dụ một bình xăng 80 lít, mỗi lần đổ chỉ 20 lít, cứ như vậy mấy năm trời, 60 lit còn lại trong bình xăng chẳng qua chỉ là không khí, mà không khí để lâu dướí áp suất sẽ sinh ra hơi nước, mà nước thì nặng hơn xăng, nên sẽ nằm ở dưới đáy bình xăng...gần cục bơm xăng, lâu ngày nước sẽ tích đọng ở dưới đáy, và rổi một ngày đẹp trời nào đó sẽ dâng lên và được bơm vào buồng đốt, nếu bơm nước vào thì xe có chạy được không? cái này các bác tự trả lời hehe, đầu phun xăng gặp nước sẽ bị rỉ sét, phun xăng không đều, nhiều trường hợp bị kẹt luôn, tháo đầu phun xăng ra sẽ thấy có dấu hiệu rỉ sét của nước hehe. Các nhà sản xuất xe đã tính đến chuyện này nên bình xăng lúc nào cũng làm góc nghiêng, nước lúc nào cũng sẽ nằm trong chổ nghiêng nên hạn chế nước và xăng hoà lẩn vào nhau. Nhưng nước trong xăng là chuyện không tránh khỏi, cho nên tốt nhất là những lúc đổ xăng, càng đầy càng tốt, hạn chế không khí tích tụ trong bình xăng, lâu lâu thì mua thêm chất ổn định bỏ vào bình xăng, giúp trung hoà lượng nước trong xăng. Mong các bác có thêm chút kiến thức để giữ xe bền đẹp ^^
Còn về việc để bình xăng cạn mà vẫn chạy thì không khí lọt vào hệ thống xăng làm xe chạy không ổn định cũng không đúng, khi đề máy nếu có không khí trong hệ thống thì chỉ có đề lâu một tí thôi, còn xăng là còn chạy ngon hehe. Nước mới là thủ phạm đáng sợ nhất trong hệ thống nhiên liệu ^^' nhắc đến đây mới nhớ hồi nhỏ có nghe ai xúi dại bỏ muối hay bỏ đường vào thùng xăng xe nó, cho nó chết luôn, xe nó không chạy được, chơi vậy mới ác hehe (mình chỉ nghe nó xúi thôi, chứ chưa dám làm thử) nhưng thật ra nước mới là chơi ác nhất, muốn chơi xấu ai thì bỏ nước vào, đường có bỏ muối và đường, ai biết tai sao giải thích nghe thử hehe
Chạy xe với bình xăng cạn là không nên với 2 lý do, ai biết bổ xung thêm, kiến thức mình có hạn hehe:
thứ 1: Bơm xăng sẽ bị cháy, túi tiền cũng cháy luôn, ai bị rồi sẽ biết hehe, tại sao? vì cục bơm xăng trong quá trình bơm với áp suất lớn sẽ sinh ra nhiệt và nóng lên, mà nóng lên sẽ làm cháy lớp cao su bên trong cục bơm làm giảm áp suất của bơm, giảm áp suất hệ thống xăng, áp suất xăng thấp là xe không chạy được hehe. Nhưng vì lúc nào bơm cũng ngập trong xăng nên sẽ giúp giảm nhiệt độ của bơm xăng, giúp kéo dài tuổi thọ của bơm xăng. Cho nên, xin làm ơn hết xăng thì đổ thêm xăng.
Thứ 2: Như đã nói ở trên, nước là đối thủ đáng gờm nhất trong hệ thống xăng, không nên đổ xăng mỗi lần chỉ một ít, nên thường xuyên đổ xăng đầy bình (nếu kinh tế không cho phép thì cũng cố gắng lâu lâu đổ đầy bình) hehe Ví dụ một bình xăng 80 lít, mỗi lần đổ chỉ 20 lít, cứ như vậy mấy năm trời, 60 lit còn lại trong bình xăng chẳng qua chỉ là không khí, mà không khí để lâu dướí áp suất sẽ sinh ra hơi nước, mà nước thì nặng hơn xăng, nên sẽ nằm ở dưới đáy bình xăng...gần cục bơm xăng, lâu ngày nước sẽ tích đọng ở dưới đáy, và rổi một ngày đẹp trời nào đó sẽ dâng lên và được bơm vào buồng đốt, nếu bơm nước vào thì xe có chạy được không? cái này các bác tự trả lời hehe, đầu phun xăng gặp nước sẽ bị rỉ sét, phun xăng không đều, nhiều trường hợp bị kẹt luôn, tháo đầu phun xăng ra sẽ thấy có dấu hiệu rỉ sét của nước hehe. Các nhà sản xuất xe đã tính đến chuyện này nên bình xăng lúc nào cũng làm góc nghiêng, nước lúc nào cũng sẽ nằm trong chổ nghiêng nên hạn chế nước và xăng hoà lẩn vào nhau. Nhưng nước trong xăng là chuyện không tránh khỏi, cho nên tốt nhất là những lúc đổ xăng, càng đầy càng tốt, hạn chế không khí tích tụ trong bình xăng, lâu lâu thì mua thêm chất ổn định bỏ vào bình xăng, giúp trung hoà lượng nước trong xăng. Mong các bác có thêm chút kiến thức để giữ xe bền đẹp ^^
Em thì luôn nằm lòng hết mấy cái này từ lâu, dần đã trở thành thói quen. Chỉ vì mục đích bảo vệ vợ 2 mà thôi