Hạng D
7/9/14
3.500
5.700
113
44
Sài Gòn
*** 8 thói quen chạy xe 2 bánh (2B) mau lên...thiên đường nhất !!! ***

Không thể phủ nhận có rất nhiều các anh chị em cô bác chạy xe 2 bánh (2B bao gồm xe gắn máy, mô tô, xe Phân Khối Lớn) chấp hành luật giao thông nghiêm chỉnh. Nhưng đáng tiếc, hầu hết người chạy xe 2B hiện nay đang có cùng suy nghĩ "xe 2B chạy sao cũng được" & có thói quen leo lên xe 2B là cứ chạy tùy tiện, chẳng cần quan tâm đến luật lệ giao thông, biển báo, tín hiệu đèn, làn đường...v..v...[pagebreak][/pagebreak]

Phần lớn do kiến thức không tốt (không ít người chạy xe 2B chưa học luật giao thông & chưa có bằng lái) hoặc vô ý thức của người đi xe 2B ở Việt Nam đã góp phần vào tỷ lệ tai nạn giao thông cao hơn cả các thảm họa chiến tranh trên thế giới, cướp đi mạng sống của khoảng 30 người mỗi ngày (!)
:3dbuonngu::3dngacnhien:
Có thể nhiều bạn bảo tôi dư hơi, rãnh rỗi...
Nhưng tôi chỉ mong bài chia sẻ này giúp những ai yêu quý mạng sống của mình nên thay đổi các thói quen chết người này & giáo dục lại con cháu mình chạy xe có trách nhiệm & tử tế!

--------------------------------------------------------------------------------------

1. Rẽ ngay sau khi xi-nhan/ tạt-cắt đầu xe ô tô: :3dquaytay::3duongbia:

Người đi xe 2B ở Việt Nam quên một bước quan trọng hơn cả việc xi-nhan: quan sát!

Xi nhan là "xin đường", nên sau khi xi-nhan, điều bắt buộc là người lái xe phải quan sát xem liệu xe phía sau/ trái/ phải/ trước mặt họ có nhường đường cho mình đổi hướng hoặc có trở ngại gì cản trở không?

Tuy nhiên, rất hiếm người đi 2B thực hiện điều này khi rẽ, dẫn tới những pha cắt mặt ô tô nguy hiểm chết người mà chúng ta vẫn chứng kiến trên đường phố hàng ngày.

Cứ ngồi kế tài xế xe 4B bất kì, bạn sẽ thấy sự nguy hiểm & ranh giới mong manh giữa sự sống & cái chết trước đầu xe 4B !

Đặc biệt, suy nghĩ "mình nhanh hơn" khi rẽ trái/ phải hay phóng ào từ trong hẻm/ ngõ/giao lộ băng thẳng qua bên kia đường không cần nhìn của xe 2B đã giết chết rất nhiều nạn nhân!

Nếu cắt đầu xe 4B (chạy chậm) trong thành phố xui lắm chỉ va quẹt hay té ngã, nên người chạy xe 2B mang thói quen đó ra quốc lộ đối đầu với các xe 4B di chuyển tốc độ cao ~ 80-90 km/h và không thể sửa sai được nữa (!)

--------------------------------------------------------------------------------------

2. Dừng lại bất thình lình, ở bất cứ nơi nào::3dchoctuc:

Một lợi thế của xe 2B so với 4B khi lưu thông là chiếm ít không gian & linh hoạt.

Do đó mà người điều khiển xe máy, cũng sẽ dễ dàng cho mình "quyền" dừng lại đột ngột mà không cần tín hiệu báo trước, ở bất cứ không gian nào (ngay giữa đường, giữa giao lộ khi rơi rớt đồ, xem địa chỉ nhà, gọi điện, nhắn tin).

Xe 4B có tải trọng từ 500kg đến vài tấn với quán tính lớn thì không thể đột ngột dừng lại ngay lập tức được!

Nếu xe 4B đang chạy ở tốc độ chậm 80 km/h, để dừng chiếc xe đó lại, một tài xế tỉnh táo & cẩn thận nhất cũng sẽ phải mất hơn 2,5 giây và quãng đường thắng lại khoảng 30 m (!)

2B có thói quen bất chợt dừng lại giữa đường là tự kết án tử cho mình!

-------------------------------------------------------------------------------------

3. Vượt đèn đỏ (nhất là ban đêm hay giao lộ vắng vẻ)::3dchongchong::3ddaomat:

Tình trạng vượt đèn đỏ không bao giờ chấm dứt ở Việt Nam!

Ý thức giao thông quá tệ của một số người điều khiển xe 2B lẫn 4B đã gây ra rất nhiều tai nạn thảm khốc do vượt đèn đỏ, nhất là vào đêm khuya hay đoạn vắng vẻ.

Nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh mọi người, thậm chí họ còn gây tai nạn cho người dừng/ chờ đèn đỏ đúng luật (!)

Tôi từng chứng kiến tận mắt vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ngay ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu vào 22h00 vài năm trước: Đèn đỏ còn 3s, 2 anh nọ đi xe 2B cố vượt đèn đỏ thì xe đầu kéo chạy trên đường VTS bên kia cũng cố phóng nhanh qua ngã tư cho kịp...
Hình ảnh xe 2B trong gầm tóe lửa hơn 20m & tiếng rít của xe đầu kéo khiến tôi không thể ngủ cả tuần...

-------------------------------------------------------------------------------------

4. Chạy xe cặp sát hông trái/ phải của xe 4 bánh::3dxxx::3dcuoileluoi:

Xe 4B có nhiều điểm mù, nhất là sát hông trái/ phải, xe càng to điểm mù càng lớn!

Thói quen chạy cặp sát xe 4B trong phố, bất chấp xe 4B đã xi nhan và di chuyển từ từ chuyển hướng vẫn cố ép sát vượt qua, cũng góp phần vào "cái gan" lớn dần của xe 2B cố chạy cặp sát hông xe ben, xe đầu kéo cho nhanh.

Chỉ cần xe 4B lớn dài vào cua hay lách tránh chướng ngại vật, 2B sẽ nằm trọn trong các bánh sau (!)

-------------------------------------------------------------------------------------

5. Đi vào làn đường của ô tô, chạy vào cao tốc::3dlacdau::3ddown::3dsohai:

Nếu lái xe trên cao tốc LT-DG, cao tốc Trung Lương, cao tốc Liên Khương ban đêm, không có gì ngạc nhiên khi thấy thi thoảng có vài chiếc xe 2B, thậm chí có khi 1 đoàn xe 2B lưu thông.

2B vào cao tốc đúng sai không cần bàn thêm.

Nhưng điều kinh hãi nhất là nhiều người "vô tư" chạy 2B ngược chiều, ngay làn giữa trên cao tốc hay quốc lộ (!)
Cảm giác của tôi đang chạy 120 km/h trên cao tốc thấy xe 2B chạy ngược chiều lại rất khó tả: ngộp thở & đau tim hơn cả chơi trò bungji - cột chân với 1 sợi dây rồi nhảy từ trên cao xuống đất !

-------------------------------------------------------------------------------------

6. Sử dụng điện thoại, đeo tai nghe (headphone) khi lái xe::3dgoidien::3d2lonbia:

Lái xe dù 2B hay 4B, cũng đòi hỏi chúng ta phải tập trung cao độ 100%!

Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể khiến những người vừa đi xe vừa nghe điện thoại/ nghe nhạc bằng tai nghe gặp tai nạn nghiêm trọng.

Nên các chuyên gia đã khuyên khi lái xe 2B không nên nghe nhạc bằng tai nghe, lái xe 4B có nghe nhạc trên đầu đĩa CD/DVD để đỡ buồn ngủ thì tuyệt đối không được hát theo!

-------------------------------------------------------------------------------------

7. Cố vượt khi xe 4 bánh quay đầu hoặc lùi xe::3ddown::3dandap:

Khi xe 4B quay đầu hay lùi xe, 2B thường có thói quen chen ngay vào trước/ sau xe 4B.

Một cú mớm ga nhanh quay đầu hay lùi mạnh của xe 4B rất nguy hiểm!
Ít người biết số lùi của xe 4B là số mạnh nhất nhì trong hộp số!

-------------------------------------------------------------------------------------

8. Dàn hàng ngang: :3dlacdau::3dgolf:

Dàn hàng ngang không những cản trở giai thông, gây ùn tắc mà còn khiến người điều khiển 2B đối mặt với nguy cơ va chạm trực diện với phương tiện di chuyển ngược chiều hoặc 4B phóng nhanh vượt ẩu!

-------------------------------------------------------------------------------------

[BCOLOR=#ffffff]"Gieo một suy nghĩ, gặt một hành động[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một hành động, gặt một thói quen[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một thói quen, gặt một tính cách[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Gieo một tính cách, gặt một số phận!"[/BCOLOR]
Thay đổi thói quen, về nhà an toàn !!! :3dquaytay::3dnhacnon::3dtanghoa:
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/3/15
29
24
8
33
thực tế em thấy thế này. Trước đây em toàn đi 2 bánh. Cũng chạy mắc 1 số lỗi như trên của bác chủ nói. Từ khi ai học bằng lái xog. Chạy đc 4 bánh rui thi mới giác ngộ. Giờ có thói quen đi 2b cũng luôn nhìn biển. Chày cẩn thận hơn trước nhiều. Hạ tầng giao thông ở vn còn quá hạn chế, chuyện 2 bánh chạy như vậy cũng dể hiểu. Để ý thấy mấy bác tài xế cont bên công ty em. Em thấy họ xuống 2 bánh chạy rất điềm đạm. Ko bon chen.khi nào đi 4b rùi thì mới có ý thức chạy 2 bánh( trừ mấy bác trai ngoài 50 chạy xe rất ý thức và trách nhiệm) còn mấy bác gái thì em chịu. Giống như đường của mấy bác ấy vậy.
 
Hạng D
7/9/14
3.500
5.700
113
44
Sài Gòn
thực tế em thấy thế này. Trước đây em toàn đi 2 bánh. Cũng chạy mắc 1 số lỗi như trên của bác chủ nói. Từ khi ai học bằng lái xog. Chạy đc 4 bánh rui thi mới giác ngộ. Giờ có thói quen đi 2b cũng luôn nhìn biển. Chày cẩn thận hơn trước nhiều. Hạ tầng giao thông ở vn còn quá hạn chế, chuyện 2 bánh chạy như vậy cũng dể hiểu. Để ý thấy mấy bác tài xế cont bên công ty em. Em thấy họ xuống 2 bánh chạy rất điềm đạm. Ko bon chen.khi nào đi 4b rùi thì mới có ý thức chạy 2 bánh( trừ mấy bác trai ngoài 50 chạy xe rất ý thức và trách nhiệm) còn mấy bác gái thì em chịu. Giống như đường của mấy bác ấy vậy.

Dạ chuẩn bác! :3dnhacnon:

Nên mình mới đề cập đầu bài khâu cấp bằng lái xe 2B đó ạ:
Phần lớn do kiến thức không tốt (không ít người chạy xe 2B chưa học luật giao thông & chưa có bằng lái) hoặc vô ý thức của người đi xe 2B ở Việt Nam
 
  • Like
Reactions: i love BMW
12/6/16
129
181
43
42
Em nghĩ phải hơn 10, thậm chí là 20 thói quen gây chết người chứ không phải 8.
Ví dụ:
9- Lấn trái quá nhiều/ ôm hết bên trái khi quẹo trái.
Nguyên tắc quẹo trái là sau khi xinhan và quan sát đầy đủ rồi thì cho xe tiến ra giữa tim đường và từ từ quẹo. Nhưng 2B, ngoài những lỗi không xinhan, không quan sát và quẹo bất thình lình đã nêu ở trên, còn ôm rất sát về bên trái đường, lấn hết đường của xe đi ngược lại đang quẹo phải. Tai nạn là điều không tránh khỏi và đã có chết người ở Gò Vấp mấy tháng trước.
10- Chạy ngược chiều.
Vâng, đi ngược chiều sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, lại tiết kiệm được quãng đường, xăng dầu... để mau tới thiên đường.
11- Vượt không đủ an toàn.
Rất nhiều xe 2B vượt xe khác khi lối vượt chỉ là 1 khe rất hẹp, hoặc không quan sát phí trước dẫn đến đối đầu xe ngược chiều. Án mạng cũng xảy ra rất nhiều vì cách vượt này rồi.
12- Độ xe
Hầu hết thanh thiếu niên đều độ lại chiếc xe của mình với ý tưởng "không đụng hàng", nhưng trong số đó rất nhiều xe độ dẫn đến lỗi mất an toàn và có thể gây chết người. Ví dụ thay gương hậu quá nhỏ -> không quan sát được phía sau, sơn đen mờ toàn xe -> khó phát hiện trên đường đêm, thay hệ thống thắng xe kiểu khác lạ -> không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật...
13- Chạy xe kiểu thể hiện
Không loại trừ thiếu niên, và có cả thanh niên, trung niên chạy xe 2B mà cứ như đang biểu diễn cho người khác thấy "tài" của mình, thực ra đó không phải chữ "tài" mà chính là chữ "tai", tai nạn xảy ra, tai ương ập đến.
Đi xe là để đến nơi đến chốn, chứ không phải để thể hiện tay lái lụa của mình, ấy vậy mà mấy ai chịu làm cho đúng mục đích.
14- Chạy rề rà giữa đường
Nhiều 2B chạy chậm nhưng không chạy sát về bên phải mà chạy giữa đường, hoặc bên trái của chiều đường, hoặc bên trái của làn xe máy (nếu có quy định làn 412, xe máy phía sau chỉ còn cách vượt phải hoặc lấn qua ô tô)
..... Còn rất nhiều mà em kể cho kết chắc phải 20. :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
5/4/16
191
294
63
Hic, lỗi hệ thống bác ơi. Do quy trình sát hạch + đào tạo quá đơn giản không phù hợp tình hình thực tế
Trước đi 2 bánh. Nói thật mình chỉ xi nhan rẻ trái thôi chứ rẻ phải ít khi xi nhan lắm bị csgt gọi lại còn tưởng chỉ oto mới bắt buộc rẻ phai khi xi nhan. 411 với 412 là cái gì em đéo biết.
Cũng hay cắt đầu oto lắm tại em nghĩ nó sẽ canh được chính xác đầu xe. Không va vào mình đâu mà sợ. Cứ ngỡ đi oto như đi xe máy ấy quan sát được hết tất cả các phía luôn
H đi oto + tham gia mấy diễn đàn otosaigon otofun xuống đi 2 bánh thấy khác hẳn.
 
Hạng D
4/4/16
1.810
3.117
113
Tp.HCM
Cùng nổi khổ với bác Huy, không biết bao giờ 2B ở xứ này mang đúng nghĩa tham gia giao thông nữa mặc dù em đã cố gắng hết sức không vi phạm dù điều nhỏ nhất. Biết sao giờ, giờ phải dạy con em cho nên thân thôi chứ không có chút hi vọng gì thay đổi được những người hiện hữu này.
Bác trên nói mấy bác 50 chạy xe rất có ý thức và trách nhiệm là em thấy chưa đúng lắm nha, vấn đề này chưa chắc à, nhiều khi mấy chả chạy còn kinh hơn cả em nữa (em có 28t thôi) ở lứa tuổi nào cũng có thành phần này thành phần kia thôi bác ơi xem mấy cha xe ôm là oải rồi
 
Hạng F
29/10/14
8.708
11.593
113
Vậy mỗi năm mới có gần 10.000 người về đoàn tụ ông bà vì tai nạn giao thông đó pác chủ. Mỹ đánh iraq tốn biết bao nhiêu bom đạn, hàng nghìn lần xuất kích của máy bay chiến đấu mà số người chết còn ít hơn 1 năm tai nạn giao thông ở việt nam.