VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trích đoạn: Hondar

Em tham gia tí
1. Chi phí chế tạo phanh tang trống (Drum brake) rẻ hơn phanh đĩa (disk)
2. Phanh tang trống nói chung không hiệu quả bằng phanh đĩa do
- Khó toả nhiệt
- Nước và bụi bẩn lọt vào rất khó thoát
3. Có thể áp dụng ABS vào phanh tang trống, tuy nhiên không hiệu quả bằng ABS ở phanh đĩa
4. Xin lỗi mấy bác đi M3 hoặc Escape, chắc chỉ ở VN thì mới trang bị phanh tang trống trên xe các bác :D:D:D

Thank bác Hondar đã bổ sung tiếp cho em. Tuy vậy, em vẫn còn vài ý bổ sung tiếp cho phần hôm trước em chưa kịp hoàn thiện.

Quay về câu chuyện của bác PVT, tóm lại là ABS cho phanh đĩa ngon hay ABS cho phanh tang trống ngon. Theo như phân tích trên, sự khác biệt chính là do hệ thống phanh dùng tang trống hay đĩa phanh tại các bánh xe.
So với phanh tang trống, phanh đĩa có những ưu điểm như sau:
- Phanh đĩa có trọng lượng nhỏ hơn.
- Khe hở giữa đĩa phanh và các guốc phanh ở trạng thái mở bé (0.05-1mm) do đó tăng khá nhiều tỉ số truyền của dẫn động phanh. Tóm lại là để giảm thời gian từ lúc các bác đạp phanh đến khi phanh bắt đầu "ăn".
- Lực tác dụng lên cơ cấu phanh được cân bằng.
- áp suất phân bố đều trên bề mặt ma sát.
- biến dạng của đĩa và vỏ theo hướng trục..

Ưu điểm là vậy, phanh đĩa vẫn còn những nhược điểm so với phanh tang trống:
- Áp suất đạt trị số khá lớn ở trường hợp phanh ngặt (đến 5MN/m2) và hơn nữa.
- Các tấm ma sát hao mòn nhanh hơn.
- Làm việc hở do vậy hay làm bẩn bề mặt làm việc, thêm một nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của phanh đĩa.

Tóm lại, rõ ràng về khía cạnh kĩ thuật thì phanh đĩa có nhiều ưu điểm hơn phanh tang trống. Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là tuổi bền thấp và nhiệt tỏa ra khi làm việc lớn - đòi hỏi chi phí cao hơn khi chế tạo và bảo dưỡng.
Do vậy ta có thể kết luận là hệ thống phanh đĩa có nhiều ưu điểm hơn hệ thống phanh tang trống (đặc biệt khi xét về khía cạnh kĩ thuật - hiệu quả phanh).

Câu trả lời cuối cùng dành cho bác PVT là: hệ thống ABS dùng 4 đĩa ngon hơn 2 đĩa.
 
Hạng C
20/1/07
533
1
0
Ha Noi
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

:D Ngộ bỏ một phiếu cho hệ thống ABS có cảm biến tốc độ ở 4 bánh ngon hơn 2 bánh -> ECU của ABS sẽ nhận biết chính xác hơn tốc độ của cả 4 bánh xe khi thực hiện phanh.[8|] -> như thế hiệu quả của ABS sẽ hoàn thiện hơn. [8|]
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Ok voi Bac Quangoto! với một số xe 4 bánh toàn tang trống mà vẫn sài ABS đó là những xe bus do Cty Trường Hải dóng cho Hoàng Long loại có gường nằm chạy Nam Bắc
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trích đoạn: mitsubishi_evo

xe bus thì nói gì !! các nếu abs trên 4tanh trống củ xe hơi thì hơi lạ đấy !!:D
Bác có thể giải thích cho em hiểu tại sao xe buýt lại chỉ dùng phanh tang trống mà không dùng phanh đĩa không? Ngay cả trên những xe đời cao (with ABS) như Aero Space Hay Mer Euro City Star.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

theo em là vì tải trọng xe lớn nên dùng tang trống hiệu quả hơn, và thời gian phải thay cũng lâu hơn là dùng đĩa
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trích đoạn: NguoiTlem

theo em là vì tải trọng xe lớn nên dùng tang trống hiệu quả hơn, và thời gian phải thay cũng lâu hơn là dùng đĩa
Em hoàn toàn đồng ý với bác. Chắc hẳn là phải hiệu quả hơn thì người ta mới dùng. Nhưng mà bác có thể giải thích thêm rõ hơn chút được không?