Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trích đoạn: F1racer

Trích đoạn: chain

Có thể lúc trước thì các xe đều xài 2 thắng trước là đĩa (có ABS theo như một số bác nói), Nhưng hầu hết hiện nay tất cả các xe đời mới các loại, đều được trang bị tất cả 4 đĩa và 4 ABS. Vì hiện nay ABS đã trở nên rất phổ biến hầu như mọi người khi mua xe đều chọn xe có ABS để sử dụng để có độ an toàn cao, cho nên các hãng xe hiện nay đều trang bị ABS cho xe của mình. Và nếu như đã trang bị 4 thắng đĩa thì dĩ nhiên cả 4 thắng ở 4 bánh phải đều là ABS hết.

Hiện nay có một số xe, kể cả đời mới 2005, 2006 vẫn sử dụng 2 bánh trước là đĩa còn 2 bánh sau là tang trống nhưng ABS vẫn có ở cả 4 bánh bác ah. Việc có thắng đĩa ở trục sau hay không là do nhà sản xuất muốn giảm giá thành xe xuống, còn khi đã trang bị hệ thống ABS rồi thì hiển nhiên người ta cho chạy tới luôn cả 4 bánh! Nếu chỉ cho 2 bánh thì chẳng lẽ phải lắp thêm chân thắng nữa cho 2 bánh không sử dụng ABS à...?!?[8|][8|] Lúc này xe lại có thêm 1 chân thắng cho em chân dài ngồi bên đạp phụ như xe tập lái ấy...:D:D

Trích đoạn: chain

Nhưng hầu hết hiện nay tất cả các xe đời mới các loại, đều được trang bị tất cả 4 đĩa và 4 ABS

Cái này chính xác là 4 đĩa và 1 hệ thống ABS bác ah. Nếu nói thế thì sẽ có nhiều bác lại nhầm lẫn và lại quay lại bàn luận về ABS và hai bánh trước hay hai bánh sau, lại rơi vào vòng luẩn quẩn ấy tiếp.....:D:D:D

2 bánh trước là đĩa còn 2 bánh sau là tang trống nhưng ABS vẫn có ở cả 4 bánh bác ah.

Ơ theo như bác nói thì tang trống không phải đĩa cũng có ABS nữa à ??? Em chỉ nghĩ là phải là đĩa thì mới có ABS chứ !!!

còn khi đã trang bị hệ thống ABS rồi thì hiển nhiên người ta cho chạy tới luôn cả 4 bánh! Nếu chỉ cho 2 bánh thì chẳng lẽ phải lắp thêm chân thắng nữa cho 2 bánh không sử dụng ABS à...?!?[8|][8|] Lúc này xe lại có thêm 1 chân thắng cho em chân dài ngồi bên đạp phụ như xe tập lái ấy...:D:D

Bác giải thích dùm em coi tại sao phải thêm cái chân thắng, nếu giả sử 4 đĩa mà chỉ có 2 đĩa đầu là ABS ?

Hiện nay có một số xe, kể cả đời mới 2005, 2006 vẫn sử dụng

Vậy thì xe mà bác nói chắc ở thị trường mình mà đặc biệt là mấy chiếc Kia, hay Deawoo, hay xe ô tô Trung Quốc. Chứ nếu xe của Nhật và các xe Mỹ, Đức thì hiện nay hầu như 4 đĩa hết rồi.

Cái này chính xác là 4 đĩa và 1 hệ thống ABS bác ah

Bác nói 4 đĩa và 1 hệ thống ABS thì có khác gì em nói câu 4 đĩa và 4 ABS. 1 hệ thống = 4 ABS trên mỗi đĩa. Em nói thế là đâu có gì sai vì tất cả 4 đĩa thì đĩa nào cũng là ABS hết.
 
Last edited by a moderator:
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Bác nói 4 đĩa và 1 hệ thống ABS thì có khác gì em nói câu 4 đĩa và 4 ABS. 1 hệ thống = 4 ABS trên mỗi đĩa. Em nói thế là đâu có gì sai vì tất cả 4 đĩa thì đĩa nào cũng là ABS hết.
cái này là do bác nói chưa rõ :bác nên nói là 4 đĩa ,trên 4đĩa đều có abs chứ bác nói như trên thì bị hiểu lầm ý rồi!! :D nếu theo cách nói của bác thì em nói : 4x4 là xe dẫn động 4 bánh ,mỗi bánh có 1cầu vậy => xe có 4 cầu ?:D
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trích đoạn: mitsubishi_evo

Bác nói 4 đĩa và 1 hệ thống ABS thì có khác gì em nói câu 4 đĩa và 4 ABS. 1 hệ thống = 4 ABS trên mỗi đĩa. Em nói thế là đâu có gì sai vì tất cả 4 đĩa thì đĩa nào cũng là ABS hết.
cái này là do bác nói chưa rõ :bác nên nói là 4 đĩa ,trên 4đĩa đều có abs chứ bác nói như trên thì bị hiểu lầm ý rồi!! :D nếu theo cách nói của bác thì em nói : 4x4 là xe dẫn động 4 bánh ,mỗi bánh có 1cầu vậy => xe có 4 cầu ?:D


Đang nói thắng đĩa ABS bác lại bàn qua bốn cầu 4x4[8|] 4x4 four wheel drive bốn cầu là chuyện khác nữa bác ơi nó có ăn nhập gì với ABS ở đây đâu[8|]
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

1. Tang trống không phải đĩa cũng ABS tốt bác chain ah.
2. Nhật, Mỹ, Đức thì em chưa đi qua, nhưng xe của Nhật, Mỹ tại VN... đời 2005 như Ford Escape, M3, Pre.... vẫn là trước đĩa, sau tang trống... vẫn ABS tốt....!:D
3. 4 đĩa và 1 hệ thống ABS thì cứ như bác Evo giải thích ấy, em biết là ý bác đúng, em chỉ muốn tránh các bác khác hiểu lầm thôi bác ah.

Trích đoạn: chain

Bác giải thích dùm em coi tại sao phải thêm cái chân thắng, nếu giả sử 4 đĩa mà chỉ có 2 đĩa đầu là ABS ?

4. Hiện nay tất cả các loại xe đều sử dụng 1 chân thắng cho 1 hệ thống thắng có ABS hay không có ABS. Vì thế em cũng không hiểu bằng cách nào mà nhà sản xuất có thể sản xuất một chiếc xe mà trước thì có ABS, còn sau thì ... mặc kệ nữa bác ah. :D:D:D bởi thế nếu đã có ABS thì cả 4 bánh phải ABS luôn. Bác có thấy em nào mà chỉ có 2 bánh trước hay 2 bánh sau có ABS thì chỉ em với để em khỏi thắc mắc. Vì vậy theo thiển ý của em thì nếu có xe nào như thế thì phải là thêm cái chân thắng nữa.......:D :D.
 
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Đang nói thắng đĩa ABS bác lại bàn qua bốn cầu 4x4 4x4 four wheel drive bốn cầu là chuyện khác nữa bác ơi nó có ăn nhập gì với ABS ở đây đâu
em chỉ ví dụ thôi để bác rút ra kinh nghiệm ,nói cho rõ vào lần post sau ,chứ 4x4 thì có mắc mớ gì tới abs?:D
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Trời ui, các bác cứ tranh luận dây cà ra dây muống thế này chắc là bác PVT đến phải mở thêm một Topic nữa để thắc mắc mất thui.

Trích đoạn: PVT

Có một topic đã hỏi về ABS có ở xe x không, nhưng sau đó các xe chạy loạn xạ, chạy luôn cả sang đường 2B và chạy sang vấn đề là tang trống có thể là ABS được không, ABS thì 4 đĩa hay 2 đĩa + 2 tang trống ngon hơn. Em xin mở top này để tất cả cùng tranh luận. Em mong các bác rành về kỹ thuật đi trước chia sẽ kinh nghiệm, kiến thức cho những người chưa biết và không biết như em đây:D

Quay trở lại thắc mắc của bác PVT, như Title của bác: "ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn". Theo em có vài ngu ý dưới đây, mong các bác bổ sung (sửa nếu em sai) mang tính xây dựng về chủ đề này, trước khi ta sang một vấn đề khác (4x4 hay là gì gì khác):

Trước hết, ta cần phải hiểu ABS là gì. Không khó, ai cũng biết nó là 1 hệ thống phụ trợ cho hệ thống phanh. Nếu lắp thêm ABS cho xe, ABS có tác dụng chống bó cứng phanh trong trường hợp phanh ngặt (phanh gấp) và hệ số ma sát giữa đường và bánh xe nhỏ (đường đá dăm, đường trơn ướt...).
Về cấu tạo, cơ bản ABS gồm 3 phần:
1. Cảm biến tốc độ tại các bánh xe.
2. Bộ ABS-ECU (bộ vi xử lý của ABS)
3. Bộ chấp hành ABS
các bác chú ý, không có cơ cấu phanh ở đây. Cơ cấu phanh là của hệ thống phanh
Nếu bác nào chưa rõ hoặc muốn tìm hiểu thêm về công dụng và cấu tạo của ABS ta có thể trao đổi kỹ thêm sau.

Vì chỉ là một hệ thống phụ trợ của hệ thống phanh, nên cho dù XE dùng 4 đĩa hay 2 đĩa thì ABS vẫn chỉ là ABS.
Cái này cũng giống như một em chân dài cao 1.60 và một em chân dài cao 1.75, hai em cùng đi đôi guốc 10phân, hỏi em nào cao hơn? Tất nhiên là em thứ 2 cao hơn, trông ngon hơn nhiều. Nhưng bản chất làm nên sự khác biệt không phải do đôi guốc đem lại.

Vậy, vấn đề ở chỗ, hệ thống phanh dùng 4 đĩa ngon hơn hay dùng 2 đĩa ngon hơn?
Câu trả lời là:
Mời các bác bổ sung tiếp ạ.
 
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

bác nói
Trời ui, các bác cứ tranh luận dây cà ra dây muống thế này chắc là bác PVT đến phải mở thêm một Topic nữa để thắc mắc mất thui.
rồi bác lại nói
Mời các bác bổ sung tiếp ạ
thì cũng như không à :D : với bác nên giải thích theo sách vở hơn nhé "chứ bác nói
ta cần phải hiểu ABS là gì. Không khó, ai cũng biết nó là 1 hệ thống phụ trợ cho hệ thống phanh
thì lại càng rối tung lên !!!
26.gif
cũng như nói :Truyện kể về 1 anh chàng bán muối yêu 1 cô nàng bán chuối nhà ở gần bờ suối , 2 người yêu nhau đắm đuối , họ dẫn nhau ra bờ suối dìm nhau chết đuối .... Thế là kết thúc 1 câu chuyện củ chuối ---->>
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif

ABS là như thế này nè bác :ABS - hệ thống phanh chống bó cứng của xe ô tô - có nguồn gốc từ cụm từu Antiblockiersystem trong tiếng Đức. Đây là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Khi một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe. Thông thường hệ thống máy tính trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0. thí chính xác ! khỏi ai bắt bẻ hết !!
080402cool_prv.gif

1vài thiển ý của em !!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Bó tay! Câu chuyện củ chuối ở trên ai cũng hiểu chỉ ... một người không hiểu!
 
Hạng B2
23/3/07
200
2
0
RE: ABS dùng 4 đĩa hay 2 đĩa ngon hơn!!!

Em tham gia tí
1. Chi phí chế tạo phanh tang trống (Drum brake) rẻ hơn phanh đĩa (disk)
2. Phanh tang trống nói chung không hiệu quả bằng phanh đĩa do
- Khó toả nhiệt
- Nước và bụi bẩn lọt vào rất khó thoát
3. Có thể áp dụng ABS vào phanh tang trống, tuy nhiên không hiệu quả bằng ABS ở phanh đĩa
4. Xin lỗi mấy bác đi M3 hoặc Escape, chắc chỉ ở VN thì mới trang bị phanh tang trống trên xe các bác :D:D:D