Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG


Hạn chế xe cá nhân: chỉ có tăng thu và cấm?
TTO - Ngay sau khi bài viết TP.HCM công bố 5 biện pháp hạn chế xe cá nhân đăng tải, Tuổi Trẻ Online nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc, đưa ra những thắc mắc hoặc những đề xuất về việc hạn chế xe cá nhân.

Sao không có chính sách cho xe buýt?
Thật đáng buồn khi trong 5 biện pháp trên không có phương án khuyến khích người dân đi xe công cộng (xe buýt) như ở các nước đang phát triển. Tôi sống ở nước ngoài đã lâu, giờ về làm việc tại thành phố và đi xe buýt được 2 năm. Phải nói là chất lượng xe buýt ở thành phố không quá tồi tệ. Tuy nhiên do người dân chưa có thói quen đi xe buýt nên TP phải có chính sách khuyến khích. Ví dụ rất nhiều tuyến buýt chạy đến 6g chiều là kết thúc. Trong khi ở Đức chẳng hạn xe buýt và phương tiện công cộng khác chạy tới 12g đêm, sau đó thì có tuyến buýt đêm đến 3g sáng. Và phương tiện ngày bắt đầu hoạt động từ 3g.
Nếu muốn khuyến khích người dân dần bỏ phương tiện cá nhân đi xe công cộng để giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường thì lúc nào cũng phải có phương tiện cho người dân đi lại. Nhà nước phải chấp nhận bù lỗ vì quốc gia nào cũng vậy
Nguyễn Thị Hoan
Vì sao các biện pháp hiện nay đều xây dựng trên tiêu chí "thu phí của người dân"?
Ai là người chịu trách nhiệm khi xây dựng, công bố biện pháp thu phí; khi thực hiện thu phí không làm hạn chế được xe cá nhân thì có hoàn trả phí cho người dân không; hay thu cứ thu còn hạn chế được thì tốt còn không được thì thôi; nhu cầu của người dân là cần đi lại nhưng đi lại bằng phương tiện nào?
Tại sao không nghĩ đến giải pháp nâng cấp hệ thông giao thông công cộng?
Thật khó hiểu! Chúng ta chỉ nghĩ đến biện pháp hạn chế xe máy và ôtô cá nhân nhưng không tiên liệu được một vấn đề phát sinh cực kỳ quan trọng là người dân sẽ dùng phương tiện gì đi lại để thay thế những phương tiện cá nhân bị cấm hoặc hạn chế? Tại sao không nghĩ đến giải pháp nâng cấp chất lượng và phát triển hệ thống giao thông công cộng để người dân dần dần thay thế các phương tiện cá nhân? Khi giao thông công cộng còn quá yếu kém thì người dân không đồng ý sử dụng là tất yếu, vậy hạn chế phương tiên cá nhân, người dân sẽ đi lại bằng phương tiện gì? Rất mong các cơ quan chức năng nghĩ đến lợi ích của người dân chúng tôi.
Nguyễn Đăng Hoàng Sơn



Theo ý kiến cá nhân tôi, hãy cung cấp cho dân chứ đừng bắt dân phải làm kiếm tiền để đóng những loại phí chưa đến thời điểm phù hợp này. Hay nói rõ hơn hãy cung cấp phương tiện giao thông công cộng thật thuận tiện và thân thiện với mọi người dân, giá vé tháng chỉ bằng 10% lương tối thiểu, thời gian phục vụ dài, đi và đến có thể nói "mọi lúc mọi nơi" thì không cần tìm biện pháp hạn chế xe cá nhân làm gì.
Sau đây là những ý kiến để hạn chế kẹt xe có thể là thừa nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ cùng bạn đọc:
- Mở rộng đường, trọng tâm ở những đoạn đường thường xuyên kẹt xe.
- Xây dựng thừa khả năng phục vụ nhu cầu đi lại và chất lượng phục vụ trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Nghiên cứu các đề án phân luồng giao thông, mở các đường mới tránh các đoạn đường thường xuyên kẹt xe.
- "Cắt bớt" số tầng của các cao ốc văn phòng, chung cư ở trung tâm.
- Trả lại, giải phóng, dọn dẹp thật tốt lòng lề đường.
- Các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, trường học phải có bãi đậu xe phía trong để tập kết người đi xe xong rồi mới được ra để tham gia lưu thông, không được dừng đỗ xe trước các địa điểm nói trên. Các nơi này phải cắt cử người hoặc bảo vệ để giữ lề thông hè thoáng.
- Di dời tất cả trường nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, bến xe khách, ga xe lửa, bệnh viện lớn ra ngoại ô thành phố. Tìm giải pháp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
- Xe tải (trên 2,5 tấn và kèm theo quy định kích thước xe) có khoảng thời gian nhất định được phép đi vào thành phố (từ 23g đến 3g sáng hôm sau).
Hiệp
Chỉ là phần ngọn
Theo tôi, dù có ban hành nhiều biện pháp gì đi nữa vẫn không hiệu quả, vì tất cả những vấn đề đều ở phần ngọn. Vấn đề cơ bản là ý thức tham gia giao thông của con người trong xã hội, những tổ chức có trách nhiệm đã và đang làm chưa hết trách nhiệm, tức là chưa có những giải pháp về giáo dục, hướng dẫn và răn đe để tạo ý thức trong tham gia lưu thông, nhằm đi đúng tuyến, dừng đúng vạch... thì tất nhiên sẽ vào nền nếp và thành công.
Nguyễn Bá Tân
Cần mở rộng diện tích giao thông
Ngoài các biện pháp trên, phải thực hiện nhiều biện pháp nữa. Cụ thể, đó là tăng phần diện tích cho giao thông, kết hợp với ngành xây dựng tạo khung pháp lý khi xây các khu thương mại, các tòa nhà phải có diện tích đủ chỗ để xe theo số người tòa nhà đó. Các nhà hàng, quán ăn phải có chỗ để xe. Các bệnh viện, trường học cũng quy định chỗ để xe theo số giường bệnh, học sinh...
Nguyễn Phước Thọ
Sao chỉ có tăng thu và cấm?
Sao các biện pháp chỉ có tăng thu phí và cấm những nhu cầu cần thiết của người dân như vậy. Để các quan chức ban ngành thấu hiểu một lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân như thế nào, đề nghị có quy định: tất cả các xe biển xanh - xe công vụ của thành phố - đều phải chấp hành nghiêm các luật cấm và tăng thu phí như xe dân sự. Nếu có tăng phần chi phí của các bộ ngành hay cơ quan công quyền thì đề nghị các bộ ngành hoặc cơ quan công quyền cũng phải bình đẳng tự tìm giải pháp khắc phục như người dân, ngân sách nhà nước không chi khoản chi này. Xe công vụ nên gương mẫu hạn chế sử dụng, nếu như đoạn đường từ nhà đến nơi làm việc của các quan chức không quá dài thì nên thay hình thức ôtô bằng đi xe máy, xe đạp hoặc xe buýt để cổ động tinh thần chia sẻ cùng cộng đồng của người dân.
Phí cầu đường cũng vậy, hãy thu phí tất cả các loại xe, sau đó tùy vào mục đích sử dụng của các loại xe công mà ngân sách thành phố phân bổ cho từng đơn vị được truy thu lại sau, tránh trường hợp lạm dụng xe công làm việc riêng nên không biết xót khoản tiền riêng từ túi phải bỏ ra cho những nhu cầu giao thông thường ngày của người dân.
Hãy có chế tài, mỗi khi ra một quyết định, biện pháp gì phải có cá nhân người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả thực thi quyết định, biện pháp đó. Ví dụ trong trường hợp này, nếu thực hiện thì bao lâu sẽ đem lại kết quả, kết quả như thế nào, nếu không đạt kết quả như những lập luận để ra quyết định hay biện pháp thì người đứng đầu chịu trách nhiệm ra sao.
Không thể như Hà Nội cứ quyết định, cứ biện pháp, không hiệu quả thì lại làm lại, đổi lại, quyết định lại, thay biện pháp. Nếu như vậy thì tài đức trọng trách thể hiện ở đâu.
Thu Nguyen
Phương pháp đảm bảo giảm một nửa lưu lượng xe
Có một vấn đề hiển nhiên ai cũng thấy là khi các ngày lễ tết hoặc dịp nghỉ lễ dài là lưu lượng xe trên các đường phố giảm rất nhiều. Các ngày lễ Tết Nguyên đán vừa qua, mọi con đường đều có lưu lượng xe giảm đáng kể. Tại sao lại thế?
Câu trả lời ai cũng biết. Vậy sao không tìm cách giải quyết nguyên nhân chủ yếu đó? Sao thành phố không quy hoạch lại các khu công nghiệp, cơ sở giáo dục ra các vùng ven để cân bằng giao thông, môi trường và đời sống. Hãy tưởng tượng xem nếu các khu công nghiệp tập trung lượng công nhân đông đảo ở các vùng Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, làng đại học ở Thủ Đức... Trong từng khu bố trí các cơ sở hạ tầng chính yếu như hệ thống vận tải, trường học, chợ, nhà trọ, bệnh viện đàng hoàng.
Nếu có thể hành động quyết tâm và minh bạch thì có lẽ thành phố sẽ giảm được rất nhiều các vấn nạn xã hội như kẹt xe, ô nhiễm, thiếu trường học, chợ tự phát, lạm phát giá cả, mất an ninh trật tự đô thị...
Thử nghĩ xem: Một công nhân từ tỉnh lên thành phố làm việc, tìm được công việc ở nhiều nhà máy tại Bình Chánh, ở đây anh ta dễ dàng tìm đựợc khu nhà trọ gần chỗ làm, quản lý an ninh, có chợ, bệnh xá, trường học gần đó thì có cần phải kiếm chỗ trọ vùng ven giá rẻ mất an ninh, đi làm ở các phân xưởng ở Tân Bình, đi bệnh viện ở các quận 5, quận 10, cho con đi học ở các trường điểm trong thành phố, học đại học ở Thủ Đức và trong thành phố như hiện tại. Với bản vẽ hành trình trên thì ta thấy người công nhân hiện tại phải xuyên ngang xuyên dọc thành phố ít nhất hai lần một ngày.
Nếu cả chục triệu người thì sao? Nếu ta áp dụng các biện pháp có tính chất kinh tế và pháp lý vào người dân thì có đảm bảo được sự đồng tình ủng hộ của họ. Họ tham gia giao thông là vì nhu cầu đời sống thường ngày. Nay quản lý lại đưa ra các biện pháp làm cho nhu cầu đời sống họ khó khăn hơn thì họ sẽ cần di chuyển nhiều hơn, vận động sinh hoạt nhiều hơn, lúc đó vấn đề khó khăn hơn.
nguoi viet tre
Những phương án này sẽ có kết quả ra sao?
Chúng tôi tán thành chủ trương hạn chế xe cá nhân - một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông thời gian qua. Tuy nhiên cũng phải thấy với tình hình kinh tế hiện nay thì xe cá nhân lại là phương tiện hữu ích nhất để người lao động di chuyển khi đi làm và kiếm sống hằng ngày. Đó cũng là phương tiện chính để người dân đi lại.
Chính vì lẽ đó dù có khó khăn đến đâu thì họ vẫn phải sử dụng và vì thế các nhà quản lý có tăng thu, cấm này cấm nọ thì xe cá nhân vẫn khó hạn chế được. Có chăng với những biện pháp mà TP.HCM đưa ra chỉ làm cho người dân thấy khổ thêm mà thôi.
Thiết nghĩ việc quan trọng là cải tạo hệ thống đường sá, phân luồng giao thông hợp lý và đặc biệt là phát triển hệ thống giao thông công cộng với lộ trình, thời gian hoạt động phù hợp với đặc điểm đi lại của số đông người tham gia giao thông, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự... chắc chắn phương tiện cá nhân sẽ hạn chế được ngay.
Chỉ thấy ngăn cấm và gây khó để hạn chế là biện pháp không mấy thuyết phục. Và nếu phải đóng thêm tiền và chịu nhiều thứ cấm như phương án đã nêu mà tình hình giao thông vẫn cứ không cải thiện thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm trước dân?
 
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG


TP.HCM công bố 5 biện pháp hạn chế xe cá nhân
TT - Kế hoạch thực hiện “Năm an toàn giao thông năm 2012” vừa được UBND TP.HCM ban hành ngày 20-2 chỉ rõ năm biện pháp. Trong đó có việc điều chỉnh các loại phí, nghiên cứu thu phí ôtô vào trung tâm thành phố...

Học sinh tiểu học phải bịt miệng, bịt mũi do quá nhiều khói xe trong lúc kẹt xe trên đường Lý Chính Thắng (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.
Thứ nhất: triển khai nghiên cứu quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm ở TP.HCM.
Thứ hai: xây dựng việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành của các phương tiện giao thông cá nhân (lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông đường bộ...).
Thứ ba: thông qua kết quả nghiên cứu khả thi dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Thứ tư: nghiên cứu xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm thực hiện cấm một số loại xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường (cấm taxi, xe trên 30 chỗ ngồi, lưu thông ngày chẵn lẻ...).
Thứ năm: tổng hợp các phương án và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở TP.HCM.
Kế hoạch trên cũng cho biết một trong những biện pháp nhằm lập lại trật tự, kỷ cương đường phố là tới đây sẽ kiểm tra, rà soát và thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè không còn phù hợp.
 
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG

Những thói xấu của người Việt khi lái xe
Ai cũng đi được xe máy, nhưng hầu hết điều khiển bằng chủ quan thay vì an toàn và đúng luật. Sự tùy tiện dần trở thành thói quen trong ứng xử giao thông khiến đường đã tắc lại càng tắc hơn.

Ý thức kém là một trong những nguyên gây ùn ứ, kẹt xe. Ai cũng biết! Ai cũng nói! Nhưng chẳng mấy người thực hiện, nhất là ở ngã ba, ngã tư nơi tập trung nhiều phương tiện.
Trên các diễn đàn mở, chúng ta gặp khá nhiều nhận xét đại loại như: “Ý thức giao thông kém!”, “Người Việt Nam là vậy!”, “Người Nhật hay phương Tây qua đây cũng bị nhiễm cái ý thức khi tham gia giao thông của người Việt”, “Ôi chà, Việt Nam mà!”, “chỉ có ở Việt Nam!”... Ai cũng đổ lỗi cho cái được gọi là “ý thức tham gia giao thông” nhưng chẳng mấy người tự mình thực hiện.
Đọc những dòng này mà thấy ngậm ngùi cay đắng! Chúng ta tự hào là người Việt Nam, luôn muốn nâng tầm đất nước. Tại sao mỗi người không thực hiện điều đó bằng cách tự giác chấp hành luật giao thông, ứng xử có văn hóa ngay trên đất nước thân yêu của mình.
Tắc đường, xe máy trèo lên vỉa hè không phải là hiếm. Thói quen xấu của người Việt Nam khi tham gia giao thông</h3> Trong dòng xe cộ tham gia giao thông chúng ta thấy phần lớn là xe máy, loại xe cực kỳ thuận tiện mà hầu hết ai cũng điều khiển được trước khi lấy bằng. Nói nôm na lấy bằng là để hợp thức hóa khi chạy xe ngoài đường. Như vậy một thực tế là ai cũng điều khiển được xe máy, nhưng chỉ theo thói quen mà mình tự học chứ không phải là lái xe an toàn và đúng luật. Và chính cái thói quen tùy tiện đấy lâu dần thành ý thức chạy xe tùy tiện như ngày nay.
Tháo gương chiếu hậu hoặc sử dụng sai mục đích
Phải nói rất ít người sử dụng gương chiếu hậu của xe máy trừ phi đã từng lái xe ôtô. Lý do là không có thầy cô nào chỉ bảo và “hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”, mà chỉ có mấy đứa bạn, đứa em khuyên lắp gương khác cho đẹp hoặc mốt và để đối phó với CSGT? Hoặc là xe của con mình đi nhờ thôi mà…
Không xi-nhan khi rẽ
Thói quen này phần lớn là từ việc đi xe đạp đưa lên xe máy với các bước đơn giản như sau: Lấn đường, vẫy tay và rẽ với cái lý “tôi đã xin đường” bất kể phía sau như thế nào. Có nhiều anh, chị, em vô tư rẽ ngay khi mới bật xi-nhan hoặc chuyển làn đột ngột và cắt ngay luồng giao thông gây ách tắc.
Tâm lý “mình không lấn thì thằng khác sẽ lấn"
Trong dòng xe cộ đông đúc, trong khi ôtô đang xếp hàng trên làn đường của mình thì xe máy như những dòng nước tự động điền vào các khoảng trống xung quanh dù ôtô đang xi-nhan xin rẽ. Tâm lý này một số tài ôtô bắt chước nên ùn tắc càng trầm trọng.
Tại sao có thói quen này? Do người giám sát giao thông chưa nghiêm và lấy lý do xe đông nên bỏ qua lỗi vi phạm lấn làn, sai tuyến của người đi xe máy. Một người chen được thì người khác bắt chước và dần dần hình thành thói quen “chen”, “lấn”, “cướp”, “tạt”, cắt” dù anh là dân lao động hay dân trí thức, chị là tiểu thư đài các hay buôn thúng bán bưng. Thói quen tùy tiện của anh chị đều giống như nhau.
Xe lớn đền xe nhỏ
Nhiều người là cho rằng xe nhỏ luôn đúng dù mình có sai luật cũng đóng góp thêm cho cái được gọi là ý thức tham gia giao thông của người Việt. Có va quệt xảy ra thì bất kể đúng sai, lấy “luật rừng” ra và tìm sự ủng hộ của quần chúng với sự phân biệt giai cấp giàu nghèo rất rõ rệt. Thế là tắc nghẽn cục bộ.
Xin anh bảo qua, vì em là con ông này, cháu chú nọ!
Không biết các "cha ông" dạy dỗ thế nào mà "con cháu" vi phạm luật giao thông thì mang uy tín của các vị ra để xin xỏ, miệt thị người thực thi pháp luật. Thậm chí nhiều "ông" còn ra mặt, lấy mình để bảo lãnh thay vì dạy dỗ con cháu cho nên người. Có lẽ các vị ấy thương con theo kiểu “cháu hát được 6 thứ tiếng rất chuẩn...” thì hại con mất rồi.
Ngoài phương tiện xe cá nhân, xe ben, xe buýt, xe công và thỉnh thoảng có cả mấy chú taxi cũng tùy tiện khi tham gia giao thông. Ben, buýt, công tùy tiện do “con hư tại mẹ” thì taxi do quá quen “lối cũ ta về” thành ra ẩu.
Tất cả hội tụ trên mọi nẻo đường và hình thành nên cái gọi là ý thức khi tham gia giao thông đáng buồn này.
Cần sự đồng lòng của các cơ quan quản lý với người dân</h3> Tôi tin chắc, nếu ai đó có dịp đi ra nước ngoài, dù là đi du lịch hay công tác thì mỗi người đề chấp hành tốt quy định nước sở tại. Ví như xếp hàng mua đồ, tuân thủ luật giao thông, một phần là vì ý thức bảo vệ hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè. Bên cạnh đó, nếu không tuân theo, người đó sẽ trở nên lạc lõng và bị xem thường, nếu tiếp tục sẽ bị họ nhắc nhở, xử phạt…
Việc tuân theo luật thường xuyên, liên tục sẽ thành thói quen, lâu hơn nữa sẽ biến thành ý thức, tất cả các quy tắc được thực hiện một cách tự nhiên, không hề gây cảm giác gò bó. Để có được kết quả đó cần một quá trình tác động tương hỗ giữa cơ quan chức năng làm nhiệm vụ giám sát quản lý, và người dân trong vai trò thực hiện.
Đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam là một ví dụ điển hình cho quá trình này. Lúc mới ban hành quy định đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy, ai cũng phản đối dù biết mũ bảo hiểm sẽ an toàn hơn cho chính họ. Để quy định được thực thi, cơ quan chức năng ngoài việc làm gương ra đã tích cực kiểm tra, xử phạt nghiêm. Sau một thời gian thực hiện, người dân quen dần với việc đội mũ bảo hiểm, mọi người hiểu được ý nghĩa, và bắt đầu nhắc nhau nếu thấy ai đó quên.
Bên cạnh việc bị nhắc nhở, xử phạt thì chính cảm giác lạc lõng, cô độc của những người cố tình vi phạm đã buột họ phải thay đổi. Như vậy ý thức đội mũ bảo hiểm được hình thành chỉ sau 5 năm thực hiện.
Làm gì để thay đổi?</h3> Xin đừng đổ lỗi cho người khác
Mỗi người Việt hãy cố gắng tuân thủ luật, và nhắc nhở người vi phạm, thay đổi ý thức giao thông là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Các cơ quan công quyền xin hay học thêm tinh thần đồng đội, nghĩ tới những lợi ích toàn dân thay vì đùn đẩy trách nhiệm theo nối chẳng thể thay đổi những thứ ngoài kiểm soát của cơ quan mình.
Mỗi người dù bạn là ai, bạn làm nghề gì, sử dụng loại phương tiện gì khi tham gia giao thông hãy nhớ tuân thủ luật giao thông. Ai chưa rõ thì lên mạng hỏi bác Google hay ghé các diễn đàn ôtô xe máy để trang bị thêm về kiến thức vì an toàn của mình và người khác.
Luyện tập thói quen an toàn
Sử dụng gương chiếu hậu và bật xi-nhan đối với xe máy trước khi muốn rẽ. Quan sát thấy an toàn mới chuyển hướng và tránh cản trở luồng giao thông. Đi đúng làn đường, đúng tốc độ và ứng xử lịch sự như những gì bạn đang thể hiện qua hình thức bên ngoài, chia sẻ với người thân hay bạn bè về an toàn giao thông. Dần dần thói quen mới sẽ hình thành và sẽ giúp ý thức tham gia giao thông riêng của mình và chung của xã hội ngày một tốt hơn.
Đến lúc ấy, sẽ chẳng cần áp dụng những biện pháp "quyết liệt" thêm nhiều loại phí... mà đường vẫn thông, hè vẫn thoáng.
Chúc các bác lái xe an toàn!
Ngô Vĩnh Yên
 
Hạng D
29/3/08
2.134
29
48
đà lạt
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG

em thấy cái mercedes MB100 9 chỗ sao nó dài như 16 chỗ thế nhỉ,B2 có đựơc phép xxx em nó không mấy bác?
 
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG

chinhdalat nói:
em thấy cái mercedes MB100 9 chỗ sao nó dài như 16 chỗ thế nhỉ,B2 có đựơc phép xxx em nó không mấy bác?

bác thấy cái mer 9 chổ ..... còn em thì thấy bài này hơi nhiều lần thì phải.
Đâu đâu cũng thấy câu này...............
Hehehe, bác có ý đồ gì vậy???
 
Hạng D
29/3/08
2.134
29
48
đà lạt
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG

chu_bo_doi nói:
chinhdalat nói:
em thấy cái mercedes MB100 9 chỗ sao nó dài như 16 chỗ thế nhỉ,B2 có đựơc phép xxx em nó không mấy bác?

bác thấy cái mer 9 chổ ..... còn em thì thấy bài này hơi nhiều lần thì phải.
Đâu đâu cũng thấy câu này...............
Hehehe, bác có ý đồ gì vậy???
không thấy ai trả lời nên em hỏi cho ra mà!