Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
Chúc mừng bác Chinh lên D hen, hẹn ngày tái ngộ
cái nì chơi tuốt luôn, hihihchinhdalat nói:em thấy cái mercedes MB100 9 chỗ sao nó dài như 16 chỗ thế nhỉ,B2 có đựơc phép xxx em nó không mấy bác?
Chúc mừng bác Chinh lên D hen, hẹn ngày tái ngộ
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
dạ vâng bác ah, bằng của mình lái từ 9 chỗ trở xuống mà, xe mer 9 chỗ, huyndai cũng có loại 9 chỗ.
dạ vâng bác ah, bằng của mình lái từ 9 chỗ trở xuống mà, xe mer 9 chỗ, huyndai cũng có loại 9 chỗ.
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
tại em thấy em nó dài quá!hihi!em định lấy em nó để đi Bạc Liêu đó báctruong5779 nói:dạ vâng bác ah, bằng của mình lái từ 9 chỗ trở xuống mà, xe mer 9 chỗ, huyndai cũng có loại 9 chỗ.
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
<h1>Thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 25/2</h1>
- Nhóm xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet sẽ chịu mức phí cao nhất toàn tuyến là 320.000 đồng/xe/lượt.
Ngày 23/02, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đơn vị khai thác cao tốc TP.HCM- Trung Lương đã chính thức công bố sẽ tổ chức thu phí từ 8h ngày 25/02 tới.
Theo đó, toàn tuyến cao tốc sẽ có 4 trạm thu phí gồm 2 trạm chính: Chợ Đệm, Thân Cửu Nghĩa (đầu và cuối tuyến cao tốc) và 2 trạm phụ: Bến Lức, Tân An (tại 2 nút giao lập thể của tuyến cao tốc).
Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ chính thức thu phí vào ngày 25/2
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long cho hay: tại làn vào người điều khiển phương tiện dừng tại cabin làn và bấm vào máy để nhận thẻ. Nếu trường hợp máy phát thẻ có sự cố thì nhân viên thu phí phát trực tiếp cho người điều khiển phương tiện. Thông tin sẽ được xác nhận gồm 3 yếu tố: biển số xe, địa điểm làn vào đường cao tốc và thời gian nhận thẻ. Sau đó barie tự động mở cho xe qua.
Theo biểu phí công bố, nếu nhóm xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng đi toàn tuyến 40km sẽ chịu mức phí 40.000 đồng/xe/lượt. Nhóm xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet sẽ chịu mức phí cao nhất toàn tuyến là 320.000 đồng/xe/lượt.
Theo quy định của Bộ Tài chính, đơn vị thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được trích để lại 7% số tiền phí thực thu được để trang trải cho hoạt động thu phí, 93% số tiền thu phí còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.
Hiện công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 đã tổ chức bố trí 162 người làm công tác thu phí, hoạt động 3 ca liên tục.
Từ ngày 22- 24/02 công ty đã triển khai thu thử theo đúng quy trình thu phí nhưng không thu tiền để rút kinh nghiệm và kiểm tra hệ thống thiết bị.
Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được khởi công từ tháng 12/2004 và đưa vào khai thác từ 2/1010 với tổng chiều dài 61,9 km, trong đó tuyến đường cao tốc chính dài 39,8 km, vận tốc thiết kế 120km/giờ, có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày và rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Tiền Giang chỉ còn khoảng 30 phút thay vì 90 phút như trước đây.
Quốc Quang
<h1>Thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 25/2</h1>
Ngày 23/02, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đơn vị khai thác cao tốc TP.HCM- Trung Lương đã chính thức công bố sẽ tổ chức thu phí từ 8h ngày 25/02 tới.
Theo đó, toàn tuyến cao tốc sẽ có 4 trạm thu phí gồm 2 trạm chính: Chợ Đệm, Thân Cửu Nghĩa (đầu và cuối tuyến cao tốc) và 2 trạm phụ: Bến Lức, Tân An (tại 2 nút giao lập thể của tuyến cao tốc).
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long cho hay: tại làn vào người điều khiển phương tiện dừng tại cabin làn và bấm vào máy để nhận thẻ. Nếu trường hợp máy phát thẻ có sự cố thì nhân viên thu phí phát trực tiếp cho người điều khiển phương tiện. Thông tin sẽ được xác nhận gồm 3 yếu tố: biển số xe, địa điểm làn vào đường cao tốc và thời gian nhận thẻ. Sau đó barie tự động mở cho xe qua.
Theo biểu phí công bố, nếu nhóm xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng đi toàn tuyến 40km sẽ chịu mức phí 40.000 đồng/xe/lượt. Nhóm xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet sẽ chịu mức phí cao nhất toàn tuyến là 320.000 đồng/xe/lượt.
Theo quy định của Bộ Tài chính, đơn vị thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được trích để lại 7% số tiền phí thực thu được để trang trải cho hoạt động thu phí, 93% số tiền thu phí còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.
Hiện công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 đã tổ chức bố trí 162 người làm công tác thu phí, hoạt động 3 ca liên tục.
Từ ngày 22- 24/02 công ty đã triển khai thu thử theo đúng quy trình thu phí nhưng không thu tiền để rút kinh nghiệm và kiểm tra hệ thống thiết bị.
Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được khởi công từ tháng 12/2004 và đưa vào khai thác từ 2/1010 với tổng chiều dài 61,9 km, trong đó tuyến đường cao tốc chính dài 39,8 km, vận tốc thiết kế 120km/giờ, có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày và rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Tiền Giang chỉ còn khoảng 30 phút thay vì 90 phút như trước đây.
Quốc Quang
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
Tình hình giao thông đường xá bây giờ chán quá luôn, vậy mà thu phí này phí nọ liên tục. Thêm ba cái trò............ xxx bắt bớ tùm lum, mịa nó ăn hơn ......... heo.
Tình hình giao thông đường xá bây giờ chán quá luôn, vậy mà thu phí này phí nọ liên tục. Thêm ba cái trò............ xxx bắt bớ tùm lum, mịa nó ăn hơn ......... heo.
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
Camera xử phạt giao thông trên 200 tuyến đường TP HCM</h1> Năm 2011, cảnh sát giao thông TP HCM đã xử phạt 36.000 trường hợp vi phạm thông qua hình ảnh camera. Hai tháng vừa qua, đã có 1.200 trường hợp bị "phạt nguội" theo hình thức này.</h2> Ngày 25/2, tại buổi "Đối thoại cùng chính quyền thành phố" về an toàn giao thông do Đài tiếng nói nhân dân TP HCM tổ chức, vấn đề xử phạt bằng camera ghi hình đã được nhiều người lên tiếng. Các ý kiến cho rằng, tai nạn và ùn tắc trên địa bàn thành phố trong những năm qua tăng là do ý thức chấp hành luật kém.
"Khi không có cảnh sát giao thông, taxi và ôtô cá nhân ngang nhiên đậu dưới lòng đường, vỉa hè làm cho kẹt xe trở nên nghiêm trọng", anh Minh Hoàng (45 tuổi, quận Bình Thạnh) đề nghị cơ quan chức năng tăng cường xử phạt "nguội" bằng camera ghi hình.
Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an TP HCM cho biết, hiện nay công an thành phố lắp camera ghi hình cố định trên 200 tuyến đường để phục vụ xử phạt người vi phạm giao thông. Trong năm 2011, cơ quan chức năng đã xử phạt người vi phạm thông qua hình ảnh camera trên 36.000 trường hợp. Đầu năm nay, đã có 1.200 trường hợp bị xử phạt qua hình ảnh.
"Năm nay, công an thành phố sẽ tăng cường xử phạt nguội bằng camera ghi hình người vi phạm, sau đó gửi về địa phương để giáo dục", ông Nhuận nhấn mạnh.Tiếp tục đưa ra những dẫn chứng cho thấy việc lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán cũng là một trong những nguyên nhân làm cho ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Người dân thành phố đề nghị UBND thành phố phải có giải pháp để thiết lập lại trật tự.
Trước đề nghị của người dân về việc lập lại trật tự hè đường, tránh tình trạng buôn bán lộn xộn, Phó ban pháp chế HĐND thành phố Trương Lâm Danh cho biết, đã đi khảo sát và nhận thấy tình trạng này phổ biến ở nhiều quận, huyện. "Người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán đa số là người nghèo. Cho nên cần phải nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp", ông Danh nói.
Ông Danh cũng cho biết, kỳ họp chuyên đề An toàn giao thông sắp tới của HĐND thành phố sẽ đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề này.
Đầu năm nay, TP HCM đã xảy ra 75 vụ tai nạn làm bị thương 40 người và làm chết 65 người. So với cùng kỳ đã giảm 46% số vụ, 45% số người bị thương và 39% số người chết. Về ùn tắc, giảm 16 vụ so với cùng kỳ. Công an thành phố tăng cường lực lượng xử phạt, tập trung vào các lỗi vi phạm tốc độ, uống rượu bia, đi ngược chiều và xử lý taxi, ôtô cá nhân dừng đỗ không đúng chỗ… và xử lý trên 135.000 vụ vi phạm an toàn giao thông, tước giấy phép trên 7.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 9.000 phương tiện, xử lý 600 người vi phạm nồng độ cồn...
Camera xử phạt giao thông trên 200 tuyến đường TP HCM</h1> Năm 2011, cảnh sát giao thông TP HCM đã xử phạt 36.000 trường hợp vi phạm thông qua hình ảnh camera. Hai tháng vừa qua, đã có 1.200 trường hợp bị "phạt nguội" theo hình thức này.</h2> Ngày 25/2, tại buổi "Đối thoại cùng chính quyền thành phố" về an toàn giao thông do Đài tiếng nói nhân dân TP HCM tổ chức, vấn đề xử phạt bằng camera ghi hình đã được nhiều người lên tiếng. Các ý kiến cho rằng, tai nạn và ùn tắc trên địa bàn thành phố trong những năm qua tăng là do ý thức chấp hành luật kém.
"Khi không có cảnh sát giao thông, taxi và ôtô cá nhân ngang nhiên đậu dưới lòng đường, vỉa hè làm cho kẹt xe trở nên nghiêm trọng", anh Minh Hoàng (45 tuổi, quận Bình Thạnh) đề nghị cơ quan chức năng tăng cường xử phạt "nguội" bằng camera ghi hình.
Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an TP HCM cho biết, hiện nay công an thành phố lắp camera ghi hình cố định trên 200 tuyến đường để phục vụ xử phạt người vi phạm giao thông. Trong năm 2011, cơ quan chức năng đã xử phạt người vi phạm thông qua hình ảnh camera trên 36.000 trường hợp. Đầu năm nay, đã có 1.200 trường hợp bị xử phạt qua hình ảnh.
"Năm nay, công an thành phố sẽ tăng cường xử phạt nguội bằng camera ghi hình người vi phạm, sau đó gửi về địa phương để giáo dục", ông Nhuận nhấn mạnh.Tiếp tục đưa ra những dẫn chứng cho thấy việc lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán cũng là một trong những nguyên nhân làm cho ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Người dân thành phố đề nghị UBND thành phố phải có giải pháp để thiết lập lại trật tự.
Trước đề nghị của người dân về việc lập lại trật tự hè đường, tránh tình trạng buôn bán lộn xộn, Phó ban pháp chế HĐND thành phố Trương Lâm Danh cho biết, đã đi khảo sát và nhận thấy tình trạng này phổ biến ở nhiều quận, huyện. "Người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán đa số là người nghèo. Cho nên cần phải nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp", ông Danh nói.
Ông Danh cũng cho biết, kỳ họp chuyên đề An toàn giao thông sắp tới của HĐND thành phố sẽ đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề này.
Đầu năm nay, TP HCM đã xảy ra 75 vụ tai nạn làm bị thương 40 người và làm chết 65 người. So với cùng kỳ đã giảm 46% số vụ, 45% số người bị thương và 39% số người chết. Về ùn tắc, giảm 16 vụ so với cùng kỳ. Công an thành phố tăng cường lực lượng xử phạt, tập trung vào các lỗi vi phạm tốc độ, uống rượu bia, đi ngược chiều và xử lý taxi, ôtô cá nhân dừng đỗ không đúng chỗ… và xử lý trên 135.000 vụ vi phạm an toàn giao thông, tước giấy phép trên 7.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 9.000 phương tiện, xử lý 600 người vi phạm nồng độ cồn...
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
<h1>Xe Honda Civic phát hoả khi đang đỗ trong nhà</h1> Thứ Bảy, 25/02/2012 21:55
<h3>Vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 25-2, chiếc ô tô Honda Civic 1.8 mang biển số 79A-01176 trị giá hơn nửa tỉ̉ đồng của anh Nguyễn Trọng Hoàng (SN 1970, trú tại số nhà 211, đường 2 tháng 4 phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đang đỗ ở tầng trệt trong nhà bỗng dưng bốc cháy dữ dội.</h3>
Theo TTXVN, vụ cháy đã thiêu trụi toàn bộ chiếc xe và vật dụng ở tầng trệt nhà anh Hoàng.
Anh Hoàng cho biết: Chiếc xe được đưa vào nhà vào lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày. Đến 19 giờ, anh đang ở tầng hai thì ngửi thấy mùi khét. Lúc xuống tầng trệt đèn ô tô vẫn sáng và mùi khét bốc ra từ xe. Anh tắt đèn trong xe không được nên vội vàng đi mượn kìm về để cắt bình điện trên xe, nhưng khi về thấy ngọn lửa trong xe bùng lên. Anh cùng vợ chạy ra ngoài thì xe phát nổ.
Sau khi nhận được thông tin, lực lượng Công an phòng cháy chữa cháy tỉnh Khánh Hòa đã điều 2 xe cứu hỏa kịp thời đến hiện trường.
Đến 20 giờ, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, ngăn không cho ngọn lửa lan lên tầng trên (nhà có 4 tầng) và nhà dân xung quanh. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
<h1>Xe Honda Civic phát hoả khi đang đỗ trong nhà</h1> Thứ Bảy, 25/02/2012 21:55
<h3>Vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 25-2, chiếc ô tô Honda Civic 1.8 mang biển số 79A-01176 trị giá hơn nửa tỉ̉ đồng của anh Nguyễn Trọng Hoàng (SN 1970, trú tại số nhà 211, đường 2 tháng 4 phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đang đỗ ở tầng trệt trong nhà bỗng dưng bốc cháy dữ dội.</h3>
Theo TTXVN, vụ cháy đã thiêu trụi toàn bộ chiếc xe và vật dụng ở tầng trệt nhà anh Hoàng.
Anh Hoàng cho biết: Chiếc xe được đưa vào nhà vào lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày. Đến 19 giờ, anh đang ở tầng hai thì ngửi thấy mùi khét. Lúc xuống tầng trệt đèn ô tô vẫn sáng và mùi khét bốc ra từ xe. Anh tắt đèn trong xe không được nên vội vàng đi mượn kìm về để cắt bình điện trên xe, nhưng khi về thấy ngọn lửa trong xe bùng lên. Anh cùng vợ chạy ra ngoài thì xe phát nổ.
Sau khi nhận được thông tin, lực lượng Công an phòng cháy chữa cháy tỉnh Khánh Hòa đã điều 2 xe cứu hỏa kịp thời đến hiện trường.
Đến 20 giờ, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, ngăn không cho ngọn lửa lan lên tầng trên (nhà có 4 tầng) và nhà dân xung quanh. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Re:ACCORD CLUP-HỘI NGHỊ BÀN LUẬN LUẬT GIAO THÔNG
Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương:
Xe tải nặng sẽ né đường cao tốc?
TT - Trưa 23-2, ngày thứ hai thử nghiệm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang), đã tiếp tục xảy ra ùn tắc xe trước các trạm thu phí.
>> Nhiều tài xế không biết bấm lấy thẻ từ
>> Từ 8g ngày 25-2 đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương phải đóng phí
Máy phát thẻ vô dụng, nhân viên thu phí tự tay phát thẻ cho tài xế. Phía xa là một rừng ôtô xếp hàng nhích từng mét chờ nhận thẻ - Ảnh: Vân Trường
Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết ngày 25-2 chính thức thu phí giao thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo ông Minh, hiện nay bình quân mỗi ngày có 32.000-35.000 lượt xe lưu thông trên đường cao tốc, quốc lộ 1A đã giảm được áp lực giao thông rõ rệt, số vụ tai nạn cũng giảm đáng kể.
Sẽ "xả" trạm nếu ùn tắc
Ông Dương Tuấn Minh cho biết đơn vị thu phí đường cao tốc chỉ được trích để lại 7% số tiền phí để trang trải hoạt động thu phí, 93% còn lại nộp ngân sách nhà nước. Ông Minh khẳng định mức phí đã công bố là hoàn toàn hợp lý và sẽ không giảm.
Vì sao mới thử nghiệm thu phí đã ùn tắc xe? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Nghiêm - giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa cầu đường 175, đơn vị trực tiếp thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - cho biết cần có thời gian để tài xế làm quen với thao tác nhận và trả thẻ tại cửa thu phí (lý do chính gây ùn tắc).
Quy trình thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương áp dụng công nghệ thu phí kín đầu tiên tại Việt Nam. Tức là khi vào đường cao tốc, tài xế dừng lại tại cabin của trạm thu phí, nhấn vào nút tại trụ phát thẻ để lấy thẻ từ thu phí. Trên thẻ có ghi các thông tin về địa điểm, mã trạm, ngõ vào đường cao tốc, loại xe... Theo ông Nghiêm, thao tác này chỉ mất 3-5 giây.
Khi ra khỏi đường cao tốc, tài xế xuất trình thẻ đã nhận tại điểm vào. Máy sẽ kiểm tra và xác định số kilômet phương tiện đã lưu thông, đồng thời tính tiền và in chứng từ thanh toán. Nhân viên thu phí sẽ thu lại thẻ. Cùng lúc này, barie sẽ tự động bật mở để xe chạy qua. Thao tác này mất 10-15 giây tùy thuộc sự nhanh hay chậm của tài xế. Trong quá trình thu phí nếu xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các cửa thu phí trên đường cao tốc, Công ty 175 sẽ xin chỉ đạo của cấp trên để "xả" (cho xe lưu thông bình thường qua trạm không thu phí).
Đề nghị giảm mức phí
Theo ông Dương Tuấn Minh, thời gian đầu việc thu phí trên đường cao tốc sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều tài xế nên họ sẽ chuyển qua quốc lộ 1A lưu thông trong thời gian quốc lộ 1A chưa xây dựng trạm thu phí. Xe tải lớn, xe container sẽ là những đối tượng "né" đường cao tốc nhiều nhất vì theo biểu giá mức thu phí, loại xe này có giá cao nhất.
Lượng xe tải, xe container lưu thông trên đường cao tốc chiếm 20-25% lưu lượng xe (tương đương 9.000 xe). Với lượng xe này cộng với lượng xe lưu thông thường xuyên trên quốc lộ 1A, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1A và nhiều hệ lụy khác như tai nạn, khói bụi...
Nhiều đơn vị vận tải hành khách và hàng hóa cho rằng với mức thu phí đường cao tốc quá cao sẽ có nhiều xe bỏ đường cao tốc để đi quốc lộ 1A. Ông Đoàn Minh Thành - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành (Q.7, TP.HCM) - cho biết xe container chở gạo từ Long An về TP.HCM chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng tiền lãi sau khi trừ các chi phí. Như vậy, nếu mua phí đường cao tốc 640.000 đồng cho cả lượt đi và về thì chủ xe bị lỗ 240.000 đồng. Hiện nay, các đơn vị vận tải đang cạnh tranh quyết liệt nên giá cước vận tải rất thấp và các chủ hàng không chấp nhận tăng giá cước khi các chủ xe đòi thêm phí giao thông đường cao tốc.
Ông Đinh Nam Dinh, chủ nhiệm Hợp tác xã ôtô số 9, cho biết phần lớn chủ xe tải có ý định chuyển sang quốc lộ 1A thay vì đi đường cao tốc, có thể chậm hơn 30 phút đến một giờ nhưng giảm được 640.000 đồng cho cả chuyến đi và về. Ông Dinh đề nghị cơ quan chức năng cần tính toán giảm mức phí đường cao tốc thì khả năng các xe sẽ đi nhiều.
Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương:
Xe tải nặng sẽ né đường cao tốc?
TT - Trưa 23-2, ngày thứ hai thử nghiệm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang), đã tiếp tục xảy ra ùn tắc xe trước các trạm thu phí.
>> Nhiều tài xế không biết bấm lấy thẻ từ
>> Từ 8g ngày 25-2 đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương phải đóng phí
Máy phát thẻ vô dụng, nhân viên thu phí tự tay phát thẻ cho tài xế. Phía xa là một rừng ôtô xếp hàng nhích từng mét chờ nhận thẻ - Ảnh: Vân Trường
Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết ngày 25-2 chính thức thu phí giao thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo ông Minh, hiện nay bình quân mỗi ngày có 32.000-35.000 lượt xe lưu thông trên đường cao tốc, quốc lộ 1A đã giảm được áp lực giao thông rõ rệt, số vụ tai nạn cũng giảm đáng kể.
Sẽ "xả" trạm nếu ùn tắc
Ông Dương Tuấn Minh cho biết đơn vị thu phí đường cao tốc chỉ được trích để lại 7% số tiền phí để trang trải hoạt động thu phí, 93% còn lại nộp ngân sách nhà nước. Ông Minh khẳng định mức phí đã công bố là hoàn toàn hợp lý và sẽ không giảm.
Vì sao mới thử nghiệm thu phí đã ùn tắc xe? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Nghiêm - giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa cầu đường 175, đơn vị trực tiếp thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - cho biết cần có thời gian để tài xế làm quen với thao tác nhận và trả thẻ tại cửa thu phí (lý do chính gây ùn tắc).
Quy trình thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương áp dụng công nghệ thu phí kín đầu tiên tại Việt Nam. Tức là khi vào đường cao tốc, tài xế dừng lại tại cabin của trạm thu phí, nhấn vào nút tại trụ phát thẻ để lấy thẻ từ thu phí. Trên thẻ có ghi các thông tin về địa điểm, mã trạm, ngõ vào đường cao tốc, loại xe... Theo ông Nghiêm, thao tác này chỉ mất 3-5 giây.
Khi ra khỏi đường cao tốc, tài xế xuất trình thẻ đã nhận tại điểm vào. Máy sẽ kiểm tra và xác định số kilômet phương tiện đã lưu thông, đồng thời tính tiền và in chứng từ thanh toán. Nhân viên thu phí sẽ thu lại thẻ. Cùng lúc này, barie sẽ tự động bật mở để xe chạy qua. Thao tác này mất 10-15 giây tùy thuộc sự nhanh hay chậm của tài xế. Trong quá trình thu phí nếu xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các cửa thu phí trên đường cao tốc, Công ty 175 sẽ xin chỉ đạo của cấp trên để "xả" (cho xe lưu thông bình thường qua trạm không thu phí).
Đề nghị giảm mức phí
Theo ông Dương Tuấn Minh, thời gian đầu việc thu phí trên đường cao tốc sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều tài xế nên họ sẽ chuyển qua quốc lộ 1A lưu thông trong thời gian quốc lộ 1A chưa xây dựng trạm thu phí. Xe tải lớn, xe container sẽ là những đối tượng "né" đường cao tốc nhiều nhất vì theo biểu giá mức thu phí, loại xe này có giá cao nhất.
Lượng xe tải, xe container lưu thông trên đường cao tốc chiếm 20-25% lưu lượng xe (tương đương 9.000 xe). Với lượng xe này cộng với lượng xe lưu thông thường xuyên trên quốc lộ 1A, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1A và nhiều hệ lụy khác như tai nạn, khói bụi...
Nhiều đơn vị vận tải hành khách và hàng hóa cho rằng với mức thu phí đường cao tốc quá cao sẽ có nhiều xe bỏ đường cao tốc để đi quốc lộ 1A. Ông Đoàn Minh Thành - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành (Q.7, TP.HCM) - cho biết xe container chở gạo từ Long An về TP.HCM chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng tiền lãi sau khi trừ các chi phí. Như vậy, nếu mua phí đường cao tốc 640.000 đồng cho cả lượt đi và về thì chủ xe bị lỗ 240.000 đồng. Hiện nay, các đơn vị vận tải đang cạnh tranh quyết liệt nên giá cước vận tải rất thấp và các chủ hàng không chấp nhận tăng giá cước khi các chủ xe đòi thêm phí giao thông đường cao tốc.
Ông Đinh Nam Dinh, chủ nhiệm Hợp tác xã ôtô số 9, cho biết phần lớn chủ xe tải có ý định chuyển sang quốc lộ 1A thay vì đi đường cao tốc, có thể chậm hơn 30 phút đến một giờ nhưng giảm được 640.000 đồng cho cả chuyến đi và về. Ông Dinh đề nghị cơ quan chức năng cần tính toán giảm mức phí đường cao tốc thì khả năng các xe sẽ đi nhiều.