Re:Con nghiện accord_phần 2
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Xe chạy hao nhớt( từ ngữ bên mẽo )
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Hôm nay chúng tôi xin bàn đến một số vấn đề cụ thể mà các bạn có thể gặp về tình trạng nhớt trong xe của mình.
Hỏi: Ðầu máy xe của tôi cứ chạy 1,000 dặm lại xài hết 1 quart nhớt. Như vậy có phải là điều đáng lo không?
Ðáp: Nếu định bán xe hoặc sắp đổi xe, thì có lẽ bạn cũng không nên lo lắng quá. Nhưng nếu không có ý định đó, thì đây là dấu hiệu... báo động rồi đó. Là vì, một đầu máy dùng hết 1 quart nhớt cứ mỗi 1,000 dặm bắt đầu cho thấy dấu hiệu hao mòn. Chúng tôi nói bắt đầu là vì, cái mức tiêu thụ nhớt như vậy có thể vẫn còn chấp nhận được. Nhưng rồi, mức tiêu hao đó sẽ từ từ tăng lên cùng với số dặm đường tích lũy trên đồng hồ cây số. Cho tới lúc cứ 500 dặm lại hao mất 1 quart nhớt, thì đó là lúc phải đại tu rồi.
Xin giải thích thêm về quá trình tiêu thụ nhớt như sau:
Nhớt được dùng chủ yếu ở 2 nơi: trong hộp valve (valve guide) và quanh các "nhẫn" của piston. Nếu rãnh trong hộp valve đã mòn, hoặc khoảng trống giữa thân valve (stem) và rãnh quá lớn, các dấu hàn quanh valve đã mòn, nứt, vỡ, bung ra, hoặc lắp đặt không đúng quy cách... số nhớt bị hút qua rãnh valve sẽ nhiều hơn, đổ vào trong xi lanh nhiều hơn, ảnh hưởng tiến trình nén và cháy nổ. Nếu vấn đề hao nhớt là do valve gây ra, chúng ta có thể chỉnh bằng cách sửa valve, thay valve, hoặc lắp thân valve (stem) lớn hơn bình thường để lấp đầy khe hở. Ðó là một biện pháp mà thợ máy có thể làm để khắc phục tình trạng hao nhớt.
Ngoài ra, nhớt cũng có thể tràn ra ngoài những vòng "nhẫn" (ring) bao quanh piston trong các trường hợp sau đây: vòng nhẫn hoặc ống xi lanh đã quá mòn hoặc bị tổn hại; ống xi lanh không được mài đúng mức trong tiến trình chế tạo (hay rebuild) đầu máy; và vòng nhẫn không được lắp đúng quy cách.
Với một đầu máy mới ra lò, những cái vòng nhẫn cần phải có một khoảng thời gian làm quen trước khi có thể ổn định khít khao vào trong khe piston, tiếng chuyên môn gọi là "seat" hoặc "break-in" (giống như chữ break-in là "cạy cửa vào nhà"). Nếu trong tiến trình ổn định này, vòng nhẫn không nhập khít vào được, đầu máy sẽ làm hao nhớt. Trường hợp này có thể xảy ra trong quá trình chế tạo đầu máy, kỹ thuật viên đã tráng xi lanh bằng một một hợp chất không pha đúng quy cách, hoặc đã không chùi rửa và làm trơn xi lanh đúng mức trước khi khởi động máy lần đầu, hoặc cũng có thể đã không ghép vòng nhẫn đúng khớp. Nếu đây là nguyên nhân của khiếm khuyết, sức nén trong đầu máy sẽ kém hơn bình thường. Trong trường hợp này, xe cần được đưa ra trung tâm sửa chữa để rà lại toàn thể blốc máy: có thể phải tráng lại xi lanh, và phải lắp thêm vòng nhẫn mới để tái lập sự điều hòa của nhớt.
Nói chung, dù do nguyên nhân nào chăng nữa, vấn đề hao nhớt là một dấu hiệu của sự hao mòn, có thể đòi phải đại tu đầu máy.
Rỉ nhớt
Nếu chúng ta có thể nhìn thấy nhớt rỉ ra ở đâu đó, chẳng hạn như trên các tấm đệm nắp valve (valve cover gasket), trường hợp này có thể chỉ là do miếng đệm bị rách mà thôi. Vấn đề náy xem ra lại có vẻ... nhẹ tội hơn nhiều. Chúng ta có thể bỏ ra khoảng $20 mua bộ gasket khác thay vào đó.
Trong nhiều loại đầu máy hiện nay, việc thay gasket tương đối đơn giản, tài xế tay mơ có thể tự làm lấy được. Nhưng có những cái nắp van được giấu khá kỹ, chúng ta cần phải mang ra ngoài tiệm để thợ chuyên môn với những vật dụng cần thiết mới có thể thay được những cái gasket đó.
Siết chặt bù loong hoặc những con ốc trên valve cover thường là ít khi giải quyết được chuyện rỉ nhớt. Bởi vì, vấn đề chính là cái gasket nằm bên trong đã rạn, vỡ nát, hoặc mất tính đàn hồi của nó rồi. Nên biết rằng cái miếng gasket này làm bằng chất bần (cork - giống như chất liệu làm nút chai) với sức chịu đựng kéo dài từ 4 tới 6 năm, trước khi trở nên khô, giòn, dễ vỡ. Trong một số loại đầu máy ngày nay, người ta thay valve cover gasket bằng hợp chất cao su silicone, có thể tồn tại cùng với tuổi thọ của đầu máy. Tuy nhiên loại gasket bằng silicone này đắt tiền hơn rất nhiều. Bởi lẽ đó, gasket bằng chất bần vẫn còn khá phổ thông.
Một số đầu máy khác lại không có gasket, nhưng dùng một chất dán cao su gọi là RTV silicone sealer. Trong trường hợp này, nếu thấy nhớt rỉ ra, chúng ta có thể tháo nắp van (valve cover), cạo hết lớp RTV cũ, phết một lớp RTV silicone sealer mới vào để giữ nắp valve, hoặc nếu không tìm được RTV, chúng ta cũng có thể đậy nắp valve với một cái gasket bình thường. Lưu ý: đừng để cho bụi cao su hoặc vẩy gasket rơi vào trong đầu máy. Ðồng thời, nếu dùng chất hàn RTV mà đầu máy lại có bộ cảm ứng dưỡng khí (oxygen sensor), thì nhớ dùng loại RTV có nồng độ thấp (low volatile) hợp với máy cảm ứng dưỡng khí. Là vì, silicon trong RTV có thể bốc hơi, và bị hút vào trong máy làm ô nhiễm bộ phận cảm ứng dưỡng khí.
Hỏi: Nên giữ cho nhớt trong bình luôn luôn ở mức full (đầy) hay chờ cho đến khi nào nó xuống tới mức "add" (đổ thêm) rồi mới đổ thêm nhớt?
Ðáp: Que thăm nhớt có đánh dấu "add" để nhắc nhở chúng ta phải chế thêm khi nhớt trong bình đã cạn đến mức này. Nhưng thực sự chúng ta không nên chờ đợi lâu như thế. Trước tiên, nên biết rằng lượng nhớt lưu hành bên trong blốc máy của đa số các loại xe hơi hiện nay là khoảng 4 quart. Nếu cứ tiếp tục chạy khi nhớt đã hao bớt là một cách hành xử không hay đối với đầu máy. Là vì, nhớt không phải chỉ có nhiệm vụ làm trơn các bộ phận bên trong đầu máy mà thôi. Nó còn làm mát các ổ bi và hệ thống bạc đạn. Trong những điều kiện bình thường, chạy xe trong khi nhớt thiếu mất khoảng 1 quart có thể không ảnh hưởng gì tới máy cũng như sức chịu nhiệt của hệ thống ổ bi. Tuy nhiên, lái xe cao tốc trên đường trường vào những ngày cực nóng, hoặc khi phải kéo theo một cái trailer (thùng chứa đồ) ở đằng sau, thì tình trạng mất khoảng 1 quart nhớt như vậy chắc chắn sẽ làm tăng độ hao mòn và thiệt hại cho các chi tiết máy.
Vì thế, an toàn nhất là chế thêm nhớt ngay khi thấy mức nhớt trên que thăm đã xuống thấp. Ðừng chờ tới khi que chỉ mức "add", hoặc là đã hao mất khoảng 1 quart, tức bằng 25% tổng lượng nhớt trong máy rồi mới ra tay. Bất cứ lúc nào thấy nhớt hao là phải thêm lên cho tới mức full. Tuy nhiên, đừng đổ quá đầy, tức là cao hơn mức "full". Ðổ quá mức full sẽ làm nhớt tràn ra trong hộp đầu máy (crankcase) khi trục máy crankshaft quay, thấm vào lớp bọt xốp (foam) bao quanh, rỉ qua các lỗ hàn và các miếng đệm gasket. Trường hợp này cũng lại là một thái cực cần tránh.
Hỏi: Xe của tôi là đầu máy chạy nhớt, nên thường xuyên phải thêm nhớt. Như vậy có cần phải thay nhớt nữa không?
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Ðáp: Chúng ta vẫn cần phải thay nhớt và bộ lọc nhớt theo định kỳ để thanh tẩy các chất ô nhiễm và vẩn bụi đóng trong lòng máy. Ðối với những loại xe có đầu máy chạy nhớt, dĩ nhiên tài xế phải tiếp nhớt luôn luôn, thế nhưng điều đó không có nghĩa là nhớt ở trong đầu máy đều sạch sẽ. Nó cũng đóng cặn, không khác gì như nhớt trong đầu máy chạy xăng, mà thực ra còn có thể nhiều cặn hơn nữa. Nếu không chịu thay nhớt, chẳng mấy chốc bộ lọc nhớt sẽ bị nghẹt, vô hiệu hóa hoàn toàn chức năng chống mòn và làm mát máy của nhớt. Chẳng bao lâu sau, các ổ bi sẽ lên tiếng, máy sẽ vang rền với những tiếng gõ. Nếu cứ tiếp tục chạy xe như vậy, việc gì phải đến sẽ đến: chấm dứt đời máy!
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Xe chạy hao nhớt( từ ngữ bên mẽo )
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Hôm nay chúng tôi xin bàn đến một số vấn đề cụ thể mà các bạn có thể gặp về tình trạng nhớt trong xe của mình.
Hỏi: Ðầu máy xe của tôi cứ chạy 1,000 dặm lại xài hết 1 quart nhớt. Như vậy có phải là điều đáng lo không?
Ðáp: Nếu định bán xe hoặc sắp đổi xe, thì có lẽ bạn cũng không nên lo lắng quá. Nhưng nếu không có ý định đó, thì đây là dấu hiệu... báo động rồi đó. Là vì, một đầu máy dùng hết 1 quart nhớt cứ mỗi 1,000 dặm bắt đầu cho thấy dấu hiệu hao mòn. Chúng tôi nói bắt đầu là vì, cái mức tiêu thụ nhớt như vậy có thể vẫn còn chấp nhận được. Nhưng rồi, mức tiêu hao đó sẽ từ từ tăng lên cùng với số dặm đường tích lũy trên đồng hồ cây số. Cho tới lúc cứ 500 dặm lại hao mất 1 quart nhớt, thì đó là lúc phải đại tu rồi.
Xin giải thích thêm về quá trình tiêu thụ nhớt như sau:
Nhớt được dùng chủ yếu ở 2 nơi: trong hộp valve (valve guide) và quanh các "nhẫn" của piston. Nếu rãnh trong hộp valve đã mòn, hoặc khoảng trống giữa thân valve (stem) và rãnh quá lớn, các dấu hàn quanh valve đã mòn, nứt, vỡ, bung ra, hoặc lắp đặt không đúng quy cách... số nhớt bị hút qua rãnh valve sẽ nhiều hơn, đổ vào trong xi lanh nhiều hơn, ảnh hưởng tiến trình nén và cháy nổ. Nếu vấn đề hao nhớt là do valve gây ra, chúng ta có thể chỉnh bằng cách sửa valve, thay valve, hoặc lắp thân valve (stem) lớn hơn bình thường để lấp đầy khe hở. Ðó là một biện pháp mà thợ máy có thể làm để khắc phục tình trạng hao nhớt.
Ngoài ra, nhớt cũng có thể tràn ra ngoài những vòng "nhẫn" (ring) bao quanh piston trong các trường hợp sau đây: vòng nhẫn hoặc ống xi lanh đã quá mòn hoặc bị tổn hại; ống xi lanh không được mài đúng mức trong tiến trình chế tạo (hay rebuild) đầu máy; và vòng nhẫn không được lắp đúng quy cách.
Với một đầu máy mới ra lò, những cái vòng nhẫn cần phải có một khoảng thời gian làm quen trước khi có thể ổn định khít khao vào trong khe piston, tiếng chuyên môn gọi là "seat" hoặc "break-in" (giống như chữ break-in là "cạy cửa vào nhà"). Nếu trong tiến trình ổn định này, vòng nhẫn không nhập khít vào được, đầu máy sẽ làm hao nhớt. Trường hợp này có thể xảy ra trong quá trình chế tạo đầu máy, kỹ thuật viên đã tráng xi lanh bằng một một hợp chất không pha đúng quy cách, hoặc đã không chùi rửa và làm trơn xi lanh đúng mức trước khi khởi động máy lần đầu, hoặc cũng có thể đã không ghép vòng nhẫn đúng khớp. Nếu đây là nguyên nhân của khiếm khuyết, sức nén trong đầu máy sẽ kém hơn bình thường. Trong trường hợp này, xe cần được đưa ra trung tâm sửa chữa để rà lại toàn thể blốc máy: có thể phải tráng lại xi lanh, và phải lắp thêm vòng nhẫn mới để tái lập sự điều hòa của nhớt.
Nói chung, dù do nguyên nhân nào chăng nữa, vấn đề hao nhớt là một dấu hiệu của sự hao mòn, có thể đòi phải đại tu đầu máy.
Rỉ nhớt
Nếu chúng ta có thể nhìn thấy nhớt rỉ ra ở đâu đó, chẳng hạn như trên các tấm đệm nắp valve (valve cover gasket), trường hợp này có thể chỉ là do miếng đệm bị rách mà thôi. Vấn đề náy xem ra lại có vẻ... nhẹ tội hơn nhiều. Chúng ta có thể bỏ ra khoảng $20 mua bộ gasket khác thay vào đó.
Trong nhiều loại đầu máy hiện nay, việc thay gasket tương đối đơn giản, tài xế tay mơ có thể tự làm lấy được. Nhưng có những cái nắp van được giấu khá kỹ, chúng ta cần phải mang ra ngoài tiệm để thợ chuyên môn với những vật dụng cần thiết mới có thể thay được những cái gasket đó.
Siết chặt bù loong hoặc những con ốc trên valve cover thường là ít khi giải quyết được chuyện rỉ nhớt. Bởi vì, vấn đề chính là cái gasket nằm bên trong đã rạn, vỡ nát, hoặc mất tính đàn hồi của nó rồi. Nên biết rằng cái miếng gasket này làm bằng chất bần (cork - giống như chất liệu làm nút chai) với sức chịu đựng kéo dài từ 4 tới 6 năm, trước khi trở nên khô, giòn, dễ vỡ. Trong một số loại đầu máy ngày nay, người ta thay valve cover gasket bằng hợp chất cao su silicone, có thể tồn tại cùng với tuổi thọ của đầu máy. Tuy nhiên loại gasket bằng silicone này đắt tiền hơn rất nhiều. Bởi lẽ đó, gasket bằng chất bần vẫn còn khá phổ thông.
Một số đầu máy khác lại không có gasket, nhưng dùng một chất dán cao su gọi là RTV silicone sealer. Trong trường hợp này, nếu thấy nhớt rỉ ra, chúng ta có thể tháo nắp van (valve cover), cạo hết lớp RTV cũ, phết một lớp RTV silicone sealer mới vào để giữ nắp valve, hoặc nếu không tìm được RTV, chúng ta cũng có thể đậy nắp valve với một cái gasket bình thường. Lưu ý: đừng để cho bụi cao su hoặc vẩy gasket rơi vào trong đầu máy. Ðồng thời, nếu dùng chất hàn RTV mà đầu máy lại có bộ cảm ứng dưỡng khí (oxygen sensor), thì nhớ dùng loại RTV có nồng độ thấp (low volatile) hợp với máy cảm ứng dưỡng khí. Là vì, silicon trong RTV có thể bốc hơi, và bị hút vào trong máy làm ô nhiễm bộ phận cảm ứng dưỡng khí.
Hỏi: Nên giữ cho nhớt trong bình luôn luôn ở mức full (đầy) hay chờ cho đến khi nào nó xuống tới mức "add" (đổ thêm) rồi mới đổ thêm nhớt?
Ðáp: Que thăm nhớt có đánh dấu "add" để nhắc nhở chúng ta phải chế thêm khi nhớt trong bình đã cạn đến mức này. Nhưng thực sự chúng ta không nên chờ đợi lâu như thế. Trước tiên, nên biết rằng lượng nhớt lưu hành bên trong blốc máy của đa số các loại xe hơi hiện nay là khoảng 4 quart. Nếu cứ tiếp tục chạy khi nhớt đã hao bớt là một cách hành xử không hay đối với đầu máy. Là vì, nhớt không phải chỉ có nhiệm vụ làm trơn các bộ phận bên trong đầu máy mà thôi. Nó còn làm mát các ổ bi và hệ thống bạc đạn. Trong những điều kiện bình thường, chạy xe trong khi nhớt thiếu mất khoảng 1 quart có thể không ảnh hưởng gì tới máy cũng như sức chịu nhiệt của hệ thống ổ bi. Tuy nhiên, lái xe cao tốc trên đường trường vào những ngày cực nóng, hoặc khi phải kéo theo một cái trailer (thùng chứa đồ) ở đằng sau, thì tình trạng mất khoảng 1 quart nhớt như vậy chắc chắn sẽ làm tăng độ hao mòn và thiệt hại cho các chi tiết máy.
Vì thế, an toàn nhất là chế thêm nhớt ngay khi thấy mức nhớt trên que thăm đã xuống thấp. Ðừng chờ tới khi que chỉ mức "add", hoặc là đã hao mất khoảng 1 quart, tức bằng 25% tổng lượng nhớt trong máy rồi mới ra tay. Bất cứ lúc nào thấy nhớt hao là phải thêm lên cho tới mức full. Tuy nhiên, đừng đổ quá đầy, tức là cao hơn mức "full". Ðổ quá mức full sẽ làm nhớt tràn ra trong hộp đầu máy (crankcase) khi trục máy crankshaft quay, thấm vào lớp bọt xốp (foam) bao quanh, rỉ qua các lỗ hàn và các miếng đệm gasket. Trường hợp này cũng lại là một thái cực cần tránh.
Hỏi: Xe của tôi là đầu máy chạy nhớt, nên thường xuyên phải thêm nhớt. Như vậy có cần phải thay nhớt nữa không?
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Ðáp: Chúng ta vẫn cần phải thay nhớt và bộ lọc nhớt theo định kỳ để thanh tẩy các chất ô nhiễm và vẩn bụi đóng trong lòng máy. Ðối với những loại xe có đầu máy chạy nhớt, dĩ nhiên tài xế phải tiếp nhớt luôn luôn, thế nhưng điều đó không có nghĩa là nhớt ở trong đầu máy đều sạch sẽ. Nó cũng đóng cặn, không khác gì như nhớt trong đầu máy chạy xăng, mà thực ra còn có thể nhiều cặn hơn nữa. Nếu không chịu thay nhớt, chẳng mấy chốc bộ lọc nhớt sẽ bị nghẹt, vô hiệu hóa hoàn toàn chức năng chống mòn và làm mát máy của nhớt. Chẳng bao lâu sau, các ổ bi sẽ lên tiếng, máy sẽ vang rền với những tiếng gõ. Nếu cứ tiếp tục chạy xe như vậy, việc gì phải đến sẽ đến: chấm dứt đời máy!
[/font][font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] [/font]