Chú tiểu nói:
vnd_usd74 nói:
Phải gọi là càm biến góc mở bướm ga mới đúng chứ. Mà cái này không có điều chỉnh được nha các Pák. Hư thì chỉ có thay cái khác! Các pák chớ có dại mà đụng vào, kẻo lành lại thành què!
Chính xác là
cảm biến vị trí bướm ga bác à.
Từ chuyên môn của nó đây:
TP sensor = Throttle Position Sensor
Position == Vị trí
ok . Thống nhất với các pác về tên gọi. (thôi thì khi ta
đạp chân phải thì
bướm mở ra - người gọi đúng thì bướm, gọi nôm na là chân... hehe)
còn vấn đề điều chỉnh cái cảm biến này thì mình có ý kiến như vầy:
Nhà sản xuất khuyên không nên đụng đến - hoặc không được điều chỉnh. ok đúng luôn.
Nhưng mà:
- Một số xe mình thấy đã bấm cố định bằng drive rồi. Mất rin gồi, không điều chỉnh được, cái này chắc do thợ của việt nam đã làm.
- Một số xe còn điều chỉnh được vì nó có 2 con ốc 7 hay 8 ly, mở 2 con ốc ra rồi xoai lên xuống (điều chỉnh giồng y hệt denco). Nếu từ lúc khai sinh ra nó mà chưa có thợ nào đụng vào thì ok, không nên đụng vào.
Xe accord 90 cũ của mình (81L-2973) hồi xưa khi đạp c6on thì nó cũng lịm đi. nếu đứng tại chỗ thì galenty tốt, khi chạy thì lại bị. Bác thợ Hoàng Điện ở gia lai chỉnh lên một chút. ok liền......hè hè.
Sau này khi bán xe rồi , chú em mua xe của mình lại đem thợ nào vọc không biết, <span style=""color: #ff0000;"">hễ cứ đạp côn sang số là tua máy không hạ xuống, cứ ở 1500-1700 vòng</span>. Mình đem lên bác Hoàng điện Gia lai nhờ bác chỉnh lại, (hạn xuống tí) .......... ok liền.
Tóm lại: nó có 2 chức năng:
1- Báo cho ECU biết vị trí góc mở bướm ga đề ECU ra lênh phun xăng .
2- điều chỉnh hạ vòng tua máy (nhanh hay chậm) khi đang có tải thành không có tải nhờ vào xoai lên xuống cảm biến này.
những điều này đã xảy ra với xe mình 100 % - Một số bác mở ra xem thấy họ bấm chết lại rồi do thợ không cho ai điều chỉnh cảm biến này thì cũng ok, miễn là khi ta đạp côn, sang số mà tầm tua máy vừa, không gây giật thì cũng ok luôn.
Các Bác post hình cảm biến xe mình lên xem , có đúng không?