Xã hội có nhiều thành phần, nhiều tầng lớp, nhiều giai cấp.
Con người trong xã hội cũng vậy, đến từ nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau, trình độ học vấn khác nhau, ý thức khác nhau.
Có một số điều mà chúng ta phải nhìn nhận như sau:
1. Phần lớn tài xế xe tải chạy ẩu, xem thường tính mạng người khác, ý thức kém, sự am hiểu pháp luật giao thông thấp, không có ý thức cầu tiến, cầu thị. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn có những bác tài xế xe tải chạy rất nghiêm chỉnh, am hiểu luật lệ, giúp đỡ đồng nghiệp khi có trục trặc và có ý cao khi tham gia giao thông và luôn có cầu thị, cầu tiến.
2. Phần lớn tài xế lái xe oto trên diễn đàn này là tốt, tuân thủ luật lệ giao thông, am hiểu pháp luật và ý thức cao khi tham gia giao thông. Thế nhưng cũng không ít bác tài chưa có ý thức cao khi tham gia giao thông, không am hiểu luật pháp, nhận thức và ý thức còn chưa cao. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy qua nhiều bài phản ánh trên diễn đàn này và cũng không quá khó khăn để thấy trên đường.
3. CSGT, TTGT và các lực lượng thừa hành pháp luật khác, phần nhiều là còn tư lợi cá nhân, làm sai quy định, phạt chưa đúng người, đúng tội. Thế nhưng cũng phải công nhận rằng, họ thực thi công vụ, cái sai của họ thì chúng ta cần lên án mạnh mẽ, cần có bằng chứng để đưa ra báo đài để từ đó giải quyết phần nào những chỗ tối trong các đơn vị này. Không nên biến họ thành chủ thể để thóa mạ, để chà đạp, cũng không nên đưa họ ra 1 làm 1 lý do để biện minh cho những cái sai của mình.
Trở lại với bài của bác chủ thớt thì quan điểm của em nó thế này:
Chúng ta hoan nghênh, trân trọng, cảm thông và chia sẽ với những tài xế tải; nhưng không chấp nhận việc họ vi phạm pháp luật giao thông, ý thức kém, nhận thức thấp và thiếu trách nhiệm. Nghề lái xe cũng là 1 cái nghề, bình đẳng như bao nghề khác và đáng trân trọng khi trên những chuyến xe tải là đóng góp cho kinh tế của 1 gia đình, 1 địa phương và cho cả nước. Một anh tài xế mỗi ngày có thể ngồi trên vô lăng, tức là gia đình có đồng ra đồng vào. Nhưng mà cái đồng tiền đó cần phải sạch, cần phải ngay thẳng thì nó mới trọn vẹn ý nhĩa. Không thể vì miếng cơm manh áo mà chén ép người khác, coi thường tính mạng người đi đường. Trong xã hội ngày nay, vật chất đóng vai trò quan trọng, nhưng nó không là tất cả. "Nghèo cho sạch, rách cho thơm". Nghèo không vì thế mà mặc cảm, mà vi phạm pháp luật, nhưng giàu cũng không vì thế mà dùng tiền mua chuộc luật pháp.
Dẫu biết rằng tài xế xe tải là lái thuê, là phải nghe lời chủ xe. Nhưng đó cũng không phải là lý do để cánh tài xế dựa vào mà biện minh cho mình. Tài xế cần xe để chạy, chủ xe cũng cần tài xế để lái. Chủ xe có người tốt, người chưa tốt, tài xế cũng vậy. Em tin xã hội có đủ chỗ cho tài xế, cho nên việc tài xế làm sai thì tài xế chịu; chủ xe ép thì mình đi tìm việc chỗ khác, không thiếu. Nhưng cái quan trọng là mình giữ được tư cách của mình. Như bác nào đó có nói là đời sẽ không phụ mình. Anh lái xe tải mà ẩu ai dám giao xe đời mới cho anh, anh lái xe ẩu, ai dám thuê anh lái xe hơi. Nếu anh cẩn thận, tuân thủ luật pháp, am hiểu quy định thì bây giờ anh lái xe tải, nhưng sẽ có lúc anh gặp đúng người chủ, được giao xe mới hơn, công việc nhẹ nhành hơn, thoải mái hơn.
Lại nói về các bác tài lái xe (cả xe con, xe tải), các bác luôn nói chủ ép này ép nọ, nhưng các bác có mặt họ ăn xăng, ăn dầu, ăn phí cầu đường hay biên bản giao thông không? Cái đó là phải xem lại. Không phải tất cả, nhưng nhiều chứ không ít.
Nhưng như đã nói ở trên, Chúng ta hoan nghênh, trân trọng, cảm thông và chia sẽ với những tài xế tải; nhưng không chấp nhận việc họ vi phạm pháp luật giao thông, ý thức kém, nhận thức thấp và thiếu trách nhiệm.