Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: ai biết về pin mặt trời

Công suất của các tấm pin mặt trời là quá nhỏ và không ổn định để sử dụng trực tiếp cho các phụ tải . Trong thực tế, muốn sử dụng trong hệ thống phải có ắc qui , các tấm pin mặt trời đóng vai trò như nguồn nạp cho ắc qui thôi , còn các phụ tải được lấy nguồn trực tiếp từ ắc qui - ví dụ như hệ thống đèn phao luồng dẫn vào các cảng biển sử dụng hệ thống này : - nguyên tắc ngày nắng pin mặt trời nạp điện cho bình ắc qui , đến tối đèn lấy nguồn từ bình . Cứ đến tối là đèn bật tự động ( có cảm biến photodiode ) - Bác nào đi tàu vào cảng Vũng tàu buổi tối thấy phải đèn xanh, trái đèn đỏ nhấp nháy là "nó" đó !
Vô phúc tàu nào mà qụet vào nó là đền ... 50 triệu đó ( giá cách đây 2 năm, giờ không biết bao nhiêu ):D:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: ai biết về pin mặt trời

Kinh ngạc nhất là tại sao cứ khăng khăng gắn Pin mặt trời lên nóc xe ??? mà không gắn nó lên nóc nhà cho thoải mái , dưới hầm nhà ta để chừng 1 tấn ac quy cùng vơi hệ thống điều phối nạp xả và quản lý tải tự động ! Sau đó ta dùng tiền tiết kiệm điện tiêu dùng ở nhà , đổ xăng dầu mà chay xe , chẳng phải là tận dụng năng lượng mặt trời một cách hoàn hảo hay sao ??? Vừa nhẹ nhõm , vừa oai , vừa khỏi bị người ta nhìn ngó khi ra đường ...
Như thế không tự mình làm khó mình ...ai lại trồng lúa ngay trong nồi nấu cơm cho nó chật chội !? Nào là thấu kính , nào là diện tích hẹp , nào là hạn chế khối lượng , nào là giang hồ nó dỡ mất cái tấm Pin mấy chục chai ....
033102comp_1_prv.gif
21.gif

Ậy , nhưng mà tàu thuyền thì ý tưởng gắn Pin mặt trời lên nóc lại cực hay !:)
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: ai biết về pin mặt trời

Ờ.....mà nếu gắn được sao nhà sản xuất xe không tích hợp luôn trên nóc xe nhề
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: ai biết về pin mặt trời

Có xe chạy bằng pin mặt trời rồi bác à... nhưng mà nó là demo, không phải commercial, bác đọc được tiếng Anh thì vào đây, xem các bài trong thư mục này:

http://en.wikipedia.org/wiki/Category:Solar_vehicles

Bác van_trung97 nói đúng, phải kết hợp với ắc qui. Mình chỉ chạy xe 2 tiếng 1 ngày, nhưng đậu xe ngoài trời hứng nắng 8 tiếng 1 ngày, nên tích lại cũng đủ.

Việc hiệu suất thì mình có thể thu nhỏ tới 1/2 cũng vẫn ok. Pin Mặt Trời có thể xài gấp 2 lần thông lượng ánh sáng của Mặt Trời rơi trên bề mặt Trái Đất vẫn ngon lành.

Nhưng em biết một cách tăng hiệu suất lên cao hơn nữa. Cái này đặc biệt thích hợp khi bác định lắp trên nóc nhà bác (để tiết kiệm tiền đi đổ xăng như bác Der nói). Đó là xài động cơ Stirling, em đã viết 1 bài (chủ yếu là dịch từ bài tiếng Anh, chưa đầy đủ, đặc biệt em muốn thêm phần động cơ stirling phát điện bằng linear alternator) trên Wikipedia tiếng Việt:

http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_c%C6%A1_Stirling

Điều này không có nghĩa là động cơ Stirling không thích hợp cho xe hơi. Em nghĩ là dùng được, và một cách dùng như sau: điểm tập trung nguồn nóng bác có thể xài 2 nguồn cung cấp năng lượng: dẫn ánh nắng vào, và đốt nhiên liệu (bất kỳ, xăng, diesel, biodiesel, ethanol, ... cho đến than tổ ong hay bình gas như trong bếp nhà bác; xài được nhiều nhiên liệu như vậy vì đây là đốt liên tục, như cái bếp ga, chứ không cần đốt đặc biệt theo chu kỳ ở áp suất cao). Nhiệt độ càng cao hiệu suất càng lớn (bọn Mẽo đã làm những động cơ Stirling chạy gas cho hiệu suất 30% cao gấp 3 lần hiệu suất pin Mặt Trời). Động cơ này phát điện bằng linear alternator, nạp cho pin. Pin sẽ dùng để chạy động cơ điện quay bánh xe và chạy điều hòa. (Cái này là hybrid). Cuối cùng, thắng (phanh) và nhún giảm xóc là các loại regenerative nữa, sẽ giúp tiết kiệm thêm 50% nữa (năng lượng không vứt đi khi thắng/nhún, mà nạp lại cho pin).

Đại loại là lằng nhằng như vậy, em nghĩ giá thành của cái "tribrid" (vì là điện pin + nhiên liệu + ánh nắng Mặt Trời) sẽ cao gấp 3 lần xe thông thường (một cách định tính; vì thằng hybrid đã cao gấp 2 lần xe thường rồi)... khà khà; đấy là cái giá cho việc tận dụng tối đã năng lượng. (Dĩ nhiên sản xuất đại trà được thì sẽ là chuyện khác)

@apprenti: bác máu thật thì bác liên hệ với các bác ở Đại học Cần Thơ (làm cái xe pin Mặt Trời vừa rồi); hoặc ở Sài gòn cũng có thể trao đổi với Phân viện Viện Vật lý (hình như có bác ở đó thích ứng dụng pin Mặt Trời). Cái pin trên xe điện của các bác Đại học Cần Thơ, nếu hứng nắng cả ngày, thì chắc đủ sức cho bác chạy điều hòa tối thiểu vài tiếng.

Mấy bữa em sẽ vào bàn tiếp cách không cần chuyển thành điện năng, mà dùng nhiệt năng của Mặt Trời để chạy thẳng máy điều hòa (cái này gọi là tủ lạnh Einstein).
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/3/07
416
0
0
"tp hoa phượng đỏ"
RE: ai biết về pin mặt trời

bác tttrung đúng là dân pro rồi... cơ bản là em thích của độc thôi ạ, nhìn tụi nước ngoài nó độ xe, các í tưởng cứ ầm ầm, dân mình thì cứ phải chạy sau để copy lại nên em muốn phá cách 1 chút thôi...
cám ơn mọi người đã góp í rất sôi nổi
cám ơn ^^
 
Hạng B2
24/10/06
423
1
0
www.narva.com.vn
RE: ai biết về pin mặt trời

Mới có loại pin MT gập được này

333.jpg


http://www.projecta.com.au/catalogue/cid/17/asset_id/152
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: ai biết về pin mặt trời

Em đọc bài của bác tttrung trong wekipedia rồi, phải nói là bác vừa có trình độ ngoại ngữ vừa có lòng say mê khoa học thì mới có thể dành thời gian công hiến cho độc giả như vậy. Như em đây, mỗi ngày được một tiếng lên 4R với anh em là em hạnh phúc lắm rồi, chứ bảo em ngồi dịch cái bài đó thì em chịu chết.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: ai biết về pin mặt trời

Trích đoạn: Der Fahrer

Kinh ngạc nhất là tại sao cứ khăng khăng gắn Pin mặt trời lên nóc xe ??? mà không gắn nó lên nóc nhà cho thoải mái , dưới hầm nhà ta để chừng 1 tấn ac quy cùng vơi hệ thống điều phối nạp xả và quản lý tải tự động ! Sau đó ta dùng tiền tiết kiệm điện tiêu dùng ở nhà , đổ xăng dầu mà chay xe , chẳng phải là tận dụng năng lượng mặt trời một cách hoàn hảo hay sao ??? Vừa nhẹ nhõm , vừa oai , vừa khỏi bị người ta nhìn ngó khi ra đường ...
Như thế không tự mình làm khó mình ...ai lại trồng lúa ngay trong nồi nấu cơm cho nó chật chội !? Nào là thấu kính , nào là diện tích hẹp , nào là hạn chế khối lượng , nào là giang hồ nó dỡ mất cái tấm Pin mấy chục chai ....
033102comp_1_prv.gif
21.gif

Ậy , nhưng mà tàu thuyền thì ý tưởng gắn Pin mặt trời lên nóc lại cực hay !:)
OPEN MIND & CREATIVE
Đầy cảm phục! Em tin là bác còn tiến xa lắm trong sự nghiệp (mặc dù em chưa biết bây giờ bác tiến tới đâu rồi) :)
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: ai biết về pin mặt trời

Tiếp tục chủ đề này nha (cũng nhân chuyện nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh hơn cả "chứng" ) ...

Bài
http://en.wikipedia.org/wiki/Solar_car
có đoạn kết:

"However, with present and near-term engineering considerations, it seems that the best place for solar cells will generally be on the roofs of buildings, where they are always exposed to the sky and weight is largely irrelevant, rather than on vehicle roofs."

Trên nóc nhà chúng ta có thể gắn pin Mặt Trời, nhưng như em nói, nếu các bác định sản xuất điện thì động cơ Stirling kinh tế hơn. Nếu các bác định đun nước thì kinh tế nhất là tấm hấp thụ trực tiếp (ở VN có Đại học Bách Khoa bán rồi, một số nơi khác cũng đã chế tạo và bán); nếu các bác định đun bếp cũng có bếp Mặt Trời (có một bài sơ sài ở
http://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BA%BFp_n%C4%83ng_l%C6%B0%E1%BB%A3ng_M%E1%BA%B7t_Tr%E1%BB%9Di
). Nếu các bác định chạy điều hòa, thì có thể không cần chuyển thành điện năng; có lần em đọc ở Trung Quốc người ta xây chung cư có sẵn hệ thống điều hòa chạy bằng năng lượng Mặt Trời, càng nắng nóng thì nhà càng mát (loại này có 2 kiểu, kiểu động cơ nhiệt nối luôn với máy lạnh, hoặc kiểu máy lạnh chạy bằng nhiệt năng như
http://en.wikipedia.org/wiki/Einstein_Refrigerator
http://en.wikipedia.org/wiki/Gas_absorption_refrigeration
)

Nếu xản xuất điện, bác dự trữ điện năng thu được như nào?

để chừng 1 tấn ắc quy cùng vơi hệ thống điều phối nạp xả và quản lý tải tự động !

Vụ này xem ra hơi tốn kém. Trong khi điện lực Việt Nam chưa có quy chế mua lại điện dư của các hộ tiêu dùng cá nhân (theo ý tưởng phát điện phân bố
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%A1t_%C4%91i%E1%BB%87n_ph%C3%A2n_b%E1%BB%91
), thì công nghệ lưu năng lượng rẻ tiền hiện nay là hầm khí nén, theo kiểu đang lắp ở nhà máy phát điện loại nhỏ (như từ rác thải nông nghiệp của Anh). Em ước chừng hầm khí nén giá chỉ bằng nửa hoặc ít hơn ắc quy.

Mà hình như em đang đi xa khỏi chủ đề liên quan đến ô tô. Hì hì em đang de lại đây ...