O.S.P.D EMMA Head Judge
31/1/05
827
24
18
XAMBACO JSC
RE: ai biết về pin mặt trời

Trời ơi cao nhân. Cao nhân nghĩ sao mà bảo làm hầm khí nén trong nhà vậy cao nhân????
Em vừa coi qua bài viết của cao nhân trên wiki, thật tình ý tưởng đó rất hay, nhưng hiện thực ý tưởng đó em nghĩ cao nhân phải chi nhiều lắm. Không biết cao nhân còn nhớ mớ lý thuyết về chu trình thuận nghịch không???
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: ai biết về pin mặt trời

Vấn đề này thì hoàn toàn có thể làm được từ rất lâu rồi nhưng chưa triển khai rộng rãi đwợc bởi một số điểm như sau:
+ Chi phí đầu tư ban đầu cao.
+ Tính ổn định kém.
+ Độ bền thấp.
+ Chi phí duy tu, bảo dưỡng cao.
+ Năng lwợng thu được nhỏ.
Chẳng khác gì xe chạy pin, áp quy.... nói tóm lại là không kinh tế bằng sử dụng loại năng lượng tương đương sẵn có, chỉ có ưu điểm là năng lượng sạch thôi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: ai biết về pin mặt trời

Thật ra ý tưởng của bác gì ấy dùng pin mặt trời cũng rất hay. Nếu bàn nghiêm túc thì thế này:
1-Tấm pin mặt trời che nắng cho mui xe , điện MT nạp accu, sử dụng cho quạt, media... khi xe dừng. Hổ trợ dòng sạc cho đinamo - giảm tải cho động cơ - bớt tốn xăng. (tất nhiên phải chú ý đảm bảo dạng khí động học khi lắp panel quang điện).
2- Điện DC không chạy trực tiếp block nén gaz phổ thông đang lắp trên xe được nhưng chạy được các thiết bị làm lạnh bán dẫn (chưa được phổ thông).
3- Giá hiện nay của PMT đã hạ rất nhiều,nên việc ăn chơi cũng bớt tốn kém.
4- túm lại, đây là sáng kiến hay, có tính khả thi,nên nhân ra diện rộng...tiến tới các xe đều phải trang bị PMT mới cho LH.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: ai biết về pin mặt trời

Trích đoạn: iLikeOPEN MIND & CREATIVE
Đầy cảm phục! Em tin là bác còn tiến xa lắm trong sự nghiệp (mặc dù em chưa biết bây giờ bác tiến tới đâu rồi) :)

Tớ tiến xa lắm rồi , xa tới mức sự nghiệp ở tít đằng sau , bây giờ đang leo qua ...Núi
24.gif

Hôm rồi tôi có ráp cho anh bạn bộ sưởi dầu ăn để chạy thế cho Diesel , thấy cũng thật thú vị và tiết kiệm đáng kể nếu so theo mức giá cả dầu ăn ( 60Cent /l ) với Diesel ( 1,12 Euro / L) . Nếu ta đi thu mua dầu ăn cũ rồi chuyển đổi cho xe Diesel cũng hay các bác ạ !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: ai biết về pin mặt trời

Hôm nay đọc

http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Prius

Thấy các bác chạy xe hybrid ở Mỹ Úc cũng chơi thêm pin mặt trời để tiết kiệm tới 30% nhiên liệu!

"Solar panels are also useful when the Prius is parked for extended periods of time in a sunny location if it doesn't have a charger or is not connected to a power outlet. Some drivers have claimed up to 30% mileage improvements with the addition of their solar panels, although individual results are dependent on the size and efficiency of the solar panels as well as weather conditions. Drivers in Australia and the US south western states, for instance, see the largest mileage improvements on their Prius. One advantage of solar panels is that they do not wear out or depreciate like ICE components."
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: ai biết về pin mặt trời

Xe hybrid hiện nay chạy song song điện và động cơ máy nổ.
Em nghe nói người ta đang sản xuất loại xe chỉ chạy điện, phần máy nổ có theo xe là máy phát điện dùng khi xe hết pin chứ không trực tiếp tham gia vận hành xe.
Nếu tích hợp nóc xe dùng pin mặt trời nữa, tuy nhỏ nhưng tích được điện ngay cả khi xe không chạy, thì máy phát điện sẽ ít dùng tới hơn nên tiết kiệm hơn.
Tương lai xe chạy điện 100% đang rất gần.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: ai biết về pin mặt trời

xe chạy điện mà dùng động cơ máy nổ để phát điện khi hết pin nghe nó hơi...vô lý.
Vì cơ năng máy nổ xuống bánh xe chạy luôn coi bộ ít hao hơn là chuyển thành điện năng dzô bình điện rồi lại chuyển lại thành cơ năng [&:]
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: ai biết về pin mặt trời

Trích đoạn: tranvietanhtuan

xe chạy điện mà dùng động cơ máy nổ để phát điện khi hết pin nghe nó hơi...vô lý.
Vì cơ năng máy nổ xuống bánh xe chạy luôn coi bộ ít hao hơn là chuyển thành điện năng dzô bình điện rồi lại chuyển lại thành cơ năng [&:]

Chưa chắc đã là vô lý đâu. Máy nổ phát điện không đòi hỏi phức tạp như động cơ ô tô: luôn chạy ở tốc độ có hiệu suất cao nhất (ô tô thì lúc nhanh lúc chậm, không phải lúc nào cũng tối ưu). Chuyển từ cơ sang điện thì hiệu suất dễ dàng trên 90%; chuyển từ điện sang cơ thì dễ dàng trêm 80%. Tổng cộng trên 70%. Nếu việc chạy máy nổ ổn định ở tốc độ có hiệu suất cao nhất giúp tiết kiệm nhiên liệu cỡ 30% so với việc chạy động cơ đốt trong ở nhiều chế độ không tối ưu + nhiều tiện lợi khác khi hệ thống được đơn giản hóa (động cơ điện không cần hệ truyền lực nhiều cấp; công suất không đổi ở mọi tốc độ) + động cơ điện có thể thu nạp cơ năng khi hãm-lúc đó nó là máy phát điện thì ...
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: ai biết về pin mặt trời

Nhân bài này, em "câu" thêm một chút về vấn đề năng lượng trên xe ô tô:

Làm thế nào để tận dụng nhiệt năng tỏa ra của động cơ đốt trong?

Như các bác đã biết, mỗi lít xăng chúng ta mua, thì chỉ có 20% được dùng để "mang vác" chúng ta, 10% là phục vụ các "tiện nghi" (AC, âm thanh, ...) , còn 70% là "của thiên trả địa" ở dạng nhiệt năng vứt vào không khí. Câu hỏi đặt ra tận dụng nhiệt năng này để phục vụ các "tiện nghi" hay, nếu có thể, vào "mang vác" như nào? Nếu làm được phần nào thì vô hình chung chúng ta đã tiết kiệm năng lượng.

Em xin mở màn với ý tưởng: pha cà phê trong xe hơi...
033102beer_1_prv.gif