RE: Ai thắng : VAMA or Bộ truỏng TC ??
Trích đoạn: tyxiu
Cho nên thực tế là giá xe đã và đang giảm, đuơng nhiên giảm vào thời điểm này thì sang năm lên làm sao đuợc, vì nếu các LD biết chắc sang năm giá tăng thì bây giờ đã gom xe, vênh mặt và ăn chênh lệch rồi.
Bác hiểu sai điểm này rồi !
Giá xe nếu có tăng thì chỉ tăng phần thuế đánh vào lắp ráp CKD trong nước tức là thuế TTDB từ 40% lên 50%. Phần tăng này phải nộp vào ngân sách nhà nước chứ LD không có lợi gì thêm (họ vẫn giữ nguyên lợi nhuận như năm nay). Tuy nhiên, nếu giá tăng thì cầu giảm --> sang năm khó bán hơn, chi phí bán hàng cho sang năm có thể cao hơn vì thị trường nhỏ bé hơn. Chính vì vậy họ khuyến khích khách hàng mua xe vào năm nay trước khi giá lên bằng các chương trình khuyến mãi!
Ngoài ra, do tình hình bán hàng của LD khó khăn vào cuối năm nay vì dư luận cho rằng giá xe nhập sang năm sẽ giảm --> xe tồn kho nhiều --> nếu không bán được hàng, LD phải chịu thêm chi phí bảo dưỡng xe tồn kho, chi phí thuê kho, chi phí vốn, ... doanh nghiệp vẫn phải trả lương nhân công và chi phí hoạt động hàng tháng nên cần có doanh số bán để bù đắp các chi phí này. So sánh hơn thiệt, họ tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ... để bán hàng trong giai đoạn khó khăn này khi kế họach không lường được diễn biến thị trường. Sang năm, khi đã điều chỉnh kế họach theo dự báo thị trường thì LD vẫn có thể tăng giá theo mức thuế tăng như đã công bố.
Vì vậy, em cho rằng giá xe công bố của các LD sang năm sẽ tăng nhưng giá xe thực tế vẫn sẽ không tăng ít nhất là trong quí 1 vì khả năng bán hàng tồn kho vẫn chưa xong trong năm nay. Tuy nhiên những mác xe bán chạy (như Grandis, Everest, ...) sẽ tăng sớm hơn vì thanh lý hàng tồn sớm hơn. Lưu ý, có thể Grandis sẽ tăng giá ngay 1/1/2006 !